• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh iá chun về thực trạng tiêu thụ sản phẩm của côn t TNHH TM&DV Lộc Thọ

ản 14: Các ch số liên quan đ n lợi nhuận

2.4. Đánh iá chun về thực trạng tiêu thụ sản phẩm của côn t TNHH TM&DV Lộc Thọ

2.4.1 Nhữn thành tựu đã đạt được của côn t TNHH TM&DV Lộc Thọ tron thời gian từ năm 2014–2016

- Về nguồn nhân lực

Công ty TN TM V Lộc Thọ đã tổ chức và s dụng lao động thức sự có hiệu quả và hợp lý phù hợp với tính chất kinh doanh của doanh nghiệp. ên cạnh việc chú trọng nâng cao tay nghề cho người lao động, công ty còn nâng cao cho họ ý thức tổ chức, tự giác cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty. Theo dó, mọi cán bộ công nhân viên luôn đoàn kết, nhất trí nhiệt tình và tận tâm với công việc. Đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, thái độ vui vẻ, niềm nở với khách hàng tạo môi trường thân thiện và hòa đồng. Đặc biệt, công ty có đội ngũ cán bộ kinh doanh nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Luôn có nh ng chiến lược để tìm kiếm khách hàng mới, duy trì khách hàng cũ để hoạt động tiêu thụ của công ty không nh ng ổn định mà còn phát triển.

- Sản phẩm

Xét về sản ph m của công ty TN TM V Lộc Thọ, sản ph m luôn được nâng cao chất lượng và đa dạng chủng loại, mẫu mã.Công ty TN TM V Lộc Thọ đã chú trọng hơn đến chất lượng sản ph m tạo uy tín và ưu thế cạnh tranh của công ty. Công ty đã đầu tư thiết bị hiện đại để đáp ứng tốt nhất cho việc sản xuất kính, nung lò, tu s a máy móc, nâng cao tay nghề của công nhân để sản xuất nh ng sản ph m có chất lượng cao như kính cường lực. Ngoài ra, mục tiêu cao hơn mà Công ty TN TM V Lộc Thọ là Công ty đang tiến đến việc sản xu t đa dạng hóa các sản ph m và phân chia theo nhiều loại kínhđể thuận tiện với nhu cầu của người tiêu dùng.

Điều này hứa h n sẽ mang lại nhiều bước tiến mới cho sự phát triển của công ty.

- Phương thức phân phối và thanh toán

Phương thức phân phối và thanh toán hợp lý góp phần cho việc đưa sản ph m tới người tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Phương thức thanh toán đơn giản, tạo điều kiện cho các kênh tiêu thụ phối hợp nhịp nhàng, lưu thông nhanh chóng. Với phương thức trả chậm công ty đã khuyến khích nhiều đại lý bán lẻ tham

gia vào kênh phân phối, tạo mối quan hệ tốt với các kênh phân phối từ đó thúc đ y quá trình tiêu thụ diễn ra nhanh chóng. ên cạnh đó, các hoạt động nghiên cứu thị trường, điều tra nhu cầu khách hàng được công ty tiến hành thường xuyên tạo điều kiện cho việc triển khai các lược tiêu thụ sản ph m sát với nhu cầu của khách hàng hơn và thực tế hơn. Ngoài ra công ty còn luôn có chủ trương tham gia tích cực và sôi nổi trong các hội chợ hàng công nghiệp, tổ chức hội nghị khách hàng v.v. Tất cả nh ng chiến lược này ngày càng góp phần thúc đ y sự phát triển của công ty.

- Mục tiêu tiêu thụ ổn định và phát triển

Đây là nhân tố quan trọng đảm bảo cho sự phát triển của công ty. oanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển tốt thì phải đảm bảo lượng tiêu thụ của mình luôn ở mức ổn định. Xuất phát từ một công ty thương mại về gương kínhnhỏ lẻ, cùng với sự n lực của mình công ty đã đang và ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên trị thị trường. Trở thành một trong nh ng doanh nghiệp về lĩnh vực gương kính có uy tín trên thị trường miền Trung.

- Chất lượng sản phẩm

Đây là yếu tố mà Công ty TN TM V Lộc Thọ luôn luôn đưa lên hàng đầu Trong nh ng năm qua chất lượng sản ph m của công tyđang ngày càng được cải thiện và ngày càng được khách hàng ưa chuộng và tin dùng. Kỹ thuật sản xuất được nâng cao làm cho chất lượng sản ph m cao. iúp doanh nghiệp ngày càng khẳng định được vị thế vàuy tín trong thị trường.

- Giá bán sản phẩm

Đối với từng loại mặt hàng khác nhau doanh nghiệp đưa ra các chính sách giá khác nhau phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng. Đây là một yếu tố quan trọng để thúc đ y khối lượng tiêu thụ trong các năm qua. Công ty đã và đang cố gắng, n lực trong việc tiết kiệm các chi phí đầu vào của sản xuất của công ty để hạn chế tối đa chi phí theo đó giảm mức giá thành phù hợp nhất với khả năng của người tiêu dùng trong thị trường miền Trung nhưng vẫn đáp ứng được chỉ tiêu lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đây là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trong ngành gương kính hiện nay.

2.4.2. Những hạn ch tron côn tác tiêu thụ sản phẩm.

ên cạnh nh ng thành tựu đã đạt được, công ty vẫn còn nh ng hạn chế trong công tác tiêu thụ sản ph m mà công ty cần có nh ng giải pháp thích hợp để hạn chế tối đa nh ng yếu kém, tồn tại và nh ng điều chưa đạt được trong hoạt dộng tiêu thụ.

