• Không có kết quả nào được tìm thấy

Bài giảng; Giáo án - Trường TH&THCS Việt Dân #navigation_collapse{display:none}#navigation{display:block}#navigation_sub_menu{display:block}#banner{height:150px}@media(min-width:1050px){#wrapper,#banner{width:1050px}.miniNav{width:1

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "Bài giảng; Giáo án - Trường TH&THCS Việt Dân #navigation_collapse{display:none}#navigation{display:block}#navigation_sub_menu{display:block}#banner{height:150px}@media(min-width:1050px){#wrapper,#banner{width:1050px}.miniNav{width:1"

Copied!
6
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)

Ngày soạn: 30 /9 /2021 Tiết 9 Ngày dạy: 4 / 10 /2021

LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING MASTER I. MỤC TIÊU

1. Năng lực

- Năng lực sử dụng máy tính, giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự học, hợp tác, làm việc nhóm

2. Phẩm chất

- Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập; Có trách nhiệm với công việc được giao trong quá trình học tập

II.

THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Giáo viên: Giáo án, SGK, p.máy tính, phần mềm Typing master - Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.

I II . TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức : (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: (7p)

Câu 1: Hãy nêu các thành phần chính trên trang tính?

Câu 2: Trang tính có những kiểu dữ liệu nào?

Câu 3: Khi một khối được chọn thì ô nào được kích hoạt?

3. Bài mới:

Đặt vấn đề: Trong khi làm việc với máy vi tính, chúng ta cần biết cách gõ 10 ngón tay để tăng tốc độ nhập liệu. Ở lớp 6, chúng ta đã từng sử dụng qua phần mềm Mario để luyện gõ phím. Hôm nay chúng ta sẽ được nghiên cứu một phần mềm khác có cùng chức năng như thế thông qua các trò chơi nhỏ.

Triển khai bài:

Hoạt động 1: Tìm hiểu phần mềm Typing master - Thời gian: (18p)

- Mục tiêu: Nắm được các chức năng và cách khởi động phần mềm - Hình thức tổ chức: Dạy học theo nhóm

- Phương pháp dạy học: Vấn đáp và thuyết trình, hoạt động nhóm - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ.

(2)

……….

Hoạt động của cô và trò Nội dung ghi bảng HS hoạt động nhóm trong 15 phút:

- Phần mềm Typing Master dùng để làm gì?

- Để khởi động phần mềm Typing Master, em thực hiện thao tác nào?

- Em thực hiện nhập tên hoặc chọn tên của mình ở ô nào?

- Phần mềm có các bài luyện tập nào?

* Thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV: quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các nhóm khi gặp khó khăn

- HS: thảo luận thống nhất câu trả lời

* Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV: gọi đại diện các nhóm trình bày câu trả lời

- HS: lắng nghe và bổ sung ý kiến

* Đánh giá kết quả hoạt động - GV: nhận xét, đánh giá

- HS: thống nhất câu trả lời và ghi bài vào vở

1. Giới thiệu phần mềm

Phần mềm Typing Master là phần mềm luyện gõ bàn phím nhanh thông qua các bài học, bài kiểm tra và các trò chơi hấp dẫn .

* Cách khởi động phần mềm:

Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình.

- Tại màn hình khởi động đầu tiên, nhập tên mình vào ô Enter your name hoặc chọn tên mình trong danh sách rồi gõ Enter

- Trong cửa sổ tiếp theo, em có thể:

+ Thực hiện các bài luyện tập gõ từ cơ bản đến nâng cao

+ Rèn luyện kĩ năng gõ phím bằng cách chơi các trò chơi

(3)

+ Thực hiện bài kiểm tra tổng thể kĩ năng gõ

Hoạt động 2: Thực hiện các bài luyện gõ phím bằng 10 ngón - Thời gian: (15p)

- Mục tiêu: Nắm được các chức năng của các nút lệnh lựa chọn trên phần mềm - Hình thức tổ chức: Dạy học theo nhóm

- Phương pháp dạy học: Vấn đáp và thuyết trình, thực hành - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật hỏi trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ

………

….

Hoạt động của cô và trò Nội dung ghi bảng - GV: giới thiệu cách thực hiện các

bài luyện gõ cho HS.

- HS: chú ý quan sát.

- GV: thực hiện mẫu và gọi 1 HS lên thao tác cho tất cả cùng xem.

- HS: lên thực hành, dưới lớp chú ý quan sát.

- GV: yêu cầu HS thực hiện thao tác trên máy của mình. Tiếp tục quan sát và giúp đỡ những HS thực hiện còn yếu

- HS thực hành trên máy tính

2. Thực hiện cỏc bài luyện gừ phớm bằng 10 ngún

- Nháy chuột chọn Studying

- Lựa chọn bài học: Phần cơ bản (Touch Typing Coutse) hoặc Phần nâng cao (Speed Building Course).

