• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

2.3. Nghiên cứu ảnh hưởng của văn hóa đến sự cam kết gắn bó của nhân viên tại Khách

2.3.2. Đánh giá của nhân viên về các khía cạnh của văn hóa doanh nghiệp

2.3.2.2. Đánh giá của nhân viên về Đào tạo và phát triển

Đào tạo và phát triển là một nhiệm vụ không thể thiếu đối với mỗi tổ chức. Công tác đào tạo giúp cho người lao động nâng cao kiến thức, kỹ năng nhằm phát triển bản thân và mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức. Trong xu thế phát triển của xã hội đòi hỏi người lao động phải luôn nâng cao trình độ, hoàn thiện bản thân. Bởi vậy, yếu tố đào tạo luôn được các tổ chức đề cao và chú trọng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Giả thuyết:

H0: Đánh giá trung bình của nhân viên về yếu tố “Đào tạo và phát triển” là 4.

H1: Đánh giá trung bình của nhân viên về yếu tố “Đào tạo và phát triển” là khác 4.

Bảng 10. Kết quản kiểm định One-Sample T-Test đánh giá trung bình của nhân viên về “Đào tạo và phát triển” tại khách sạn Saigon Morin Huế

One-Sample T-Test (T=4) Thống kê tần số

Đào tạo và phát triển

Giá trị trung

bình

Mức ý nghĩa (Sig.)

Mức 1-2 (%)

Mức 3 (%)

Mức 4-5 (%) Anh/chị được tham gia các

chương trình đào tạo theo yêu cầu công việc.

3,94 0,402 5,8 14,2 80

Anh/chị được huấn luyện các

kỹ năng công việc cần thiết. 3,96 0,477 2,5 15 82,5

Anh/chị có nhiều cơ hội để phát triển nghề nghiệp trong khách sạn.

3,78 0,001 4,2 23,3 72,5

(Nguồn: Kết quả xử lý SPSS) Kết quả kiểm định tiêu chí “Anh/chị có nhiều cơ hội để phát triển nghề nghiệp trong khách sạn” có giá trị Sig. nhỏ hơn 0,005 nên ta đủ bằng chứng thống kê bác bỏ giả thuyết H0 với độ tin cậy 95%. Điểm trung bình là 3,78 với 72,5% người trả lời đồng ý và rất đồng ý. Bên cạnh việc tập trung đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ năng khác, khách sạn cũng đã tạo ra một môi trường làm việc nơi nhân viên có thể phát huy được khả năng của bản thân, ngoài ra khách sạn còn có có chính sách thăng tiến đối với những nhân viên có nghiệp vụ giỏi hay thuyên chuyển sang các bộ phận khác phù hợp với năng lực

Trường Đại học Kinh tế Huế

của nhân viên. Tuy nhiên, với tính ổn định của công việc, đôi khi vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhân viên nên vẫn còn 23,3% người không có đánh giá cụ thể và 4,2% không đồng ý với ý kiến này.

Hai tiêu chí “Anh/chị được tham gia các chương trình đào tạo theo yêu cầu công việc” và “Anh/chị được huấn luyện các kỹ năng công việc cần thiết” đều có giá trị Sig.

lớn hơn 0,05 nên ta chưa có đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả thuyết H0 với độ tin cậy 95%. Như vậy, có thể kết luận rằng điểm trung bình của nhân viên về hai tiêu chí này là 4.

Tại Khách sạn Saigon Morin Huế, vào cuối mỗi năm, nhân viên phụ trách đào tạo sẽ phối hợp cùng các bộ phận để tiến hành phân tích nhu cầu đào tạo theo kế hoạch phát triển của bộ phận, khách sạn. Đối với đào tạo nội bộ, khách sạn có các loại hình sau: Đào tạo giới thiệu, định hướng cho các nhân viên khi vào nhận việc tại khách sạn, nhân viên sẽ được giới thiệu tổng quát về khách sạn, sơ đồ tổ chức, phổ biến nội quy, chính sách; Đào tạo trên công việc thực tế, nhân viên sẽ được trưởng bộ phận hoặc người có đủ khả năng theo dõi, hướng dẫn công việc; Đào tạo với giảng viên hoặc các cấp quản lý. Ngoài ra, khách sạn còn tổ chức cho nhân viên được tham gia đào tạo bên ngoài như: Gửi nhân viên đi tham dự các khóa đào tạo, các buổi hội thảo, tập huấn, tọa đàm do các đơn vị tư vấn – đào tạo tổ chức; Mời giảng viên về giảng tại khách sạn hoặc tổ chức khóa học tại một địa điểm ngoài khách sạn.

Tiêu chí “Anh/chị được tham gia các chương trình đào tạo theo yêu cầu công việc”

có điểm trung bình là 3,94. Tỷ lệ người trả lời đồng ý và rất đồng ý chiếm 80%, không đồng ý là 5,8%. Để nâng cao nghiệp vụ cho người lao động, khách sạn chú trọng mời những đơn vị khách sạn 5 sao khác về đào tạo như: Khách sạn Rex, khách sạn Majestic, khách sạn Caravelle, khách sạn New World. Các trưởng phó phòng và bộ phận được tham gia các lớp đào tạo cấp tiến và đào tạo quản lý khách sạn. Bên cạnh đó, khách sạn còn bố trí cho những cán bộ cốt cán, nhân viên ưu tú tham gia Chương trình đào tạo quy trình

Trường Đại học Kinh tế Huế

quy trình chuẩn 5 sao cho tất cả các phong ban, bộ phận và dự định trong năm 2020 sẽ tiến hành tổ chức, huấn luyện cho tất cả cán bộ nhân viên theo bộ quy trình này.

Tiêu chí “Anh/chị được huấn luyện các kỹ năng công việc cần thiết” có điểm trung bình là 3,96. 82,5% trong tổng số người tham gia phỏng vấn đồng ý với ý kiến này. Với một khách sạn 4 sao lâu đời, các công việc của mỗi phòng ban, bộ phận luôn theo một quy trình chuẩn đồng thời đòi hỏi kỹ năng của người lao động. Khi bắt đầu công việc, nhân viên sẽ được chỉ bảo, huấn luyện đầy đủ các kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ để có thể hoàn thành tốt công việc.