• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.3 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX

1.3.1 Các yếu tố vĩ mô

Các yếu tốvĩ mô bao gồm các yếu tố, các lực lượng mang tính chất xã hội rộng lớn, chúng có tác độngảnh hưởng tới toàn bộ môi trường Marketing vi mô và tới các quyết định Marketing của doanh nghiệp. Môi trường Marketing vĩ mô tập hợp tất cả các yếu tố

Trường Đại học Kinh tế Huế

mà doanh nghiệp không thểkiểm soát và thay đổi được đây chính là nguồn

gốc nảy sinh các cơ hội và rủi ro cho doanh nghiệp. Những yếu tố đó là những yếu tố thuộc vềnhân khẩu học, kinh tế, tựnhiên, kỹthuật, công nghệ, chính trịpháp luật, đạo đức và văn hóa xã hội,…(Trần Minh Đạo, 2013).

1.3.1.1 Yếu tốdân số

Yếu tố dân số bao gồm các yếu tố như quy mô dân số, mật độ dân số, tuổi tác, giới tính, chủng tộc, trình độ học vấn, nghề nghiệp… Đó là các khía cạnh được Marketing quan tâm nhiều nhất bởi nó liên quan trực tiếp đến con người và conngười là tác nhân tạo ra thị trường (Trần Minh Đạo, 2013).

Những biến động vềdân sốcó thể làm thay đổi vềmặt bằng chung của thị trường.

Đồng thời nó cũng ảnhhưởng trực tiếp, làm thay đổi vềmặt chất của thị trường.

1.3.1.2 Yếu tốkinh tế

Môi trường kinh tếquyết định sức hấp dẫn của thị trường xuất khẩu. Các yếu tố chủchốt trong môi trường kinh tếcủa một quốc gia mà doanh nghiệp thường quan tâm đó là mức độ tăng trưởng kinh tế, mức sống, cơ cấu dân cư và sự phân chia giai tầng xã hội…..(Trần Minh Đạo, 2013).

Môi trường kinh tếbao gồm các nhân tố tác động đến sức mua của khách hàng và cách thức tiêu dùng. Thị trường cần có sức mua cũng như người mua. Tổng sức mua tùy thuộc vào thu nhập hiện tại, giá cả, tiền tiết kiệm và tín dụng. Những người làm marketing phải lưuý các xu hướng chính trong thay đổi thu nhập và các động thái thay đổi tiêu dùng của khách hàng. Các thay đổi trong những biến sốkinh tếchủyếu như thu nhập, tỉ trọng thu nhập dành cho tiêu dùng, cơ cấu chi tiêu, tiền tiết kiệm hay vay mượn có một tác động rất lớn trên thị trường. Các doanh nghiệp có các sản phẩm giá trị lớn hoặc mức sinh lợi cao cần nghiên cứu kỷ lưỡng những xu hướng biến động của môi trường kinh tế đểchủ động có những điều chỉnh thích ứng. Trong trường hợp nền kinh tếgặp khủng hoảng,các nhà quản trị marketing cần tiến hành các bước cần thiết để thay thếsản phẩm, giảm chi phí và vượt qua những trởngại. (Trần Minh Đạo, 2013).

1.3.1.3 Yếu tốtựnhiên

Môi trường tự nhiên bao gồm các nguồn tài nguyên thiên nhiên được xem là những nhân tố đầu vào cần thiết cho hoạt động của doanh nghiệp và còn có những ảnh hưởng nhất định đến các hoạt động Marketing của doanh nghiệp đó. Do đó các nhà

Trường Đại học Kinh tế Huế

Marketing cần phải xem xét đến yếu tố này đểtận dụng lợi thếvà tránh những thiệt hại do tác động của yếu tốnày gây nên. (Trần Minh Đạo, 2013).

1.3.1.4 Yếu tốcông nghệ

- Sức mạnh mãnh liệt nhất tác động đến cuộc sống con người là công nghệ.

- Môi trường công nghệ tác động đến quản trị marketing rất đa dạng, tùy thuộc khả năng công nghệ của doanh nghiệp mà các tác động này có thể đem lại các cơ hội hoặc gây ra các mối đe dọa đối với việc đổi mới, thay thếsản phẩm; chu kỳsống sản phẩm; chi phí sản xuất v.v... của doanh nghiệp.

- Các tiến bộvềmặt khoa học kỹthuật tác động đến thị trường ởrất nhiều mặt.

Những ngành công nghiệp mới ra đời, cùng với đó là việc thay đổi căn bản hay hoàn toàn xóa bỏcác sản phẩm hiện hữu. Những doanh nghiệp nào nắm bắtđược các yếu tố công nghệ mới để ứng dụng vào thị trường sẽ tạo ra được sức cạnh tranh cao hơn so với các đối thủtrong ngành. (Trần Minh Đạo, 2013).

1.3.1.5 Yếu tốchính trị –pháp luật

Các quyết định marketing chịu tác động mạnh mẽcủa những biến đổi trong môi trường chính trị và pháp luật. Môi trường này được tạo ra từ hệthống luật pháp luật, các tổ chức chính quyền và gây ảnh hưởng cũng như ràng buộc các hành vi của tổ chức lẫn cá nhân trong xã hội.

Các yếu tố chính trị – pháp luật bao gồm: vấn đề điều hành của Chính phủ, hệ thống luật pháp và các thông tin, chỉ thị, vai trò của các nhóm xã hội. Những diễn biến của các yếu tốnày ảnh hưởng rất mạnh và trực tiếp đến các quyết định Marketing của doanh nghiệp. Các quyết định Marketing của một doanh nghiệpthường ảnh hưởng bởi nhiều yếu tốpháp luật. Đó có thể là các điều khoản pháp luật, các chính sáchđược nhà nước, chính phủ, chính quyền địaphươngban hành. (Trần Minh Đạo, 2013).

1.3.1.6 Yếu tố văn hóa

Hành vi tiêu dùng của khách hàng chịuảnh hưởng sâu sức từ nền văn hóa của dân tộc họ. Nói cách khác, các yếu tố văn hóa có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp cần hiểu biết môi trường văn hóa mà mình đang kinh doanh để làm cho hoạt động kinh doanh của mình phù hợp với môi trường văn hóa đó.

Trường Đại học Kinh tế Huế

(Trần Minh Đạo, 2013).