• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI NGUỒN VỐN ĐẦU

2.4 ĐÁNH GIÁ CHUNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ

2.4.1 Những kết quả đạt được

KBNN có giá trị trung bình chỉ đạt 3,33. Các kho bạc hiện nay đều được ứng dụng hệ thống thông tin quản lý tài chính tích hợp. Do đó, quá trình theo dõi, quản lý chủ đầu tư, việc mở tài khoản được tiến hành thuận tiện hơn. Nhưng việc ứng dụng công nghệchỉ mới áp dụng được với các Cán bộlàm công tác Kiểm soát chi.

Còn đối với các chủ đầu tư vẫn chưa có các phần mềm để quản lý, theo dõi … để thuận tiện trong việc khai báo, thủ tục liên quan. Điều này đòi hỏi Kho bạc nhà nước cần có phương án đề xuất để quy trình kiểm soát chi được diễn ra nhanh, tránh sai sót hơn, đồng thời có thể ứng dụng được các phần mềm hiện đại trong thời đại công nghệthông tin nhưhiện nay

Bảng 2.23: Kết quả đánh giá của cán bộ, công chức KBNN và chủ đầu tư về ứng dụng công nghệ thông tin

Tiêu chí

Ý kiến đánh giá (%)

Trung bình

Độ lệch chuẩn Rất

không đồng ý

Không đồng ý

Bình thường

Đồng ý

Rất đồng

ý Máy móc, trang thiết

bị tại Kho bạc đầy đủ, hiện đại

0,0 10,3 41,0 30,8 17,9 3,56 0,904

Ứng dụng công nghệ thông tin điện tử tiên tiến vào quy trình Kiểm soát chi

0,0 10,3 43,6 38,5 7,7 3,44 0,781

Sử dụng hệ thống thông tin quản lý tài chính tích hợp trong quản lý

0,0 17,9 41,0 35,9 5,1 3,28 0,818

Thư điện tử đươc sử dụng phổ biến trong giao dịch của KBNN

0,0 12,8 48,7 30,8 7,7 3,33 0,799

(Nguồn: Từkết quảxửlý sốliệu điều tra với SPSS) 2.4 ĐÁNH GIÁ CHUNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƯ XÂY

Th nht, công tác kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB tại KBNN Hương Thủy giai đoạn 2014-2016 tăng cả về số lượng và chất lượng, qua kiểm soát chi hàng ngàn hồ sơ thanh toán đã tiết kiệm chi cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng.

Thhai, KBNNHương Thủy có Quy chếphân cấp kiểm soát chi đầu tư XDCB rõ ràng, cụthểphù hợp với chức năng nhiệm vụcủa KBNN thành phố, huyện.

Th ba, thực hiện quy trình kiểm soát chi đầu tư XDCB theo quy chế “một cửa” là phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính của Đảng và Nhà nước, đã tách bạch người tiếp nhận hồ sơ với người xử lý hồ sơ, khách hàng chỉ trực tiếp giao dịch với bộ phận “một cửa” của KBNN, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi đến giao dịch tại KBNN; Cơ chế giao dịch một cửa cũng góp phần tăng tính công khai, minh bạch trong quá trình thụlý hồ sơ, có sựgiám sát lẫn nhau trong việc tuân thủ quy trình giữa bộ phận một cửa và bộ phận nghiệp vụ, tránh được sự khép kín khi khách hàng chỉ giao dịch với cán bộ nghiệp vụ, đồng thời làm thay đổi tác phong làm việc, ý thức trách nhiệm và giữ gìn uy tín trong giải quyết công việc đúng thời hạn theo giấy hẹn. Thực hiện công khai quy trình kiểm soát chi đầu tư XDCB. Trong đó, quy định cụthể về các tài liệu chủ đầu tư phải gửi đến Kho bạc Nhà nước, trình tự, thủ tục giải quyết công việc, quy trình luân chuyển chứng từ, thời gian giải quyết công việc và trách nhiệm của từng bộphận.

Thứ tư, Quy định cụthể điều kiện và thủtục mở tài khoản thanh toán vốn đầu tư, theo Quyết định số 30/2005/QD-BTC ngày 26/5/2005 quy định mở tài khoản thanh toán vốn đầu tư theo chủ đầu tư nhưng KBNN Hương Thủyđã áp dụng linh hoạt thực hiện mở tài khoản theo dự án đầu tư đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác đối chiếu sốliệu với chủ đầu tư, thu thập và làm sạch dữliệu khi KBNN Thịxã triển khai TABMIS.

