• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực trạng hoạt động xúc tiến hỗn hợp tại trung tâm anh ngữ SEA

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT TIẾN HỖN HỢP

2.2 Thực trạng hoạt động xúc tiến hỗn hợp tại trung tâm anh ngữ SEA

hiện đồng bộ và hiệu quả các hoạt động xúc tiến hỗn hợp trong thời gian qua, công ty đã gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp, từng bước cải thiện thị phần và nâng cao vị thế và uy tín trên địa bàn thành phố Huế. Qua đó có thể thấy được vai trò vô cùng quan trọng của các hoạt động xúc tiến hỗn của các hoạt động xúc tiến hỗn đối với sự phát triển của trung tâm Anh ngữ SEA.

Bảng 3: Số lượng học viên của trung tâm Anh ngữ SEA trong năm 2018

Loại khách hàng Số lượng (học viên)

Học sinh, sinh viên 1333

Người đi làm 338

Tổng cộng 1671

(Nguồn: Phòng Đào tạo - Trung tâm Anh ngữ SEA) Có thể thấy lượng khách hàng chủ yếu của trung tâm Anh ngữ SEA là học sinh, sinh viên với 1333 học viên, chiếm 80% trong tổng số học viên. Loại khách hàng là người đi làm với 338 học viên, chỉ bằng một phần tư so với khách hàng là học viên là học sinh sinh viên. Điều này có thể hiểu được bởi vì học sinh sinh viên là lứa tuổi có nhu cầu học tiếng Anh lớn nhất, mục đích học tập rất đa dạng, có thể là học để thi lấy chứng chỉ, đi du lịch, lấy học bổng hoăc đơn giản để xin việc làm trong tương lai.

2.2 Thực trạng hoạt động xúc tiến hỗn hợp tại trung tâm anh ngữ SEA

khóa học. Đây chính là kênh truyền thông hiệu quả giúp kết nối các khách hàng với SEA, lan tỏa hình ảnh thương hiệu đến với người dùng mạng xã hội.

Group “SEA COMMUNITY”: Dùng để đăng tải những kinh nghiệm học tiếng Anh, những bí quyết hay là tài liệu bổ ích. Đây là một nơi giúp tất cả cộng đồng các bạn học tiếng Anh trong và ngoài SEA được kết nối và giao lưu chia sẻ với nhau. Các thầy cô tại SEA sẽ tham gia giải đáp các câu hỏi và thắc mắc của bạn trong suốt quá trình học tiếng Anh. Điều này tạo nên một giá trị vô hình giúp tạo sự tin tưởng với tất cả mọi người.

Trang cá nhân “Anh ngữ SEA Huế”: Kênh này dùng để bổ trợ cho Fanpage và chia sẻ những cơ hội học tập, hình ảnh vui nhộn liên quan đến tiếng Anh. Giúp cho mọi người có thêm nhiều niềm vui trong quá trình học tiếng Anh.

Cả 3 kênh trên Facebook nhằm mục đích dùng để tối đa hóa sự hiển thị trên newfeed và tăng sự tương tác của người dùng trên mạng xã hội. Qua đó giúp khách hàng có thể tìm hiểu kĩ hơn trước khi đưa ra quyết định đăng kí khóa học tại SEA.

Bên cạnh đó, các trang báo mạng và các trang web REVIEW chất lượng học tập tiếng Anh cũng được đầu tư và đăng tải hinh ảnh của trung tâm trên các mạng này cũng được xem như là một cách thúc đẩy quảng bá thương hiệu “Anh ngữ SEA Huế”.

Trung tâm còn đầu tư vào phần thiết kế hình ảnh thương hiệu SEA, xây dựng hình ảnh trung tâm riêng biệt và giúp cho khách hàng dễ dàng nhận diện giữa rất nhiều trung tâm Anh ngữ hiện nay.

