• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá thực trạng điều kiện lao động cho lao động trực tiếp tại công ty cổ phần

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG ĐIỀU KIỆN LAO ĐỘNG CHO LAO ĐỘNG

2.6. Đánh giá thực trạng điều kiện lao động cho lao động trực tiếp tại công ty cổ phần

2.6.1. Nhóm các nhân tố về Vệ sinh- Y tế

Trong ngành nghề sản xuất ván ép đòi hỏi phải có sức khỏe tốt, chịu đựng được áp lực công việc nên có thể nói lao động trực tiếp của công ty chiếm gần như 100% là lao động nam.

- Tiếng ồn, rung động: là nhiều loại âm thanh khác nhau về cường độ và tân số và không có nhịp nhất định gây cho người nghe cảm giác khó chịu. Nếu tiếng ồn vượt quá ngưỡng nghe thì trong một thời gian dài ảnh hưởng sẽ gây cho người nghe nặng tai, điếc tai, đối với hệ thần kình trung ương gây hủy hoại hoạt độngcủa não bộ thường có biết hiện đau đầu, bực tức, trí nhớ giảm sút,...Tiếng ồn trực tiếp tác động lên người lao động nên nó có tầm ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất. Ở nhà máy công ty tiếng ồn thường phát ra từ máy nghiên, máy trộn, các thiết bị gò, dập. Tuy nhiên với môi

Đại học kinh tế Huế

trường khá thông thoáng hỗ trợ quá trình giải phóng âm thanh và âm thanh phát ra nằm trong khoảng chấp nhận được nên cũng không có tác hại gì lớn đến người lao động tại đây.

- Nhiệt độ, độ ẩm: đối với công ty sản xuất ván ép, các sản phẩm từ gỗ thì nhiệt độ và độ ẩm tại nơi sản xuất và nơi bảo quan là vấn đề được quan tâm nhiều. Bởi vì, trong điều kiện nhiệt độ quá cao hoặc độ ẩm quá cao sẽ gây hư hỏng sản phẩm, ảnh hưởng đến chất lượng ván. Ngoài ra, điều kiện nhà xưởng cũng ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe và tinh thần làm việc của công nhân tại đây. Không ai thích làm việc trong môi trường cũ kĩ, ẩm mốc và nóng nực. Với những nhu cầu cần đáp ứng trên công ty đã xây dựng hệ thống nhà xưởng cao ráo, thoáng mát, có che chắn kiên cố.

Nhà xưởng còn được trang bị hệ thống quạt thông gió nhằm giúp tăng cường tuần hoàn không khí, thông thoáng cho nhà máy sản xuất.

- Độc hại trong sản xuất: trong công ty có một số bộ phận còn tiếp xúc với các hóa chất độc hại trong keo kết dính ván là formanldehyde, nó làm giảm lượng không khí lưu thông trong môi trường xung quanh gây hại tới quá trình hô hấp và sức khỏe con người.

Theo bài viết “Ô nhiễm trong nhà” của thạc sỹ Đỗ Hoàng Oanh- Sở Tài Nguyên và môi trường thành phố Hồ Chí Minh thì “ Urea formanldehyde kích ứng màng nhầy(mũi, mắt) và cổ, cảm giác khó chịu, khó thở, nhức đầu có thể gây ung thư”.

- Ánh sáng và chế độ chiếu sáng: hệ thống chiếu sáng tại nơi làm việc của công nhân ảnh hưởng trực tiếp đến các thao tác làm việc của công nhân. Ban ngày ngoài ánh sáng nhân tạo thì còn có điều kiện nhà xưởng đảm bảo cao ráo, thoáng mát nên ánh sáng tự nhiên có thể cung cấp thêm phần nào đó cho các hoạt động của công nhân. Vì nhà máy hoạt động cả vào ban đêm nên nhà máy đã trang bị một hệ thống chiếu sáng luôn đảm bảo cho công nhân nhà máy làm việc với mức tốt nhất.

- Điều kiện vệ sinh: hệ thống nhà vệ sinh sạch sẽ và được bố trí hợp lý để thuận tiện cho quá trình di chuyển của công nhân trong thời gian làm việc. Ngoài ra còn có máy lọc nước uống phục vụ cho công nhân trong quá trình làm việc và bể chưa, bồn rửa phục vụ cho công nhân rửa ráy trước khi ra về.

- Bụi: do công ty chuyên về sản xuất gỗ ép nên nguyên liệu liên quan chủ yếu là gỗ thiên nhiên, keo, tràm,...trong quá trình nhập nguyên liệu và đi qua quy trình xay,

Đại học kinh tế Huế

trộn không tránh khỏi sẽ tạo ra nhiều bụi bẩn trong không khí và trên các bề mặt máy móc bàn ghế. Tuy nhiên, công ty có hệ thống quạt gió lọc không khí làm giảm ô nhiễm, ngoài ra có đội ngũ công nhân chuyên phục vụ dọn dẹp vệ sinh nhà máy nên tình trạng bụi trong nhà máy cũng được cải thiện hơn.

