• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ

1.4. Cơ sở thực tiễn

1.4.1. Những bất cập về công tác tuyển dụng lao động của nước ta

Ở Việt Nam, tính đến thời điểm tháng 9/2017, cả nước có 48,21 triệu người thuộc lực lượng lao động, tuy có lực lượng lao động dồi dào, những các doanh nghiệp vẫn chưa tuyển dụng được những người có năng lực đáp ứng được yêu cầu công việc.

Với bất cứ tổ chức nào, hoạt động tuyển dụng nhân lực cũng đóng một vai trò quan trọng. Hoạt động tuyển dụng nhân lực vào làm việc cho doanh nghiệp nhà nước cũng như doanh nghiệp tưnhân hiện nay còn nhiều bất cập, khó đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Những bất cập trong lĩnh vực tuyển dụng của doanh nghiệp thể hiện qua một số vấn đề sau đây:

- Xác định nhu cầu tuyển dụng chưa tốt, chưa khoa học. Tiêu chí tuyển dụng không giúp chọn được người phù hợpvới vị trí cần tuyển dụng.

- Việc thu hút người lao động tham gia dự tuyển chưa được quan tâm đúng mức, thiếu công khai.

- Công tác tổ chức thi để chọn người có năng lực còn nhiều bất cập, đặc biệt là chưa chú trọng việc đánh giá động cơ của người tham giadự tuyển.

- Hoạt động tập sự được tiến hành một cách hình thức, chưa phát huy được vai trò của tập sự.

- Việc lựa chọn công chức vào những vị trí quản lý, lãnh đạo còn có biểu hiện tiêu cực, cơ chế bổ nhiệm còn bất hợp lý.

- Kiến thức, kỹ năng, thái độ của một bộ phận những người làm công tác tuyển dụng chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc.

Một thực trạng nhức nhói hiện nay là việc tuyển dụng nhận sự trong nhiều doanh nghiệp tư nhân thường chưa được bài bản. Nhiều doanh nghiệp tuyển chọnnhân sự chủ yếu dựa vào các mối quan hệ hay nhờ các trung tâm giới thiệu việc làm.

Bên cạnh những lợi ích như chi phí thấp, đơn giản và nhanh chóng đáp ứng yêu cầu đặc biệt là đối với những công việc có yêu cầu về chuyên môn ở mức độ thấp và vừa phải thì cách tuyển dụng này cũng đem lại những bất cập cho các doanh nghiệp.

Khó khăn lớn nhất khi tuyển dụng dựa vào mối quan hệ hoặc qua trung tâm giới thiệu việclàm là rất khó tuyển dụng được lao động có trìnhđộ tay nghề cao và chuyên môn giỏi, lao động vào làm việc ở công ty thường có mức độ trung thành và nhiệt tình lao động thấp vì các trung tâm giới thiệu việc làm của Việt nam hiện nay chủ yếu làm nhiệm vụ cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động chứ chưa thực sự là người làm tư vấngiúp doanh nghiệp chọn lựa được các lao động phù hợp với yêu cầu về kỹ năng, trìnhđộ và thái độ làm việc.

Theo kết quả nghiên cứu, hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp Việt nam đãđược tiếp cận với những phương pháp tuyển dụng mới xuất phát từ yêu cầu công việc. Tuy nhiên, việc áp dụng những cách thức tuyển dụng bài bản trong doanh nghiệp vẫn còn

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhiều hạn chế do chưa có một bộ phận chuyên làm công tác tuyển dụng và công tác nhân sự. Có nhiều doanh nghiệp giám đốc hoặc phó giám đốc làm luôn công tác tuyển dụng này. Tương tự như vậy, các quy định và quy trình về tuyển dụng cũng chưa thực sự được xây dựng và áp dụng tại nhiều doanh nghiệp Việt Nam do các doanh nghiệp này chưa đầu tư thích đáng cho công tác này, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Những hạn chế của hoạt động tuyển dụng đã gây ra nhiều hệ quả bất lợi cho tổ chức, ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, cản trở các hoạt động, kéo theo các vấn đề như: hiện tượng bỏ việc bất ngờ, gia tăng các chi phí đào tạo, ảnh hưởng tiêu cực tới bầu không khí làm việc của tổ chức, gia tăng các hoạt động như xử lý kỷ luật lao động, sa thải hay giải quyết khiếu nại.

