• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI

2.3. Kết quả đánh giá của nhà bán lẻ về kênh phân phối của công ty cổ phần PP &

2.3.1. Mô tả đặc điểm của mẫu điều tra

Khóa luận tốt nghiệp 40 Cùng với việc đưa ra các chương trình ưu đãi, các chính sách khuyến khích cho sự đóng góp to lớn của các thành viên trong kênh phân phối, công ty cổ phần PP &

DV Nguyễn Đạt – chi nhánh Phú Yên luôn đề cao việc đánh giá hoạt động của các thành viên trong kênh nhằm có được những chính sách phù hợp để đảm bảo được sự công bằng và thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành viên với nhau. Tiêu chuẩn để đánh giá hoạt động của các thành viên như sau:

Doanh sốbán hàng thu về được.

Mức độtrung thành của các thành viên.

Thông tin mà các thành viên cung cấp.

Dịch vụmà các thành viên trong kênh cung cấp cho khách hàng.

Khi đánh giá công ty sẽtiến hành có những thay đổi phù hợp, linh động giữa các khu vực thị trường với mật độ dân cư, xu hướng sửdụng sản phẩm bổ sung dưỡng chất Yến Sào cao cấp Thiên Việt là khác nhau nhằm đảm bảo sự công bằng về quyền lợi cho các thành viên. Từnhững kết quảvề đánh giá đó, cứ đến cuối mỗi năm thì công ty sẽ tổ chức hội nghị khách hàng để cảm ơn những khách hàng đã cùng làm việc, hợp tác với công ty và tặng quà khen thưởng cho những thành viên đã hoạt động xuất sắc trong năm vừa qua.

2.3. Kết quả đánh giá của nhà bán lẻvềkênh phân phối của công ty cổphần

Khóa luận tốt nghiệp 41 viên bán hàng đến chào hàng và nếu cửa hàng đó đồng ý chấp nhận thì sẽgiao hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp 42 Bảng 8: Cơ cấu mẫu điều tra đối với đối tượng là các cửa hàng bán lẻ

Chỉtiêu Số

lượng

Cơ cấu (%) Theo thời gian hợp tác với công ty

1-6 tháng 12 10,00

7-12 tháng 43 35,83

>12 tháng 65 54,17

Theo mức doanh sốbình quân/tháng

5 triệu đồng 60 50,00

10 triệu đồng 42 35,00

15 triệu 18 15,00

Theo mặt hàng bán chạy nhất

Yến sào cao cấp có đường 62 51,66

Yến sào cao cấp Kid’s Nest Plusdành cho trẻem 27 22,50 Yến sào cao cấp có đường và Yến sào cao cấp Kid’s Nest Plus

dành cho trẻem

31 25,84

Thi gian hp tác, nhn bán hàng ca công ty:

Dựa vào số liệu khảo sát thu về, có thể thấy rằng thời gian mà 120 cửa hàng bán lẻ hợp tác với công ty nằm trong khoảng 6 tháng đến 24 tháng. Đối với các cửa hàng hợp tác trên 12 tháng chiếm 54,17% trong tổng số (gồm có 65 cửa hàng nằm trong khoảng thời gian này) có thể nói đây là những cửa hàng bán lẻ đầu tiên của công ty tại chi nhánh Phú Yên. Ví dụ điển hình như cửa hàng cô Lý AnĐông (địa chỉ: An Đông-Hòa An-Tuy Đông-Hòa- Phú Yên) là một trong những cửa hàng đầu tiên kinh doanh về sản phẩm Yến sào cao cấp Thiên Việt của công ty và đến tận bây giờ đã thu hút rất nhiều người tiêu dùng, luôn chủ động tìm đến cửa hàng để lựa chọn sản phẩm Yến sào cao (Nguồn:Điều tra của tác giả)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp 43 cấp Thiên Việt sửdụng. Chính vì vậy, mà cửa hàng này đãđạt doanh sốbán sản phẩm Yến sào hàng tháng khá cao trong các cửa hàng còn lại. Bên cạnh đó, số lượng cửa hàng có thời gian hợp tác, bán sản phẩm của công ty dưới 12 tháng lại chiếm 45,83%

trong tổng số (gồm có 55 cửa hàng nằm trong khoảng thời gian này).Ví dụ điển hình như cửa hàng Phụng (địa chỉ: xã Quy Hậu, huyện Hòa Trị, tỉnh Phú Yên). Cho thấy công ty luôn cốgắng đểmở rộng kênh phân phối của mình.

