• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ QUY TRÌNH QUẢN LÝ TỒN KHO VÀ ỨNG

2.1 Tổng quan về công ty Scavi Huế

2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty Scavi Huế

Công ty Scavi Huế là công ty con của Tập đoàn Corele Internetional Pháp, một trongtopđầu của châu Âu trong nghành kỹ nghệ trang phục nội y

Trụ sở chính: số 4, đường Pierre Brossolette 95270 Asnieres sur Oise-Pháp.

Được thành lập từ đầu năm 1988, tập đoàn Corele International Pháp hiện tại đã gồm 11000 thành viên của một số quốc tịch Pháp/ Việt /Anh / Mỹ / Trung quốc/

Philipin / Lào làm việc tại Pháp-Châu Âu – Hoa Kỳ và Việt Nam-Châu Á, cùng nhau xây dựng tập đoàn nhằm mục đích xây dựng vị trí tham khảo trong ngành công nghiệp nội y toàn cầu năm 2022.

-Tăng trưởng bình quân củanhóm là 25% trong suốt lịch sửphát triển.

- Tốc độ tăng trưởng ngàng càng gia tăng.

Vị trí then chốt của Việt Nam hiện nay: Scavi-100% công ty con của Corele International tại Việt Nam:

- Cấp giấy phép đầu tư trực tiếp nước ngoài đầu tiên-FDI đầu tiên cấp năm 1988 - Nhóm lớn nhất trong Outsoursing (gia công) nội y ngành công nghiệp dịch vụ toàn cầu.

- Tập đoàn có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất trong lĩnh vực thời trang/ dệt may. Nằm trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam.

Thương hiệucủa Corele International:

-Thương hiệu pháp sang trọng trên thị trường Nhật bản trong suốt 60 năm.

- Công ty Corele V. – công ty con của Corele International – đứng đầu thị trường Việt Nam năm 2017 với 3 thương hiệu: Corele V., Marguerite, Malefix.

Tổ

Trường Đại học Kinh tế Huế

chức tập đoàn Corele international:

Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức Tập đoàn Corele international

(Nguồn: Thông tin website Scavi) Tập đoàn Corele International có 2 mãng lớn:

- Công ty Corele V. thực hiện kinh doanh sản phẩm của Corele với 3 thương hiệu là Corele V., Marguerite, Malefix.

- Tập đoàn Scavi chuyên sản xuất gia công cho các thương hiệu nội y lớn.

Gồm Scavi Châu Âu là trung tâm quản lý nhóm Scavi, gồm 30 chuyên gia, chịu trách nhiệm thiết kế, mô hình hóa và dịch vụ thương mại cao cấp cho nhóm Scavi. Nhóm Scavi Châu Á gồm 5 nhà máy, là nơi sản xuất hàng hóa.

Nhóm Scavi Việt Nam

Tiên phong trong việc xây dựng chuỗi cung ứng quốc tế tại Việt Nam, sử dụng 60% nguyên liệu có nguồn gốc từ Việt Nam – đặt mục tiêu đạt 100% năm 2020.

Tiên phong trong trách nhiệm xã hội:

- Giáo dục mẫu giáo cho con các thành viên của tập đoàn theo phương pháp Montessori tiên tiến.

- Nhà

Trường Đại học Kinh tế Huế

ở xã hội ưu tiên người thu nhập thấp: miễn phí chổ ở cho người lao

động, nhàở cho thuê-sở hữu thực tế sau vài năm thanh toán tiền thuê.

Giá trị của nhóm Scavi Tự do

- Tiên phong, độc lập, tiên phong quyến rũ = không có khuôn mẫu = một cách khéo léo:

+ Giấy phép đầu tư nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam năm 1988, khi nền kinh tế Việt Nam mở cửa, với vốn đầu tư ban đầu 20000USD từ công ty mẹ-Corele International.

