• Không có kết quả nào được tìm thấy

Phân tích các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển dịch vụ bán lẻ tại BIDV Bắc

PHẦN II NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH

2.2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP

2.2.5 Phân tích các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển dịch vụ bán lẻ tại BIDV Bắc

2.2.5.1. Các chỉ tiêu định lượng

- Chỉ tiêu về số lượng sản phẩm dịch vụ:

Trong những năm gần đây, BIDV Bắc Quảng Bìnhđặc biệt chú trọng tới công tác nghiên cứu, phát triển sản phẩm dịch vụ mới nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng phong phú và đa dạng của KH, nhất là trong lĩnh vực bán lẻ. Mỗi mảng KH: KHCN, DNNVV và các KH lớn đều có một bộ phận chuyên trách, chịu trách nhiệm nghiên cứu thị trường, xây dựng, thiết kế và phát triển các sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu của từng nhóm KH, trong đó có cân nhắc cả đến yếu tố vùng miền. Do vậy, tính đến thời điểm hiện nay, danh mục sản phẩm dịch vụ dành cho các KHCN, KH DNNVV tại BIDV Bắc Quảng Bình là tương đối đầy đủ và cơ bản đáp ứng được nhu cầu của KH, cụ thể:

Sản phẩm dành cho KHCN:

Hiện tại BIDV Bắc Quảng Bình đã cung cấp được 61 sản phẩm, dịch vụ dành cho các KHCN, chia thành 6 nhóm sản phẩm cơ bản: Các sản phẩm tài khoản thanh toán, dịch vụ thanh toán và dịch vụ tài khoản khác (có 11 sản phẩm khác nhau như tài khoản thanh toán VIP, tài khoản thanh toán số đẹp, gói sản phẩm trả lương lương qua tài khoản, gói tài khoản trọn gói…); Các sản phẩm tiết kiệm qua kênh chi nhánh và kênh ngân hàng điện tử (có 8 sản phẩm như tiết kiệm truyền thống, tiết kiệm quân nhân, tiết kiệm trung niên, tiết kiệm số…,); Các sản phẩm tín dụng cho

Trường Đại học Kinh tế Huế

mua nhà đất, sửa chữa nhà ở đến các sản phẩm mới như cho vay xuất khẩu lao động, cho vay ứng trước tiền bán chứng khoán, cho vay thanh toán tiền mua chứng khoán đã khớp lệnh…); Các sản phẩm thẻ (10 sản phẩm khác nhau, bên cạnh sản phẩm thẻ ghi nợ nội địa truyền thống còn có thẻ liên kết học sinh sinh viên, thẻ Bankplus, thẻ tín dụng quốc tế Visa, thẻ trả trước quốc tế Bank plus Mastercard…);

Nhóm sản phẩm kiều hối, chuyển tiền quốc tế (có 8 sản phẩm khác nhau) và các sản phẩm dịchvụ liên kết khác (8 sản phẩm)

Sản phẩm dành cho KH DNNVV:

Với nhóm KH này, BIDV Bắc Quảng Bình cũng đã triển khai được 43 sản phẩm khác nhau, được phân theo 7 nhóm sản phẩm dịch vụ chính: Các sản phẩm/dịch vụ tài khoản (với 7 sản phẩm, bao gồm tài khoản vốn chuyên dùng, tài khoản ký quỹ, tài khoản số đẹp, quản lý các khoản phải thu, phải trả…); Các sản phẩm dịch vụ thanh toán (2 sản phẩm cho thanh toán trong nước và 7 sản phẩm cho thanh toán quốc tế); Sản phẩm ngân hàng trực tuyến (SMS banking); Sản phẩm tín dụng và tài trợ (có hơn 16 sản phẩm, từ những sản phẩm truyền thống như cho vay hạn mức, vay theo món đến các sản phẩm chuyên biệt tài trợ cho các doanh nghiệp cà phê, xây lắp, các sản phẩm hiện đại cho lĩnh vực tài trợ thương mại như Hedging, Factoring, cho vay VNĐ lãi suất ưu đãi…); Các sản phẩm kinh doanh quốc tế (nhóm sản phẩm phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu, ngoại hối và các sản phẩm quyền chọn); Nhóm sản phẩm tiết kiệm và đầu tư và sản phẩm liên kết bảo hiểm bancasurrance.

