• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.6 Tổng quan các công trình nghiên cứu:

Price –Giá cả: Không nhắm vào giá cả, Starbucks tập trung đánh vào giá trị sản phẩm, bằng cách đưa ra thông điệp truyền thông rằng họcung cấp những sản phẩm có giá trị cao cho khách hàng. Từnhững hạt cà phê chất lượng cao được chọn lọc cẩn thận, sản phẩm sẽ trải qua quy trình chế biến nghiêm ngặt, với sự thực hiện của đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản. Chính vì thế, các sản phẩm của Starbucks chắc chắn sẽ không thểrẻ. Hay nói cách khác, Starbucks áp dụng mức giá tầm trung bình– cao đểmang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng mục tiêu của họ.

Place– Địa điểm: Place trong marketing mixđềcập đến chuyện sản phẩm sẽ được phân phối tại các địa điểm mà khách hàng có thể sửdụng dịch vụcủa hãng. Với Starbucks, hãng đưa ra tầm nhìn khá rõ ràng, đó làxây dựng mối quan hệ trực tiếp và cá nhân hóa với khách hàng. Tầm nhìn này dẫnđến chuyện hãng phân phối sản phẩm của mình tại các quán cà phê, cửa hàng trực tuyển của Starbucks, qua ứng dụng Starbucks App, và qua các nhà bán lẻ.

Promotion – Khuyến mại : Starbucks là nhãn hàng “chịu chi” cho các hoạt động truyền thông, khuyến mại, với hình thức đa dạng và sáng tạo.

1.6.2 Các nghiên cứu trong nước :

Tại Việt Nam, marketing được giảng dạy và thực hành từ cuối những năm 80 của thế kỷ XX nên còn rất non trẻ so với các ngành khoa học khác. Phần lớn các tài liệu marketing sửdụng hiện tại đểgiảng dạy và nghiên cứu chủyếu là sách giáo khoa được biên soạn dựa vào mô hình 4P và chịu ảnh hưởng rất mạnh của P.Kotler và Mc Carthy. Vì vậy, một sựkhái quát tiến trình phát triển của lý thuyết marketing, xem xét những thay đổi và định hướng nghiên cứu mới về marketing sẽ đặt ra rất nhiều gợi ý cho giới nghiên cứu và thực hành marketing tại Việt Nam để theo kịp tiến triển của thực tiễn marketing của thế giới. Quan điểm định hướng thị trường và tiến trình sáng tạo giá trị trên nền tảng của marketing quan hệ được xem là xu hướng phát triển chính yếu của marketing hiện nay, và vì vậy cần được nghiên cứu và phát triển hơn trong tương quan với trìnhđộphát triển và văn hóa của nước ta.

Trong quá trình thực hiện đềtài, tác giả đã tham khảo các nghiên cứu, các khóa luận đãđược thực hiện trước đó để rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm, phục vụcho việc nghiên cứu được tiến hành thuận lợi hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

“Hoàn thiện chính sách Marketing –Mix của khách sạn Villa Huế” của tác giả Lê Diễm Hằng. Tác giả dựa trên tính đặc thù của khách sạn, nhu cầu khách hàng và các kết quảnghiên cứu đã tìm hiểu, qua đó đãđềxuất hệthống 5 nhóm giải pháp hoàn thiện chính sách Marketing-Mix của khách sạn Villa Huế, bao gồm: chính sách sản phẩm, chính sách giá, chính sách phân phối, chính sách xúc tiến quảng bá và các giải pháp hoàn thiện chính sách Marketing-Mix của khách sạn Villa Huế

“Hoàn thiện chính sách marketing - mix tại Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Thừa Thiên Huế: của tác giả Hoàng Thị Ngọc Trang. Tác giả đã nghiên cứu đề tài lấy ý kiến của khách hàng về chính sách marketing – mix tại công ty đề đưa ra những chính sách Marketing cho công ty. Tác giả đã vận dụng những kiến thức và lý luận đãđược trang bị ở trường, kết với với những hiểu biết vẫn vềtình hình thực tế đã đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách marketing – mix cho công ty.

Tuy nhiên hạn chế của nghiên cứu này là về thời gian nên kích thước mẫu nghiên cứu có thể chưa mang tính đại diện cho tổng thể

Ví dụnổi bật: Heineken là một thương hiệu bia nổi tiếng trên thế giới và đã có mặt trên thị trường Việt Nam hơn 10 năm qua. Nó không chỉ nổi tiếng về đẳng cấp, chất lượng mà còn bắt mắt vềhìnhảnh cũng như phủ kín được thịphần của Việt Nam.

Chiến lược Marketing mix của Heineken đãđểgây sự ấn tượng lớn như vậy trong lòng khách hàng, chiến lược marketing mixđược Heineken xây dựng và phối hợp vô cùng đúng đắn, tạo nên thành công nhất định cho hãng bia này không chỉ trên thị trường Việt Nam mà còn trên khắp thếgiới.

Trường Đại học Kinh tế Huế

TÓM TẮT CHƯƠNG 1

Trong chương 1,tác giả đã trình bày tóm tắt vềbất động sản tại Công ty cổphần đầu tư IMG cũng như Marketing mix dựa trên mô hình lý thuyết 4P. Chúng ta có thể thấy Marketing mix có vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh bất động sản khu đô thị của công ty, chúng góp phần định hướng và phát triển cho các hoạt động khác của công ty. Các khái niệm vềMarketing mix, thành phần và hoạt động của Marketing mix, cũng như yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động này sẽ là tiền đề để phân tích thực trạng hoạt động Marketing mix trong công ty, đồng thờiđềra các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing mix tại công ty IMG. Trongchương 2, tác giảsẽphân tích về môi trường kinh doanh cũng như thực trạng hoạt động Marketing mix tại công ty.

Từ đó, sẽ có cái nhìn tổng quan về toàn cảnh thị trường cũng như mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong cùng phận khúc, tìm ra được các ưu khuyết điểm và là cơ sở để đềxuất các giải pháp Marketing mix hợp lý cho công ty

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠTĐỘNG MARKETING MIX