• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.2 Cơ sở thực tiễn

1.2.2 Tình hình sử dụng dịch vụ Digital Marketing ở nước ta hiện nay

Việt Nam được đánh giá là một đất nước có tốc độ gia tăng nhanh chóng vềviệc sửdụng mạng internet. Hòa cùng với sựphát triển của nền Digital của thếgiới hiện tại, Việt Nam cũng đóng góp những con số đáng kể, mặc dù Việt Nam vẫn là một đất nước đang phát triển so với các cường quốc khác. Vậy nên, Việt Nam được xem như là một khu vực có tiềm năng đầu tư.

Năm 2018 Việt Nam có hơn 96 triệu dân, với tỷ lệ dân thành thị là 35%. Trong năm này, số lượng người dùng Internet lên đến 64 triệu dân chiếm đến 67% dân số cả nước, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.

Một con sốkhác, 55 triệu là số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam tính đến đầu năm 2018, tốc độ tăng trưởng đạt 20% so với cùng kỳ năm trước. Mặc khác, nhờ sự ra đời của nhiều dòng điện thoại thông minh phân hóa nhiều cấp từ dòng cấp thấp đến tầm trung và cao, phù hợp với hầu hết các người dân, vậy nên số lượng người dùng điện thoại cũng tăng so với các năm khác, và tốc độ đạt được là 0.1%. Nhờ sự phát triển đó, kéo theo lượng người dùng mạng xã hội trên điện thoại tăng gấp nhiều lần so với năm trước, con sốthểhiện +20% so với cùng kỳ năm trước.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 4: Tình hình digital Marketing ở Việt Nam, tháng 1 năm 2018

(Nguồn: Theo website https://eqvn.net) Như vậy Digital Marketing là cách tiếp cận khách hàng tất yếu của doanh nghiệp.

Việt Nam không nằm ngoài tốc độ tăng trưởng của nền Digital Marketing thếgiới.

Trong báo cáo cũng chỉ ra rằng, trung bình người dùng Việt Nam dành ra 6h52m đểtruy cập mạng internet xếp thứ15 thếgiới theo bảng tổng sắp các nước có số lượng người dành thời gian trên mạng. Nghiên cứu cũng đề cập rằng, người dùng Việt Nam dùng 2h37m để sửdụng mạng xã hội, 2h43m để xem các stream hoặc là video online, và dùng 1h21 đểnghe nhạc trực tuyến.

Hình 5: Thời gian sử dụng internet ở Việt Nam

(Nguồn: Theo website https://eqvn.net)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Người dùng Việt Nam đang sửdụng mạng xã hội như một món ăn hàng ngày khi mà con sốthểhiện mức độ sửdụng internet thường xuyên ở cấp độ hàng ngày là 94%

va 1 lần/tuần chiếm 6%, 1 lần/tháng và 1 năm 1 lần hoàn toàn không có tỷlệnày.

Hình 6: Mức độ sử dụng internet của người dân Việt Nam

(Nguồn: Theo website https://eqvn.net)

Hình 7: Dịch vụ trên Mobile trong nửa đầu năm 2018

(Nguồn: Hootsuite)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng trên Digital Marketing với lượng người dùng sửdụng đểxem video chiếm 60% người sửdụng. Sửdụng của người dùng với mục đích nhắn tin và giải trí chiếm lần lượt 61% và 53%%. Dịch vụ Internet Banking được phổbiến rộng rãi tại Việt Nam những năm vừa qua cho nên tỉlệ ởmảng này chiếm 30% trong năm 2018 và 50% người dùng đểsửdụng dịch vụchỉ đường.

Về mạng xã hội Việt Nam, lượng người dùng đã chiếm hơn một nửa dân số (57%), và mạng xã hội cũng đang trởthành công cụvận hành truyền thông của hầu hết các doanh nghiệp hiện tại.

Đặc biệt là người trẻ Việt Nam chính là đối tượng sử dụng mạng xã hội nhiều nhất, và mỗi ngày. Facebook chính là mạng xã hội được yêu thích hơn cả, Việt nam xếpở vịtrí thứ7 với 58 triệu người dùng, tăng 5% trong quý đầu năm, và rộng hơn là 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hình 8: Những mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam

(Nguồn: Theo website https://eqvn.net) Theo báo cáo của We are social, các loại hình quảng cáo hiệu quả hiện nay, dẫn đầu là quảng cáo online với 43% gần như gấpđôi loại hình quảng cáo trên TV và gấp nhiều lần so với các loại hình quảng cáo khác.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 9: Các công cụ quảng cáo phổ biến, tháng 1 năm 2018

(Nguồn: Theo website https://eqvn.net) Hiện tại những Website phổbiến với người Việt Nam vẫn là Google, đây là công cụphổbiến nhất trên thếgiới và Việt Nam không phải ngoại lệ. Có thểthấy những nền tảng trên Google đem đến cho Marketer rất nhiều tiện ích, các hoạt động SEO, quảng cáo… thực hiện trên website này một cách dễdàng. Ông lớn Google cũng biết cách để tối ưu tối đa cho người dùng đểgiữchân họsửdụng.

Hình 10: Website phổ biến nửa đầu năm 2018

(Nguồn: Hootsuite)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bên cạnh Google thì Cốc cốc (coccoc.com) là một thanh công cụtìm kiếm tối ưu không thua kém gì Google,Coccoc đứng thứ8 trong top website sửdụng nhiều nhất.

Công cụtìm kiếm có menu “web” chỉtrảlại một phần kết quảmà Google sẽcung cấp cho cùng một từ khóa. “Hình ảnh”, “tin tức” và nhiều nội dung khác được chuyển hướng đến Google. Chức năng bản đồ chỉ bao gồm Việt Nam. Cốc Cốc được ra mắt vào năm 2013. Năm 2015, công ty đã thông báo đã nhận được khoản đầu tư 14 triệu đô la từcông ty Hubert Berda Media của Đức. Vào năm 2017, trình duyệt đã giới thiệu so sánh giá, xếp hạng và các tính năng liên quan đếnthương mại điện tửkhác.

Facebook thấm nhuần mọi khía cạnh của cuộc sốngởViệt Nam. Theo xếp hạng các trang web hàng đầu của Similarweb, Facebook là trang web phổbiến thứhai về lưu lượng truy cập và thời gian trên mỗi lượt truy cập và xếp hạng đầu tiên vềsốtrang trên mỗi lượt truy cập. Một sốcông ty, chủ yếu là các SME, bán sản phẩm của họthông qua trang của họ. Ngoài ra,ởViệt Nam, thương mại điện tửC2C xảy ra chủyếu trên Facebook.

Dựa vào những chỉ sốtrên thì có thểnhận định rằng thị trường Digital Marketing của Việt Nam nửa đầu năm 2018 đang có nhiều sự biến động. Các doanh nghiệp vẫn coi Social Media là phương thức trọng tâm để quảng cáo và tăng độ phủ sóng cho thương hiệu của mình.

Từ sự phát triển internet, và sự sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều của người tiêu dùng Việt Nam, các doanh nghiệp đã và đang tập trung vào việc thay đổi và phát triển các chiến dịch marketing, đặc biệt là digital marketing đểphù hợp với “Xu hướng 4.0”hiện nay. Ngân sách của các công ty đổvào marketing cũng ngày càng nhiều.

Đó cũng là điều kiện cho sự ra đời hàng loạt các Digital marketing Agency ở Việt Nam, cũng như sự tham gia của các Agency ở nước ngoài như: VNG Corporation, Mix Digital, Admicro, Yournet Digital, Flyads, … đểcạnh tranh vào thị trường tiềm năng này.