• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

2.1. Giới thiệu về công ty

2.1.5 Đặc điểm môi trường kinh doanh của công ty

 Các yếu tốkinh tế:

Trong bối cảnh nền kinh tế đang trên đà phát triển với sự mở rộng, hợp tác không chỉ trong nước mà với các quốc gia trên thế giới. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi giúp công ty tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường, tăng trưởng

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trong 10 tháng đầu năm ởTỉnh Thừa Thiên Huế, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 31.688,8 tỷ đồng, tăng 10,45% so với cùng kỳ, trong đó: kinh tế Nhà nước đạt 2.341,0 tỷ đồng, chiếm 7,39% tổng số và tăng20,98%, kinh tế ngoài Nhà nước đạt 28.503,2 tỷ đồng, chiếm 89,95%, tăng 9,90%, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 844,6 tỷ đồng, chiếm 2,67%, tăng 3,58%. (Trích Báo cáo số284/BC-UBND ngày 30 tháng 10năm2018)

Số doanh nghiệp thành lập mới đến ngày 22/10/2018 là 582 tăng 5% so với cùng kỳ với tổng số vốn đăng ký là 4.606 tỷ đồng. Sốdoanh nghiệp hoạt động trở lại 164 doanh nghiệp, sốdoanh nghiệp đã giải thể69 doanh nghiệp, sốdoanh nghiệp đăng ký tạm ngưng là 243 doanh nghiệp, số doanh nghiệp chuyển đổi loại hình hoạt động 82 doanh nghiệp (Trích Báo cáo số284/BC-UBND ngày 30 tháng 10 năm2018)

 Các yếu tốchính trị

Môi trường chính trị, pháp luật có những ảnh hưởng nhất định đến kết quảhoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ngày nay, nền kinh tế nước ta đang tiến vào hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, hệ thống quy phạm pháp luật ngày càng được hoàn thiện. Công ty cần có những biện pháp cụthể, kịp thời nhằm thích ứng với môi trường hoạt động để tranh thủ các cơ hội, thời cơ đểphát triển.

 Các yếu tốtựnhiên

Công ty đóng trên Tỉnh Thừa Thiên Huếnên chịuảnh hưởng của khí hậu trong năm có nhiều thiên tai như lụt hay bão vào các tháng 9 đến 11, lại thường xuyên ẩm ướt. Đây là một khó khăn đối với công ty về vận chuyển, bảo quản hàng hóa. Nếu không tránh được những yếu tố khách quan do môi trường tựnhiên mang lại, công ty sẽgặp khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, từ đó không thể đáp ứng tốt được các nhu cầu của khách hàng.

2.1.5.2 Môi trường vi mô

 Khách hàng:

Là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự sống còn của công ty khách hàng chủ yếu của công ty là ở Tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong những năm qua mặc dù tình hình kinh tếluôn có nhiều biến đổi nhưng công ty vẫn vượt lên thửthách và lập nên những

Trường Đại học Kinh tế Huế

hơn 85% trong tổng thể. Duy trì và phát triển quan hệvới nhiều khách hàng như Công ty TNHH Vitto, Bệnh viện Trung Ương Huế, Trường Đại Học Nông Lâm Huế và nhiều công ty cũng như các tổchức khác.

 Nhà cung cấp:

Các tổchức này cung cấp các sản phẩm và dịch vụcần thiết để công ty đưa đến tận tay khách hàng. Những cách tốt nhất để tăng cường quan hệ mua bán này là công ty phải nhất quán về khả năng mua hàng và hoàn thành các nghĩa vụ hợp đồng của mình, ghi nhận các hỗtrợvềkĩ thuật và hành chính của các nhà cung cấp.

Công ty nên đưa các nhà cung cấp vào danh sách gửi các tài liệu như báo cáo hàng năm của công ty, các thông báo vềsản phẩm và các thông tin khác có liên quan.

Các nhà cung cấp chính của Công ty: Chi nhánh Công ty cổphần Nội Thất Hòa Phát tại Thành Phố Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV Nội Thất Bắc Việt.

 Đối thủcạnh tranh

Bất kỳdoanh ngiệp nào trong quá trình hoạt động kinh doanh đều phải đối đầu với đối thủ cạnh tranh. Cạnh tranh biểu hiện dưới nhiều hình thức như giá cả, phương thức bán hàng, thanh toán, chất lượng sản phẩm, vận chuyển, chăm sóc khách hàng.

Công ty càng phát triển và thành công càng thu hút sựcạnh tranh.

Đối thủ nguy hiểm nhất là những đối thủ tương tự với công ty mình nhất, các khách hàng không thểthấy sựkhác biệt giữa công ty bạn và công ty khác cho nên phải luôn cảnh giác trước các đối thủcạnh tranh.

Các đối thủcạnh tranh của Công ty như:

+ Công ty TNHH Minh Hòa

+ Công ty TNHH MTV Thanh Và Lịch

+ Công ty TNHH MTV TTNT Phương Nguyên,…

Mặc dù so với Công ty TNHH TTNT Tiên Phát, các đối thủcó vị trí ngang tầm như họ sẽ lớn mạnh từng ngày trong quá trình kinh doanh. Chính vì thế mà công ty luôn phải tìm hiểu về các đối thủcạnh tranh, từ đó đềra những chiến lược kinh doanh phù hợp đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty và thực hiện những vai trò trong lĩnh vực kinh doanh.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Chính quyền:

Chính quyền các cấp là một yếu tố ảnh hưởng quan trọng đối với các hoạt động của công ty, các nghiệp vụnhư đánh thuế, cấp giấy phép và ra các quy định nên chính quyền có thểhạn chế, khuyến khích hay ngừng các hoạt động kinh doanh của công ty.

Công ty cần phải giữ mối quan hệ gần gũi, lành mạnh với các cấp có thẩm quyền với các quyết địnhảnh hưởngđến công ty.