Băng rôn, áp phích về các khóa học, thông tin chương trình khuyến mãi được treo ở cơ sở của trung tâm, tại các địa điểm diễn ra hoạt động mà trung tâm tài trợ; tờ rơi quảng cáo được đưa đến tay của khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau

Về kênh quảng cáo thông qua truyền hình và báo chí truyền thống, trung tâm Anh ngữ SEA Huế vẫn chưa đầu tư vào hình thức tiếp cận này. Một phần bởi vì ngân sách cho hoạt động quảng cáo do mức chi phí phỉa trả cho đài truyền hình là khá cao và đối tượng các khách hàng mục tiêu là giới trẻ hiện nay không tiếp cận nhiều với các kênh truyền thống này.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ưu điểm:

Các hoạt động quảng cáo được trung tâm chú trọng và đầu tư.

Các hoạt động quảng cáo được thực triển khai tốt trên mạng xã hội, đây là một cách tiếp cận chi phí ít tốn kém và nhắm đến đúng hơn các khách hàng tiềm năng tại trung tâm Anh ngữ SEA. Đây là điều mà SEA đã tốt và tránh bị bỏ lại phía sau trước thời đại công nghệ hiện nay.

Quảng cáo cung cấp đầy đủ thông tin về các khóa học, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn hướng đến các học viên; đồng thời hình ảnh quảng cáo được xây dựng gần gũi và dễ hiểu.

Các quảng cáp giúp trung tâm Anh ngữ SEA tăng mức độ nhận diện thương hiệu thông qua việc lồng ghép tên thương hiệu, logo và slogan "BE SUCCESSFUL TOGETHER" trong các ấn phẩm thiết kế quảng cáo.

Nhược điểm:

Các hoạt động quảng cáo chưa có sự khác biệt nổi bật so với các đối thủ khác trên thị trường.

Nội dung quảng cáo còn đơn giản, chưa thực sự độc đáo và đáp ứng được thị hiếu khách hàng nên việc thu hút các khách hàng tiềm năng còn hạn chế.

Cách thức quảng cáo chưa đa dạng, chủ yếu tập trung mảng Marketing online xoay quanh mạng xã hội Facebook, chưa tiếp cận nhiều và treo băng ron tại các trường cấp 3 và đại học.

2.2.2. Hoạt động khuyến mãi

Càng ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh trong việc mở trung tâm Anh ngữ, mọi nơi sẽ chạy đua với nhau về giá, về chất lượng khóa học, cơ sở vật chất và cả các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Với trung tâm Anh ngữ SEA, các hoạt động khuyến mãi giúp công ty tăng tính cạnh tranh trên thị trường, đưa ra chương trình khuyến mãi đúng thời điểm sẽ giúp thu hút khách hàng và mang lại những lợi ích nhất định cho họ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

SEA đã đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mãi với nhiều hình thức khác nhau, ưu đãi học phí, tặng quà cho khách hàng, hỗ trợ các dụng cụ học tập hữu ích cho bộ môn tiếng Anh,… Các chương trình khuyến mãi tiêu biểu mà SEA đã dành tặng cho khách hàng trong những dịp lễ, những khóa học đặc biệt để thu hút học viên có thể kể đến như:

- Từ ngày 31/06 - 31/07, Chương trình “SUMMER BREEZE Giải nhiệt mùa hè-Tăng tốc Tiếng Anh" Giảm học phí lên đến 20% cho nhóm học viên khi đăng kí đối với tất cả các khoá học 24 buổi. Đặc biệt có cơ hội bốc thăm trúng thưởng phần quà đặc biệt là 01 Máy đọc sách Kindle Paperwhite 4 hoặc 1 Voucher học phí 3.000.000 đồng.

- Từ ngày 15/09 đến 15/10, SEA đưa ra chương trình khuyến mãi ở cơ sở 1

"FALL KICK-OFF" - Trời đã sang thu - Khuyến mãi thích thú lên đến 10% khi đăng kí theo nhóm.

- Từ ngày 15/12 - 31/12, chương trình "VUI GIÁNG SINH - LUNG LINH QUÀ TẶNG" Giảm học phí lên đến 10%, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng tiền mặt từ 100.000đ đến 200.000đ.

- Chương trình tặng sách luyện thi IELTS và TOEIC thông qua các chương trình LIVESTREAM hằng tháng thông qua fanpage do các giáo viên tại SEA tổ chức cũng là một hình thức thu hút các học viên.