Thứ năm,KBNN Hương Thủy đã áp dụng công nghệtin học trong kiểm soát thanh toán vốn đầu tư. Việc thực hiện Chương trình quản lý kiểm soát thanh toán vốn đầu tư trên mạng máy tính ĐTKB/LAN và THBC/LAN đã giúp cho công tác quản lý, kiểm soát thanh toán vốn đầu tư được thực hiện một cách khoa học, chặt chẽ, hạn chếsai sót có thểxảy ra trong quá trình theo dõi thủ công trước đây, đồng thời giúp KBNN đáp ứng kịp thời, chính xác thông tin báo cáo cho KBNN cấp trên và các cấp chính quyền địa phương, góp phần nâng cao chất lượng kiểm soát thanh

Trường Đại học Kinh tế Huế

Th sáu, thực hiện theo Thông tư 86/2011/TT-BTC ngày 17/6/2011 của BTC quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn NSNN và Thông tư 08/2016/TT-BTC ngày 18/1/2016 của BTC quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước . Do đó tỷ lệ tạm ứng năm 2014 giảm xuống còn 11,72% và tiếp tục giảm vào năm 2015 cho thấy rằng KBNN Thừa Thiên Huế đã kiểm soát vốn tạm ứng của các dự án XDCB chặt chẽ hơn, khắc phục được tình trạng tham nhũng, ngăn chặn nhà thầu chiếm dụng vốn NSNN, đồng thời kích thích được các công trình XDCB đẩy nhanh tiến độthi công theo đúng thời hạn, giúp các chủ đầu tư sử dụng vốn đúng mục đích và hiệu quả, tránh lãng phí.

Th by, công tác giải ngân đã đạt kết quả tốt, tỷ lệ giải ngân năm 2014 đã thực hiện được 92,9% so với kế hoạch. Đây là một dấu hiệu đáng mừng cho thấy nguồn vốnđầu tư XDCB bằng nguồn NSNN đãđược sửdụng hiệu quả hơn, các dự án được tiến hành đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu đầu tư xây dựng đặt ra. Đồng thời tránh được tình trạng lãng phí từviệc nguồn vốn đã được bố trí mà không được sử dụng, đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụphát triển kinh tếxã hội.

Thtám, Chất lượng đội ngũ cán bộkiểm soát chi vốn đầu tư XDCB đã trưởng thành trên mọi mặt cảvềchất lượng cũng như số lượng, đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, có cái nhìn đầy đủ, toàn diện hơn về nhiệm vụ hiện nay của ngành KBNN nói chung và của công tác kiểm soát chi nói chung. Đây là một trong những nhân tố quan trọng quyết định nâng cao chất lượng, hiệu quảtrong công tác kiểm soát chi, là điều kiện sẵn sàng đảm nhiệm những nhiệm vụvới yêu cầu cao hơn trong tương lai.

Mặt khác, công tác phục vụ, hỗ trợ khách hàng trong quá trình chi vốn luôn được KBNN Hương Thủy quan tâm và không ngừng cải thiện, nâng cao; chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện không tốt, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho khách hàng, đồng thời, đềra các chính sách mới nhằm phục vụkhách hàng tốt hơn.

Th chín, KBNN Hương Thủy thường xuyên chủ động phối hợp với các CĐT, các cấp chính quyền tháo gỡ những khó khăn trong công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN. Thường xuyên nắm bắt tiến độgiải ngân của dự án để có văn bản đôn đốc, báo cáo cơ quan chủquản để góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án, hỗ trợ kịp thời cho các CĐT, các cấp chính quyền tháo gỡ các vướng mắc

Trường Đại học Kinh tế Huế

khó khăn trong quá trình thực hiện dự án đầu tư. KBNN Hương Thủy cũng đã giúp các cấp chính quyền chỉ đạo, điều hành kịp thời trong quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư XDCB từNSNN một cách có hiệu quảnhất, hạn chếthấp nhất tình trạng thất thoát lãng phí nguồn lực tài chính.