• Không có kết quả nào được tìm thấy

Phân tích năng lực cạnh tranh dịch vụ Internet cáp quang của FPT Telecom

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH

2.3. Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phẩn Viễn thông FPT chi nhánh

2.3.2. Phân tích năng lực cạnh tranh dịch vụ Internet cáp quang của FPT Telecom

2.3.2.1. Áp lực từ phía các đối thủ cạnh tranh trong ngành

Hình 13. Thị phần Internet cáp quang của FPT Telecom Huế trên địa bàn tỉnh (Nguồn: Công ty FPT Telecom Huế)

44%

28%

23%

5%

THỊ PHẦN INTERNET CÁP QUANG

VNPT Viettel FPT VTV CÁP, SCTV

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua hình 13 ta có thể thấy rằng VNPT đang chiếm thị phần cao nhất trong tỉnh Thừa Thiên Huế, dù vậy nhưng VNPT vẫn luôn gây sức ép lên 2 công ty còn lại dẫn đến một sự cạnh tranh rất mạnh mẽ về chất lượng, giá, phân phối, quảng cáo, xúc tiến.

Công ty VNPT xuất hiện sớm trên thị trường và chiếm được một lượng thị phần cao, trong khi đó FPT Telecom bắt đầu kinh doanh tại Thừa Thiên Huế trong thời gian gần đây, so về nguồn lực cũng như công nghệ, cơ sở hạ tầng yếu hơn so với VNPT.

Mặc khác để có được lượng khách hàng ổn định, mở rộng thị phần của mình FPT Telecom phải có những chính sách khuyến mãi để lôi kéo khách hàng, các dịch vụ hậu mãi và dịch vụ chăm sóc khách hàng đặc biệt thì mới có thể cạnh tranh nổi với VNPT.

Các công ty luôn muốn chiếm lĩnh thị trường nên không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tiến công nghệ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng dẫn đến sự chạy đua và cạnh tranh khốc liệt trên thị trường viễn thông. Dưới áp lực cạnh tranh gay gắt đó, công ty FPT cần phải tăng cường sự nhận biết của mình đối với khách hàng tiềm năng như tổ chức các sự kiện cộng đồng, phát tờ rơi, treo băng rôn,… nhằm thu hút được lượng khách hàng mới.

2.3.2.2. Các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Hiện tại thị trường mạng Internet cáp quang đang phát triển với tốc độ ngày càng cao. Mặc dù phát triển như vậy nhưng rào cản gia nhập ngành cũng không dễ dàng. Do đặc tính của ngành yêu cầu về vốn cao và một doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường phải cần thời gian rất dài để tạo niềm tin cho khách hàng thì mới có thể đánh bại được các công ty mạnh như Viettel, VNPT và FPT. Mặc khác nếu như một doanh nghiệp khác muốn thâm nhập vào thị trường thì mức giá họ đưa ra phải thấp hơn, chất lượng cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh hiện tại. Điều này dẫn đến doanh thu và lợi nhuận có ảnh hưởng rất lớn cho việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng tốn kém.

Tuy nhiên có thể nói rằng đang có sự cạnh tranh khốc liệt về nguồn khách hàng sử dụng Internet cáp quang đối với 3 nhà mạng Viettel, VNPT và FPT. Thêm nữa thị trường khách hàng của 3 nhà mạng trên phân bố tương đối đồng đều nhau, song về chất lượng của mạng Internet cáp quang thì chưa thật sự tốt. Điều này sẽ dẫn đến việc chia sẻ thị phần hiện tại trên thành phố Huế. Các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn nước ngoài rất mạnh về nguồn vốn và công nghệ, đồng thời họ có lợi thế đi sau nên đầu tư thẳng vào công nghệ hiện đại đem lại hiệu quả cao hơn. Hơn nữa họ tận dụng các kinh

Trường Đại học Kinh tế Huế

nghiệm của các doanh nghiệp đi trước, khắc phục được nhược điểm thiếu xót trước biến động của thị trường. Chính vì vậy, công ty FPT Telecom Huế phải tận dụng mạng lưới và khách hàng hiện có, đổi mới công nghệ, đa dạng hóa dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng nội tại. Mặt khác cần quan tâm chăm sóc khách hàng cũ, xây dựng được chiến lược chăm sóc khách hàng toàn diện có như vậy mới giữ vững được sự trung thành của khách hàng.

