• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG DIGITAL MARKETING ĐANG

2.2. Đánh giá hoạt động Digital Marketing của công ty TNHH MTV Truyền thông và

2.2.1. Thực trạng

qua mỗi năm. Vì ảnh hưởng của Covid nên công ty chuyển hẳn vềlàm online tại nhà, số người trẻ không có việc làm cũng tăng, trong giai đoạn này công ty đã có những cộng tác viên online tại nhà, giúp đỡ những công việc đơn giản như viết bài trong Fanpage, đến khi hoạt động trở lại những đối tượng này đã chuyển sang nhân viên chính thức, đó là lí do mà số lượng lao động tại năm 2020 tăng lên.

Theo quá trình thực tập nhận thấy mặc dù số lượng nhân viên là 20 người số lượng Fanpage mà công ty đang quản lý có độ chênh lệch khá lớn, một người có thể đảm nhiệm rất nhiều Fanpage. Đối với những người vừa đảm nhiệm Fanpage của khách hàng vừa đảm nhiệm Fanpage chính của công ty làm cho tình trạng Fanpage chính không được chú trọng, thiếu sức hút vì khôngđể ý, việc cập nhật thông tin cũng chậm trễ.

2.1.6. Định hướng phát triển của công ty

Cố gắng tập trung tìm kiếm cơ hội đểtriển khai các dự án mới, cơ hội mới. Kết hợp với việc thường xuyên đổi mới, ngày càng hoàn thiện mô hình tổchức các dịch vụ tốt hơn nhằm đáp ứng những nhu cầu đa dạng của khách hàng. Tiếp tục cải tiến sản phẩm, để luôn mang đến những sản phẩm chất lượng hơn đến với khách hàng, khiến khách hàng hài lòng khi sửdụng dịch vụ.

2.2. Đánh giáhoạt động Digital Marketing của công ty TNHH MTV Truyền

Công ty mặc dù đã có website riêng nhưng theo thông tin nhận được thì website hiện không thể truy cập một khoảng thời gian đến nay, vậy nên công cụ Digital Marketing mà công ty sửdụng hiện tại là Facebook

Cập nhật mới nhất vào 2/1/2021 trang Fanpage hiện tại của công ty đãđổi tên từ Philip Entertainment sang Philip Entertainment & Digital Marketing. Có vẻ đây chính là dấu hiệu của việc công ty sẽ bắt đầu chia từng mảng dịch vụ của mình sang nhiều Fanpage khác nhau.

Việc công ty sửdụng công cụFacebookđể hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của mình vì công ty cũng nhận thấy được những lợi ích mà Facebook hay tính tối ưu của Fanpage mang lại:

- Theo báo cáo Social Media Stats cho biết, vào tháng 5/2019 Việt Nam có đến 57,43% cư dân sử dụng Facebook, số lượt có thể tiếp cận rất lớn, tăng khả năng hiển thịcho khách hàng tiềm năng

- Quảng cáo trên Facebooktương đối rẻkhi so sánh với quảng cáo truyền thống, quảng cáo radio hoặc quảng cáo truyền hình– và được nhắm mục tiêu nhiều hơn 1.000 lần, giảm chi phí nhưng có thểhiệu quả hơn

- Có Facebook Insight dễsửdụng và cung cấp những thông tin tuyệt vời như:số lượt thích trang, phạm vi tiếp cận của bài đăng, mức độ tương tác của trang,...

2.2.1.3. Tn suất đăng bài

Lấy thống kê các bài viết đãđăng trong tháng 12 để xem xét tần suất đăng bài và số lượng bài viết trong tháng này. Thông tin được thu thập tại Fanpage của công ty được thểhiện tại bảng sau:

STT Bài viết Thời gian

đăng Mục đích

Tên Loại

1 Behind the scene Video 3/12/2020 Cho khách hàng thấy quá trình hoạt động sau một sản phẩm TVC chất lượng 2 Merry Christmas And

Happy New Year 2021 Photo 19/12/2020 Báo hiệu ngày giáng sinh, chúc mừng các khách hàng của công ty

3 Năm gian khó với nhiều âu lo....

Shared

Video 20/12/2020 Chia sẻbài viết, thông điệp của Nestlé đến với khách hàng

4 “Biểu tượng cây thông” Photo 24/12/2020 Đem đến cho khách hàng những bức

Trường Đại học Kinh tế Huế

ảnh hậu trường quá trình quay sản phẩm trong ngày giáng sinh

5

Bình Minh cô nhân viên với khả năng ngoại

ngữ...

