• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thừa Thiên uế theo đó các công trình, tòa nhà cao tầng thi đua nhau mọc lên nên nhu cầu trên thị trường cũng tăng, chính vì vậy mà mặt hàng kính có cơ hội được phát triển. Nói chung, tình hình tiêu thụ các loại kính của công ty giai đoạn 2014-2016 đang trong chiều hướng tốt. Đối với nh ng sản ph m tiêu thụ mạnh ở năm trước thì được công ty duy trì và gia tăng còn nh ng loại kính ít được s dụng tại các công trình được hạn chế sản xuất. Cơ cấu mặt hàng tiêu thụ như vậy được xem là hợp lý.

thành sản ph m chính yếu của công ty là do độ bền là khả năng chịu được lực và đập mạnh của nó. Đặc biệt hơn là sản ph m kính cường lực rất khó vỡ nhưng khi vỡ lại vỡ thành nh ng mảnh nhỏ li ti, không gây hại cho người s dụng. Đây là một đặc tính khiến cho kính cường lực ngày nay được người tiêu dùng ưa chuộng và đang trở thành một vật liệu đắc lực cho việc xây dựng và an toàn cuộc sống. ơn n a trong thời đại phát triển thì nhu cầu của việc xây dựng có tính th m mỹ cao ngày càng nhiều cho nên việc s dụng kính cường lực làm vật liệu chủ yếu là một nguyên nhân khác cần phải kể đến. Ngoài kính cường lực thì một sản ph m khác có doanh thu thứ hai của Công ty TN TM V Lộc Thọ là kính dán. Năm 2014 sản lượng tiêu thụ kính dán đạt 989 triệu đồng, năm 2015 đạt 898 triệu đồng và năm 2016 đạt hơn 1,1 tỷ đồng. Nguyên nhân dẫn đến sự tăng giảm trong doanh thu của kính dán đó là do năm 2015 công ty bắt đầu triển khai đ y mạnh tập trung cho việc bán hàng cũng như sản xuất kính cường lực cho nên tiềm lực của kính dán có giảm sút. Song nhờ sự n lực vượt bật của đoàn thể công nhân viên trong công ty cùng với nhu cầu s dụng kính dán trên thị trường tăng cao cho nên đến năm 2016 doanh thu đã tăng mạnh trở lại. Kính phản quang là loại kính có mức tiêu thụ thấp hơn so với kính cường lực và kính dán nhưng vẫn chiếm một tỉ trọng đáng kể trong tổng doanh thu của doanh nghiệp. Sản lượng tiêu thụ kính phản quan năm 2015 tăng ở mức 255 triệu đồng so với năm 2014 và có xu hướng giảm 389 triệu đồng so với năm 2016. Theo như khảo sát ý kiến của các nhân viên điều tra thị trường thì nguyên nhân của việc giảm sút này là do kính cường lực có giá mềm và tiện lợi, an toàn nên khách hàng đã chuyển sang dùng kính cường lực nhiều hơn.

Nhưng sản ph m này nằm trong danh mục mặt hàng chủ yếu của công ty nên công ty cần phải đưa ra các giải pháp cho huợp lý để cả 3 sản phầm chủ yếu của công ty đều tăng qua các năm.

2.2.5. Phân tích hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của côn t iai đoạn 2014- 2016 ản 8. Hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của côn t iai đoạn 2014- 2016

T: t đồng

Ch tiêu 2014 2015 2016

Doanh lợi tiêu thụ 0,13 0,26 3,24

LN/∑CP 0,13 0,26 3,24

LN/Vốn CSH 4,76 0,26 5,96

Nguồn: h ng kế toán ựa vào bảng trên ta có thể thấy được rằng đối với chỉ tiêu doanh lợi tiêu thụ của công ty TN TM V Lộc Thọ trong giai đoạn 2014-2016 đang trên đà khởi sắc. oanh lợi tiêu thụ liên tục tăng từ năm 2014 đến 2016 cụ thể tăng từ 0,13% năm 2014 lên 0,26% năm 2015 và 3,24% năm 2016. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận trên tổng chi phí cũng giảm tương ứng. Với tình hình khả quan như thế này thì công ty cần có nhiều chính sách duy trì và phát huy nhiều hơn n a để đem lại lợi nhuận cho công ty.

Xét về tỷ suất lợi nhuận thì tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở h u biến động tăng giảm qua các năm và cao nhất vào năm 2016 cho thấy cứ 1 đồng vốn chủ sở h u bỏ ra thì thu được 5,96 đồng lợi nhuận. Xét về mặt dấu của chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận thì các tỷ số này luôn dương cho thấy rằng công ty đang làm ăn có lãi.

Như vậy, nhìn chung năm 2016 có hiệu quả tiêu thụ sản ph m tốt hơn so với năm 2014 và năm 2015. Công ty cần phát huy tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp trong nh ng năm tới đồng thời nên chú ý quản trị tốt về hai chỉ tiêu là hàng tồn kho và nợ ngắn hạn.

2.3. Phân tích các chính sách tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp tron iai đoạn 2014-2016

2.3.1. Th trường mục tiêu của côn t Lộc Thọ

Thị trường mục tiêu (target market) là phân đoạn khách hàng nhất định mà doanh nghiệp hướng tới, hay nói cách khác, thị trường mục tiêu là phần thị trường

gồm có tất cả các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, và nhiệm vụ của doanh nghiệp chính là thu hút và làm thỏa mãn khách hàng từ phần thị trường đó.

Công ty TN TM V Lộc Thọ chuyên sản xuất các loại kính phục vụ xây dựng với quy mô hoạt động chủ yếu ở khu vực miền Trung, Việt Nam. Với mục tiêu tập trung khách hàng chủ yếu tiềm năng và khai thác thị trường triệt để ở thành phố uế, là thành phố có tốc độ phát triển khá nhanh trong nh ng năm gần đây. ên cạnh đó, công ty còn vươn tới nh ng thị trường xa hơn như các khu vực lân cận như Quảng Trị, Quảng ình, Quảng Nam, Quảng Ngãi và với tầm vươn xa hơn là các thành phố lớn như Đà Nẵng, à Nội và tp ồ Chí Minh.

2.3.2. Sản phẩm

Công ty TN TM V Lộc Thọ sản xuất, kinh doanh nhiều loại sản ph m khác nhau từ kính như kính cường lực, kính dán, kính phản quang, kính phun cát, gương tráng bạc, kính trắng xây dựng, cầu thang kính – lan can kính, vách ngăn kính cường lực v.v.

ản 9: Sản lượn bán ra của các loại kính chủ u của côn t Lộc Thọ