• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX

3. Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Trưởng phòng Kinh doanh

2.2 CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX CHO SẢN PHẨM

2.2.1 Các yếu tố vĩ mô

Việt Nam là một đất nước có số dân đông (gần 90 triệu người) nên mức độ tiêu thụ ngày càng cao, cho thấy tiềm năng khai thác của thị trường và những cơ hội mở rộng kinh doanh trong tương lai cần được quan tâm nhiều.

Một vấn đề khác liên quan đến sựbiến đổi thị trường là quá trình đô thịhóa và phân bốlại dân cư. Tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng, sốdân thành thị ngày một tăng lên. Đây cũng là một thuận lợi nữa của công ty bởi lượng vùng thị trường chủ yếu của công ty làở các đô thị, công nghiệp.

Nền kinh tế ngày càng một phát triển, trình độ văn hóa giáo dục trong dân cư nói chung ngày một tăng lên. Mức độ hiểu biết và khả năng tiếp nhận công nghệ mới của người dân theo đó cũng tăng lên. Đồng thời, nhu cầu được sửdụng các sản phẩm công nghệ cao trở thành một xu hướng tất yếu. Điều này dẫn đến một cái nhìn khả quan vềkhả năng tấn công thị trường. Công ty cần có những chính sách phân khúc thị trường theo trìnhđộvà ngành nghề đểviệc xâm nhập thị trường có hiệu quả.

Cùng với sựgiatăng mạnh mẽcủa tầng lớp giàu có thì nhu cầu đầu tư của họcũng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, những kênh đầu tư được ưa chuộng những năm trước đây như chứng khoán, vàng hay ngoại tệlại không phải là kênh đầu tư hấp dẫn trong một hai năm qua. Bất động sản theo mô hìnhđô thịlà một xu hướng đầu tư nổi bật

2.2.1.2 Yếu tốkinh tế

Yếu tố kinh tế cũng là một yếu tố có ảnh hưởng đến hoạt động marketing của công ty. Hoạt động marketing phụthuộc vào tình hình kinh tế ổn định, phụ thuộc vào thu nhập, giá cả, sốtiền tiết kiệm, lãi suất… nó phụ thuộc vào sức mua của người dân.

Hoạt động marketing cần nắm vững vềmặt kinh tế của từng khu vực thị trường để từ đó có thể đưa ra các chương trình marketing phù hợp với người tiêu dùng, kích thích khách hàng dùng sản phẩm của mình. Cho đến nay, môi trường kinh tế Việt Nam hết sức thuận lợi, với sự tăng trưởng kinh tế ổn định, giá trị đồng tiền Việt Nam đang

Trường Đại học Kinh tế Huế

tương đối ổn định, mức thu nhập của người dân ngày càng cao chứng tỏ sức mua của người dân ngày càng lớn. Người làm marketing của công ty cần có biện pháp theo dõi chặt chẽnhững xu hướng chủyếu trong thu nhập và chi tiêu của người tiêu dùng.

Đối với sản phẩm khu đô thị của công ty thì sản phẩm chú trọng vào đối tượng khách hàng có mức thu nhập nhập khá. Vì vậy hoạt động marketing của công ty càng chú ý nhiều đến môi trường kinh tế nói chung, môi trường kinh tế Việt Nam và ngoài ra còn xem xétđến từng khu vực cụthể để từ đó có chiến lược marketing phù hợp để phát triển.

Thừa Thiên-Huế là một cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền trung. Nền kinh tếcủa tỉnh liên tục tăng trưởng khá với tốc độ tăng trưởng kinh tếbình quân hằng

Thừa Thiên Huế quan tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá. Thành phốHuếvừa mang dáng dấp hiện đại, vừa mang nét đẹp cổkính với di sản văn hoá thế giới, đóng vai trò hạt nhân đô thị hoá lan toảvà kết nối với các đô thị vệ tinh. Môi trường thu hút đầu tư lành mạnh và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư có năng lực. Hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại, chống được chia cắt vùng miền, tạo ra động lực phát triển giữa nông thôn và thành thị.

2.2.1.3 Yếu tốtựnhiên

Các yếu tốthuộc môi trường tự nhiên có thểkể đến là vị trí địa lý, thời tiết khí hậu, tính chất mùa vụ… Những nhân tốthuộc môi trường tự nhiên có ảnh hưởng đến quá trình phát triển cơ hội và khả năng khai thác cơ hội kinh doanh của tất cả các doanh nghiệp nói chung và với công ty IMG

Đối với công ty thì yếu tố môi trường tự nhiên có ảnh hưởng mạnh nhất đó chính là yếu tố thời tiết. Hiện nay, mục tiêu mà công ty đặt ra là đưa sản phẩm của mình đến tất cả các tỉnh thành trong cả nước. Do chịu tác động của biến đổi khí hậu nên từ tháng 3 đến tháng 8 nắng nóng lên đến đỉnh điểm.

Khí hậu Thừa Thiên-Huếkiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa. Những tháng đầu năm có nắng ấm. Thỉnh thoảng lụt vào tháng 5. Các tháng 6, 7, 8 có gió mạnh. Mưa lũ và có gió đông vào tháng 9, 10. Tháng 11 thường có lụt. Cuối năm mưa kéo dài. Nhưng hiện nay do sựphát triển của Thành phô Huế đã xây dựng các đườngống lớn để ngăn nướcứ đọng và tình trạng lũ lụt từ

Trường Đại học Kinh tế Huế

3-4 năm gần đây giảm đáng kể

Ngoài ra yếu tố thời tiết còn ảnh hưởng đến hệthống kênh phân phối của công ty. Hiện tại sản phẩm của công ty còn có mặt trên khắp các tỉnh thành trong cả nước nên yếu tố tự nhiên ảnh hưởng đến khả năng cung cấp kịp thời sản phẩm, xử lý các đơn đặt hàng của công ty, ngoài ra còn ảnh hưởng đến việc chăm sóc khách hàng của công ty.