Photo 30/12/2020 Giới thiệu nhân viên mới của công ty với khả năng đặc biệt với Youtube

6 Content Creator Video 30/12/2020

Giới thiệu một bộphận của công ty, giúp khách hàng hiểu hơn vềcông việc này

7 Hãy cùng vẫy tay tạm

biệt năm cũ... Photo 31/12/2020 Gửi lời chúc mừng năm mới đến khách hàng

8 Philip Pham CHÚC

MỪNG NĂM MỚI... Photo 31/12/2020 Gửi lời chúc mừng năm mới đến khách hàng

Bảng 4 - Các bài viết tại Fanpage trong tháng 12/2020

(Nguồn: thống kê từ Fanpage của công ty) Công ty nhận Quản trị Fanpage cho các doanh nghiệp luôn có một kế hoạch nhất định, tần suất đăng cụ thể nhưng đối với Fanpage của công ty thì không như vậy. Có thểnhận thấy bài đăng trên Fanpage không có một chu kì nhất định, có khi hơn 2 tuần sẽ không có bài đăng nào, có khi nhiều bài đăng sẽ được dồn vào một ngày, việc phân bố đăng bài không hợp lý, không có kếhoạch rõ ràng.Thay vào đó, công ty có vẻchú trọng đến các hình thức đăng lên hơn khi mà các bài viết được chăm chút vềhình ảnh đẹp, video chất lượng.

Mặc dù thế nhưng có lẽ đây là cách thức chung của các công ty Truyền thông và Giải trí vừa và nhỏ. So sánh với Fanpage các công ty Giải trí tại các cơ sởSài Gòn như DreamS Entertainment, 1989s Entertainment, CÀ NA Entertainment,... việc đăng bài của những công ty này cũng không có tần suất hay kế hoạch cụ thể từng tuần, từng tháng, có một vài Fanpage chỉ đăng 1 tháng 1 bài. Các công ty này thường chỉ đăng bài liên quan đến các nghệ sĩ trong công ty, giới thiệu chương trình công ty tham gia hoặc sản phẩm hoàn thiện của mình. Vì đặc thù công việc mà mỗi sản phẩm đều tốn không ít thời gian, chỉ những công ty lớn như Điền Quân có lượng tài nguyên nhiều nên công ty thường đăng khoảng 1 tiếng 1 bài đăng kèm video, tần suất rất dày đặc.

Xét vềnội dung các bài viết, công ty không chú trọng vềvấn đề này khi đăng lên

Trường Đại học Kinh tế Huế

quan tâm, không hấp dẫn người đọc, viết rất sơ sài, đơn giản, có bài còn sao chép nguyên văn nội dụng bài viết khi đã chia sẻlại, có khi không có một nội dung gì cảchỉ vỏn vẹn một biểu tượng hình cây thông giáng sinh.

Tổng quát chung, các bài viết trên Fanpage vẫn mang tính chất “tùy hứng” rất nhiều, không có tần suất, kế hoạch đăng cụ thể từng tuần, từng tháng, nội dung vẫn chưa đa dạng vì là những hình ảnh đã từng gặp đâu đó trước đây trên trang nhưng so với các Fanpage công ty khác số lượng bài đăng vẫn nhiều hơn, với tình trạng này công ty có thể mất một lượng khách hàng có nhu cầu sử dụng Fanpage khi nhận ra những hoạtđộng trên trang chính của công ty có thểsẽxảy ra với doanh nghiệp mình.

2.2.1.4. Chất lượng fan trên Fanpage

Dựa vào thống kê từ Facebook Insight của Fanpage qua các bài viết trong tháng 12, đánh giá chất lượng fan trên Fanpage bằng cách xem xét tỉ lệgiữa tổng fan hiện có và số lượng fan (khách đã like trang) nhìn thấy bài viết trên trang cá nhân.