- Chỉ tiêu về số lượngkênh phân phối:

Nhận thức đầy đủ ý nghĩa và vai trò quyết định của hệ thống kênh phân phối, đặc biệt là các kênh phân phối truyền thống (chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch) đối với sự phát triển của DVBL, trong những năm gần đây, BIDV Bắc Quảng Bình đã tập trung mở rộng mạng lưới hoạt động của mình, cả về số lượng điểm giao dịch lẫn địa bàn. Khu vực Bắc Quảng Bình: Gồm Hòa Ninh và Ba Đồn Quảng Trạch. Trong đó, khu vực Ba Đồn hiện đang tập trung số lượng Phòng giao dịch nhiều nhất, có tới 05 Phòng giao dịch.

- Số lượng KH của hoạt động bán lẻ:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Một trong những đặc điểm cơ bản của DVBL là đối tượng KH đa dạng với số lượng lớn. Chính vì thế, BIDV Bắc Quảng Bình luôn chú trọng tới việc phát triển mở rộng tập KHCN và KH DNNVV của mình, bên cạnh việc duy trì mối quan hệ và khai thác sâu các KH hiện có. Số liệu về phát triển KH trong quãng thời gian từ 2014 -2016 được thể hiện qua bảng số liệu dưới đây:

Bảng 2.15 Số lượng KH trong lĩnh vực bán lẻ của BIDV Bắc Quảng Bình

Khách hàng Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016

Tổng số khách hàng 14657 22796 30011

KHCN 14112 21951 28899

DNNVV 545 845 1112

Nguồn: Phòng tín dụng chi nhánh BIDV Bắc Quảng Bình Tổng số lượng KH của hoạt động bán lẻ tại BIDV Bắc Quảng Bình có sự tăng trưởng nhanh vàổn định trong những năm vừa qua, đặc biệt là trong năm 2015 đã có sự tăng trưởng đột biến với hơn 3 nghìn KHđược phát triển mới. Tính đến cuối năm 2016, BIDV Bắc Quảng Bình có tổng số 30011 KH là các cá nhân và DNNVV có quan hệ giao dịch, trong đó KHCN chiếm tỷ trọng lớn với hơn 28899 KH.

Lượng KH DNNVV phát triển mới tương đối ổn định qua các năm, trung bình mỗi năm thu hút được khoảng trên 2000 KH thiết lập quan hệ với ngân hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2.5.2. Các chỉ tiêu định tính

Để đánh giá, nắm bắt một cách trung thực, khách quan về thực trạng hoạt động bán lẻ tại BIDV Bắc Quảng Bình để từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục kịp thời, thúc đẩy hoạt động bán lẻ phát triển, trong những năm gần đây BIDV Bắc Quảng Bình đã thường xuyên tổ chức các chương trìnhđiều tra, tham khảo ý kiến KHCN và KH DNNVV vào cuối Quý III mỗi năm. Cách thức tổ chức, phạm vi, đối tượng KH có thể khác nhau qua từng năm, nhưng BIDV Bắc Quảng Bình luôn ưu tiên thuê các đối tác bên ngoài có uy tín và kinh nghiệm để thực hiện và lựa chọn mẫu điều tra với số lượng lớn, do đó các kếtquả thu được qua các năm phản ánh tương đối trung thực, khách quan và chính xác về thực trạng hoạt động bán lẻ tại BIDV Bắc Quảng Bình.

2.3 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ BÁN LẺ TẠI