Các yếu tố Vệ sinh- Y tế càng ngày càng được công ty quan tâm hơn, các trang thiết bị hiện đại, an toàn nhằm đảm bảo ATVSLĐ cho công nhân trong quá trình làm việc tại công ty. Đây là bước tiến vượt bậc của công ty Cổ phần gỗ Mdf Vrg Quảng Trị so với các công ty khác trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

2.6.2. Nhóm nhân tố thuộc về tâm sinh lý lao động

- Sự căng thẳng về thể lực, thần kinh: làm việc ở nhà máy yêu cầu thể lực phải tốt, linh hoạt để phục vụ cho quá trình sản xuất. Vì phải bưng bê, mang vác và sử dụng các máy móc thiết bị trong dây chuyền, lái máy,...do dây chuyền hoạt động liên tục không giống như con người nên việc căng thẳng về thần kinh và thể lực là điều không thể tránh khỏi chỉ là tùy theo mức độ ảnh hưởng và sức chịu đựng của mỗi người.

- Nhịp độ và tính đơn điệu trong lao động: vì chủ yếu là làm việc trên một dây chuyền hoạt động liên tục thì nhịp độ làm việc hiếm khi mà thay đổi, người lao động luôn phải giữ một nhịp độ đều đặn và liên tục. Tình trạng này kéo dài dẫn đến trạng thái ức chế, không còn hứng thú trong công việc. Làm việc với tinh thần chờ hết giờ gây ảnh hưởng đến năng suất lao động.Còn về phần công việc thì mỗi người được đào tạo và làm liên tục một việc trong thời gian dài nên không tránh khỏi sự đơn điệu và nhàm chán trong công việc. Tình trạng này kéo dài dẫn đến trạng thái bất lực, không còn hứng thú trong công việc. Làm việc với tinh thần chờ hết giờ gây ảnh hưởng đến năng suất lao động.

Trạng thái và tư thế lao động: trạng thái và tư thế làm việc rất chủ động và đa dạng. Có nhiều tư thế như đứng, ngồi, chạy đi chạy lại,...miễn sao tốt nhất để hoàn thành công việc. Điều này là rất tốt, tạo cho người lao động sự thoải mái trong quá trình làm việc. Mà tâm lý người lao động thoải mái thì kéo theo đó rất nhiều lợi ích cho cả bản thân người lao động và công ty.

Đại học kinh tế Huế

2.6.3. Nhóm các nhân tố thuộc về thẩm mỹ học

- Việc sắp xếp bố trí không gian làm việc của công ty là hoàn toàn hợp lý, sắp xếp máy móc thuận tiện cho quá trình di chuyển đi lại. Thứ tự các phân xưởng được sắp xếp theo trình tự của quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm. Quy trình nào diễn ra trước sắp xếp gần kho nguyên liệu còn quy trình nào gần hoàn thiện thì sắp xếp gần kho chưa hàng, quy trình trước là tiền đề cho quy trình sau hoạt động. Hai phân xưởng có quan hệ trao đổi trực tiếp sản phẩm cho nhau được sắp xếp cạnh nhau. Kho nguyên liệu và kho thành phẩm được sắp xếp ở chỗ giao thông thuận tiện để thuận lợi cho việc vận chuyển. Việc sắp xếp hợp lý như vậy sẽ giúp người lao động có cảm giác hợp lý, thoải mái trong quá trình làm việc, thuận tiện cho việc di chuyển. Từ đó có tác dụng làm tăng năng suất và nhịp độ sản xuất cũng nhanh hơn.

- Âm nhạc chức năng: vì công ty không quá gắt gao trong việc sử đụng điện thoai nên công nhân có thể dùng điện thoại của mình để mở nghe những bài nhạc ưa thích tạo cảm giác phấn chấn hơn trong quá trình làm việc. Tuy nhiên không phải ai cũng có cho mình một chiếc điện thoại có thể nghe nhạc và nhiều người còn lạm dụng để sử dụng điện thoại với nhiều mục đích khác. Nên có thể thấy rằng đây chưa phải là biện pháp tối ưu nhất.

- Màu sắc: công ty sử dụng màu vàng nhạt làm màu nền cho công ty. Màu vàng giúp thị giác cảm nhận được sự tươi sáng. Ngoài ra màu vàng còn có ý nghĩa thể hiện sự lạc quan, hạnh phúc, sự giác ngộ và sự sáng tạo.

- Cây xanh và cảnh quan môi trường: tại công ty vấn đề cảnh quan môi trường và trồng cây xanh rất được quan tâm. Cây xanh ở đây được trồng rất nhiều xung quanh khuôn viên của nhà máy. Công ty còn cắt cử nguyên một tổ để đảm nhận công tác chăm sóc cây cối và môi trường xung quanh. Cây cối có tác dụng điều hòa không khí xung quanh môi trường làm việc và ngoài ra khi nhìn vào cây cảnh xung quanh giúp người lao động giảm đi cảm giác áp lực sau thời gian làm việc, tinh thần cũng vì thế mà tốt lên.

