• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá của bộ phận hành chính nhân sự về hoạt động tuyển dụng lao động trực

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN

2.5. Đánh giá của bộ phận hành chính nhân sự về hoạt động tuyển dụng lao động trực

xuống theo từng năm. So với năm 2015, chỉ sau 3 năm, chi phí tuyển dụng bình quân cho một người đã giảm được gần 14 nghìn đồng, đây là một mức giảm lớn và phần nào thểhiện rõ nétđượcc việc chi phí tuyển dụng đã được hoạchđịnh và sửdụng một cách hợp lý, hiệu quả.

2.5. Đánh giá của bộ phận hành chính nhân sự về hoạt động tuyển dụng lao động

Về tuyển chọn, việc tiếp nhận hồ sơ đơn giản, tạo cảm giác thân thiện, không khí không quá căng thẳng nhưng cũng không mấy thoải mái, phỏng vấn đơn giản, ngắn gọn, người phỏng vấn chủyếu tiến hành theo kinh nghiệm, không có gì sáng tạo, đổi mới. Quá trình kiểm tra tay nghề đơn giản, dễ hiểu, dễ đánh giá tay nghề của ứng viên, tiết kiệm được thời gian. Ngoài ra, nhanh chóng thu được kết quả, trảlời kết quả cho cácứng viên nhanh chóng.

Vềbố trí công việc và tiếp nhận lao động mới, việc bố trí công việc tiến hành nhanh chóng và hợp lí, đáp ứng được nhu cầu tuyển của mỗi chuyền. Việc các chuyền trưởng hướng dẫn lao động mới chưa được chặt chẽ và tận tình, môi trường làm việc sơ sài, qua loa,…

Vềthử việc và kí hợp đồng lao động, quá trình thửviệc cũng như đào tạo linh hoạt, thoải mái, đánh giá đúng năng lực của lao động. Tùy thuộc vào sự đánh giá của chuyền trưởng để kí hợp đồng, do đó đôi khi còn mang tính cảm tính. Việc kí hợp đồng diễnra đơn gian, nhanh chóng, giải quyết mọi vướng mắc cho lao động.

Nhìn chung, các ý kiếnđối với toàn thểquy trình tuyển dụng và dành riêng cho quy trình tuyển mộ, tuyển chọn, bố trí và tiếp nhận lao động mới, thử việc và kí hợp đồng đều đánh giá khá tốt, song các bước trong quá trình tuyển dụng còn đơn giản, chủyếu rập khuôn, vẫn còn một sốtồn đọng cần giải quyết để có thểnâng caohơn nữa hiệu quảcông tác tuyển dụng lao động trực tiếp.

2.6. Đánh giá chung về công tác tuyển dụng lao động trực tiếp tại công ty cổ phần may Vinatex Hương Trà

 Tích cực

Kế hoạch tuyển dụng dựa trên kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty, số lượng biến động lao động mỗi tháng, giúp xác định nhanh chóng nên có quyết định nhanh chóng trong việc tuyển dụng, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được thông suốt.

Công tác tuyển dụng của công ty được quan tâm. Quy trình tuyển dụng khá bài bản, theo các bước cụ thể, có sự phối hợp của nhiều bộ phận tham gia từ giám đốc, trưởng phòng nhân sự và các thành viên, đại diện phòng tuyển dụng và trưởng hoặc phó các bộphận cần tuyển,đảm bảo cho việc tuyển mộcó hiệu quảnhất.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công ty cổ phần may Vinatex Hương Trà có bộ phận chuyên trách về công tác tuyển dụng lao động trực tiếp nên hoàn toàn tập trung vào quá trình tuyển dụng một cách tối đa, giúp quá trình này diễn ra thuận lợi.

Công tác kiểm tra tay nghềvới các bài kiểm tra được công ty chuẩn bịcẩn thận, việc đánh giá công khai, minh bạch, dựa vào đáp án đã được xây dựng sẵn nên độ chính xác khá cao.

Việc thông báo kết quả tuyển chọn cho ứng viên khá nhanh chóng, không làm mất thời gian và nhanh chóng tiếp nhận lao động đểcông việc diễn ra thuận lợi.

