• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VÀ ẢNH

2.2 Văn hóa doanh nghiệp CTCP đầu tư Châu Á-Thái Bình Dương

2.2.1.1 Triết lý doanh nghiệp

Apec Group tin rằng, chỉ khi Công ty làm những điều tốt đẹp, mang lại ý nghĩa lớn lao cho nhân viên, cho khách hàng, cho cộng đồng thì mới có sự phát triển mới bền vững và trường tồn. Đó là lí do vì sao ở Apec Group, họ luôn dành tình yêu lớn cho những công việc dù là nhỏ nhất, không bao giờ làm những việc

"tốt", phải làm những điều "vĩ đại". Apec Group tin tưởng rằng thành công của một doanh nghiệp được khởi nguồn từ một chiến lược kinh doanh có “Tâm” và có

“Tầm” nhằm tối đa hóa lợi ích của tất cảcác thành viên trong công ty, các cổ đông, khách hàng và đối tác.

Lấy“Con người”là trung tâm của phát triển bền vững. Phát huy tối đa nhân tố con người với vai trò là chủthể, nguồn lực chủyếu và là mục tiêu của phát triển bền vững. Lấy “Chữ Tín”làm trọng tâm của trường tồn: Thẳng thắn nhận trách nhiệm, biết đặt uy tín lên trên lợi ích, lợi nhuận của Công ty để đổi lấy lòng tin và sự tín nhiệm của khách hàng. Coi đổi mới “Sáng Tạo” là nhân tố sống còn của doanh nghiệp bởi chỉ có đổi mới sáng tạo mới giúp Công ty tạo ra những sản phẩm, dịch vụkhác biệt nhất, có giá trịnhất.

2.2.1.2 Tầm nhìn

Đưa Apec Group trở thành doanh nghiệp đa ngành có uy tín và tiềm lực mạnh hàng đầu trong nước và khu vực, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư, phát triển các loại hình bất động sản.

2.2.1.3 Sứmệnh

Phụng sự xã hội:

Mục tiêu xuyên suốt trong các hoạt động của APEC là “tạo giá trị cho cộng đồng”. Apec Group luôn quan niệm rằng mỗi một doanh nghiệp là một tếbào của xã hội và luôn phải cốgắng làm thật tốt những công việc mìnhđang làm đểgóp phần vào sựphát triển chung của Xã hội. Bên cạnh việc mang lại giá trị cho Doanh nghiệp, tập đoàn luôn đề cao việc đem lại hạnh phúc và tạo giá trị cho cộng đồng như: Tham gia các hoạt động từ thiện, hiến máu nhân đạo, tạo môi trường làm việc xanh. Với mong muốn đem lại hạnh phúc và những giá trịcho công

Trường Đại học Kinh tế Huế

đồng, APEC tin tưởng rằng “sẽkhông có sựmâu thuẫn giữa mục tiêu kinh doanh và các giá trị của xã hội nếu doanh nghiệp đặt mình vào dòng chảy chung của cộng đồng”.

Phụng sự khách hàng: APEC luôn coi việc phụng sự khách hàng là sứ mệnh của mình trong suốt chặng đường hình thành và phát triển. Với đội ngũ nhân viên luôn lắng nghe, thấu hiểu, kết nối tốt Doanh nghiệp với khách hàng tạo nên được những giá trị phụng sựbền vững. Bên cạnh đó việc nỗlực hết mìnhđểtạo ra những sản phẩm, dịch vụ tài chính hấp dẫn, khác biệt từ đó đem lại được giá trị tối ưu và nâng cao chất lượng cuộc sống cho khách hàng của mình cũng là điều quan tâm sát xao của tập đoàn.

Phụng sựcổ đông: Tại APEC, mỗi cổ đông đều đóng góp một phần không nhỏ vào sự thành công của Công ty. Với mỗi bước đi trên con đường phát triển, APEC luôn chú trọng phụng sự và hài hòa lợi ích của những người đồng hành với mong muốn xây dựng một chiến lược phát triển bền vững nơi các cổ đông và Công ty cùng nhìn vềmột hướng, tối đa hóa giá trịcủa doanh nghiệp.