2.2.1.4 Yếu tốcông nghệ

Bất động sản khu đô thị là một trong những ngành có tốc độ thay đổi và phát nhạy bén nhất hiện nay. Lúc trước, khách hàng tìm hiểu nhu cầu chính qua báo chí, radio, truyền hình thì hiện tại với sự phát triển của internet cùng mạng xã hội, khách hàng đã có rất nhiều cách đểtìm hiểu thông tin vềsản phẩm mà mìnhđang quan tâm.

Bước vào thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, bên cạnh đó cơ chế thị trường ngày càng được lan rộng thì việc ứng dụng các công nghệ kỹ thuật là điều cần thiết.

Đặc biệt, đối với những sản phẩm có giá trị lớn như bất động sản khu đô thị, công nghệ chiếm đến 90% để tiếp cận và cung cấp thông tin cho khách hàng. Để thu hút thật nhiều khách hàng và cạnh tranh với các đối thủ khác, doanh nghiệp cần phải cập nhật và đổi mới công nghệhàng ngày.

Đặc biệt, có một sốphân khúc bất động sản đặc thù như bất động sản khu đô thị, việc Marketingđến đúng đốitượng mà không gây phản cảm là một việc rất quan trọng và đòi hỏi các nhà Marketing cần có kếhoạch và chiếnlược một cách hợp lý nhất.

2.2.1.5 Yếu tốchính trị –pháp luật

Việc kinh doanh của một công ty chịuảnh hưởng rất lớn từ môi trường chính trị và pháp luật của nước sở tại về các chính sách, luật kinh doanh, thông tư, chỉ thị, thủ tục, quy định của Nhà nước…và các chính sách này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Công ty cổphần đầu tư IMG là công ty hoạt động tuân thủ đúng theo quy định của nhà nước và pháp luật. Công ty luôn thực hiện tốt các chế độ phúc lợi cho nhân viên, các chính sách thưởng bất ngờ, chăm sóc sức khoẻ cho nhân viên, nộp đầy đủ thuế,…Việc nắm bắt rõ các quy định về chính trị và pháp luật giúp đưa ra các quyết định đúng đắn, có lợi cho hoạt động của công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hiện nay cần phải quan tâm đến đến các vấn đề đạo đức trong kinh doanh và trách nhiệm xã hội rất đáng được quan tâm.Tuy nhiên, xét sau cùng thì các chính sách vềchính trị, pháp luật nhằm mục đích bảo vệquyền lợi của người tiêu dùng.

Trong những năm qua, tình hình chính trị tại Việt Namđượcđánh giá là khá ổn định so với cácnước trên toàn thếgiới và trong khu vực. Chính phủliên tục ban hành các chính sách cải cách cũng như ưu đãi để thúc đẩy các quá trình đầu tư và thu hút vốn từcác doanh nghiệp. Điều này góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tếcũng nhưtạo ra các sân chơi lành mạnh và cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp nói chung và bất động sản nói riêng.

Ngay từ năm 2012, đề án phát triểnKhu đô thịAn Cựu City đãđược phê duyệt.

Đề án này đã khiến khu An Cựu phát triển cao nhất nhìởHuế.

2.2.1.6 Yếu tố văn hóa

Đời sống củangười dân ngày càng tăng cao, kéo theo đó là các nhu cầu hưởng thụ cao. Trước đây, khi nói đến việc khu đô thị thì chỉ nghĩ đến các khách hàng có doanh thu cao… nhưng giờ đây, với sựphát triển và quy hoạch đồng bộcủa nhànước, cùng với sự đầutư của các chủ đầutưlớn và uy tín, hàng loạt các dựánkhu đô thị đã xuất hiện với mức giá và sự tiện nghi mà đa số mọi khách hàng có thể chấp nhận được…Đây là dấu hiệu đáng mừng không chỉ cho nền kinh tếvà cho các nhà đầu tư bất động sản. Các nhà Marketing cần nắm bắt các yếu tố văn hóa để ứng dụng phù hợp vào trong chiếnlược của doanh nghiệp mình.

Thừa Thiên Huế là tỉnh có nền văn hóa đa dạng và phong phú, đậm chất văn hóa địa phương. Do là nơi đóng đô của các triều đình nên Huế được thừa hưởng rất nhiều các địa điểm di tích, các công trình cổ xưa. Điều này thu hút các khách hàng muốn Huếchính là nơi sinh sống và nghỉ ngơi sau này.

Hiện nay, tỉnh đang xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc và bản sắcvăn hoá Huếgắn với bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hoá truyền thống, là khâu đột phá để phát triển du lịch. Nghiên cứu, từng bước hoàn thiện bản sắc văn hoá Huế, đặc trưng văn hoá Huế đểxây dựng Huếtrởthành trung tâm văn hoá đặc sắc của Việt Nam; xem đây là lợi thế so sánh lâu dài đểphát triển Huế, làm cho Huế ngày càng đặc sắc, thúc đẩy các ngành du lịch, dịch vụphát triển và đây là lợi thếkhiến Sản phẩm bât động sản khu độ

Trường Đại học Kinh tế Huế

thịtrở nên hot hơn bao giờhết.