Trong quá trình thửviệc, công ty cử người có kinh nghiệm hướng dẫn, kèm cặp nhân viên mới giúp đỡ họ khi họ chưa quen với công việc mới để họ hoàn thành tốt công việc.

Cơ cấu tổchức quản lý bộmáy ngày càng hoàn thiện, góp phần vào việc đưa ra những quy định đúng đắn về quy chế tuyển dụng, đào tạo, quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng bộ phận trong công ty, cũng như quyền hạn và trách nhiệm của người lao động. Công ty đã tạo dựng cho mình một hình ảnh và uy tín tốt đối với khách hàng, đối với các cơ quan nhà nước, vì thế mà công ty đã có nhiều thuận lợi trong việc tìm kiếm và thu hút laođộng.

Chất lượng tuyển chọn nhân lực của công ty khá cao. Số lao động được tuyển có trình độ lao động phổ thông chiếm tỷ lệ cao số lao động được tuyển dụng.

Những người được tuyển dụng có độ tuổi khá trẻ, chủ yếu là nữ giới. Tất cả những yếu tố này là hoàn toàn phù hợp với tính chất công việc và đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

 Tiêu cực

Chính sách ưu tiên người thân, người quen, thưởng cho người giới thiệu trong công ty có nhiều ưu điểm nhưng cũng còn hạn chế đó là ứng viên cảm thấy quan trọng khi được giới thiệu, đôi khi tay nghềcòn yếu kém.

Quy trình tuyển dụng lao động trực tiếp còn mang tính rập khuôn, không có gì mới lạ, hấp dẫn.

Bộphận nhân sựcủa công ty không có kếhoạch chiến lược về lâu dài, chưachủ động trong việc xác định nhu cầu và tổ chức tuyển dụng. Kế hoạch tuyển dụng chỉ

Trường Đại học Kinh tế Huế

được xây dựng một cách khái quát khi công ty có chiến lược mở rộng quy mô sản xuất, nên công ty khó đối phó với những thay đổi bất thường vềnguồn lực.

Thông báo tuyển dụng của công ty tuy đã rất đa dạng, tuy nhiên công ty chỉ mới chú trọng đến việc thôngbáo trong địa bàn tỉnh cho nên không thể thu hút được những người có năng lựcở bên ngoài địa phương.

Trong quá trình thửviệc của nhân viên mới thì vẫn còn tồn tại một sốnhân viên cũ có thái độ khó chịu và không nhiệt tình trong việc giúp đỡ nhân viên mới làm cho họcảm thấy không được quan tâm và thấy chán nản.

 Nguyên nhân

Nhu cầu lao động ở ngành dệt may quá cao, hầu hết yêu cầu của các doanh nghiệp đưa ra không khắt khe. Bên cạnh đó với nhiều công ty trong lĩnh vực kinh doanh nói riêng và trên tất cả lĩnh vực khác nói chung có quy mô lớn trên địa bàn Thừa Thiên Huếnên sựcạnh tranh nguồn lao động càng khốc liệt, nên việc tuyển dụng nhân sựtrực tiếp cho công ty gặp không ít khó khăn.

Tuyển dụng là một khâu quan trọng để tìm người giỏi, người phù hợp với yêu cầu của công ty nhưng lại không được BGĐ quan tâm và chú trọng.

Công tác xác định nhu cầu tuyển dụng là một công tác rất quan trọng nhưng chưa được kĩ lưỡng, khó thực hiện. Điều này thể hiện khi nó chỉ hoạch định là thiếu bao nhiêu nhân sự mà nhu cầu nhân sự chỉ mang tính ước lượng, còn theo cảm tính của chuyền trưởng.

Công ty chưa đầu tư nhiều cho công tác quảng cáo, truyền bá hìnhảnh của công ty đến người lao động, công tác tuyển dụng lao động trực tiếp của công ty còn thụ động, chủ yếu phụthuộcvào lao động tìm đến nộp hồ sơ, chưacó sức lan tỏa, thu hút được lao động ởxa.

Trình độ của đội ngũ làm công tác tuyển dụng của Công ty còn chưa cao, kinh nghiệm thực tếít.

Do đặc thù của công ty là chuyên gia công hàng may xuất khẩu nên lao động trong công ty chủ yếu là lao động phổ thông nên việc xây dựng quy trình tuyển dụng tại công ty cũng đơn giản hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế