• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG LAO ĐỘNG

3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng

3.2.1. Giải pháphoàn thiện công táctuyển mộ lao động trực tiếp

Thứnhất, nâng cao mức lương, thưởng để thu hút lao động. Ngày nay, đa sốlao động tìm kiếm việc làm chủ yếu dựa vào mức lương thưởng, vì tiền lương luôn là vấn

Trường Đại học Kinh tế Huế

đềthiết thực và nhạy cảm trong chính sách có liên quan đến con người, là nguồn sống, là động lực quan trọng nhất kích thích con người làm việc hăng hái, tích cực.

Thứ hai, hợp đồng với phát thanh địa phương để phát thông báo tuyển dụng từ 27 âm lịch đến hết ngày mùng 10 tết nhằm thu hút lao động làm xa về quê ăn tết. Vì tết là thời gian về quê và luôn có tâm lí không muốn xa nhà, nắm bắt tâm lí để từ đó lôi cuốn được lao độngởlại quê hương làm việc.

Thứ ba, thỏa thuận hợp đồng cùng trung tâm đào tạo nghề thị xã Hương Trà theo dõi các khóa nhận toàn bộ học viên đào tạo trong năm và đầu ra cho trung tâm.

Giúp ứng viên có đủ kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, phẩm chất, đạo đức, tác phong nghề nghiệp và sức khoẻtốt đểlàm việc hiệu quảtrong các việc may mặc. Khi có sự kết hợp với trung tâm đào tạo nghề, công ty đảm bảo nguồn ra của lao động, hơn nữa tiết kiệm được chi phí và thời gian đào tạo hơn.

Thứ tư, công ty từng sử dụng tờ rơi, truyền thông qua đài truyền thanh địa phương để đăng tải các thông báo tuyển mộ, nhưng hiện nay phương thức này đã bỏvà thay vào đó là sử dụng biện pháp dùng các trang tìm việc làm trực tuyến trên Internet.

Dù là thời đại công nghệ số, nhưng công ty vẫn nên đăng tuyển bằng phương pháp truyền thống thông qua sử dụng tờ rơi, báo giấy do một số người không hiểu nhiều về công nghệthì cách tiếp cận nhanh nhất với họlà quacác phương tiện truyền thống.

Thứ năm, làm việc với các huyện và các xã cóđường kính 15km (trước tết) đặt vấn đề truyền thông hằng ngày về tuyển dụng lao động năm 2017 cho đơn vị, đồng thời treo cờ phướn vềchính sách tuyển dụng.

Thứsáu, côngty nên quy định hạn chót nộp hồ sơ cho từng đợt trong thông báo tuyển dụng dù cho lao động trực tiếp luôn tuyển quanh năm. Bởi vì nếu không quy định thì sẽlàm cho ứng viên có suy nghĩ rằng vị trí đó khi nào mình thực sự sắp xếp mọi chuyện của bản thân hoàn tất rồi đến xin cũng được, ỷ lại dù thế nào cũng được nhận, trong khi thực tế là công ty đang cần lao động có tay nghề tốt trong lúc tuyển mộ.

Thứ bảy, đối với việc tuyển mộ bên ngoài từ sự giới thiệu của lao động đang làm việc trong công ty, công ty nên thông báo trực tiếp trên loa đài tại xưởng may thay vì chỉ dán thông báo tuyển dụng lên bảng thông báo của công ty. Với cách làm này thì

Trường Đại học Kinh tế Huế

sẽgiúp hoạt động tuyển mộdiễn ra nhanh chóng hơn do có một số người ít chú ý đến các thông báo tuyển dụng được dán trên các bảng thông báo.

Thứtám, bảng thông báo tuyển mộcần mô tảcông việc, yêu cầu cụ thể để ứng viên hiểu rõ,đúng để công tác tuyển dụng nhanh chóng hơn.

3.2.2. Giải pháp hoàn thiện công tác tuyển chọn lao động trực tiếp

Khi phỏng vấn,nên cốgắng thểhiện rằng người phỏng vấn là một người có đầy đủ năng lực và trình độ để ngồi vị trí đó, như giải thích chuyên sâu về công việc để ứng viên hiểu hơn hay cách hỏi mang tính không bị ràng buộc theo những khuôn mẫu câu hỏi có sẵn từ trước, hi hỏi đừng quên nở nụ cười thân thiện với ứng viên, khi giải thích tận tình, nhẹnhàng dễhiểu vìđa phầnứng viên là lao động phổthông.

Nên dành nhiều thời gian hơn để hỏi thăm ứng viên trước khi chính thức bắt đầu buổi phỏng vấn, sau cuối buổi phỏng vấn nên hỏi phản hồi từ ứng viên xem họ cảm nhận thấy không khí của buổi phỏng vấn như thếnào.

Phối hợp với trường cao đẳng công nghiệp Huế tổ chức các khóa huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụcho bộphận tuyển dụngđể giúp cho các nhân viên bộphận tuyển dụng phòngđược trau dồi thêm nhiều kỹ năng và kiến thức.

Xây dựng quy trình kiểm tra tay nghềnhằm phân loại, sàng lọc và lựa chọn lao động có chất lượng nhằm tuyển dụng và phân công lao động hợp lý, đảm bảo từ 80-85% lao động có trình độ tay nghề khá trở lên. Tổ chức kiểm tra tay nghề chặt chẽ và tăng dần độ khó đối với lao động mới và hướng dẫn theo dõi phân công lao động hợp lý khi đưa vào chuyền.

