• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI

2.3. Kết quả đánh giá của nhà bán lẻ về kênh phân phối của công ty cổ phần PP &

2.3.2. Đánh giá của các cửa hàng bán lẻ

Khóa luận tốt nghiệp 44 lượng cửa hàng có lượng Yến sào cao cấp Kid’s Nest Plus dành cho trẻ em bán chạy nhất gồm 27 cửa hàng, chiếm 22,50% trong tổng số, điển hình là cửa hàng của chị Phương Thảo (địa chỉ: Thôn Phú Hiệp, Xã Hòa Hiệp Trung, Tuy Hòa, Phú Yên) còn lại 31 cửa hàng có mặt hàng bán chạy nhất gồm có cảhai sản phẩm là Yến sào cao cấp có đường và Yến sào cao cấp Kid’s Nest Plus dành cho trẻ em, chiếm 25,84% trong tổng sốcửa hàng, điển hình là Shop Hoàng Hạnh (địa chỉ: 196 Lê Lợi, Phường 4, Tuy hòa, Phú yên) và Cửa hàng Mẹ và Bé (địa chỉ: Chợ Lò 3 , Hòa Hiệp Nam, tuy Hòa, Phú yên). Điều đó chứng tỏrằng, hai loại sản phẩm Yến sào cao cấp có đường và Yến sào cao cấp Kid’s Nest Plus dành cho trẻ em đang được người tiêu dùng hướng đến sử dụng vì lý do là sản phẩm có chất lượng tốt, bổ sung dưỡng chất, có hương vị thơm ngon, ngọt dễsửdụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Vì vậy, hai sản phẩm trên mới trở thành mặt hàng bán chạy và dễ cháy hàng nhất tại các cửa hàng. Ngược lại, sản phẩm Yến sào cao cấp Just Nest và Yến sào cao cấp Daily Nest lại không nằm trong danh sách mặt hàng được liệt kê bán chạy tại các cửa hàng là cũng vì có nguyên do của nó, đó là do nhu cầu cần đến hai loại sản phẩm này ít, nằm trong đối tượng có giới hạn như là người lớn tuổi. Vậy nên, qua đó công ty cần phải nắm bắt những lý do trên để lên kếhoạch đúng đắn tiến hành giải quyết, nhằm khắc phục tình trạng đó để hy vọng thời gian sau hai sản phẩm này sẽ có trong danh sách mặt hàng bán chạy tại các cửa hàng trên địa bàn.

Khóa luận tốt nghiệp 45 giá cả được nhân viên bán hàng trình bày rõ ràng đến cửa hàng, giúp chủ cửa hàng năm rõ giá và các chương trình liên quan.Điển hình như cửa hàng Cửa hàng Tiện Lợi (địa chỉ: 17 Trường Chinh, Tuy hòa, Phú Yên) đãđưa ra nhận xét trên.

Về chính sách giao hàng/vận chuyển hàng được các cửa hàng đánh giá hài lòng vì ở công ty này khi các cửa hàng bán lẻ đặt hàng thì họ có nhân viên giao hàng của nhà phân phối thực hiện công việc giao hàng đến tận cửa hàng, đồng thời cửa hàng sẽ không chịu mất một đồng chi phí nào cả. Ví dụ như cửa hàng đãđưa raý kiến đánh giá trên là cửa hàng của cô Hương Hải (địa chỉ: 23 Hùng Vương, Tuy Hòa, Phú Yên).

Vềviệc vào mỗi dịp tết, lễ công ty đều trực tiếp đến tận từng cửa hàng nằm trong hệ thống phân phối của công ty để thăm hỏi và tặng quà, Điển hình là cửa hàng Kim Khuê (địa chỉ: 108 Trần Hưng Đạo, Tuy Hòa, Phú Yên)đãđưa ra nhận xét như trên.

Tuy nhiên, các cửa hàng vẫn đưa ra những ý kiến không hài lòng trong chính sách chiết khấu mà công ty đã áp dụng cho họ, bởi lẽvì lý do cho rằng:

Mức chiết khấu mà công ty đưa ra cho họ là chưa cao vẫn còn quá thấp và thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. Ví dụ điển hình cửa hàng đã có ý kiến về trường hợp trên là cửa hàng Trinh Xuân (địa chỉ: Thạch Tuân 1, Hòa Xuân Đông, Đông Hòa Phú Yên).