- Thị trường

Thị trường của Công ty TN TM V Lộc Thọ chưa được mở rộng khắp các thị trường mà chỉ chủ yếu tập trung ở thành phố uế còn các tỉnh lân cận tuy có thị trường nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ và chưa được chú trọng nhiều. Điều này làm cho lượng tiêu thụ sản ph m của công ty chưa thực sự được phát huy một cách tối đa nhất.

- Kênh phân phối

Trong kênh phân phối của công ty, kênh trực tiếp chưa được công ty chú trọng phát triển. Lượng tiêu thụ sản ph m qua kênh này chỉ chiếm một tỷ lệ thấp do đó vẫn chưa góp phần mạnh mẽ vào việc nâng cao tổng sản lượng tiêu thụ của công ty. oạt động quảng cáo, tuyên truyền để người tiêu dùng biết đến sản ph m của công ty còn rất hạn chế chỉ gói gọn trong việc quảng cáo ở website công ty chứ chưa thực sự chú trọng vào các kênh truyền thông khác như truyền hình, báo chí, v.v. o đó khách hàng đến với Công ty TN TM V Lộc Thọ chủ yếu là do uy tín đã được tạo dựng sẵn hoặc từ lời giới thiệu của nh ng khách hàng đi trước, cho nên việc tìm kiếm khách hàng mới để mở rộng quy mô thị trường của công ty vẫn còn gặp nhiều hạn chế.

2.4.3. Nhữn n u ên nhân chủ y u ảnh hưởn đ n tình hình tiêu thụ sản phẩm của Côn t TNHH TM&DV Lộc Thọ

2.4.3.1. N u ên nhân khách quan

- Khí hậu, thời tiết: Vì việc thi công và tiến hành công trình xây dựng ở bất cứ nơi đâu đều phụ thuộc vào khí hậu và thời tiết cho nên sản ph m gương kính của công ty còn mang tính thời vụ nên sản lượng tiêu thụ ở m i mùa là khác nhau. Mùa lạnh sản ph m được tiêu thị ít đi, do mưa lạnh thì các công trình, tu s a nhà c a họ ít có nhu cầu bởi điều kiện thời tiết không thuận lợi. Mùa nóng do tính chất điều kiện thuận lợi cho việc xây nhà c a, các công trình làm cho khối lượng tiêu thụ tăng lên rất lớn.

- Môi trường Kinh tế - Chính trị - Xã hội: Cùng với sự tăng trưởng mạnh về kinh tế trong mấy năm gần đây, điều này đã nâng cao mức sống cho người dân nên nhu cầu xây dựng, s a sang nhà c a cao lên. Đây là yếu tố tích cực giúp công ty đ y mạnh sản xuất, tăng khối lượng tiêu thụ, vì nhu cầu cao nên lượng sản ph m bán ra dễ dàng hơn, tiêu thị tốt hơn. Nhà nước có nhiều chính sách ưa đãi về thuế đối với ngành, điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản ph m.

- Môi trường ngành: Trong cơ chế thị trường hiện nay, Công ty TN TM V Lộc Thọ đối đầu với nhiều đối thủ cạnh tranh, nhất là các loại gương mới.

Đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh lớn như vậy điều này là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh cũng như kết quả tiêu thụ của công ty.

2.4.3.2.N u ên nhân thuộc về phía côn t

- Cơ cấu tổ chức: Công ty xây dựng theo mô hình tổ chức gọn nh từ trên xuống. Các quyết định được ban lãnh đạo công ty đưa ra quyết định và các phòng ban cũng như nhân công thực hiện. Nhìn chung là rất phù hợp với tình hình hiện nay của cơ chế thị trường. Tuy nhiên công ty chưa có phòng Marketing riêng biệt. Nếu hình thành một phòng Marketing sẽ đảm bảo trách nhiệm về công tác thị trường, nghiên cứu, hoạch định được nh ng kế hoạch, chiến lược Marketing phù hợp cho nh ng sản ph m mới. Điều này đang làm ảnh hưởng kết quả tiêu thụ của công ty.

- Nguồn nhân lực: Hiện nay công ty có số lao động là 40 người (năm 2016).

Nhìn chung, cán bộ công nhân viên toàn công ty có trình độ học vấn, tay nghề cao.

Tiềm lực công ty lớn trong tương lai. Trong mấy năm gần đây, công ty đang chú trọng tới việc đào tạo đổi mới đội ngũ cán bộ quản lý. iện nay, nhân viên các phòng ban đều có bằng đại học, cao đẳng trở lên vớiđội ngũ tay nghề cao sản xuất đem lại hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu thụ sản ph m. Tuy nhiên công ty gặp phải một vấn đề mà công ty nào cũng đang mắc phải đó là trình độ, tay nghề của công nhân viên không đồng đều, công nhân làm việc cho nhà máy một phần là công nhân làm theo mùa vụ nên trong một lúc mà đặt quá nhiều hàng hóa thì công ty khó đáp ứng yêu cầu thời gian. Công ty còn thiếu một số tổ đội vận chuyển. Hiện nay tất cả nh ng sản ph m mà khách hàng đặt hàng thì một số đội công ty sẽ vận chuyển còn một số thì

phải thuê các phương tiện chuyên chở. Vì vậy thời gian, giá thành sản ph m cũng tăng tùy thuộc vào việc định giá của khách hàngvới các chủ sở h u phương tiện.

2.5. Phân tích ma trận SWOT