• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp hoàn thiện kênh phân phối của công ty cổ phần PP & DV Nguyễn Đạt

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI

3.2. Giải pháp hoàn thiện kênh phân phối của công ty cổ phần PP & DV Nguyễn Đạt

3.2.1. Giải pháp vềtổchức kênh phân phối

Hiện tại công ty cổphần PP & DV Nguyễn Đạt - Chi nhánh Phú Yên đãđạt được những kết quảvà thành công nhất định thông qua hệthống kênh phân phối hiện được thiết lập. Thế nhưng, không nên chấp nhận và thõa mãn với những kết quảhiện tại mà cần phải có sựcầu toàn cao hơn nữa, vì vậy công ty vẫn cần tiếp tục có những thay đổi trong việc tổchức các hoạt động kênh nhằm hoàn thiện kênh phân phối.

Đầu tiên, việc cần làm ngay tại thời điểm này là công ty cần triển khai, đầu tư hệ thống kênh phân phối từ công ty đến nhà phân phối rồi đến các nhà bán lẻmới đến tay người tiêu dùng cuối cùng, để siết chặc và quản lý kênh tốt hơn. Vì đối với sản phẩm Yến sào này có thểthâm nhập vào các thị trường xa và có thểdễdàng bị làm giả. Nếu mà công ty sử dụng kênh phân phối quá ngắn thì sản phẩm của công ty sẽ rất khó có thểbao phủ được thị trường. Nhưng nếu mà sử dụng kênh phân phối quá dài thì công ty không thểkiểm soát được chất lượng sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.

Ngoài ra, công ty cần có những chính sách tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùngởnhững khu vực địa bàn chưa được tiếp cận thông tin vềsản phẩm để

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp 52 họ biết đến sản phẩm, thương hiệu của công ty, từ đó công ty sẽ dễ dàng trong việc thâm nhập thị trường này tốt hơn. Hiện tại sản phẩm vẫn chưa được biết đến nhiều ở các vùng sâu vùng xa vậy nên công ty cần có những chính sách tuyên truyền đến người tiêu dùng nhằm thay đổi một phần nào đó nhận thức của họ về chức năng của sản phẩm Yến sào cao cấp Thiên Việt mang lại, với một loại sản phẩm được nhiều người đã sửdụng công nhận rằng là sản phẩm siêu chất lượng, siêu an toàn, siêu rẽ.

3.2.2. Giải pháp về quản lý kênh phân phối của công ty cổ phần PP & DV Nguyễn Đạt - Chi nhánh Phú Yên

3.2.2.1. Tuyển chọn thành viên kênh

Thứ nhất, đối với các nhà phân phối: công ty cần phải lên kếhoạch tuyển chọn một cách chặt chẽ, nghiêm túc. Nâng cao chất lượng các thành viên kênh. Đối với các nhà phân phối thì công ty cần đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung đầy đủcác kiến thức chuyên môn. Hai bên hợp tác cần phải thông qua biên bản hợp đồng rõ ràng. Đối với nhà phân phối phải có mặt bằng thoáng mát và rộng rãi, thuận lợi cho việc kinh doanh. Có giấy phép kinh doanh hợp lệ. Có kinh nghiệm làm nhà phân phối ít nhất 1 năm và phải có khả năng tài chính.

Thứ hai, đối với các nhà bán lẻ: đây là một trong những thành viên quan trọng của công ty, thay mặt công ty làm việc, trực tiếp tiếp xúc, trao đổi với khách hàng, và mang lại doanh số cho công ty, do đó công ty cần tăng cường tuyển chọn thêm các nhà bán lẻ một cách hợp lý để có thể giúp công ty bao phủ thị trường, tiêu thụ sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, cũng nên cần tìm kiếm những nhà bán lẻ có quy mô cửa hàng lớn và chủ cửa hàng đang ở độ tuổi trẻthì có thểgiúp việc tiêu thụvà kinh doanh sản phẩm đạt hiệu quảtốt hơn. Đồng thời qua đó giúp công ty giữ được việc mua bán hàng hóa lâu dài đối với các cửa hàng này.

3.2.2.2. Khuyến khích các thành viên kênh

Công ty cần duy trì và phát huy hơn nữa các hoạt động khuyến khích các thành viên trong kênh, công ty thường dựa vào doanh sốbán hàng của các thành viên đểcó những mức thưởng phù hợp như chiết khấu trực tiếp hoặc quà tặng. Ngoài ra, công ty

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp 53 cần tổchức những buổi hội thảo nhằm giới thiệu sản phẩm, chăm sóc khách hàng, trao đổi giữa các cửa hàng, nhà phân phối với nhau, đồng thời tổ chức các buổi giao lưu, học hỏi, lẫn nhau giữa các thành viên trong kênh với nhân viên trong công ty, nhằm tạo được mối quan hệ gắn kết, gần gủi và khăng khít với nhau giữa công ty với các nhân viên, cửa hàng và nhà phân phối.

3.2.3. Giải pháp hoàn thiện công tác truyền thông

Sau khi khảo sát thì các nhà bán lẻ cho rằng sản phẩm Yến sào cao Thiên Việt cấp vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến, lý do chính công tác truyền thông của công ty còn hạn chế. Đểnhằm đưa sản phẩm Yến sào cao cấp Thiên Việt của công ty, hình ảnh của công ty đến với mọi người tiêu dùng trên các khu vực địa bàn cùng biết đến thì công ty ngay lúc này cần phải biết tận dụng, chú trọng đầu tư nhiều hơn nữa vào công việc viết bài giới thiệu sản phẩm, công ty trên trang website, youtube và trang facebook của mìnhđể mọi người ai cũng có thểvào theo dõi, vào cập nhật thông tin nhanh và hiệu quảnhất.

