• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực trạng phát triển ngành du lịch của thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2019 –

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ LƯU TRÚ

1.2. Cơ sở thực tiễn

1.2.2. Thực trạng phát triển ngành du lịch của thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2019 –

Theo báo cáo, trong quý I/2019, hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm và bảo vệ môi trường du lịch tiếp tục được Đà Nẵng đẩy mạnh. Thành phố đã tham dự nhiều hội chợ du lịch trong nước và quốc tế; thúc đẩy hợp tác du lịch với Qatar, hỗ trợ Qatar Airways khai thác có hiệu quả đường bay trực tiếp Doha – Đà Nẵng; tăng cường xúc tiến mở các đường bay quốc tế từ các thị trường lớn như Úc, Nga,Ấn Độ, châu Âu… đến Đà Nẵng.

Hiện nay, Đà Nẵng có hơn 790 cơ sở lưu trú với gần 35.900 phòng, tăng 90 cơ sở so với cùng kỳ năm 2018. Thông tin từ các cơ sở lưu trú, công suất phòng của các khách sạn từ 3 sao trở lên trong dịp này đạt khoảng 50-60%. Các khách sạn lớn ở gần biển đạt công suất phòng cao hơn. Riêng lượng khách quốc tế mà các cơ sở lưu trú phục vụ trong cùng thời gian ước đạt 331,4 nghìn lượt, tăng đến 41,4% so với kế hoạch đề ra chỉ tăng 10,1%, tức vượt gấp khoảng 4 lần dự kiến.

Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết thêm, với lượng khách mà các cơ sở lưu trú trên địa bàn Thành phố phục vu trong quý I/2019 như vừa nêu trên, hiện bình quân số ngày lưu trú của khách du lịch trong nước tại Đà Nẵng là 2,6 ngày/lượt, của khách quốc tế là 2,85 ngày/lượt. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành trong quý 1/2019ước đạt 5.490 tỷ đồng. Có thể thấy, Đà Nẵng vẫn đang và sẽ là 1 trong những trọng điểm du lịch của Việt Nam, là điểm đến nổi tiếng hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước không chỉ bởi các điểm tham quan ấn tượng, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp, điều kiện an ninh đảm bảo mà còn bởi sự đổi mới không ngừng nghỉ khi cho ra đờirất nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, mới lạ phụcvụ nhu cầu ngày càng cao của du khách…

Để đạt được mục tiêu trên, Đà Nẵng xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế về

Trường Đại học Kinh tế Huế

vực du lịch; thực hiện thí điểm tổ chức triển khai Phố đêm 24/7 tại quận Ngũ Hành Sơn; tham mưu quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh lữ hành, lưu trú và hướng dẫn viên, trong đó tập trung quản lý hoạt động tour giá rẻ, chú trọng hậu kiểm đối với hoạt động lữ hành, lưu trú, hướng dẫn viên, vận chuyển du lịch; xây dựng và triển khai Kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2020.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh phát triển ngành kinh tế mũi nhọn du lịch, Đà Nẵng đã đề ra những chỉ tiêu cơ bản để phấn đấu. Cụ thể, trong năm 2020, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn phục vụ tăng 12-14% so với năm 2019, trong đó, khách quốc tế tăng 13-15% so với ước thực hiện năm 2019; doanh thu cơ sở lưu trú tăng 11-12% so với năm 2019; tổng lượt khách tham quan, du lịch đạt 9,8 triệu lượt, tăng 12,74% so với năm 2019...

- Những ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến ngành du lịch và những biện pháp cần áp dụng vào thời gian này của thành phố Đà Nẵng:

Ngày 12/2/2020, Sở Du lịch Đà Nẵng và Hiệp hội Du lịch thành phố đã thống nhất kiến nghịlãnh đạo thành phốmột sốvấn đềnhằm hỗtrợ các doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng do dịch virus corona, thiệt hại chưa thể đánh giá bằng con sốcụthể.

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ảnh hưởng của dịchbệnhviêmđườnghô hấpcấpdo chủngmớicủavirus Corona (nCoV) khiến lượng khách du lịch đến ĐàNẵnggiảmtừ10-50% so vớicùng kỳ, tùy theo thị trường.Trong đó,các thị trườngNhậtBản,Hàn Quốc vàĐôngNam Á giảmtừ20 - 30%.