3.2.3. Giải pháp hoàn thiện công tác bố trí, tiếp nhận lao độngmới.

Tập sự và bố trí công việc là một hoạt động mà công hiện đang cần phải áp dụng một sốbiện pháp đểnâng cao hiệu quả. Xây dựng chính sách tiếp nhận lao động mới tốt hơn và hoàn chỉnh hơn bằng cách:

Bố trí nhân viên có kinh nghiệm giúp đỡ nhân viên mới trong quá trình làm việc, cùng nhau giúp đỡtrong công việc với không khí thoải mái để nhân viên mới có cảm giác thân thuộc, ấm cúng như trong một giađình.

Đánh giá năng lực công nhân để có chính sách đào tạo nâng cao trình độ tay nghềbậc thợ, hỗtrợ lao động có tay nghềyếu.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công ty cũng nên tạo điều kiện cho nhân viên mới tham gia vào các hoạt động của chuyền mà họ đang làm để họcó thểhòa nhập nhanh nhất với môi trườngvăn hóa của công ty, xây dựng hòađồng với nhau, có sựchia sẽvới nhau, traođổi kinh nghiệm cũng như những khó khăn trong công việc, sự đoàn kết giúp công việc nhanh chóng hoàn thành hơn.

3.2.4. Giải pháp hoàn thiện công tác thử việc và kí hợp đồng

Xây dựng khung nhiệm vụthửviệc cụthểvà rõ ràng hơn, tuy hiện nay thửviệc là quá trình linhđộng tức là sẽ tùy vào năng lực mà các người giám sát, hướng dẫn có kinh nghiệm vẫn đang mang lại hiệu quả, nhưng công ty cần có một khung thử việc chính thức để cho lao động mới không cảm thấy bị chèn ép khi áp lực công việc quá nhiều hay cảm thấy khôngđược quan tâm, không biết làm gì, thiếu minh bạch với các đánh giá của người tiếp nhận lao động.

Đánh giá theo từng giai đoạn để giúp cho nhân viên đó biết được lỗ hổng và trau dồi thêm cho mình kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn.

Có nhiều chế độmới hơn cho lao động mới vào và trong quá trình thửviệc. Chú trọng hơn công tác đào tạo cho nhân viên mới, bởi lẽ, khi được đào tạo thì nhân viên mới sẽ nâng cao được các kỹ năng vốn có và phát triển bản thân, đồng thời sẽgiúp họ cảm thấy rằng mình được công ty sâu sát và quan tâm.

3.2.5. Một số giải pháp khác

Bất cứmột lao động trực tiếp nào khi muốnứng tuyển đều quan tâm đến chế độ đãi ngộ và lương, thưởng. do đó công ty cần đưa ra các biện pháp tốt đểthu hút và giữ chân lao động:

+ Giải pháp mang lại hiệu quả nhất vẫn là giải pháp về tiền lương, nâng cao mức lương, thưởng phù hợp cho lao động; cải thiện chất lượng bữa ăn cho lao động tại công ty; phụcấp phí đi lại tùy theo khoảng cách, giúp thu hút được lao độngởxa.

+ Tăng cường công tác chăm lo người lao động thông qua tạo môi trường làm việc thân thiện, tổ chức các hoạt động văn nghệ, hội thao, tổ chức các buổi team building, dã ngoại để gắn kết giữa các nhân viên cũng như tăng uy tín của công ty thu hút lao động.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Siết chặt kỹ cương lao động, thực hiện nghiêm các quy chế, quy định của công ty; hạn chếtối đa việc tăng ca, giãn giờ.

Bộ phận tuyển dụng và trưởng phòng phụ trách tuyển dụng bộ phận nên ngồi xuống và cùng nhau đánh giá lại sau mỗi đợt tuyển dụng nhân viên mới. Dù điều này sẽmất thời gian cho cả hai bên nhưng sẽgiúp nâng cao hiệu quảtuyển dụng hơn.

Lập kếhoạch tham gia các sàn giao dịch việc làm do trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh tổchức, cần phải có bản mô tảcông việc thật chi tiết, đầy đủvà rõ ràng vềchỉ tiêu, yêu cầu và chế độ đối với lao động trực tiếp. Điều đó sẽ định hướng cho họ tìm được người phù hợp nhất, giúp tiết kiệm được chi phí và thời gian.

Xây dựng kếhoạch liên kết đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề của người lao động và nghiệp vụ cho đội ngũ tuyển dụng bằng cách phối hợp với Trung tâm dạy nghề Hương Trà tổ chức thường xuyên các lớp đào tạo nghề theo Chương trình dạy nghề Nông thôn do Sở LĐTB và XH bố trí vốn hằng năm, đưa kĩ thuật sử dụng các loại máy đang áp dụng tại công ty vào chương trìnhđào tạo thực tế.

Đềxuất các chính sách thưởng tốt hơn cho người tham gia môi giới lao động để việc tuyển dụng có hiệu quả hơn. Vì đây là phương pháp cung cấp cho công ty ngồn nhân lựtốt vàổn đinh, tiết kiệm nhiều chi phí.

Công ty nên đầu tư thêm một khoản kinh phí cho công tác tuyển dụng, đồng thời phải có những quy định chặt chẽvềviệc sửdụng và quản lý nguồn kinh phí cho việc thực hiên công tác tuyển dụng. Cần quan tâm, chú trọng công tác tuyển dụng hơn nữa.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