• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.3 Đánh giá một số nghiên cứu có liên quan

Bên cạnh Google thì Cốc cốc (coccoc.com) là một thanh công cụtìm kiếm tối ưu không thua kém gì Google,Coccoc đứng thứ8 trong top website sửdụng nhiều nhất.

Công cụtìm kiếm có menu “web” chỉtrảlại một phần kết quảmà Google sẽcung cấp cho cùng một từ khóa. “Hình ảnh”, “tin tức” và nhiều nội dung khác được chuyển hướng đến Google. Chức năng bản đồ chỉ bao gồm Việt Nam. Cốc Cốc được ra mắt vào năm 2013. Năm 2015, công ty đã thông báo đã nhận được khoản đầu tư 14 triệu đô la từcông ty Hubert Berda Media của Đức. Vào năm 2017, trình duyệt đã giới thiệu so sánh giá, xếp hạng và các tính năng liên quan đếnthương mại điện tửkhác.

Facebook thấm nhuần mọi khía cạnh của cuộc sốngởViệt Nam. Theo xếp hạng các trang web hàng đầu của Similarweb, Facebook là trang web phổbiến thứhai về lưu lượng truy cập và thời gian trên mỗi lượt truy cập và xếp hạng đầu tiên vềsốtrang trên mỗi lượt truy cập. Một sốcông ty, chủ yếu là các SME, bán sản phẩm của họthông qua trang của họ. Ngoài ra,ởViệt Nam, thương mại điện tửC2C xảy ra chủyếu trên Facebook.

Dựa vào những chỉ sốtrên thì có thểnhận định rằng thị trường Digital Marketing của Việt Nam nửa đầu năm 2018 đang có nhiều sự biến động. Các doanh nghiệp vẫn coi Social Media là phương thức trọng tâm để quảng cáo và tăng độ phủ sóng cho thương hiệu của mình.

Từ sự phát triển internet, và sự sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều của người tiêu dùng Việt Nam, các doanh nghiệp đã và đang tập trung vào việc thay đổi và phát triển các chiến dịch marketing, đặc biệt là digital marketing đểphù hợp với “Xu hướng 4.0”hiện nay. Ngân sách của các công ty đổvào marketing cũng ngày càng nhiều.

Đó cũng là điều kiện cho sự ra đời hàng loạt các Digital marketing Agency ở Việt Nam, cũng như sự tham gia của các Agency ở nước ngoài như: VNG Corporation, Mix Digital, Admicro, Yournet Digital, Flyads, … đểcạnh tranh vào thị trường tiềm năng này.

Khóa luận đã trình bày được công cụ marketing online mà công ty sử dụng, và tiến hành phân tích cụthểcác công cụdựa trên lý thuyết và đánh giá của khách hàng.

Tác giả đã làm rõđược các chiến dịch marketing được thực hiện của công ty vẫn còn nhiều hạn chế, nguồn nhân lực chưa đảm bảo, cơ sở hạ tầng công nghệcòn thấp, cách thức thực hiện email marketing vẫn chưa thực sự hiệu quả, facebook marketing chưa được đầu tư,… Qua đó, đểnâng cao hiệu quả hoạt động marketing thì không chỉ doanh nghiệp cần tìm ra hướng áp dụng online marketing hiệu quả nhất mà các cơ quan quản lý nhà nước với vai tròđiều tiết nền kinh tếcũng cần có những chính sách, biện pháp áp dụng, khuyến khích thích hợp nhằm tạo nhiều điều kiện, nền tảng vững chắc thúc đẩy sựphát triển của online marketing cho các doanh nghiệp.

Trong khóa luận này, tác giả đã đề cập rất nhiêù đến các cách đánh giá hiệu quả các hoạt động marketing online, các chỉ sốKPIs cho các công cụ marketing online như kết quảcủa việc SEO và chạy quảng cáo Google adwords, các tour du lịch đãở vị trí thứ 2 và 3 trong lượt hiển thị tìm kiếm của google, đưa ra các thích trang facebook, mức độ tương tác của khách hàng … , cũng như khảo sát của khách hang để đánh giá được hiệu quả của hoạt động marketing online của Công ty du lịch Đại Bàng, tuy nhiên tất cả chỉ mới sơ khai, và chưa đi vào sâu những nguyên nhân bên trong cũng như các chỉsố KPIs vẫn chưa rõ ràng. Khóa luận chưa đưa ra được mục tiêu, các chỉ số KPIs ban đầu của các hoạt động, vì vậy trong quá trình phân tích không so sánh được mức độhoàn thành mục tiêu ban đầu.

Niên luận: Thực trạng và giải pháp phát triển cho Digital Marketing Việt Nam– Quán Văn Tùng (Trường Đại học Kinh Tế-Đại học Quốc Gia Hà Nội)

Nghiên cứu này cũng đãđưa ra đầy đủ cơ sởlý luận và cơ sở thực tiễn của hiện trạng Digital Marketing ở Việt Nam, cũng như đã tìm hiểu ra được những khó khăn trong phát triển Digital Marketing là sự đòi hỏi kếhoạch rõ ràng, đòi hỏi tính sáng tạo caoở môi nhân viên, và đòi hỏi chi phí lớn. Bên cạnh đó, từviệc vận dụng các cơ sởlý luận và thực tiễn về hoạt động Digital Marketing, tác giả cũng đã tận dụng được các chứcnăng và đề xuất ra các giải pháp cho sự phát triển của Digital Marketing như tìm kiếm khách hàng mục tiêu, cải thiện hệ thống nguồn lực, xây dựng nền tảng kỹ thuật số, phối hợp các kênh Digital Marketing,

Trường Đại học Kinh tế Huế

TÓM TẮT CHƯƠNG 1

Chương này đã hệ thống hóa các cơ sở lý thuyết và thực tiễn liên quan đến Digital marketing và dịch vụdigital marketing, làm rõ các khái niệm, đặc điểm, lợi ích của digital marketing, các công cụvà cách áp dụng. Đồng thời, nội dung chương cũng phân tích các cơ sởthực tiễn liên quan đến tình hình sửdụng digital marketing trên thế giới và ở Việt Nam, từ đó làm rõ xu hướng, cơ hội thị trường, sự cấp thiết và những bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực hiện các chiến lược digital marketing hiện nay. Những tổng lược này đặt nền tảng lý thuyết và thực tiễn cho việc lựa chọn và triển khai nội dung nghiên cứu“Đánh giá hoạt động digital marketing của công ty cổphần tư vấn và quảng cáo trực tuyến Flyads cho Viet-Care chi nhánh Huế”.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG DIGITAL MARKETING