Đại học kinh tế Huế

2.6.4. Nhóm nhân tố thuộc về tâm lý- xã hội

Trong hoạt động sản xuất thì việc quyết định đến năng suất kết quả làm việc không chỉ có máy móc trang thiết bị hiện đại, nguồn vốn lớn mạnh mà điều quan trọng chính là sự đoàn kết của người lao động. Ông Cao Thanh Nam tổng giám đốc công ty tâm sự rằng: “ Tôi tâm niệm muốn phát triển bền vững trước hết phải lấy con người làm trung tâm của sự đổi mới, sáng tạo. Chúng tôi mong muốn có một đội ngũ có chất lượng. Ở đó, phẩm chất người lãnh đạo là: có kiến thức chuyên môn và kỹ năng lãnh đạo, có tầm suy nghĩ và hành động tích cực, tôn trọng; luôn khuyến khích sự tự nâng cao kỹ năng và đưa ra sáng kiến; đặc biệt là phải biết nhận lỗi, biết khen ngợi, biết giữ đúng lời hứa. Người lao động phải có tính kỷ luật cao; phải trung thực, khách quan;

phải chuyên cần, chịu khó, biết lắng nghe và học hỏi; có khả năng làm việc theo nhóm, hợp tác và tôn trọng đồng nghiệp; quan tâm chia sẻ với công ty với đồng nghiệp”. Qua ý kiến trên ta thấy rằng các nhà quản trị cũng đã hiểu rõ tầm quan trọng và đã đặt nặng vấn đề tâm lý- xã hội.

- Quan hệ giữa công nhân với ban lãnh đạo: hầu như khi nhắc đến mối quan hệ giữa lãnh đạo và công nhân thì thường được đưa ra các ý kiến trái chiều. Nhưng ở công ty Cổ phần gỗ Mdf Vrg Quảng Trị thì tôi không thấy các điều đó ở đây. Cán bộ lãnh đạo ở công ty cũng có những người xuất thân từ công nhân mà ra, rất nhiệt tình và cởi mở, sẵn sàng xắn tay áo lên trợ giúp công nhân mình hoàn thành công việc.

Luôn tiếp thu ý kiến góp ý của công nhân. Ban giám đốc luôn tự mình đứng ra chịu trách nhiệm về vấn đề của công nhân, đảm bảo cho công nhân được hưởng lợi ích một cách công bằng. Vì vậy công nhân cũng nguyện dốc lòng vì công ty.

- Mối quan hệ giữa người lao động với người lao động: vì công ty chủ yếu là nam nên gần như không có những mối quan hệ phức tạp hay lập bè phái công kích lẫn nhau. Anh em trong nhà máy chơi với nhau rất vui vẻ và nhiệt tình. Sẵn sàng giúp đỡ nhau hoàn thành tốt công việc. Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho nhau để cùng nhau hoàn thiện bản thận. Thỉnh thoảng, những lúc tan ca hoặc những ngày lễ thì còn hay tụ tập uống cafe, đi nhậu tâm sự. Tình cảm đồng nghiệp rất gắn kết.

Đại học kinh tế Huế

2.6.5. Nhóm nhân tố thuộc về Điều kiện sống của người lao động

- Chế độ làm việc và nghỉ ngơi: công nhân trong công ty làm việc theo ca. Mỗi ca làm việc 12h và sau khi kết thúc ca thì được nghỉ 24h. Ca 1 làm từ 7h đến 19h. Ca 2 làm từ 19h đến 7h sáng. Về thời gian ăn uống thì công nhân trong ca phải tự thay nhau đi ăn. Trong 1 ca thì được cấp 20.000 đồng tiền ăn vào tiền lương hàng tháng. Những lao động làm việc trong những chỗ độc hại thì được cấp phát mỗi ca 1 hộp sữa tươi.

Lương của công nhân thì tính theo khối lượng công việc được hoàn thành, làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu.

Người lao động hưởng lương theo vị trí công tác, trình độ chuyên môn, không phân biệt thâm niên công tác. Định kỳ xem xét điều mức lương theo hiệu quả công việc. Định kỳ 3 lần/năm bình bầu xếp loại năng suất lao động để khen thưởng hoặc chi lương bổ sung theo hiệu quả đã thực hiện, đảm bảo công bằng và phát huy được tính tự giác của người lao động. Ngoài ra, người lao động trong công ty còn được hưởng các khoản trợ cấp, lương, thưởng và được đóng tiền bảo hiểm xã hội, y tế, kinh phí công đoàn,...được đáp ứng đầy đủ theo quy định hiện hành của Luật Lao Động.

- Ngoài ra thì công ty cũng thường tổ chức các phong trào thi đua như văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch nghỉ dưỡng cho công nhân thư giãn sau những thời gian dài làm việc. Gần đây, công ty có tổ chức cho công nhân chuyến du lịch tham quan đảo Phú Quốc và các tỉnh Miền Tây.

2.7. Đánh giá của người lao động trực tiếp về điều kiện lao động của công ty