STT Bài viết

Tổng Fan (Tổng số người

đã like trang)

Fan reach (Sốfan nhìn thấy bài viết)

Chất lượng Fan từng bài 1 Behind the scene

20540 người

338 1,65%

2 Merry Christmas And

Happy New Year 2021 359 1,75%

3 Năm gian khó với nhiều âu

lo.... 126 0,61%

4 “Biểu tượng cây thông” 635 3,09%

5 Bình Minh cô nhân viên

với khả năng ngoại ngữ... 630 3,07%

6 Content Creator 242 1,18%

7 Hãy cùng vẫy tay tạm biệt

năm cũ... 379 1,85%

8 Philip Pham CHÚC

MỪNG NĂM MỚI... 1847 9%

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 5 - Thống kê từFacebook Insight của Fanpage về lượt nhìn thấy bài viết của khách hàng like page

(Nguồn: thống kê từ Fanpage của công ty) Nhận thấy chung chất lượng fan trên Fanpage không được khả quan lắm. Tỷ lệ fan nhìn thấy nội dung các bài viết trong tháng 12 giao động trong khoảng 1%–3,1 %, có bài chỉ đạt được giá trị0,61%.

Bài cao nhất trong tháng là 9%, bài này là bài chúc mừng năm mới, đăng tải hình ảnh cá nhân –chủcông ty và bài này lại được chạy quảng cáo.

Với những sốliệu như trên ta thấy chất lượng fan trên Fanpage không ổn khi mà những con số chỉ chiếm tỉ lệ thấp mặc dù số lượng người like trang hơn 20 nghìn người. Công ty cần có phương án thay đổi đểkết nối với fan hơn

2.2.1.5. Thng kê các chstrên Fanpage

Theo thống kê tại Fanpage của công ty vào cuối tháng 12 thì hiện nay có 20540 lượt thích, 20864 lượt theo dõi,đây là con sốkhá lớn đối với công ty chỉ vừa thành lập hơn 3 năm

Hình 5– Lượt thích và theo dõi hiện nay tại Fanpage Philip Entertainment

Dưới đây là biểu đồ thể hiện sự tăng trưởng về lượt thích và lượt theo dõi của trang vào tháng 12/2020

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 6 -Lượt thích trang tháng 12/2020

(Nguồn: thống kê từ Fanpage của công ty)

Hình 7 -Lượt theo dõi trang tháng 12/2020

(Nguồn: thống kê từ Fanpage của công ty) Qua biểu đồ ta thấy lượt thích và lượt theo dõi không có sự khác biệt nhau, sự thay đổi luôn biến động, không ổn định và đều tăng mạnh vào khoảng giữa tháng, duy trì mức độcao vài ngày rồi tụt dốc. Lí do là vì trong giai đoạn này, công ty đang chạy lại một bài quảng cáo của Fanpageđể đưa dịch vụcủa công ty đến khách hàng

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 8 - Lượt tiếp cận trang tháng 12/2020

(Nguồn: thống kê từ Fanpage của công ty) Thay vì lượt người tương tác đến trang vào khoảng giữa tháng như trên thì lượt tiếp cận lại tăng vượt trội vào cuối tháng. Màu vàng đậm nhiều hơn biểu thị những người tiếp cận đa số do việc chạy quảng cáo mang lại, đó chính là bài chúc mừng năm mới cuối năm. Còn lượt tiếp cận tự nhiên gần như là biến động đều như nhau suốt tháng.

2.2.1.6. Thc trng hoạt động kinh doanh dch v qun tr Fanpage ca công ty

Dịch vụ được khách hàng sửdụng nhiều tại công ty là Quản trị Fanpage. Hiện nay tại công ty có một lượng lớn Fanpage phải quản lý, thế nhưng với tình trạng triển khai hoạt động hiện nay có một số điểm hạn chế. Lượng Fanpage quản lý khá nhiều, không có sự phân chia nhiệm vụ rõ ràng. Thời gian đầu cũng có chia từng nhóm quản lý một lượng Fanpage, vềsau số lượng khách càng tăng, công việc phải hoàn thành cho đúng kế hoạch ở mỗi trang quá nhiều, trong lúc hoạt động sẽ có nhóm hoàn thành xong việc nên rảnh, nên có nhận lời giúp đỡ càng nhóm khác, lâu dài công việc lộn xộn hẳn, không tìm ra được người chịu trách nhiệm chính khi có rủi ro diễn ra, thành viên trong nhóm đột nhiên trở thành quản lý chính ở một nhóm khác.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Cũng vì lượng khách hàng quá nhiều, khả năng xuất nội dung mới không kịp đáp ứng, thường xuyên xảy ra tình trạng lấy content từtrang này, biến tấu nhanh rồi đem sang trang khác, đa số khách hàng giao toàn quyền quyết định cho công ty, không quan tâm nhiều đến hoạt động trên trang của mình, dần dần nhìn chung các Fanpage không có sựkhác biệt, không có tính thương hiệu riêng, cá nhân riêng, các trang có chung lĩnh vực như ăn uống, cafe hay xảy ra tình trạng “một màu”, giống nhau vềhình thức, nội dung.