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp 46 2.3.2.2. Đánh giá của các cửa hàng bán lẻ đối với nhân viên bán hàng

Bảng 9: Đánh giá của cửa hàng bán lẻ đối với nhân viên bán hàng của công ty cổphần PP & DV Nguyễn Đạt–Chi nhánh Phú Yên

Tiêu chí Số lượng Cơ cấu

(%) Thái độ

LễPhép, vui vẻ, lịch sự, nhiệt tình 120 100,00

Cung cấp thông tin

Nhân viên cung cấp đầy đủ, rõ ràng vềmọi thông tin 92 76,66 Nhân viên không cung cấp đầy đủ, rõ ràng vềmọi thông tin 28 23,34 Thời gian giao hàng

Nhân viên giao hàngđúng hạn 120 100,00

Nhân viên giao hàng trễhạn 0 0

(Nguồn: Điều tra của tác giả) Với kết quả khảo sát được, thì tất cả các cửa hàng (120 cửa hàng) đều có đánh giá chung về đội ngũ nhân viên bán hàng là luôn có thái độ lễ phép, vui vẻ, lịch sự, nhiệt tình và thường xuyên giúp đỡ cho cửa hàng việc sắp xếp, bưng bê hàng hóa đặt lên kệ hàng. Bên cạnh đó, các cửa hàng đặc biệt đưa ra ý kiến hài lòng nhất đối với nhân viên bán hàng là họ luôn chủ động thông báo các chương trình khuyến mãi, ưu đãi áp dụng cho cửa hàng, giải đáp rõ ràng các thắc mắc của cửa hàng muốn hỏi, cụ thểcó 92 cửa hàng đưa ra ý kiến như vậy, chiếm 76,66% trong tổng sốcửa hàng, điển hình như cửa hàng Ngọc Hoàng (địa chỉ: 210 Trần Phú, Tuy Hòa, Phú Yên). Chứng tỏ, đội ngủnhân viên bán hàng của công ty làm việc hết sức nghiêm túc, có tâm, tuân theo những quy định do công ty đề ra. Tuy nhiên, bên cạnh những nhân viên ưu tú thì vẫn còn tồn tại một số nhân viên ngoài điểm tốt vui vẻ, thân thiện thì chưa thực sự làm việc đúng theo nhiệm vụ công ty đưa ra, hời hợt trong việc giải đáp thông tin cho cửa hàng, thậm chí không trảlời, trung thực các thông tin cho cửa hàng, cụ thể có 28 cửa

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp 47 hàng phản ánh chưa hài lòng chiếm 23,34% trong tổng sốcửa hàng.

Ví dụ điển hình như cửa hàng của chị Toàn Mai (địa chỉ: 23Trần Hưng Đạo,Tuy Hòa, Phú Yên). Do đó, bên phía công ty cần phải cải thiện tình trạng trên càng sớm càng tốt để tránh việc các cửa hàng có suy nghĩ không tốt về hình ảnh của công ty bằng cách đưa ra các hình thức nhắc nhỡ lần đầu tiên và có hình phạt khắt khe đối với những nhân viên vi phạm.

Ngoài ra, trong số lượng cửa hàng được khảo sát thì tất cả120 cửa hàng đưa raý kiến hài lòng về quá trình giao hàng do nhân viên giao hàng đảm nhiệm, chiếm 100%

trong tổng số. Điều này cho thấy phía nhân viên giao hàng của nhà phân phối làm việc rất hiệu quả, giao hàng đúng thời gian, thái độ nhiệt tình.Đây là ý kiến của cửa hàng cô Loan ( Địa chỉ: 12 Trường Chinh, Tuy Hòa, Phú Yên).

2.3.2.3. Đánh giá của cửa hàng bán lẻ đối với sản phẩm

Bảng 10: Đánh giá của cửa hàng bán lẻ đối với sản phẩm của công ty cổ phần PP & DV Nguyễn Đạt –Chi nhánh Phú Yên

Tiêu chí Số lượng Cơ cấu (%)

Chất lượng

Tốt cho sức khỏe, có hương thơm, dễuống 120 100,00

Mức độbiết đến

Người tiêu dùng đã biết đến sản phẩm và tin

tưởng tiêu dùng 75 62,50

Người tiêu dùng ít biết đến sản phẩm và còn phân

vân trong việc tiêu dùng 45 37,50

(Nguồn: Điều tra của tác giả) Sản phẩm Yến sào cao cấp Thiên Việt của công ty được hầu hết các cửa hàng (120 cửa hàng khảo sát) sau khi bán sản phẩm đến với người tiêu dùng cuối cùng đưa ra nhận xét hoàn toàn hài lòng về chất lượng sản phẩm đó là tốt cho sức khỏe, có hương thơm, dễuống. Những trẻem sửdụng sản phẩm Yến sào cũng giúp trẻ ăn cơm ngon miệng hơn. Ngoài ra, các hộp thiết kếlọ Kid’s Nest Plus cũng được đánh giá cao

