• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY

2.3. Phân tích thực trạng quản lý và sử dụng lao động tại công ty

2.3.5. Đãi ngộ đối với người lao động

- Vấn đề tạo động lực cho người lao động là một trong những vấn đề rất quan trọng trong việc kích thích người lao động, trong đó vấn đề trả lương thưởng cho người lao động (nhân viên) là rất quan trọng. Nó có ý nghĩa to lớn và quyết định đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.

Đại học kinh tế Huế

Chế độ về tiền lương

-Nếu chính sách tuyển dụng lao động là một quá trình phức tạp nhằm lựa chọn những nhân viên có khả năng vào làm việc, thì chính sách lương bổng là đòn bẩy kinh tế kích thích họ làm việc hăng say và có hiệu quả hơn trong công việc. Chính sách về lương nhằm duy trì, củng cố lực lượng lao động làm việc tại Công ty bởi vì đối với người lao động sống chủ yếu dựa vào đồng lương thì tiền lương là mối quan tâm hàng ngày của họ. Nó là nguồn thu nhập chính nhằm duy trì và nâng cao mức sống của người lao động và gia đình họ. Có thể nói ngày nay vấn đề mà các nhà quản lý quan tâm hàng đầu là chính sách tiền lương cho người lao động bởi dù doanh nghiệp có tuyển chọn được đội ngũ lao động có trình độ và tay nghề, được bố trí vào những vị trí thích hợp nhưng chính sách lương bổng không phù hợp làm cho người lao động lo lắng về cuộc sống của họ không được ổn định dẫn đến tinh thần sa sút và hiệu quả lao động sẽ không cao. Việc tuyển dụng được những người phù hợp vào làm tại doanh nghiệp đã rất khó, khi họ đã vào làm tại doanh nghiệp mà có thể giữ chân được họ lại là điều khó hơn. Để làm được điều này cần tạo ra các chính sách về lương bổng đãi ngộ, các chính sách ưu tiên và khuyến khích khác.

- Hiểu rõ vấn đề này, công ty sử dụng tiền lương không chỉ với mục đích đảm bảo đời sống vật chất cho người lao động mà còn thông qua việc trả lương để kiểm tra, theo dõi, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ của người lao động. Do công ty có nhiều công việc khác nhau nên có nhiều cách trả lương khác nhau sao cho phù hợp với từng công việc, điều đó khuyến khích lao động làm việc với năng suất cao và cho phép kiểm soát dễ dàng hơn.

- Công ty áp dụng các hình thức trả lương sau:

+ Mức lương trung bình của một người lao động ở Công ty năm 2017 là 4.500.000đồng/tháng (mức lương này tăng so với năm 2016 (4.250.000 đồng/tháng) và năm 2015 (4.030.000 đồng/tháng). Mặc dù mức lương này không cao so với các nơi khác, tuy nhiên với số tiền này trong điều kiện kinh tế của địa phương vẫn đáp ứng được nhu cầu sống của người lao động. Ngoài ra, hằng năm, mức thuế đóng vào ngân sách nhà nước của Công ty từ 296.223.000 đồng đến 341.498.000 đồng, góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng nâng cao phúc lợi xã hội.

Đại học kinh tế Huế

- Lương theo thời gian được áp dụng đối với tất cả nhân viên trong Công ty. Để trảlương chính xác, kế toán căn cứ vào số ngày làm việc thực tế thể hiện trên bảng chấm công và hệ số lương của từng người để tính toán nên lương theo thời gian được tính như sau:

TL=(Hs+Pc) x M x Nh

TL: Tiền lương thực tế phải trả cho nhân viên Hs: Hệ số lương

Pc: Phụ cấp

M: Mức lương tối thiểu hiện hành Nh: Ngày công thực tế

- Ngoài ra, theo qui định của Nhà nước, lương phép, lương nghỉ ốm được tính như sau: Lương phép, ốm = M x (Hs + Pc) x Số ngày nghỉ phép, ốm

Chính sách thưởng của Công ty:

Ngoài phần lương chính là những khoản thu bổ sung khác nhằm khuyến khích người lao động làm tròn công việc, nhằm quán triệt hơn nữa nguyên tắc phân phối theo lao động với quan điểm lợi nhuận được tạo ra do nhân tố lao động quyết định, bởi vì người lao động là nhân tố quyết định của quá trình sản xuất kinh doanh. Vì vậy hàng tháng, quý, năm đều có khoản trích thưởng cho cán bộ công nhân viên có thành tích tốt trong công việc. Hàng năm, công ty đều trích lợi nhuận lập quỹ khen thưởng; đây là đòi hỏi tất yếu, hợp lý, dựa vào mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân.

- Ngoài ra, Công ty còn khen thưởng cho các cá nhân, tập thể về các thành tích sau:

 Khen thưởng do tăng năng suất lao động, sáng tạo ra phương thức làm việc hiệu quả

 Khen thưởng cho cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong vấn đề cải tiến phương pháp quản lý

 Vào các ngày tết âm lịch hàng năm, Công ty có thưởng 1 tháng lương cho tất cả cán bộ công nhân viên

Thời gian làm việc và nghỉ ngơi

-Thời gian làm việc của tất cả cán bộ công nhân viên trong công ty thực hiện theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước. (8 giờ/ngày, 40 tiếng/tuần)

Đại học kinh tế Huế

- Các phòng ban phân xưởng làm việc theo giờ hành chính (8h/ngày ): Sáng từ 7h30 đến 11h30, chiều từ 13h đến 17h30. Riêng bộ phận bảo vệ làm việc theo 3 ca: từ 6h đến 14h, 14h đến 22h, 22h đến 6h sáng hôm sau. Việc sử dụng ngày công của doanh nghiệp chủ yếu dựa trên cơ sở pháp lý của Bộ luật lao động.

- Phần lớn các doanh nghiệp có lịch làm việc gồm cả ngày thứ bảy và chủ nhật trừ một số doanh nghiệp nhà nước được phép nghỉ vào thứ bảy theo quy định của bộ luật lao động.

- Ngoài ra theo Bộ luật lao động thì người lao động được nghỉ chín ngày lễ của đất nước ( Điều 73 Bộ luật lao động )

Tết dương lịch: 1 ngày Tết âm lịch: 4 ngày

Giỗ tổ Hùng Vương ( 10/03 âm lịch ): 1 ngày Ngày chiến thắng ( 30/04 ): 1 ngày

Ngày Quốc tế lao động: 1 ngày Ngày Quốc khánh: 1 ngày

- Nếu ngày nghỉ nói riêng trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngay tiếp theo.

- Về chế độ nghỉ phép, các doanh nghiệp áp dụng theo điều 74, 75 Bộ luật lao động quy định người làm việc đủ 12 tháng thì được nghỉ 1 ngày và được hưởng nguyên lương 1+12 ngày làm việc đối với lao động bình thường, 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt.

- Để sử dụng tốt hơn nữa quỹ thời gian làm việc các doanh nghiệp cần áp dụng nghiêm túc chế độ kỷ luật lao động đối với bất cứ ai vi phạm thời gian lao động.

- Như vậy, công ty đã thực hiện đầy đủ quy định của Nhà nước về thời gian làm việc và nghỉ ngơi cho cán bộ công nhân viên.

Chế độ bảo hiểm, chính sách xã hội

- Tất cả các cán bộ công nhân viên trong công ty đều được yên tâm tham gia đóng BHXH, BHYT theo quy định của Pháp Luật

Đại học kinh tế Huế

2.4. Đánh giá của cán bộ công nhân viên về công tác quản trị nhân sự tại Công