• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

2.1. Tổng quan về Khách sạn Saigon Morin Huế

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển

Khách sạn Saigon Morin Huế ra đời năm 1901 do một sĩ quan người Pháp tên là Bogarde xây dựng. Năm 1904 cơn bão Mậu Thìn đã gây thiệt hại nặng nề cho khách sạn nói riêng và Cố Đô Huế nói chung. Một nhà buôn Pháp Alphonese Guérin đã mua lại, cho sửa chữa và đưa vào hoạt động từ năm 1905 với một cái tên mới “Le Grand Hotel de Hue”. Năm 1907, ông Guérin nhượng khách sạn này cho anh em gia đình Morin vừa từ thành phố Hải Phòng vào làm nghiệp chủ. Từ đó, cái tên Khách sạn Morin có mặt trong đời sống kinh tế, văn hóa xã hội, du lịch của Huế suốt hơn 1 thế kỷ qua.

Năm 1907 – 1953, ngoài việc phục vụ du khách, khách sạn còn có vai trò là “Nhà khách” của Chính phủ Nam Triều và chính phủ Bảo hộ, cơ quan du lịch Trung Kỳ. Năm 1929 là thời kỳ thịnh vượng nhất của khách sạn kể từ khi ra đời, khách sạn có nhiều gian phố cho thuê, 70 phòng ngủ, nhà hàng 120 chỗ ngồi, rạp chiếu bóng, xưởng may,… Sau ngày Nhật đảo chính Pháp (1945), toàn bộ Pháp kiều ở Huế đều bị giam lỏng ở Tòa khâm sứ và Khách sạn Morin. Cũng từ đó, Khách sạn Morin trở thành nơi trú ẩn của người Pháp tại Huế.

Năm 1954, người Pháp rút quân về nước theo hiệp định Genève, hãng buôn Morin ủy quyền lại cho ông Nguyễn Văn Yến được tự do kinh doanh, tuy nhiên kinh doanh chưa được bao lâu thì vào năm 1957, Ngô Đình Cẩn tịch thu toàn bộ cơ sở Morin và giao cho chính phủ Saigon thuê làm Trường Đại học Huế. Năm 1990 khu Morin được trả về làm khách sạn quốc tế đúng với giá trị đích thực của nó. Để có thể phát huy được vị trí ưu việt của khách sạn, vào giữa năm 1994, Công ty liên doanh Saigon Tourist – Morin Huế ra đời

Trường Đại học Kinh tế Huế

thành phố Hồ Chí Minh nay là Tổng Công ty Du lịch Saigon). Sau thời gian nâng cấp và cải tạo, “Khách sạn Saigon Morin Huế” đi vào hoạt động trở lại với tiêu chuẩn 3 sao.

Năm 2000, UBND Tỉnh ban hành quyết định chuyển đổi đối tác liên doanh Saigon Tourist – Morin sang Công ty Du lịch Hương Giang. Khách sạn tiếp tục được nâng hạng thành khách sạn 4 sao vào năm 2001.

Năm 2003 – 2004, khách sạn được xây dựng thêm tầng 3 nâng tổng số phòng ngủ lên 178 phòng. Tháng 10/2004, Công ty liên doanh Saigon Tourist Morin Huế đổi tên thành Công ty TNHH Saigon Morin Huế. Cuối năm 2007 đầu 2008, khách sạn tiếp tục tiến hành cải tạo nâng tổng số phòng ngủ lên 184 phòng. Tính đến nay, khách sạn đang hoạt động với 180 phòng ngủ, 4 nhà hàng chính và 1 khu vui chơi giải trí. Kể từ ngày trở lại hoạt động, khách sạn đã vinh dự đón tiếp nhiều đoàn khách cao cấp trong nước và quốc tế đến viếng thăm và làm việc tại Huế.

2.1.2. Các lĩnh vực hoạt động

Dịch vụ lưu trú

Bảng 3. Cơ cấu phòng tại Khách sạn Saigon Morin Huế

Loại phòng Số lượng phòng Loại giường Diện tích (m2)

Executive 05 King 120

Morin Suite 06 King 100

Colonial Suite 07 King 60

Premium River Deluxe 63 Twin & Double 50

Premium City Deluxe 57 Twin & Double 50

Colonial Deluxe 42 Twin & Double 45

(Nguồn: Phòng Kinh doanh tiếp thị - Khách sạn Saigon Morin Huế)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khách sạn Saigon Morin có tổng cộng 180 phòng, được chia làm 6 loại với những mức giá khác nhau phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của từng đối tượng khách hàng. Các phòng của khách sạn đều đạt tiêu chuẩn 4 sao với đầy đủ tiện nghi và lối thiết kế sang trọng.