- Nháy Start now để bắt đầu luyện tập

4. Củng cố: (3p)

- Đánh giá và nhận xét.

- Vệ sinh phòng máy.

5. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Tự thực hành thêm.

I V. RÚT KINH NGHIỆM

(4)

...

...

...

Ngày soạn: 30 / 9 /2021 Tiết 10 Ngày dạy: 4 / 10 /2021

LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING MASTER I. MỤC TIÊU

1. Năng lực

- Năng lực sử dụng máy tính, giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự học, hợp tác, làm việc nhóm

2. Phẩm chất

- Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập; Có trách nhiệm với công việc được giao trong quá trình học tập

II.

THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, phần mềm Typing Master.

- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở.

I II . TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức: (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới:

Hoạt động 1: Tìm hiểu cách luyÖn gâ phÝm b»ng trß ch¬i - Thời gian: (35p)

- Mục tiêu: Nắm được các chức năng của các nút lệnh lựa chọn trên phần mềm - Hình thức tổ chức: Dạy học theo nhóm

- Phương pháp dạy học: Thực hành.

- Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật chia nhóm.

………

Hoạt động của cô và trò Nội dung ghi bảng - GV: yêu cầu học sinh nhắc lại cách

khởi động phần mềm

3. Luyện gõ phím bằng trò chơi

- Khởi động phần mềm Typing Master

(5)

- HS: trả lời

- GV: gọi 1 HS thực hiện thao tác khởi động cho cả lớp xem.

- HS: thực hành trên máy

- GV: hướng dẫn cách vào phần trũ chơi - Hs lắng nghe và thực hành trờn mỏy - GV: giới thiệu về cỏc trũ chơi

* Chuyển giao nhiệm vụ học tập HS hoạt động cá nhân trên máy tính:

- Tỡm hiểu cỏch chơi trũ chơi Bubbles - Những lưu ý khi chơi trũ chơi

* Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV: hướng dẫn cách chơi

- HS: thực hiện cỏc nội dung thực hành

* Bỏo cỏo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV: gọi 1 - 2 HS thực hiện cỏc nội dung của bài thực hành

- HS: quan sỏt và nhận xột

* Đánh giá kết quả hoạt động - GV: nhận xét, đánh giá

- HS: lắng nghe và chỉnh sửa những thao tỏc mỡnh thực hiện chưa đúng

- Nháy chuột chọn Game

- Có 4 trò chơi để lựa chọn + Trò chơi Bubbles (bong bóng) + Trò chơi ABC (bảng chữ cái) + Trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh) + Trò chơi Clouds (đám mây)

Để bắt đầu trò chơi, em nháy chuột nút Start tương ứng

a) Trò chơi Bubbles (bong bóng)

Trên màn hình xuất hiện các bong bóng bên trong có chứa chữ cái từ dưới lên trên. Em cần gõ chữ cái có trong bong bóng đó, gõ đúng bong bóng sẽ biến mất, gõ sai bong bóng chuyển động lên trên và bị tính là bỏ qua; em chỉ được bỏ qua 6 chữ.

* Lưu ý:

- Cần phân biệt chữ hoa và chữ thường - Ưu tiên bong bóng chuyển động nhanh hơn

Hoạt động 2: Kết thúc - Thời gian: (5p)

(6)

- Mục tiêu: HS biết cách thoát khỏi phần mềm - Hình thức tổ chức: Dạy học theo nhóm - Phương pháp dạy học: Thực hành.

- Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhận xét, đánh giá

………

Hoạt động của cô và trò Nội dung ghi bảng GV: Yêu cầu HS thoát khỏi phần mềm

và tắt máy tính.

HS: Thao tác

GV: Nhận xét đánh giá tiết thực hành?

- Những cái đã đạt được, những cái chưa đạt được. Cần tập luyện thêm gì?

Cách khắc phục.

HS: Lắng nghe, tiếp thu 4. Củng cố: (3p) - Đánh giá và nhận xét.

- Xem lại kết quả sau khi chơi và so sánh điểm số với các bạn cùng lớp - Vệ sinh phòng máy.

5. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Tự thực hành thêm.

IV

. RÚT KINH NGHIỆM

...

...

...

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

Phương pháp: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan, vấn đáp.. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, giao

* Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.. * Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật thảo luận nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi,

- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: đàm thoại, vấn đáp, gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân2. Phương tiện dạy học: sgk, thước,

1. Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp, thuyết trình, thực hành, thảo luận nhóm, 2. Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, động não, hỏi đáp... IV.

-Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Nêu vấn đề, thuyết trình, vấn đáp, trực quan -Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.. -Phương tiện thiết bị dạy học: - Máy tính

Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật tia chớp, động não, vấn đáp Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân kết hợp nhóm.. Phương tiện dạy học: Bảng phụ, thước thẳng, thước

(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: gợi mở, vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá

Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật tia chớp, động não, vấn đáp Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân kết hợp nhóm.. Phương tiện dạy học: Bảng phụ, thước thẳng, thước