• Không có kết quả nào được tìm thấy

Tình hình sử dụng và xu hướng Marketing Online ở nước ta hiện nay

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.2 Cơ sở thực tiễn

1.2.2 Tình hình sử dụng và xu hướng Marketing Online ở nước ta hiện nay

cạnh tốc độ gia tăng nhanh chóng vềviệc sửdụng mạng internet, được xem như là một khu vực có tiềm năng đầu tư.

o Tình hình sửdụng Marketing Online hiện nay

Theo thống kê, Việt Nam có dân số97,75 triệu người vào tháng 1 năm 2021, với tỷ lệ dân thành thị là 37,7 %. Trong năm này, số lượng người dùng Internet Số lượng người dùng Internet ở Việt Nam tăng 551 nghìn, tăng lên 0,8% so với thời kì năm ngoái (+ 0,8%trong giai đoạn 2020-2021 )

Một con số

Trường Đại học Kinh tế Huế

khác, có 72,00 triệu người dùng mạng xã hội ởViệt Nam vào tháng 1

năm 2021,tốc độ tăng trưởng đạt 11 %( tăng thêm 7 triệu) so với cùng kỳ năm trước.

Mặc khác, nhờ sự ra đời của nhiều dòng điện thoại thông minh phân hóa nhiều cấp từ dòng cấp thấp đến tầm trung và cao, phù hợp với hầu hết các người dân, vậy nên số lượng người dùng điện thoại cũng tăng so với các năm khác, và tốc độ đạt được tăng 1,3 triệu trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 1 năm 2021.Nhờ sự phát triển đó, kéo theo lượng người dùng mạng xã hội trên điện thoại tăng gấp nhiều lần so với năm trước, con sốthểhiện +0,9 % so với cùng kỳ năm trước.

Hình 4 : Tổng quan vềsửdụng Digital Việt Nam trong tháng 1/2021 (Ngun: Báo cáo tsliu thng kê toàn cầu người sdng Digital trong quý 1 năm 2021 được xut bn bi Hootsuite và We Are Social )

Như vậy Digital Marketing là cách tiếp cận khách hàng tất yếu của doanh nghiệp.

Việt Nam không nằm ngoài tốc độ tăng trưởng của nền Digital Marketing thếgiới.

Trong báo cáo cũng chỉra rằng, trung bình người dùng Việt Nam dành ra 6h47m đểtruy cập mạng internet xếp thứ15 thếgiới theo bảng tổng sắp các nước có số lượng người dành thời gian trên mạng. Nghiên cứu cũng đề cập rằng, người dùng Việt Nam dùng 2h21m để sử dụng mạng xã hội, 2h40m để xem các stream hoặc là video online, và dùng 1h09m

Trường Đại học Kinh tế Huế

đểnghe nhạc trực tuyến.

Hình 4 : Tổng quan vềthời gian sửdụng Internet tại Việt Nam

(Ngun: Báo cáo tsliu thng kê toàn cầu người sdng Digital trong quý 1 năm 2021 được xut bn bi Hootsuite và We Are Social )

Về mạng xã hội Việt Nam, lượng người dùng đã chiếm hơn một nửa dân số (57%), và mạng xã hội cũng đang trởthành công cụvận hành truyền thông của hầu hết các doanh nghiệp hiện tại.

Đặc biệt là người trẻ Việt Nam chính là đối tượng sử dụng mạng xã hội nhiều nhất, và mỗi ngày. Facebook chính là mạng xã hội được yêu thích hơn cả, Việt nam xếpở vị trí thứ7 với 58 triệu người dùng, tăng 5% trong quý đầu năm, và rộng hơn là 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Dựa vào những chỉ sốtrên thì có thểnhận định rằng thị trường Digital Marketing của Việt Nam nửa đầu năm 2021 đang có nhiều sự biến động. Các doanh nghiệp vẫn coi Social Media là phương thức trọng tâm để quảng cáo và tăng độ phủ sóng cho thương hiệu của mình.

Từsựphát triển internet, và sựsửdụng mạng xã hội ngày càng nhiều của người tiêu dùng Việt Nam, các doanh nghiệp đã và đang tập trung vào việc thay đổi và phát triển các chiến dịch marketing, đặc biệt là marketing online đểphù hợp với “Xu hướng 4.0” hiện nay. Internet góp phần mang lại cảm giác an toàn và tin cậy đối với doanh nghiệp, giúp cho việc giao dịch mua bán sản phẩm dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi hơn. Ngân sách của các công ty đổ vào marketing cũng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, để đưa doanh nghiệp vươn mình ra biển lớn, ngoài kinh nghiệm thực chiến và những ý tưởng táo bạo, các nhà quản trị cũng luôn cần học hỏi đểphát triển bản thân.

Đó cũng là điều kiện cho sự ra đời hàng loạt các nghiên cứu và khóa học áp dụng Marketing online đểvận hành vào doanh nghiệp hiện tại.

o Xu hướng Online Marketing năm 2021

Dựa trên khảo sát 167 doanh nghiệp Việt Nam có doanh thu lên tới 500 tỷ/năm (tối thiểu trên 5 tỷ/năm) và có những hoạt động Digital nổi bật, Báo cáo đã công bốnhững số liệu xu hướng Marketing trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam năm 2021:

Digital Marketing đã và đang trởthành một phần chiến lược quan trọng cho mọi hoạt động của doanh nghiêp trong tương lai, tăng từ18% của năm 2020 lên 39% trong 2021.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 6 : Vai trò của Marketing đối với năm 2020 và dự đoán 2021 (Nguồn: Báo cáo từ số liệu thống kê được xut bn VietNam Digital Marketing Trends 2021 )

o Mức đầu tư trung bình của các doanh nghiệp cho Digital Marketing trong năm 2020 ước tính khoảng 17% tổng doanh thu –một con sốkhông nhỏ. Mức dao động từ 10-20% doanh thu chiếm khoảng 20% sốdoanh nghiệp tham gia khảo sát.

Hình 7:Ngân sách cho các kênh Online Marketing năm 2020

(Nguồn: Báo cáo từ số liệu thống kê được xut bn VietNam Digital Marketing Trends 2021 )

o Facebook, Google Ads, YouTube và KOLs hiện đang nhận được mức đầu tư

Trường Đại học Kinh tế Huế

lớn nhất từ các doanh nghiệp. Trong đó, nổi bật là Facebook với chỉ 5% số doanh nghiệp tham gia khảo sát hiện không dùng, hay chưa dùng Facebook làm kênh truyền thông Digital. Trong khi đó, rất nhiều doanh nghiệp chi tới hơn 50% ngân sách Digital vào chỉ Facebook mà chưa tận dụng những kênh khác có thể đem lại hiệu quả cao hơn.

Nhìn chung 3-5 năm gần đây tại thị trường Việt Nam, ngoại trừ các top players thuộc ngành digital-first hoặc mobile-first như: các sàn TMĐT, OTA, OTT apps..., phần lớn doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn “Go Digital” đểtìm phương thức như mô hình, framework, kênh và nền tảng hiệu quả đầu tư về Digital Marketing và phối hợp với các hoạt động brand marketing trong truyền thống.