Thường xuyên tổ chức các trò chơi tương tác trên mạng, cũng như là tham gia các buổi tặng quà từthiện đểnâng cao nhận biết thương hiệu cho khách hàng.

Tham gia đến các buổi hội chợ lớn, nhỏtại các khu vực địa bàn khác nhau cũng là cách đểkhách hàng biết đến sản phẩm của mình.

Công ty cũng nên thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng nhiều hơn bởi vì tâm lý của người tiêu dùng luôn thích giá rẻ, đặc biệt có thểthực hiện giảm giá trong các dịp lễtết, thành lập chi nhánh công ty, ..

Với những giải pháp trên có thể giúp một phần về việc sản phẩm của công ty sẽ được nhiều người tiêu dùng biết đến và thay đổi trong hành vi mua hàng của mình.

3.2.4. Giải pháp hoàn thiện hoạt động khuyến khích hỗ trợ các thành viên trong kênh phân phối

Công ty cần tạo điều kiện một cách thuận lợi nhất có thể đểcông việc kinh doanh của họdiễn ra tốt đẹp hơn. Cần tăng cường những chính sách hỗtrợ đối với các thành viên trong kênh để nhằm thu hút thêm các trung gian mới. Đồng thời tìm cách giải quyết được những khó khăn mà họ đang gặp phải, từ đó các trung gian sẽnhiệt tình cố gắng, tích cực trong việc phân phối hàng hóa của công ty. Những chính sách khuyến

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp 54 khích, hỗtrợcho các trung gian bán lẻ như sau:

Hỗtrợvềmức chiết khấu:

Qua khảo sát, các cửa hàng bán lẻ đã đưa ra ý kiến chưa thích và chưa hài long về mức chiết khấu của công ty. Công ty cần phải xem xét tăng mức chiết khấu đến mức có thể và đặc biệt tăng mức chiết khấu cho trường hợp những cửa hàng thanh toán tiền hàng nhanh hoặc đã làm đúng chỉ tiêu đánh giá của công ty như vềsố lượng, sốlần mua hàng lặp lại, …vì điều này chính là động lực cơ bản nhất cho các cửa hàng, Điều này sẽkích thích giúp cho các cửa hàng tìm cách để bán được nhiều hàng hơn thì lúc đó có thể bù đắp được phần mất mát do công ty đã tăng nhẹtỷlệmức chiết khấu.

Hỗtrợvềcác vật phẩm bán hàng, trưng bày sản phẩm:

Trong kết quả đánh giá của các nhà bán lẻ vừa qua, các nhà bán lẻ đã có phản ánh về các công cụ hỗ trợ bán hàng chưa thực sự chuyên nghiệp và chu đáo. Do đó, các nhà bán lẻ đã đề xuất đến công ty cần có sự hỗ trợ về các vật phẩm hỗ trợ bán, hàng đểtrang bịcho việc bán hàng thuận tiện hơn.

Công ty cần lên kế hoạch và đưa ra mức chi phí cụ thểcho công tác hỗ trợ bán hàng đến các cửa hàng bán lẻ. Những công cụquảng cáo như pano, áp phích, poster,

… và các công cụ bán hàng, trưng bày sản phẩm như kệ, giá, dù, … Điều này có thể giúp tạo ấn tượng thẫm mỹ, thu hút khách hàng và quảng cáo nhanh chóng để nổi bật thương hiệu Yến sào cao cấp Thiên Việt.

3.2.5. Củng cốhoàn thiện về đội ngũ nhân viên bán hàng

Qua khảo sát, các nhà bán lẻvẫn chưa hài lòng về việc nhân viên bán hàng của công ty chưa truyền đạt hết được công dụng, thông tin của sản phẩm và chính sách khuyến mãi. Chính vì vậy, công ty cần thực hiện các công việc sau:

Về việc nhân viên bán hàng không rõ ràng trong các thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mại dành cho cửa hàng bán lẻthì lúc này công ty cần đưa ra các biện pháp xửlý nghiêm khắc cho những trường hợp này. Đối với những nhân viên vi phạm lần đầu, thì công ty có thể đưa ra lời khiển trách nhắc nhỡ và viết bản kiểm điểm; còn đối với những nhân viên vi phạm nhiều lần thì có thể xử lý bằng cách cắt giảm thưởng tháng/ quý và trường hợp xấu nhất có thể là đuổi việc đểtừ đó cảnh báo cho các nhân viên bán hàng khác tránh vi phạm.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp 55 Tóm tắt chương 3:

Trong chương này, khóa luận đã đưa ra phương hướng phát triển của công ty cổ phần PP & DV Nguyễn Đạt - Chi nhánh Phú Yên và đề xuất 5 nhóm giải pháp chính đó làgiải pháp về tổchức kênh phân phối, giải pháp về quản lý kênh phân phối, giải pháp hoàn thiện công tác truyền thông, giải pháp hoàn thiện hoạt động khuyến khích hỗ trợ các thành viên trong kênh phân phối và giải pháp củng cố hoàn thiện đội ngũ nhân viên thị bán hàng. Bắt nguồn từ kết quả nghiên cứu, phát huy ưu thế và khắc phục hạn chếnhằm hoàn thiện hệthống kênh phân phối tại công ty cổ phần PP & DV Nguyễn Đạt - Chi nhánh Phú Yên.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp 56