Doanh sbán sn phm Yến sào hàng tháng ca ca hàng:

Mức doanh số bán Yến sào cao cấp Thiên Việt hàng tháng tương đối khá cao.

Trong đó mức doanh số bán hàng hàng tháng là 5 triệu đồng được xem là mức thấp nhất so với các cửa hàng khác, cụ thể gồm có 60 trong 120 cửa hàng đạt được mức doanh số này. Ví dụ điển hình như cửa hàng của chị Loan Anh (địa chỉ: Thôn Bàn Thạch – Hòa Xuân Đông, thành phố Tuy Hòa, Phú Yên). Số còn lại là 60 trong 120 cửa hàng hàng có mức doanh số hàng tháng là 10 triệu đồng và 15 triệu đồng. Điển hình như cửa hàng Shop Kiều Nhi (địa chỉ: Lê Thành Phương, Phường 8, Tuy Hòa, Phú Yên), cửa hàng Bích Tựu (địa chỉ: Chợ Tây Hòa, Tây An, Phú Yên), cửa hàng chị Thu (địa chỉ: 8 Trần Phú, Phường 7, Tuy Hòa, Phú Yên). Qua đó ta thấy được rằng, mặc dù mặt hàng Yến sào cao cấp Thiên Việt này trên thị trường vẫn còn một số khu vực địa bàn vẫn chưa được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và có nhiều đối thủ cạnh tranh nhưng mức doanh sốbán hàng hàng tháng của các cửa hàng đạt được tương đối khá cao là một tín hiệu vui mừng. Do đó, công ty cần phải đưara những chính sách khen thưởng, tuyên dương, động viên phù hợp cho các cửa hàng để kích thích tinh thần bán hàng.

Mt hàng Yến sào cao cp Thiên Vit bán chy nht ti ca hàng:

Qua số liệu khảo sát được, mặt hàng Yến sào cao cấp Thiên Việt bán chạy nhất tại các cửa hàng bán lẻhầu hết là Yến sào cao cấp có đường và Yến sào cao cấp Kid’s Nest Plus dành cho trẻ em. Trong đó, số lượng cửa hàng có lượng Yến sào cao cấp có đường bán chạy nhất gồm 62 cửa hàng, chiếm 51,66% trong tổng số, điển hình là cửa hàng Tuấn Thùy (địa chỉ: cầu Phú Thứ, thị trấn Phú Thứ, Tuy Hòa, Phú Yên); số

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp 44 lượng cửa hàng có lượng Yến sào cao cấp Kid’s Nest Plus dành cho trẻ em bán chạy nhất gồm 27 cửa hàng, chiếm 22,50% trong tổng số, điển hình là cửa hàng của chị Phương Thảo (địa chỉ: Thôn Phú Hiệp, Xã Hòa Hiệp Trung, Tuy Hòa, Phú Yên) còn lại 31 cửa hàng có mặt hàng bán chạy nhất gồm có cảhai sản phẩm là Yến sào cao cấp có đường và Yến sào cao cấp Kid’s Nest Plus dành cho trẻ em, chiếm 25,84% trong tổng sốcửa hàng, điển hình là Shop Hoàng Hạnh (địa chỉ: 196 Lê Lợi, Phường 4, Tuy hòa, Phú yên) và Cửa hàng Mẹ và Bé (địa chỉ: Chợ Lò 3 , Hòa Hiệp Nam, tuy Hòa, Phú yên). Điều đó chứng tỏrằng, hai loại sản phẩm Yến sào cao cấp có đường và Yến sào cao cấp Kid’s Nest Plus dành cho trẻ em đang được người tiêu dùng hướng đến sử dụng vì lý do là sản phẩm có chất lượng tốt, bổ sung dưỡng chất, có hương vị thơm ngon, ngọt dễsửdụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Vì vậy, hai sản phẩm trên mới trở thành mặt hàng bán chạy và dễ cháy hàng nhất tại các cửa hàng. Ngược lại, sản phẩm Yến sào cao cấp Just Nest và Yến sào cao cấp Daily Nest lại không nằm trong danh sách mặt hàng được liệt kê bán chạy tại các cửa hàng là cũng vì có nguyên do của nó, đó là do nhu cầu cần đến hai loại sản phẩm này ít, nằm trong đối tượng có giới hạn như là người lớn tuổi. Vậy nên, qua đó công ty cần phải nắm bắt những lý do trên để lên kếhoạch đúng đắn tiến hành giải quyết, nhằm khắc phục tình trạng đó để hy vọng thời gian sau hai sản phẩm này sẽ có trong danh sách mặt hàng bán chạy tại các cửa hàng trên địa bàn.