2.3.2.3. Sự đe dọa các sản phẩm và dịch vụ thay thế

Trong thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay, với sự phổ cập hóa máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop, người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với các phương tiện truyền thông nhiều hơn thông qua mạng Internet. Thêm vào đó là sự phát triển của 3G, 4G cùng với sự cạnh tranh gay gắt ở các thành phố lớn cho thấy hoạt động sử dụng băng thông rộng đang bão hòa. Số lượng người sử dụng 3G, 4G thông qua USB và 3G, 4G thông qua điện thoại di động ngày càng tăng. Trong đó các dịch vụ 3G, 4G được khách hàng sử dụng rộng rãi với tất cả các nhà mạng như Viettel, Vinaphone hay Vinaphone. Với thủ tục đơn giản, giá cước phù hợp với nhu cầu sử dụng khách hàng có thể thoải mái truy cập mạng mọi lúc, mọi nơi, bất cứ lúc nào mà họ muốn kể cả những khu vực không có đường truyền và có thể di chuyển trong quá trình làm việc tạo nên một sự tiện ích cho người tiêu dùng. Chính vì vậy, các sản phẩm này sẽ đe dọa đến sự phát triển của sản phẩm Internet cáp quang do công ty cung cấp.

2.3.2.4. Áp lực từ phía khách hàng

Khách hàng luôn muốn tối đa hóa lợi ích với chi phí thấp nhất. Họ luôn muốn sản phẩm dịch vụ ngày càng chất lượng hơn nhưng giá lại càng phải giảm đi. Cùng với nhu cầu tăng lên đó thì việc làm hài lòng luôn là mục tiêu hàng đầu của các công ty cung cấp dịch vụ Internet cáp quang. Với sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung ứng dịch vụ Internet cáp quang như hiện nay thì khách hàng có nhiều sự lựa chọn tối ưu cho mình khi thủ tục đăng ký sử dụng, thủ tục hòa mạng đơn giản, chi phí hòa mạng thấp, đặc biệt các chương trình khuyến mãi của các công ty cung cấp dịch vụ được triển khai dày đặc. Cùng với đó các công ty cung cấp dịch vụ Internet cáp quang phải chủ động tìm kiếm khách hàng bằng nhiều hình thức như tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các hình thức quảng cáo, tiếp thị,… nhằm lôi kéo khách hàng về phía mình. Vấn đề không chỉ phụ thuộc vào khả năng, uy tín mà còn phụ thuộc vào sự thỏa

Trường Đại học Kinh tế Huế

mãn nhu cầu của khách hàng. Do đó, để giữ chân khách hàng đòi hỏi công ty FPT Telecom Huế phải không ngừng nâng cao chất lượng, giảm giá bán, tăng cường các dịch vụ hậu mãi để cạnh tranh với đối thủ.

Khách hàng của FPT Telecom Huế chú trọng là những người đã đi làm nhưng không phân biệt ngành nghề vì nhu cầu truy cập và sử dụng Internet có nhiều mục đích khác nhau. Việc lựa chọn đăng ký dịch vụ Internet cáp quang phụ thuộc phần lớn vào quyết định của người có thu nhập ổn định trong gia đình. Và các yếu tố khác tác động đến việc sử dụng dịch vụ Internet cáp quang đó là trẻ em. Tuy các em không phải là người ra quyết định nhưng các em lại có tác động lớn đến cha mẹ kích thích nhu cầu sử dụng cho con em của mình. Những chương trình giải trí, phần mềm học tiếng Anh,… sẽ giúp các em rất nhiều sau những giờ học căng thẳng và bổ sung thêm nhiều kiến thức về xã hội cho bé. Ngoài ra ảnh hưởng từ người thân cũng góp một phần không nhỏ trong quyết định của khách hàng.

2.3.2.5. Áp lực từ nhà cung cấp

Với đặc thù là công ty cung cấp dịch vụ viễn thông, dựa trên các thiết bị, tổng đài, công nghệ,… nó đòi hỏi FPT Telecom Huế phải thường xuyên nâng cấp đổi mới công nghệ để phù hợp với xu thế của thế giới. Công ty FPT Telecom Huế đã tự cung cấp modem ADSL, một số thiết bị khác công ty phải nhập hoàn toàn từ nước ngoài.

Tuy nhiên hiện nay trên thế giới có rất nhiều nhà cung cấp thiết bị tổng đài, trạm phát sóng, các phần mềm ứng dụng, thiết bị đầu cuối như Huawei, Siemen, Eriesion, Sisco, Intel,… FPT Telecom Huế cũng bị chi phối bởi nhiều nhà cung cấp vì công nghệ ngày càng hiện đại do đó các công ty viễn thông phải luôn thay đổi công nghệ để theo kịp thị trường nếu không muốn mất khách hàng và thị phần hiện tại. Do đặc tính hiện đại nên để thay đổi một nhà cung cấp không phải là dễ nên áp lực từ phía các nhà cung ứng này được xem ở mức trung bình.

2.4. Đánh giá năng lực cạnh tranh dịch vụ Internet cáp quang của FPT Telecom