Dịch vụ ăn uống

Bảng 4. Cơ cấu nhà hàng tại Khách sạn Saigon Morin Huế

Tên nhà hàng Quy mô (khách)

Banquet – Jules Ferry 450 – 500

Le Rendezn – vous 400 – 450

Le Royal 40

Panorama Bar 120 – 150

Lobby Bar & Pool Bar 20 – 30

(Nguồn: Phòng Kinh doanh tiếp thị - Khách sạn Saigon Morin Huế) Khách sạn có hệ thống nhà hàng khá rộng, không gian thoáng đãng, chuyên đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách lưu trú và khách đến ăn tại khách sạn.

Banquet – Jules Ferry: Đây là nhà hàng chính của khách sạn, chuyên phục vụ các món Âu – Á. Phòng ăn nằm ở tầng trệt, được thiết kế với phong cách kiến trúc Pháp sang trọng và ấm cúng, hệ thống cửa kính lớn tạo không gian mở, giúp khách quan sát được bên ngoài.

Le Rendezn – vous: Chuyên phục vụ buffet và BBQ với không gian sân vườn thoáng mát và lãng mạng. Nơi đây được nhiều khách hàng đánh giá là một trong những nhà hàng sân vườn tuyệt vời thế giới. Nhà phê bình ẩm thực Stephen Downes người Australia có viết “…Ăn sáng ở Morin, ăn trưa ở Pháp, ăn tối ở Luân Đôn… Trước khi bạn đối diện với Thiên Đường hãy ăn sáng ở sân vườn Morin.”

Trường Đại học Kinh tế Huế

Le Royal: Với lối kiến trúc tráng lệ của một Cung đình Huế thu nhỏ, khách hàng đến với nhà hàng sẽ được thưởng thức những món ăn cung đình hay các món ăn ba miền đặc sắc, kết hợp với chương trình ca múa nhạc truyền thống mang đậm nét văn hóa Việt Nam.

Panorama Bar: Nằm ở vị trí cao nhất của khách sạn, tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Huế từ trên cao và thưởng thức các loại bia, rượu, cocktail. Bên cạnh đó Panorama sẽ mang đến cho du khách cảm giác ấm áp với những giai điệu du dương của tiếng đàn violin.

Lobby Bar & Pool Bar: phục vụ thức uống và đồ ăn nhẹ.

Dịch vụ phòng họp, tiệc

Bảng 5. Quy mô các phòng họp của Khách sạn Saigon Morin Huế

Tên phòng họp

Kích thước (m x m)

Bàn ghế sắp kiểu lớp học

(khách)

Bàn ghế sắp kiểu rạp hát

(khách)

Bàn ghế sắp kiểu chữ U

(khách)

Le Cinéma A 16 x 12 80 100 50

Le Cinéma B 9 x 12 40 60 30

Le Cinéma

A&B 25 x 12 180 250 150

Le Royal 15 x 6 34 40 25

Banquet 21 x 12 60 80 40

Le Panorama 16 x 10 50 70 40

Trường Đại học Kinh tế Huế

Phòng họp được thiết kế thanh lịch với đầy đủ các thiết bị nghe nhìn, ánh sáng đáp ứng mọi yêu cầu cho hội nghị, cuộc họp và các bữa tiệc. Dịch vụ tổ chức các loại hình tiệc, hội nghị mang tính chuyên nghiệp với đội ngũ nhân viên năng động và chu đáo.

Dịch vụ bổ sung

Dịch vụ bổ sung là một trong những hoạt động được khách sạn chú trọng, gồm có:

các dịch vụ phục vụ tại phòng, quầy lưu niệm, dịch vụ điện thoại, internet,… Ngoài ra còn có các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí như: hồ bơi, bi-a, massage, xông hơi, salon, phòng gym,…

2.1.3. Bộ máy quản lý Khách sạn Saigon Morin Huế