+ Nhóm của Pháp tập hợp thành viên đông nhất Việt Nam – 11000 người. Top 10trong ngành công nghiệp gia công đồ nội y toàn cầu

+ Công ty nước ngoài đầu tiên đầu tư vào ngành đồ nội y Lào năm 2003

+Công ty đầu tiên trong ngành đồ nội y toàn cầu đầu tư vào Huế năm 2005. Hiện nay Scavi huế có 6000 thành viên, 100% hội đồng quản trịnguồn gốc Huế

+ Trong suốt 29 năm kể từ ngày thành lập, công ty luôn tập trung vào dịch vụ gia công đồ nội y thay vì theođuổi xu hướng đầu tư ngăn hạn.

Trách nhiệm

Trách nhiệm (= Chia sẻ) đối với các thành viên (trong Scavi, không có chủ lao động - nhân viên: tất cả là thành viên, ngay cả ban quản lý, trên cùng một thuyền):

+ Chính sách huy động vốn duy nhất của nó:

+ Các thành viên chủ chốt của Scavi = Các đồng nghiệp = Các đồng tác giả = chuyển miễn phí một số lượng đáng kể cho các thành viên xứng đáng bao gồm các thành viên công nhân tại Việt Nam.

+ Các giá trị cốt lõi =đòi hỏi tự đòi hỏi cao = đòi hỏi cao; Tương ứng với các giá trị cốt lõi là việc thực hiện sự tự nguyện của mỗi thành viên

Trường Đại học Kinh tế Huế

thông qua các mục tiêu đãđạt được, dẫn đến sự chia sẻ thực sự.

Dựa vào đó, một kế hoạch minh bạch để chuyển giao có tổ chức và có hệ thống các cơ quan quản lý của Tập đoàn được thành lập.

Trách nhiệm (= Chia sẻ) đối với các đối tác bao gồm khách hàng (khách hàng -thương hiệu - nhà bán lẻ- người tiêu dùng cuối) và nhà cung cấp (nguyên liệu - sản xuất).

+ Phương châm sáng tạo: "Tri-win" = không chỉ thắng-thắng mà thắng (khách hàng) - giành chiến thắng (Scavi)-win (nhà cung cấp);

+ Phương châm này đặt nền móng cho việc khuyến khích các đối tác cũng như các thành viên trong nội bộ tham gia tích cực và kiên trì kiên trìđể đạt được thành công chung sẽ chia sẻ.

Trách nhiệm (= Chia sẻ) đối với cộng đồng:

+ Kết nối dài hạn vàổn định với hệ thống đào tạo tại các khu vực mà Scavi, chủ yếu ở Việt Nam, cho mọi chức năng trong Nhóm:

+ Từ giáo dục mẫu giáo đến đại học / dạy nghề cả về học vấn và học tập liên tục suốt đời trong Tập đoàn, nơi tập luyện thể dục thể thao là trọng tâm của.

+ Đào tạo liên tục suốt đời = đào tạo nghề về hệ thống tổ chức của Tập đoàn bao gồm Đào tạo Truyền thông Anh ngữ (ECT) + đào tạo liên tục về các giá trị doanh nghiệp được thể hiện bằng Chính sách Huy động của một Thành viên.

=> Tập đoàn là một môi trường đào tạo độc quyền được hệ sinh thái công nhận.

Trách nhiệm đối với môi trường:

+ Tái sử dụng tối đa.

+ Sạch và xanhở cả khu vực chuyên nghiệp và khu dân cư.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Kiểm toán Môi trường tại các nhà cung cấp nguyên liệu.

+ Tôn trọng về sinh thái: Giấy chứng nhận Oeko-tex trong tất cả các nhà cung cấp nguyên liệu.

Sự đa dạng của hai giá trị chính trên: Tự do và Trách nhiệm được kết nối thông qua giá trị phối hợp chính: "Break the walls".

