• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH

2.1. Tổng quan về siêu thị Co.opmart Huế

2.1.3. Nhiệm vụ Trường Đại học Kinh tế Huế

- Là một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, nên siêu thị nhận thức rõ tầm quan trọng chất lượng hàng hóa trong việc tạo dựng thương hiệu và uy tín của siêu thị nên siêu thị phải thực hiện nghiêm chỉnh những quy định chỉ tiêu vềchất lượng hàng hóa góp phần bìnhổn giá cảvà bảo vệquyền lợi người tiêu dùng;

- Tổ chức hoạt động kinh doanh thường xuyên liên tục, tạo công ăn việc làm, đảm bảo thu nhập, quyền lợi của người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp nhằm góp phầnổn định xã hội.

2.1.4. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của siêu thị

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Trần Thị Diệu My –K49D QTKD 28

Sơ đồ 5: Bộ máy cơ cấu tổ chức của siêu thị Co.opmart Huế

(Nguồn: Phòng Markeing Co.opmart Huế)

Phó giám đốc Phó giám đốc

Giám đốc

NV chất lượng

NV NV NV NV

NV TK & PK TK & PK TK & PK TK & PK NV NV NV NV NV

TT&TP Tổthực phấm thực

phẩm tươi sống, chế

biến &

TT&TP Tổthực phẩm

công nghệ&

đông

TT&TP Tổsản

phẩm mềm

TT Tổ sản phẩm

cứng

TT&TP Tổhóa

mỹ phẩm &

sản phẩm vệ

TT&TP Tổthu ngân và dịch vụ khách

hàng

NT Nhóm quảng cáo khuyến

mãi &

TT &

TP Tổ bảo vệ

Kếtoán Khu

cho thuê, hợp tác NT bảo trì

NT vi tính Tổchức HC Quầy bánh mỳ Bộphận hỗtrợbán Bộphận quản trị Hàng phi thực phẩm

Hàng thực phẩm

Trường Đại học Kinh tế Huế

Siêu thị Co.opmart Huế sử dụng mô hình trực tuyến chức năng cho bộ máy quản lý của mình. Đây là một trong 3 loại hình cơ cấu tổ chức quản lý doanh nghiệp.

Trong mô hình này, nhân viênđược chia vào các tổphù hợp với khả năng trìnhđộ làm việc của mình và được trực tiếp quản lý bởi các tổ trưởng. Các tổ này hoạt động dưới sựlãnh đạo đồng thời của cấp trên trực tuyến và bộphận chức năng. Thường xuyên có sự hợp tác giữa các bộ phận để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu của công ty đồng thời tạo ra sựthống nhất trong quản lý của công ty. Cơ cấu tổchức của siêu thị bao gồm:

Giám đốc:Người đại diện vềmặt pháp lý, người lãnhđạo và chịu trách nhiệm toàn bộvềhoạt động kinh doanh tại siêu thị.

Phó giám đốc:Người được giám đốcủy quyền đểthực hiện một sốcông việc của công ty. Phó giám đốc phải chịu trách nhiệm về những việc được giao và những lĩnh vực mà mình phụ trách, giúp giám đốc lên kế hoạch, chỉ đạo, giải quyết các công việc thay mặt giám đốc khi cần thiết.

Nhân viên chất lượng: Kiểm tra chất lượng cũng như nắm được tình hình thực tếcủa hàng hóa trong công ty để đảm bảo có được nguồn hàng hóa tốt nhất phục vụcho nhu cầu của khách hàng.

Tổ tưởng ngành hàng: Làm nhiệm vụtheo dõi hàng tồn để đặt hàng, lựa chọn nhà cung cấp. Tổ trưởng sẽ theo dõi tình hình tiêu thụ hàng hóa, kịp thời có những biện pháp xử lý như giảm giá, khuyến mãi, trả hàng,.. Đối với những mặt hàng bán chậm, phấn đấu đạt mục tiêu doanh số đãđịnh.

T phó ngành hàng: Sẽ cùng tổ trưởng theo dõi tình hình đặt hàng và giao hàng của nhà cung cấp.

Th kho và ph kho: Chịu trách nhiệm nhận hàng tại kho, kiểm hàng và cho hàng nhập kho, trong quá trình nhận hàng. Thủ kho phải đảm bảo nhận đúng và đủ những mặt hàng và lượng hàng trên hóa đơn hoặc phiếu giao hàng, ký xác nhận vào chứng từ nhận hàng làm cơ sở cho kếtoán xử lý chứng từ. Trường hợp có những mặt hàng giao không đúng theo đơn đặt hàng, thủ kho phải chờ ý kiến xử lý của đại diện ngành hàngtrước khi cho hàng nhập kho.

Nhân viên: Giám sát ở các kệhàng, giải đáp thắc mắc cho khách hàng và sắp xếp hàng lên kệ, thường xuyên kiểm tra hàng, tránh tình trạng hàng bị

Trường Đại học Kinh tế Huế

quá hạn sửdụng,

hư hỏng,..báo cáo tình trạng lại tổ trưởng, tổ phó đểkịp thời có biện pháp khắc phục.