Chính vì những lý do đó mà làm cho công tác quản trị nguồn nhân lực càng khó khăn hơn. Vì vậy các doanh nghiệp cần quan tâm chú trọng hơn nữa về công tác tuyển dụng.

1.4.2. Kinh nghiệm tuyển dụng nhân lực của công ty Scavi Huế

Địa chỉ trụ sở: Khu Công nghiệp Phong Điền, Thị trấn Phong Điền, Huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế.

Năm 2018, doanh nghiệp tiếp tục khẳng định vị thế của chuỗi nhà máy may thuộc Tập đoàn Scavi (Pháp) khi tiếp tục triển khai xây dựng nhà máy may 4, nâng tổng số chuyền may lên 150 và tạo cơ hội việc làm cho 7 ngàn lao động.

Kinh nghiệm tuyển dụng: Scavi luôn chú trọng đến việc phát triển nguồn nhân lực cốt lõi, coi đây là triết lý kinh doanh bền vững. Để đảm bảo và duy trì tăng trưởng hiệu quả kinh doanh với chiến lược phát triển lâu dài, công ty phải dựa trên yếu tố quan trọng là nguồn nhân lực ổn định với chất lượng nghiệp vụ tốt. Công ty có các chính sách thu hút nhân lựclà nhấn mạnh vào lương, thưởnghấp dẫn, đào tạo đối với cácứng viên chưa có tay nghề. Ngoài ra, công ty chú trọng hỗ trợ xe đưa đón, nhà ở, tiền xăng cho các ứng viên ở xa.

Bài học kinh nghiệm:Thấu hiểu mối quan tâm của các lao động ở xa, đồng thời đánh vào tâm lí thực tế hàng đầucủa lao động là lương và thưởng. Doanh nghiệp càng nghĩ đến NLĐ, càng chăm lo đến đời sống, vật chất về tinh thần cho NLĐ bao nhiêu thì NLĐ càng gắn bó với doanh nghiệp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

1.4.3. Kinh nghiệm tuyển dụng nhân lực của công ty cổ phần Dệt May Huế

Địa chỉ trụ sở: 122 Dương Thiệu Tước - Phường Thủy Dương –Thị xã Hương Thủy –Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Được thành lập ngày 26/03/1988 và hoạt động theo hình thức CTCP theo giấy phép kinh doanh ngày 17/11/2005. Được thành lập từ việc cổ phần hoá Công ty Dệt May Huế, thành viên của Tập đoàn Dệt May Việt Nam. Cổ phiếu của Công ty niêm yết trên sàn UPCOM từ ngày 29/12/2009. Công ty chuyên sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu các mặt hàng sợi, vải dệt kim và hàng may mặc.

Kinh nghiệm tuyển dụng :

Trong quá trình hoạt động tìm kiếm nguồn ứng viên, cách thu hút nhân sự tối ưu tại công ty là công ty chú trọng đào tạo đối với các ứng viên chưa có kinh nghiệm, sau đó sẽ được ký hợp đồng chính thức. Ngày 20/8/2018, Công ty Cổ phần Dệt May Huế đã phối hợp cùng Trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật Vinatex TP.Hồ Chí Minh tổ chức khai giảng khóa đào tạo Kỹ thuật ngành May cho các học viên là cán bộ kỹ thuật tại các nhà máy May của công ty. Để chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển của Công ty, sáng ngày 14/09/2018, Công ty Cổ phần Dệt May Huế đã tham dự Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Trung cấp nghề số 10.

Tạo môi trường làm việc năng động, đặc biệt xét nâng lương định kỳ, nhân viên ưu tú vào mỗi quý.

Bài học kinh nghiệm từ công ty cổ phần Dệt May Huế là nhà tuyển dụng phải linh hoạt để nhìn thấy cả khả năng hiện tại cũng như tiềm năng của ứng viên. Không phải những ứng viên có bề dày kinh nghiệm sẽ làm việc tốt và không thể khẳng định những ứng viên chưa có kinh nghiệm là họsẽ không làm được việc. Đôi khi họ có thể làm tốt hơn cả những người cũ đã làm lâu năm. Vì vậy, khi đưa ra quyết định tuyển dụng cần linh hoạt để khôngbỏ phí những nhân tài thực sự.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN