• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN GIÁ TRỊ CẢM

2.2. Các yếu tố tác động đến giá trị cảm nhận của khách hàng đối với sản phẩm xe ô tô

2.2.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu

Qua quá trình khảo sát với số phiếu khảo sát được phát ra 220 phiếu, thì có 195 phiếu khảo sát được thu về.

Trong số các phiếu khảo sát thu về có 6 phiếu không hợp lệ vì không đảm bảo được độ tin cậy khi đưa vào phân tích. Vì vậy, loại bỏ số phiếu không hợp lệ này thì còn lại 189 phiếu được đưa vào phân tích dữ liệu.

Kết quả của thống kê mô tả mẫu nghiên cứu gồm: giới tính, nhóm tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp,thu nhập và thương hiệu ô tô đang sử dụng.

a. Giới tính

Từ kết quả khảo sát ta thấy giới tính của mẫu điều tra có tỷ lệ lần lượt là 68%

Nam và 32% Nữ. Tỷ lệ này chứng tỏ có sự chênh lệch giữa nam và nữ trong việc phản ánh số người được khảo sát về giá trị cảm nhận đối với sản phẩm xe ô tô chủ yếu là nam giới. Đây là những trụ cột của gia đình, họ có tầm ảnh hưởng đến việc lựa chọn, quyết định mua và sử dụng xe ô tô như thế nào. Việc mua xe đa số là nam giới chủ yếu nhằm phục vụ cho các nhu cầu như sử dụng là phương tiện đi lại thuận tiện cho gia đình, hay có thể là cho công việc….

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tỷ lệ nữ tuy thấp hơn nam giới nhưng ta có thể nhận ra rằng vai trò của nữ giới trong việc quyết định mua xe ngày càng được xem trọng. Vì họ cũng có thể là người trực tiếp sử dụng xe ô tô nên họ đối với sản phẩm xe ô tô thì họ có thể đưa ra những đánh giá, nhận xét hay góp ý trước khi mua xe ô tô.

Hình 2.2: Biểu đồ thống kê mô tả mẫu theo giới tính b. Độ tuổi

Theo kết quả thấy được từ bảng mẫu điều tra theo độ tuổi thì ta có nhận xét: Hầu hết lượng khách hàng mua xe có độ tuổi từ 26 – 35 tuổi và từ 36 – 50 tuổi lần lượt chiếm tỷ lệ 41% và 37%. Điều này có thể hiểu vì phần lớn những người đến mua xe là những người ở trong độ tuổi đang đi làm,có thu nhập ổn định và họ mua xe với mục đích phục vụ cho công việc hoặc thuận tiện đi lại nếu đi công tác, có thể họ mua xe để cho thuê nhằm kiếm thêm thu nhập.

Độ tuổi trên 50 tuổi chiếm tỷ lệ 16% và thấp nhất là độ tuổi từ 20 – 25 tuổi chiếm tỷ lệ 6%. Ở hai độ tuổi này, thông thường khách hàng mua xe với nhu cầu là để đi chơi với gia đình, bạn bè và vì độ an toàn, tiện dụng của nó.

Nam 68%

Nữ 32%

Giới tính

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 2.3: Biểu đồ thống kê mô tả mẫu theo độ tuổi c. Nghề nghiệp

Hình 2.4: Biểu đồ thống kê mô tả mẫu theo nghề nghiệp Từ 20 – 25 tuổi

6%

Từ 26 – 35 tuổi Từ 36 – 50 tuổi 41%

37%

Trên 50 tuổi 16%

Độ tuổi

Giáo viên 17%

Công chức 15%

Bác sĩ 11%

Kinh doanh 38%

Khác 19%

Nghề nghiệp

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua kết quả khảo sát thì ta thấy rằng: Khách hàng mua xe chiếm phần lớn là những người kinh doanh với tỷ lệ là 38%, họ mua xe với nhiều mục đích khác nhau như là phục vụ cho công việc, cho thuê hay chỉ đơn giản là để đi lại. Ngoài ra, nhóm khách hàng là công chức, giáo viên hay nhóm nghề nghiệp khác đều có tỷ lệ lần lượt là 15%, 17% và 19%. Bên cạnh đó bác sĩ chiếm tỷ lệ thấp nhất là 11%.

d. Thu nhập

Hình 2.5: Biểu đồ thống kê mô tả mẫu theo thu nhập

Thu nhập là yếu tố quan trọng liên quan đến việc thể hiện hành vi tiêu dùng của khách hàng. Dựa vào bảng mẫu điều tra thu thập được, cho thấy tỷ lệ thấp nhất là những người có mức thu nhập dưới 5 triệu chiếm 12%. Phần lớn những người được khảo sát đều có thu nhập từ 10 – dưới 20 triệu chiếm tỷ lệ 39%, đây là mức thu nhập tương đối cao. Tiếp theo đó là những khách hàng có mức thu nhập trên 20 triệu trở lên với tỷ lệ 28%. Những khách hàng có mức thu nhập từ 5 – 10 triệu có tỷ lệ 21%.

e. Thương hiệu ô tô đang sử dụng

Theo kết quả khảo sát cho thấy thương hiệu xe được mọi người lựa chọn nhiều nhất là Toyota chiến 37%, tuy giá thành xe này khá cao nhưng đa số khách hàng lựa

Dưới 5 triệu đồng

12%

Từ 5 – dưới 10 triệu 21%

Từ 10– dưới 20 triệu 39%

Trên 20 triệu 28%

Thu nhập

Trường Đại học Kinh tế Huế

chọn thương hiệu này vì dễ sửa chữa, mua đi bán lại ít mất giá và dịch vụ hậu bán hàng tốt và tiện đã giúp Toyota thành công. Hai thương hiệu xe được khách hàng lựa chọn tiếp theo là Hyundai và Honda chiếm lần lượt là 20% và 19%, với thiết kế ấn tượng cũng như hệ thống an toàn tốt cùng với những đặc điểm nổi trội khác đã được khách hàng tin tưởng và yêu thích hai thương hiệu xe này. Thương hiệu Suzuki được khách hàng ít lựa chọn chiếm tỷ lệ 13%. Cuối cùng là các thương hiệu xe khác mà khách hàng lựa chọn chiếm 11%.

Hình 2.6: Biểu đồ thống kê mô tả mẫu theo thương hiệu ô tô sử dụng .