- Chương trình tặng Voucher giảm học phí trong các chương trình sự kiện mà SEA tổ chức như WORKSHOP, TALKSHOW,

Ưu điểm:

- Đa dạng các hình thức khuyến mãi như khuyến mãi khóa học, khuyến mãi tặng quà, bốc thăm trúng thưởng...

- Các chương trình khuyến mãi được thông tin đến khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau như tờ rơi, poster, pa - nô, internet...

Có thể thấy các chương trình khuyến mãi của SEA không đại trà mà thường hướng đến nhóm khách hàng là học sinh sinh viên. Các chương trình sẽ hướng đến các mùa cao điểm học tiếng Anh như sau kì nghỉ hè, bắt đầu đi học lại, sau tết...

Nhược điểm:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Một số chương trình khuyến mãi của trung tâm chưa thực sự mới lạ, chủ yếu mang tính các cạnh tranh với các trung tâm Anh ngữ khác chứ chưa có sự khác biệt lớn.

Đôi lúc các chương trình khuyến mãi còn khá bị động trong việc triển khai và chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Lượng khách hàng đăng kí mới vẫn chưa đáp ứng đúng như kì vọng mà ban lãnh đạo đề ra.

2.2.3. Hoạt động quan hệ công chúng

Với bề dày hoạt động 4 năm trong lĩnh vực kinh doanh đào tạo tiếng Anh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, trung tâm Anh ngữ SEA nhận thức rõ ràng việc tạo dựng hình ảnh và mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng là điều cần thiết để công ty nâng cao uy tín và vị thế của mình trên thị trường. Trong hai năm gần đây, khi tình hình kinh doanh của trung tâm đã ổn định, SEA đã bắt đầu các hoạt động quan hệ công chúng hơn nhằm ghi dấu ấn tốt đep trong lòng khách hàng, cộng đồng và xã hội.

Về các hoạt động tài trợ, SEA đã tài trợ cho một vài chương trình từ thiện quy mô vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Cụ thể trung tâm đã đầu tư cho các chương trình tiêu biểu như sau:

Ngày 23/09/2018, trung tâm Anh ngữ SEA đã tổ chức thành công chương trình từ thiện Trung thu cho em - Ấm áp yêu thương" tại trung tâm bảo trợ trẻ em Hoa Sen.

Hưởng ứng và đồng hành với chiến dịch "Ngày chủ nhật xanh" của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tổ chức cuộc thi viết về môi trường "LET’S GREEN" mang thông điệp bảo vệ môi trường thành phố Huế xanh - sạch - đẹp nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bên cạnh đó trung tâm còn tổ chức nhiều sự kiện, chương trình có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng và môi trường như:

Chương trình "SÂN CHƠI XANH"trung tâm Anh ngữ SEA trở thành đơn vị đồng tại trợ do các bạn sinh viên của CLB Kỹ năng mềm C4S2 trường Đại học Kinh tế Huế tổ chức tại Trường Mầm non Vinh Hà, xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế để cùng nhau chung tay tạo nên một sân chơi cho tất cả các em nhỏ nơi đây.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Kết hợp với tổ chức YSEALI-YOUnified Huế tổ chức buổi chia sẻ "SỐNG HẾT MÌNH, NHIỆT TÌNH TUỔI TRẺ". Đây là nơi các bạn trẻ được kể và chia sẻ câu chuyện tuổi trẻ của mình, được thể hiện cái "CHẤT" của tuổi trẻ.

Tổ chức các chương trình TALKSHOW, WORKSHOP đi về trường THPT Nguyễn Huệ và các trường Đại học trên địa bàn thành phố Huế để chia sẻ về kinh nghiệm và lộ trình học tiếng Anh cho tất cả các bạn học sinh sinh viên tham dự.

Trung tâm cũng thực hiện các chương trình nhằm hưởng ứng các ngày lễ như 8 -3 (Quốc tế phụ nữ), 20 -10 (Phụ nữ Việt Nam), 20 - 11 (Nhà giáo Việt Nam) bằng cách gửi những lời chúc mừng và những món quà đến các học viên đã và đang học tập tại SEA trong suốt thời gian qua.