Cùng với đó, các đoàn khách từ Việt Nam có kế hoạch đi Trung Quốc thời gian đến đều đã hủy, một số đoàn đi các nước vùng Đông Bắc Á như Nhật Bản, Đài Loan cũng bị hủy. Các series đoàn đi outbound thị trường Trung Quốc tạm dừng lại, việc đặt cọc hàng không và dịch vụ đã được chuyển tiền từ trước, hiện các công ty đang cố gắng làm việc với các hãng hàng khôngđể giảm nhẹ thiệt hại"Các booking kháchđoàn và khách lẻ từ Trung Quốc bị hủy toàn bộ, các thị trường châu Á khác ngoài Trung Quốc cũng hủyrất nhiều, đáng nói là các booking đoàntừcác thị trườngxa như châu Âu, châu Mỹ đều báo giảm khách. Nguồn booking khách lẻ là thiệt hại nặng nhất do kháchđilẻhầuhếtlà khách có khả năng chi tiêu cao, tựtrảinghiệmtour tuyếntheo kế

Trường Đại học Kinh tế Huế

hoạch tựlên nên họrấtdễdàng thay đổihoặc hủybỏchuyến đi" – Ông Cao Trí Dũng nói.

"Thiệthại trướcmắt vớicác công ty lữhành là khá lớn, chưa thể đánhgiá bằng con số cụ thể được. Kéo theo đó, đồng loạt các khách sạn giảm công suất khai thác 30% - 40% so vớicùng kỳ.Mộtsốkhách sạnthậmchí công suấtkhai thác chỉcòn 10 -20%, chủ yếu là khách lẻ và khách online. Các điểm đếndu lịchcông suất cũng giảm 30% - 40% so với cùng kỳ. Một số khách sạn, khu điểm du lịch đã phải giảm thiểu nhân sự, làm việc theo cađể giảmchi phí lương, điện, nước …." –Ông Cao Trí Dũng cho biết.

Không chỉ vậy, theo Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch cũng bị ảnh hưởng khá nhiều, công suất khai thác giảm chỉ còn 40-50% và gặp rất nhiều khó khăn trong khi hầu hết đều có sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng.

Đối với hoạt động đường thủy thì giảm đến 70%, một số đơn vị tính tới phương án giảm tàu hoạt động để giảm thiểu chi phí trong giai đoạn khó khăn này. Hàng không thì hiện đã hủy toàn bộ các chuyến bay đi và đến thị trường Trung Quốc, các đường bay từ thị trường khác cũng giảm thiểu rất nhiều và tình hình cũng rất khó khăn đối với các hãng hàng không.

Những kiến nghị xuất phát từ tình hình thực tế

Chính phủ Việt Nam cũng đãđưa ra thông báodừng khai thác tất cả các chuyến bay đi và đến giữa Việt Nam và các vùng có dịch tại Trung Quốc. Mặt khác, để ngăn chặn sự lây lan của virus, Chính phủ Trung Quốc cũng đặt ra những chính sách hạn chế xuất ngoại đối với người dân Trung Quốc. Điều này đã gây ra tổn thất vô cùng lớn ở nhiều quốc gia do Trung Quốc hiện là thị trườngkhách du lịch nướcngoài lớn nhấttrên thế giới. Lo sợ nguy cơ lây nhiễmvirus Corona, không chỉ du khách Trung Quốc mà cả du khách từ nhiều quốc gia trên thế giới có kế hoạch du lịch đến châu Á đã hủy tourvà hủy đặt phòng khách sạn. Ông Mauro Gasparotti cho hay, các khách sạn đã và đang nhận được một lượng lớn yêu cầu hủy phòng trong vài tuần qua không chỉ từ các nhóm khách đoàn, khách công tác mà cả các đối tượng khách lẻ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tác động đầu tiên và dễ nhận thấy nhất là sự sụt giảm đáng kể lượng khách Trung Quốc Hàn Quốc, trong khi đây là thị trườngkhách du lịch lớn nhất đến nước ta, chiếm hơn 30% tổng lượt khách quốc tế trong năm 2019.

Tác động thứ hai phải kể đến nguồn cầu du lịch trong nước cũng sẽ sụt giảm đáng kể do đa số người dân có xu hướng tránh đi đến những địa điểm tập trung đông người như sân bay, trạm tàu, trạm xe buýt và cả các nhà hàng hay khu vực vui chơi giải trí. Nguồn cầu trong nước có thể cải thiện hay không phụ thuộc chủ yếu vào công tác phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh của Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới.

"Nếu dịch bệnh được kiểm soát và ngăn chặnthành công trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trong thời gian tới, chúng tôi tin rằng ngành du lịch Việt Nam sẽ có sự hồi phục vào nửa cuối năm 2020... Đối với khách sạn và resort, đặc biệt là những nơi phục vụ lượng lớn khách hàng đến từ các khu vực bị ảnh hưởng của dịch bệnh, chúng tôi đặc biệt khuyến nghị tuân thủnghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch để đảm bảo sự an toàn và sức khỏe cho cả khách hàng và nhân viên làm việc tại đây", ông Mauro Gasparotti chia sẻ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ LƯU TRÚ TẠI KHÁCH SẠN HILTON ĐÀ NẴNG

2.1. Tổng quan về Tập đoàn Hilton và Công ty Cổ phần Thương mại –