Phụng sự nhân viên: Mong muốn của tập đoàn là trao hạnh phúc đến mọi người, trong đó đầu tiên chính là những nhân viên đang cống hiến hết mình vì sự nghiệp phát triển chung của Công ty. Tại APEC, tập đoàn xây dựng môi trường làm việc thân thiện, vui vẻ, mọi người sẵn sàng chia sẻvới nhau, biến công việc thành niềm đam mê của mỗi thành viên. Khi nhân viên có sựgắn kết với công ty trong cả suy nghĩ và hành động, mỗi sản phẩm APEC làm ra sẽ hoàn thiện hơn, đem lại giá trịlớn hơn cho cộng đồng. Những cán bộnhân viên APEC là những con người bình thường nhưng với khát vọng rực cháy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, đam mê dám dấn thân đã kết nối lại thành một tập thể mạnh mẽ đầy bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn đểlàm lên những việc phi thường.

2.2.1.4 Giá trịcốt lõi

Các giá trịcốt lõi của công ty theo đuổi là: Chuyên nghiệp, hiệu quả. Tính năng động, hiện đại. Và những khát vọng, vươn xa.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2.2 Văn hóa doanh nghiệp tại CTCPđầu tư Châu Á- Thái Bình Dương 2.2.2.1 Văn hóa kinh doanh

“Kinh doanh là Phụng sự” - khởi nguồn từ mong muốn đi từ trái tim đến trái tim. Không chỉ đơn thuần hướng tới các chỉ sốdoanh thu và lợi nhuận, Apec Group khẳng định ý nghĩa của doanh nghiệp là hoạt động vì hạnh phúc. Hạnh phúc của mỗi cá nhân cán bộnhân viên của doanh nghiệp, của khách hàng, của cổ đông và xã hội. Tập đoàn tin tưởng thế mạnh cạnh tranh đến từ sự đóng góp các giá trị cho những người xung quanh. Bằng cách san sẻ và cho đi, tập đoàn bắt tay xây dựng những viên gạch đầu tiên cho một công cuộc kinh doanh bền vững, cho một doanh nghiệp của tương lai nơi lợi ích cá nhân song hành với lợi ích của cảxã hội.

2.2.2.2 Văn hóa tổchức

“Sáng tạo để đột phá”thểhiệnởcác khía cạnh:

Thứnhất, Apec group có niềm tin sâu sắc rằng, nếu làm việc theo những cách thông thường thì sẽ không bao giờ tập đoàn có thể trở thành người dẫn đầu thị trường. Chỉ có đổi mới sáng tạo mới giúp chúng tôi tạo ra những sản phẩm, dịch vụ khác biệt nhất, có giá trị nhất; tạo ra một môi trường làm việc năng động, đam mê và đáng tựhào nhất; xây dựng nên một hệthống quản trịtinh gọn, hiệu quảnhất.

Thứhai,Con người Apec không ngừng sáng tạo để thành công: Một yếu tốvô vùng quan trọng tạo nên những bước đi vững chắc của Apec Group chính là đội ngũ CBNV năng động và đầy nhiệt huyết. Chính vì vậy, trong chiến lược phát triển của mình, Apec Group luôn đặt trọng tâm vào con người. Không chỉ mở rộng về quy mô số lượng, Apec còn chú trọng vào phát triển chất lượng của đội ngũ nhân sự đồng thời tạo mọi điều kiện tốt nhất để mỗi cá nhân có thể phát huy năng lực và sự sáng tạo của bản thân.

Thứ ba, Văn phòng sáng tạo nơi khơi nguồn cảm hứng: Apec Group tạo ra một không gian làm việc theo phong cách mở, sáng tạo, thân thiện và tối tư hóa các yếu tố thiên nhiên – môi trường. Với một không gian làm việc đầy cảm hứng này, chắc chắn mỗi cá nhân sẽ thăng hoa hơn trong công việc.