+ "Tách các bức tường" trong tâm trí của mình: dẫn đến sự tự do, độc lập, sángtạo, tư duy đột phá.

+ "Tách các bức tường" giữa chính mình và người khác - cộng đồng:

tiếp cận gần gũi với người khác và sự khác biệt của họ, để cải tiến của họ, xem xét cộng đồng nơi chúng tôi sống nhà riêng và chăm sóc nó.

+ Thái độ và hành vi trên đượctạo ra từ sự toàn tâm toàn ý.

Thị trường: Scavi nhận sản xuất cho các nhãn hiệu thời trang lớn ở nhiều khu vực khác nhau. Tập trung phần lớn phục vụ thị trường châu Âu trong đó cung cấp 60% cho thị trường Châu Âu, 30% thị trường Bắc Mỹ và 10% thị trường Châu Á.

Thành lập và phát triển củaScavi Huế

Tháng 11 năm 2006, Công ty Scavi Huế bắt đầu hoạt động với quy mô 35 chuyền may giải quyết việc làm cho 1500 lao động. Đến 2015, Scavi Huế trở thành doanh nghiệp tiêu biểu tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công ty luôn đạt tốc độ tăng trưởng trên 20%, năm 2015 doanh thu đạt 60 triệu USD tăng 24% so với năm 2014. Giải quyết việc làm cho hơn 4200 lao động trên địa bàn tỉnh.

Với sự phát triển không ngừng, năm 2016 công ty Scavi Huế cho khánh thành nhà may thứ 3 với diện tích 35000 m2 với mức đầu tư 5 triệu USD, với quy mô 40 chuyền may, đáp

Trường Đại học Kinh tế Huế

ứng việc làm cho hơn 1600 lao động. Với tổng lao động

hơn 5000 người năm 2017, doanh số công ty luôn tăng trưởng mức cao vàổn định.

Với sự tăng doanh thu và lợi nhuận, đóng góp cho ngân sách địa phương của Scavi Huế liên tục tăng. Năm 2015 đóng góp ngân sách địa phương 21 tỷ đồng, năm 2016 đóng góp ngân sách địa phương 27 tỷ đồng.

Không những thế, công ty cũng tiên phong trong việc chia sẻ lợi ích cho thành viên. Cụ thể xây dựng chung cư cho lao động thu nhập thấp giảo quyết chổ ở cho 400 lao động, trong thời gian tới, công ty có kế hoạch xây dựng chung cư đáp ứng cho khoảng 2200 lao động. Bên cạnh đó là chính sách giáo dục tiểu học tiên tiếncho con em cán bộ làm việc tại nhà máy với nền giáo dục tiên tiến và đầy đủ cơ sở vật chất. Theo kế hoạch đã và đang triển khai công tác tuyển giáo viên và đăng ký học.

Phương thức sản xuất

Scavi Việt Nam cũng như Scavi Huế hoạt động kinh doanhvừa Soursing lẫn Outsoursing và tập trung hướng đến phương thức Outsoursing. Nghĩa là công ty vừa sản xuất cho nhãn hiệu của công ty (Corele V.) để phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng, vừa thực hiện gia công cho các nhãn hiệu khác (hơn 30 nhãn hiệu nội y hàng đầu thế thế giới). Hình thức gia công (outsoursing) của Scavi khác biệt với đa phần các công ty Việt Nam. Scavi thực hiện việc gia công trọn gói từ nhận thiết kế theo yêu cầu khách hàng, tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên phụ liệu, sản xuất và vận chuyển sản phẩm cuối cúng đến kho của khách hàng. Trong khi các công ty gia công Việt Nam thường nhận NPL từ khách hàng và gia công.

Một cách tổng quát, Công ty Scavi luôn nâng cao giá trị, hướng đến giá trị dịch vụ cao về: thiết kế, phát triển vật liệu; làm mẫu; dịch vụ giảm chu kỳ sống sản phẩm, logicstic…