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp 48 trong việc bảo quản tốt sản phẩm và có thẩm mỹvới 3 hương vịvà 3 màu khác nhau là hương dâu, hương cam và hương tự nhiên. Ví dụ cửa hàng đãđưa ra nhận xét trên là cửa hàng Chị Yên (địa chỉ: Hòa An, huyện Phú Hòa, Phú Yên).

Tuy nhiên không phải tất cảcác cửa hàng và khách hàng của họ đều đã biết và tin dùng sản phẩm của công ty. Qua khảo sát đã có đến 45 cửa hàng đã phản ánh đến việc người tiêu dùng ở đây họ thực sự chưa tiếp cận được nhiều thông tin vềsản phẩm của hãng này, dođó họ chưa thể tin tưởng đến chất lượng của sản phẩm mang lại nên còn cân nhắc trong việc bỏra sốtiền để mua, bởi giá của sản phẩm cũng không phải quá rẽ đểdễ dàng mua chúng vềdùng thử. Đây là đánh giá của cửa hàng Kim Ngân (Địa Chỉ: Phú Ân, Hòa An, huyện Phú Hòa, Phú Yên). Chính vì vậy, công ty cần phải tăng cường hơn nữa trong công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hìnhảnh côngty đến với người tiêu dùng, gia tăng việc viết bài, cập nhật thông tin sản phẩm thường xuyên lên trang website,youtube, facebook của công ty để người tiêu dùng dễdàng tiếp cận hiệu quả.

2.3.2.4. Đánh giá của cửa hàng bán lẻ đối với chính sách hỗtrợ

Đối với những cửa hàng bán lẻcó quy mô lớn thì công ty hỗtrợvềnhân viên bán hàng đứng tại quán (PG) hàng tháng, làm trong 15 ngày/tháng và những nhân viên này có thể làm theo thời gian rãnh (part time) hoặc làm cố định (full time). Ví dụ như có các cửa hàng sau: Biển Việt (địa chỉ: xã Hòa Xuân, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên);

Chị Tiến (địa chỉ: chợHòa Vinh, xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).

Tuy nhiên, một sốcửa hàng vẫn có phản ánh vềviệc công ty chưa có chu đáo và chuyên nghiệp về những công cụ quảng cáo như áp phích, poster,… hay là công cụ bán bán hàng như giá, kệ, ô, dù ngoài trời, … Điển hình như cửa hàng Hiệp Hội 1 (địa chỉ: 28 Trường Chinh, Tuy Hòa, Phú Yên) và cửa hàng Cô Thanh (địa chỉ:122 Trần Hưng Đạo, Tuy Hòa, Phú Yên).

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp 49 Tóm tắt chương 2:

Trong chương 2 khóa luận đã giới thiệu khái quát vềlịch sử hình thành, kết quả hoạt động kinh doanh của công ty cổphần PP & DV Nguyễn Đạt - Chi nhánh Phú Yên trong những năm qua. Qua việc đánh giá, phân tích thực trạng về hoạt động của hệ thống kênh phân phối của công ty cổphần PP & DV Nguyễn Đạt - Chi nhánh Phú Yên cho thấy, hệthống kênh phân phối đãđược tổ chức một cách khoa học. Tuy vậy, vẫn có nhiều vấn đề bất cập, cần điều chỉnh thay đổi và khắc phục ngay nhằm phát huy được vai trò của các thành viên trong kênh. Ngoài ra, trong chương 2 này, khóa luận cũng đã tổng hợp và phân tích những đánh giá của các nhà bán lẻ vềkênh phân phối của công ty tại chi nhánh Phú Yên. Từ đó, dựa trên những ý kiến chưa hài lòng của các nhà bán lẻ đã phản ánhđể làm cơ sở đưa ra một sốgiải pháp nhằm hoàn thiện hệthống kênh phân phối trong chương sau.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp 50

CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN KÊNH PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN PP & DV NGUYỄN

ĐẠT – CHI NHÁNH PHÚ YÊN

3.1. Định hướng phát triển của công ty cổphần PP & DV Nguyễn Đạt - Chi nhánh Phú Yên