“Kỷluật để đi xa”.ỞAPEC luôn khuyến khích tư duy sáng tạo,ủng hộnhững ý tưởng đột phá đểtạo điều kiện cho tất cả các thành viên được bộc lộhết tiềm năng

Trường Đại học Kinh tế Huế

của mình. Nhưng “Thành công không phải là phép màu hay may mắn mà là quả ngọt từ sự nỗ lực bền bỉ hàng ngày”, do đó tập đoàn xây dựng hệ thống quy định riêng phù hợp với văn hóa của APEC để xây dựng tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, đào tạo toàn diện những kỹ năng giải quyết vấn đề, đối mặt với khó khăn, áp lực. Tại APEC, sự kỷ luật của bộ máy chắp cánh cho sự sáng tạo, biến những ý tưởng đột phá thành những giấc mơ có thực.

“Gieo giá trị gặt vinh quang”. Các hoạt động chung của toàn Công ty như: Du lịch thường niên, teambuilding mỗi quý, morning talk hàng ngày,…được các thành viên trong đại gia đình Apec hưởng ứng nhiệt tình giúp xóa nhòa khoảng cách giữa các cá nhân và các phòng ban góp phần nâng cao hiệu quả trong công việc. Giữ chân nhân tài luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu mà Apec Group nhắm đến.

Ngoài chế độ lương thưởng, chính sách đãi ngộ,…Apec Group còn tạo ra một môi trường làm việc cởi mở, chia sẻvà gắn kết giữa các thành viên.

Công ty thực hiện các “hoạt động xã hội” thực hiệnởbảng dưới:

Hoạt động xã hội Nội dung

Qũy khai trí - HĐ Hiến máunhân đạo 02/2020

- HĐ thiện nguyện tại Thái Nguyên 01/2019

- 26/01/2019: Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và tủ sách, quà, áo ấm cho các học sinh tại 4 trường tiểu học tại tỉnh Thái Nguyên

- Từ28/1–7/2/2018: Trao quà Tết & học bổng cho các cháu học sinh tại Bắc Ninh, Huế, Thái Nguyên

- 15/12/2017: Trao quà cho người vô gia cư tại Hà Nội

- 6/1/2018: Hoạt động hiến máu nhân đạo

- 6/2017: Tặng tủ sách cho lớp học của cô giáo tập nguyền Vương ThịDung tại làng bão Chan Chu - tỉnh Quảng Nam Siêu thị hạnh

phúc 0đồng

- Với thông điệp “Chia sẻ hạnh phúc, lan toả yêu thương”

,góp phần nhỏ bé để giúp đỡ những người đang gặp hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về vật chất; đồng thời, chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Tập đoàn

Trường Đại học Kinh tế Huế

Apec và Quỹ khai trí đã ủng hộsốtiền 6 tỷ đồng vào dựán Siêu thị Hạnh Phúc, hiện Tập đoàn đã dựtrữ500 tấn gạo và các nhu yếu phẩm khác cungứng cho “chuỗi” siêu thị Hạnh Phúc. Mỗi người dân đến “mua sắm 0đ” được chọn tối đa 5 món với tổng giá trị 100,000Đ/lần.

-Siêu Thị Hạnh Phúc 0đ gồm 3 gian hàng chính: hàng thứ nhất là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm như gạo, mỳ, trứng, dầu ăn, mắm, muối, lạc, thuốc, dầu gội, xà phòng, nước rửa tay. Gian thứhai là hiệu sách 0đ gồm sách, truyện các thể loại. Gian thứ ba là quần áo 0đ gồm quần áo mới 100% và quần áo đã sửdụng mới từ50% trởlên.

Lớp học hạnh phúc

Tân trạng, dọn vệsinh những trường học vùng sâu vùng xa

Thư viện hạnh phúc

Phát sách miễn phí dành cho mọi người, lan tỏa trí thức. Cho đi kiến thức mang lại giá trị tốt đẹp.

Chuyến xe hạnh phúc

“San sẻ yêu thương – vượt qua dịch bệnh Covid19” đến những vùng khó khăn.

2.3 Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến động lực làm việc của nhân