Hàng thực phẩm

Tthc phẩm tươi sống, chếbiến & nu chín: quản lý các mặt hàng như rau, củ, quả, cá, thịt, hải sản…

Tthc phm công nghệ & đông lạnh

Hàng phi thực phẩm

Tsn phm mm: Quản lý các sản phẩm may mặc như quần áo, giày dép,...

T sn phm cng: Chịu trách nhiệm về các sản phẩm như đồ dùng gia đình xoong nồi,ấm chén,..

Thóa mphm & sn phm vsinh: Chịu trách nhiệm về các mặt hàng hoá mỹ phẩm như bột giặt, nước xả, dầu gội, sữa tắm, xà bông, nước rửa chén…

Quầy bánh mỳ

Sản xuất và tiêu thụ các loại bánh mỳ và các chủng loại bánh khác nằm trong quầy bánh mỳ.

Bộ phận hỗ trợ bán

Tthu ngân và dch vkhách hàng: Chịu trách nhiệm thu tiền cho khách hàng thanh toán mỗi ngày và nộp tiền cùng với hóa đơn bán hàng về văn phòng cho kếtoán.

Nhóm qung cáo khuyến mãi & thiếu nhi hay còn gi là b phn marketing:

Tiếp nhận, giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng đồng thời cung cấp những thông tin mà khách hàng cần, tư vấn cho khách hàng về những quyền lợi và các dịch vụ của siêu thị, gói quà miễn phí kết hợp với các bộ phận khác tổ chức và thực hiện các chương trình khuyến mãi của siêu thị.

T bo v: Chịu trách nhiệm giám sát, bảo vệ từ lúc hàng được luân chuyển vào kho cho đến khi tiêu thụ, bảo vệtài sản khách hàng, đảm bảo an ninh siêu thị,...

Bộ phận quản trị

B phn kế toán: Thu thập, xử lý thông tin, số liệu kế toán theo đối tượng và nội dung công việc kế toán, kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi tài chính, các nghĩa vụ thu nộp, thanh toán nợ, kiểm tra việc quản lý, sửdụng tài sản và nguồn hình thành tài sản, phân tích thông tin, sốliệu kế toán theo quy định của pháp luật.

Bphn bo trì: Chịu trách nhiệm sữa chữa các máy móc, thiết bị.

Trường Đại học Kinh tế Huế

B phn vi tính: Định kỳkiểm tra và nâng cấp hệthống máy vi tính, theo dõi các chương trình phần mềm và mỗi ngày tiến hành xuất dữ liệu từ các chương trình bán hàng chuyển về các chương trình nội bộcủa các bộphận liên quan.

T chc hành chính: Theo dõi hoạt động công đoàn và chế độlàm việc, nghỉ phép của công nhân viên, tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độcho nhân viên, tổchức các hoạt động, phong trào thi đua tại đơn vị.

Khu cho thuê và hp tác: Bộ phận chịu trách nhiệm về việc cho thuê mặt bằng và hợp tác với các đối tác đểphát triển công ty.

2.1.5. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của siêu thị Co.opmart Huế

Mặt hàng kinh doanh

Là công ty kinh doanh tổng hợp nên hàng hóa tại siêu thị rất phong phú và đa dạng với trên 20.000 mặt hàng khác nhau thuộc các ngành khác nhau:

 Ngành hàng may mặc

 Ngành hàng đồdùng

 Ngành hàng mỹphẩm

 Ngành hàng thực phẩm công nghệ

 Ngành hàng thực phẩm tươi sống

Các sản phẩm của siêu thị đều là những sản phẩm có thương hiệu, chất lượng cao, chất lượng được công nhận bằng các tiêu chuẩn Việt Nam quy định như Việt Gap, an toàn thực phẩm,…

May mặc:

Các thương hiệu hàng đầu Việt Nam như Việt Tiến, Việt Thắng, Piere Cardin, An Phước và các nhà cung cấp sản phẩm may mặc nổi tiếng khác đều có mặt tại khu may mặc của Co.opmartđể đáp ứng nhu cầu mặc đẹp của quý khách hàng. Hàng hóa đẹp, chất lượng cao, giá cảhợp lý và chủng loại phong phú. Các chương trình khuyến mãi thường xuyên đem lại nhiều quyền lợi cho người tiêu dùng.

Đồdùng:

Hàng hóa chất lượng, giá cảphải chăng đó là những tiêu chí lựa chọn hàng đầu đểCo.opmart lựa chọn phục vụcho khách hàng, với các thương hiệu nổi tiếng: Happy Cook, Nhôm Kim Hằng, Supor, Phalê Việt Tiệp, Nhựa Phát Thành… Hàng hóa đa

Trường Đại học Kinh tế Huế

dạng, phong phú với hàng ngàn chủng loại hàng hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.