Điều này cũng một phần vì tính kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp rất thấp. Hầu như đa số khách hàng đều không yêu cầu gì nhiều, chỉ nói qua mong muốn ban đầu của mình sau đó trong suốt quá trình hoạt động không có kiểm tra hay yêu cầu gì thêm. Công ty không hiểu hết mong muốn của khách hàng, khách hàng lại chưa quan tâm lắm đến việc cá nhân hóa thương hiệu, bộ mặt sản phẩm của mình, nhiều khách hàng như vậy gây nên tình trạng “tự tung tự tác” của công ty, muốn viết gì thì viết, không quan trọng nội dung nên tình trạng “xáo” lại bài cũ từ một Fanpage khác thành bài mới ở Fanpage này.

Hiện nay tại công ty Philip với dịch vụ Quản trị Fanpage đang là chủ lực chính của doanh nghiệp, đối với việc chăm sóc Fanpage của khách hàng luôn có kế hoạch, chỉ tiêu cụthểmỗi tháng, mỗi tuần thế nhưng đối với thực trạng hiện nay về Fanpage của chính mình lại không được chăm sóc chu đáo như thế. Đối với khách hàng mới đang có nhu cầu lựa chọn dịch vụ Quản trị Fanpage thì điều khách nhìn đầu tiên chính là tình trạng Fanpage của doanh nghiệp, đây tựa như một sản phẩm mẫu thử để khách hàng có thể quyết định sẽ sử dụng dịch vụ hay là không và với tần suất đăng bài lộn xộn, không có chủ đề bài viết cụ thể sẽ dễ khiến khách hàng lựa chọn rút lui.

2.2.2. Đo lường kết quả hoạt động Digital Marketing qua hoạt động từ Facebook.

Nghiên cứu đã chọn các bài viết trong tháng 12 để đo lường hoạt động Digital Marketing với công cụ công ty đang sử dụng là Facebook.

Tất cả số liệu sẽ được lấy dựa trên số liệu tổng đã thống kê vào cuối tháng 12 được cung cấp từcông cụFacebook Insight của Fanpage của công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đểxem xét chất lượng Fanpage nghiên cứu sửdụng các chỉ số đo lường Fanpage do Học viện Haravan bao gồm nội dung và phương pháp tính toán, chỉ tiêu đánh giá.

Chỉ tiêu đánh giá bao gồm: mức độtiếp cận nội dung, mức độ hấp dẫn nội dung, mức độlan truyền (Viral) của nội dung.

2.2.2.1. Mức độtiếp cn ca ni dung

Mức độ tiếp cận của nội dung được dựa trên số người nhìn thấy, tiếp cận được bài viết. Số người mà nội dung đã tiếp cận được chính là lượt tiếp cận (còn gọi là Reach)

STT Bài viết Lượt tiếp cận

bài viết (Reach)

Mức độ tiếp cận

1 Behind the scene 616 3%

2 Merry Christmas And Happy New Year 2021 497 2,42%

3 Năm gian khó với nhiều âu lo.... 275 1,34%

4 “Biểu tượng cây thông” 947 4,61%

5 Bình Minh cô nhân viên với khả năng ngoại ngữ... 1014 4,94%

6 Content Creator 340 1,66%

7 Hãy cùng vẫy tay tạm biệt năm cũ... 456 2,22%

8 Philip Pham CHÚC MỪNG NĂM MỚI... 11431 55,65%

Bảng 6–Bảng sốliệu lượt tiếp cận bài viết

(Nguồn: thống kê từ Fanpage của công ty) Qua bảng số liệu ta thấy lượt tiếp cận đa số các bài viết trong tháng 12 trong khoảng từ 300– 600 lượt. Thấp nhất là bài viết chia sẻvới lượt tiếp cận là 275 lượt và cao nhất là bài viết có 11431 lượt. Các giá trị cao cho ta thấy mức độtiếp cận nội dung trên Fanpageđang hoạt động tốt.