Ưu điểm:

SEA đã đẩy mạnh các hoạt động quan hệ công chúng và tham gia nhiều hoạt động xã hôi khác nhau, qua đó tạo được dấu ấn tốt đẹp trong lòng khách hàng, nâng cao uy tín trên thị trường.

Các chương trình, hoạt động công chúng của trung tâm được công chúng đón nhận một cách tích cực.

Các hoạt động quan hệ công chúng của SEA đều muốn truyền tải thông điệp tích cực: SEA không chỉ là là một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh mà còn là một doanh nghiệp xã hội, mong muốn có những đóng góp tích cực hướng đến cộng đồng và xã hội.

Anh ngữ SEA đã tận dụng lợi thế về nguồn lực giáo viên tốt về chuyên môn tiếng Anh để tài trợ về con người và các các phần thưởng tặng kèm, vừa giúp taọ mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng, vừa quảng bá tốt về hình ảnh, chất lượng về dịch vụ đào tạo của mình đến khách hàng.

Nhược điểm:

Một số sự kiến do Anh ngữ SEA tổ chức chưa thực sự mới lạ, hấp dẫn để có thể thu hút và tạo tiếng vang lớn trên thị trường.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Một vài chương trình do trung tâm tài trợ chưa thực sự thu hút nhiều sự quan tâm và tham gia của công chúng nên có thể bị lãng phí về tiền bạc công sức.

2.2.4. Hoạt động tư vấn

Nhân viên tư vấn được coi là bộ mặt của trung tâm Anh ngữ SEA. Đây là bộ phận tiếp xúc với khách hàng đầu tiên và tác động rất lớn đến việc đăng kí khóa học tại Trung tâm.

SEA thường xuyên triển khai các chương trình nâng cao chất lượng tư vấn và đào tạo. Cử nhân viên đi học nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để có đủ kiến thức hướng dẫn, giải thích, tư vấn cho khách hàng và các kỹ năng giao tiếp, thuyết phục cũng như tìm hiểu nhu cầu học học tiếng Anh. Đối với các nhân viên tư vấn mới, trung tâm tổ chức các buổi đào tạo riêng và áp dụng phương thức đào tạo trong công việc giúp họ có kinh nghiệm và tự tin hơn trong quá trình làm việc trực tiếp với khách hàng.

- Quá trình tư vấn khách hàng đảm bảo những mục tiêu sau:

- Nâng cao uy tín và hình ảnh Anh ngữ SEA Huế.

- Làm cho khách hàng hiện tại chấp nhận đăng kí các khóa học tiếng Anh.

- Hấp dẫn khách hàng những chương trình ưu đãi khuyến mãi đi kèm.

- Duy trì sự trung thành của các học viên.

- Thu thập thông tin thị trường và lắng nghe ý kiến phản hồi từ các học viên.

- Kịp thời xử lí những vấn đề phát sinh trong quá trình học của các học viên.

Để động viên, khích lệ đội ngũ nhân viên tư vấn của mình, trung tâm thường xuyên đưa ra các thông báo tuyên dương các nhân viên có thành tích xuất sắc trong tháng và đi kèm phần thưởng. Qua đó tạo động lực cho toàn thể cán bộ, nhân viên của trung tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ưu điểm:

Các hoạt động tư vấn của trung tâm được triển khai và thực hiện bài bản.

Đội ngũ nhân viên tư vấn trẻ trung, năng đông, thân thiện, có kĩ năng tốt và được đào tạo bài bản nên quá trình tiếp xúc và tương tác giữa nhân viên tư vấn và khách hàng được diễn ra thuận lợi hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nhược điểm:

Mỗi nhân viên tư vấn sẽ trải qua một qua quá trình tương đối lâu ( 2 - 3 tháng) để có thể nắm hết tất các quy trình và quy tắc làm việc tại vị trí này.

Đôi lúc một số nhân viên còn quá rập khuôn vào quy tắc, chưa thật sự linh động trong việc giải quyết tình huống một cách linh hoạt. Tránh những tình huống không tốt phát sinh.

2.3. Đánh giá của khách hàng về hoạt động xúc tiến hỗn hợp của trung tâm