• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG CHÍNH CỦA LUẬN VĂN

3.2 Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực lao động

3.2.3 Phân công, sắp xếp công việc hợp lý

- Tiền thưởng phải có mục đích rõ ràng, tần suất thưởng và mức thưởng phải phù hợp.”

Lợi ích của giải pháp

“Hoàn thiện công tác tiền lương, thường, phụ cấp người lao động sẽ yên tâm công tác và cống cho doanh nghiệp. Tiền lương được chi trảcông bằng và dựa trên kết quảthực hiện công việc sẽ giúp người lao động nỗ lực thực hiện công việc. Bên cạnh đó, các chính sách thưởng và phụ cấp tương xứng với đóng góp của người lao động giúp họ hăng say và có động lực lớn để thực hiện công việc.”

3.2.3 Phân công, sắp xếp công việc hợp lý

Thông tin tuyển dụng được đăng tải cần nêu rõ mô tả công việc, yêu cầu công việc đểtuyển người phù hợp với trìnhđộ, vịtrí công tác.

Để phân công, sắp xếp công việc phù hợp thì khâu tuyển dụng phải được thực hiện tốt.

“Thông qua tuyển dụng đảm bảo tuyển được người có trình độ và phù hợp với vị trí công việc.”

Một số lượng lớn người lao động hiện tại đang làm việc không qua quá trình tuyển chọn nào mà thông qua quen biết. Những đối tượng này trình độ chuyên môn, kinh nghiệm đều không đáp ứng được yêu cầu công việc dẫn đến người khác phải gánh vác thêm khối lượng công việc của họmà chế độ vẫn như nhau, điều này gây bất bình ảnh hưởng đến công việc.Chính vì vậy, Ban lãnh đạo ngân hàng cần có chính sách công khai, nghiêm minh trong khâu tuyển dụng.Cho dù là người quen được giới thiệu thì cũng cần trải qua các bước tuyển dụng đúng quy trình của ngân hàng, đảm bảo sựcông bằng và tuyển đúng người đúng việc.

Thứ hai, trong quá trình làm việc, các phòng ban bộ phận cần thường xuyên tương tác với phòng doanh nghiệp–nhân sự về khối lượng công việc được phân giao và khả năng hoàn thành công việc.

“Tuyển được người đủ trình độ và phù hợp với vị trí công việc, tuy nhiên, ngân hàng cần thường xuyên xem xét, đánh giá đảm bảo khối lượng công việc các vịtrí phù hợp với khả năng của người lao động.

Đối với người lao động hiện tại đang được bốtrí không phù hợp với ngành nghề, có thể xem xét trên cơ sở nguyện vọng của người lao động đểxem xét chuyển tới vị trí phù hợp hơn hoặc đào tạo để phù hợp với công việc hiện tại.

Đối với lao động được bốtrí làm việc đúng ngành nghề nhưng không đảm bảo về mặt chất lượng công việc, hay bộphận dư thừa vềmặt nhân lực, công ty cần tiến hành rà soát, dựa trên kết quả đánh giá thực hiện công việc để tiến hành điều chuyển sang các bộ phận khác đang thiếu người dựa mong muốn, nguyện vọng, sở trưởng của người lao động đểhọtựnguyện làm điều đó.

Định kỳ hàng năm, ngân hàng rà soát kết quả thực hiện công việc của người lao động, trường hợp người lao động không hoàn thành công việc trong 03 kì liên tiếp cần

Trường Đại học Kinh tế Huế

xem xét việc điều chuyển người lao động sang vịtrí khác hoặc đào tạo người lao động đểhọphù hợp với vịtrí hiện tại.

Ngân hàng nên sử dụng kết quả đánh giá thực hiện công việc cho việc bố trí lao động. Sau kết quả đánh giá sẽ nhận thấy những người đạt kết quảtốt để sử dụng làm công việc có trách nhiệm cao hơn, phát hiện tố chất mới để sử dụng vào những công việc phù hợp, tìm ra được nguyên nhân khiến người lao động không hoàn thành công việc đểbốtrí công việc mới hoặc tiến hành đào tạo thêm.”

Điều kiện thực hiện

Phân công, sắp xếp công việc đảm bảo đúng người, đúng việc, đúng thời điểm Rõ ràng, minh bạch, công khai

Công bằng, hợp lý

Có công tác giám sát rõ ràng

Có sựphản hồi tương tác giữa người được phân công và doanh nghiệp Lợi ích giải pháp

- “Tăng năng suất lao động: Bằng phương pháp phân công công việc ở trên, người lao động được làm công việc phù hợp với khả năng và sở thích của mình từ đó tăng năng suất lao động và tạo sựgắn bó lâu dài cho doanh nghiệp.

- Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp: Phương pháp xây dựng dựa trên nguyện vọng của người lao động ngay từ ngày đầu làm việc (Đúng từ đầu) dẫn đến hạn chế được sự chuyển vị trí không mong muốn làm cho doanh nghiệp phải đào tạo và sắp xếp lại từ đó tiết kiệm được chi phí cho ngân hàng.”

Trường Đại học Kinh tế Huế