Hàng hoá trong khu đồ dùng được trưng bày theo từng nhóm các sản phẩm phục vụcác tiện ích của gia đình như: đồ dùng gia đình, trang bị cho nhà bếp, thuận tiện cho việc mua sắm và lựa chọn cho căn bếp của gia đình. Các bà nội trợ thích trang trí còn có thể tìm thấy nhiều sản phẩm xinh xắn, kiểu dáng lạ, đẹp, bắt mắt để chăm chút cho căn nhà của mình như: tô, dĩa, chén kiểu bằng gốm sứ, thủy tinh, phalê, bình hoa, bộ ly, các loại đồ kiểu độc đáo với mẫu mã đa dạng phong phú, thường xuyên cập nhật hàng mới sẽ làm cho buổi mua sắm của quý khách thêm thú vị. Các sản phẩm phục vụ cho việc trang trí căn nhà của người tiêu dùng: các sản phẩm pha lê, hoa trưng bày.

Hóa mỹphẩm:

Nhiều chủng loại hàng hóa từ những nhà cung cấp hàng đầu như Unilever, P&G, Mỹ phẩm Saigon, Mỹ Hảo…luôn đem lại những mặt hàng thiết yếu phục vụ hàng ngày cho người tiêu dùng. Các sản phẩm như Bột giặt, nước xả, dầu gội, sữa tắm, xà bông, nước rửa chén….hàng tuần đều có các chương trình khuyến mãi dành riêng cho người tiêu dùng với nhiều giải thưởng hấp dẫn. Ngoài các sản phẩm thông dụng, Co.opmart còn có những sản phẩm chăm sóc chuyên biệt hơn cho các nhu cầu đa dạng của khách hàng. Bạn có thể tìm thấy trên các kệ hóa phẩm những sản phẩm như: Gel dưỡng tóc, thuốc nhuộm tóc, kem dưỡng da tay, sữa dưỡng thể, kem dưỡng gót chân hay các sản phẩm chăm sóc răng miệng.

Thực phẩm công nghệ:

Những nhà cung cấp và các đối tác chiến lược như Bibica, Vissan, Pepsi Co, Dầu Tường An, ĐồHộp Hạ Long,… Đó là Bánh kẹo Kinh Đô, Bột ngọt Ajinomoto Đường Biên Hòa, Nước suối Lavie, Dầu ăn Neptune, Nước ngọt Pepsi, Sữa Vinamilk, Sữa Cô gái hà Lan, Thực phẩm đóng hộp Vissan…Hệ thống Co.opmart luôn đảm bảo cung cấp những mặt hàng thiết yếu phục vụcho nhu cầu hàng ngày của quý khách hàng.

Thực phẩm tươi sống:

Thực phẩm tươi sống và chế biến nấu chín là một trong những nét đặc trưng của hệ thống siêu thị

Trường Đại học Kinh tế Huế

Co.opmart, với tiêu chí: phục vụ nhanh và đáp ứng nhu cầu về

giảm bớt thời gian cho các bà nội trợ. Hệthống Co.opmart cung cấp cho người nội trợ những sản phẩm ngon, sạch và tiện lợi, bao gồm: Rau, củ an toàn ; thịt gia súc, gia cầm; thuỷ, hải sản; trái cây.

Siêu thị Coo.pmart Huếkinh doanh chủ yếu là mặt hàng tiêu dùng, đây là lĩnh vực kinh doanh lớn và nhiều tiềm năng. Người tiêu dùng đòi hỏi sự đáp ứng nhu cầu ngày càng cao không chỉ về chất lượng, giá cả mà còn cả về thời gian, địa điểm, sự thuận lợi trong mua bán hàng hóa. Những điều này không những mở ra cho siêu thị những cơ hội mà còn cả những thách thức đòi hỏi siêu thị phải có sự nỗ lực, nhanh nhẹn, sựkhéo léo và niềm tin vào khả năng của mình.

Nguồn hàng kinh doanh

Là thành viên thứ30 của hệthống siêu thị Coo.pmart, đến nay hệthống này đã có hơn 100 siêu thị lớn nhỏ trên toàn quốc đặt dưới sự quản lý chung bởi Liên Hiệp Hợp tác xã Thành phố Hồ Chí Minh. Nên các ngành hàng chủ yếu mua tập trung tại các trung tâm phân phối, do mua với số lượng lớn để cung cấp chung cho toàn hệ thống siêu thị nên giá cảcủa các mặt hàng này rẻ hơn, cạnh tranh được với các đơn vị bán lẻkhác. Ngoài ra, công ty còn mua trực tiếp từ các nhà sản xuất trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế- nguồn hàng này gọi là nguồn hàng tựdoanh.

 Kết cấu nguồn hàng của công ty gồm 2 loại:

Nguồn hàng tập trung: chiếm 90- 95% tổng lượng hàng hóa của công ty. Nguồn hàng này được mua tập trung ởtrung tâm phân phối thông qua việc đặt hàng tại phòng kinh doanh.

Nguồn hàng tựdoanh: chiếm 5- 10% tổng lượng hàng hóa toàn công ty. Lượng hàng này do các ngành hàng tựtìm kiếm, khai thác và đưa vào hoạt động kinh doanh.

Công ty cho phép tạo thêm nguồn hàng này nhằm khuyến khích tính chủ động sáng tạo của ngành hàng cũng như phù hợp với thói quen tiêu dùng mỗi vùng miền.