Đểrõ hơn chúng ta có thểnhìn sang tỷlệ lượt tiếp cận của từng bài viết. Fanpage hiện có 20540 lượt like và tỷlệcủa các bài viết đa sốnằm trong mức 2% - 4%. Chỉcó khoảng 2 trên tổng 8 bài viết của tháng có mức độ tiếp cận nội dung dưới 2% và riêng bài viết cao nhất có tỷ lệ tiếp cận vượt trội 55,65%, đối với bài viết này nó đã được chạy quảng cáo trong một thời gian ngắn, đó là một trong những lí do khiến tỷlệ tiếp

Trường Đại học Kinh tế Huế

viện Haravan, những con sốnày là những con số tốt khi Fanpagecó hơn 15000 fan và có tỷlệtiếp cận nội dung trung bình từ 2% - 6%, báo hiệu mức độ tiếp cận nội dung Fanpage của công ty đang được thực hiện tốt.

Hình 9 -Lượt tiếp cận trung bình các loại bài viết tại Fanpage

(Nguồn: thống kê từ Fanpage của công ty) Đối với bài viết có tỷlệthấp nhất, chỉ 1,34%, đây là bài viết được chia sẻ lại từ bài viết của thương hiệu Nestlé. Theo thống kê từFacebook Insights của Fanpage công ty, xu hướng mức độtiếp cận nội dung đối với loại bài viết được chia sẻ lại khá thấp so với loại bài viết có đính kèm hìnhảnh hoặc video mà Fanpage tự đăng. Có thểnhận thấy mức độtiếp cận trung bình của loại video được chia sẻchỉtầm 392 lượt, trong khi loại bài viết đính kèm ảnh có lượt tiếp cận trung bình cao nhất là 1421 lượt và loại bài viết đính kèm video có lượt tiếp cận trung bình là 834 lượt. Điều này cũng có thể lý giải vì sao các bài viết còn lại đạt tỷlệtiếp cận cao hơn.

2.2.2.2. Mức độhp dn ca ni dung

Để đánh giá mức độhấp dẫn của nội dung ta dựa vào công thức sau:

ER = tổng tất cả users đã tương tác trên post/ sốreach của post x 100

STT Bài viết Lượt Lượt tiếp cận bài Mức độ

Trường Đại học Kinh tế Huế

tương tác viết (Reach) hấp dẫn

1 Behind the scene 45 616 5%

2 Merry Christmas And Happy

New Year 2021 7 497 1%

3 Năm gian khó với nhiều

âu lo.... 4 275 0,645%

4 “Biểu tượng cây thông” 72 947 6%

5 Bình Minh cô nhân viên với

khả năng ngoại ngữ... 154 1014 8%

6 Content Creator 30 340 6%

7 Hãy cùng vẫy tay tạm biệt

năm cũ... 11 456 2%

8 Philip Pham CHÚC MỪNG

NĂM MỚI... 971 11431 6%

Bảng 7–Bảng sốliệu lượt tương tác bài viết

(Nguồn: thống kê từ Fanpage của công ty) Qua bảng sốliệu ta thấy độ chênh lệch giữa lượt tương tác và lượt tiếp cận là rất lớnở mỗi bài viết. Cao nhất là bài viết với 971 lượt tương tác, các bài viết đa số đềuở mức dưới 80 lượt tương tác, thấp nhất là lượt tương tác có giá trịbằng 4.

Nếu nhìn vào lượt tương tác này mà cho rằng Fanpage hoạt động không tốt là sai lầm. Chiếu theo nhận định của học viện Haravan, tỷlệ tương tác của Fanpage đang là 1% trởlên thì có nghĩa là Fanpageđang làm tốt công việc và có thểdễdàng nhận thấy tỷ lệ tương tác của Fanpage đa số trên mức 1%. Tỷlệ tương tác cao nhất đối với các bài viết trong tháng 12 là 8% và duy nhất một bài viết có mức tỷlệ tương tác dưới 1%

và cũng là mức tương tác thấp nhất - 0,645%. Mặc dù bài viết có lượt tương tác cao nhất một phần nhờ chạy quảng cáo nhưng tỷ lệ tương tác lại không được như mong đợi, chỉ ở giá trị 6%, thấp hơn bài viết tự nhiên không quảng cáo, trong khi giá trị cao nhất là 8%. Điều này chứng tỏ bài viết có tỷlệ tương tác 8% bài viết có mức độ hấp dẫn hơn (nội dung bao gồm bài viết và hình ảnh). Mặc dù đây chỉlà bài viết giới thiệu

Trường Đại học Kinh tế Huế