• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đặc điểm thị trường và đối thủ cạnh tranh của Trung tâm Anh ngữ quốc tế

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ CHÍNH SÁCH MARKETING - MIX

2.2. Chính sách Marketing - Mix tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế AMES chi nhánh

2.2.1. Đặc điểm thị trường và đối thủ cạnh tranh của Trung tâm Anh ngữ quốc tế

Phòng Marketing:

•Thiết kế ý tưởng Marketing, tổ chức thực hiện và giám sát các hoạt động Marketing của Trung tâm.

•Tổ chức nghiên cứu, giám sát các hoạt động kinh doanh, doanh số theo từng tháng, từng quý.

Phòngđào tạo

•Quản lý, triển khai các chương trình đào tạo bao gồm các kế hoạch, chương trình, học liệu, tổ chức giảng dạy và chất lượng giảng dạy theo quy chế của Bộ giáo dục và của trung tâm.

•Quản lý các khóa học và chương trình học, danh sách học viên, quản lý học viên.

Phòng Kếtoán–Nhân sự

•Thực hiện theo dõi công tác tiền lương,tiền thưởng và các khoảng thu nhập, chi trảtheo chế độ, chính sách đối với nhân viên trong trung tâm.

•Thanh toán các chi phí hoạt động, chi phí quảng cáo và các chi phí khác của trung tâm.

• Đảm bảo về cơ sởvật chất của trung tâm.

2.2. Chính sách Marketing - Mix tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế AMES chi

tài chính nên bắt đầu cho con em bắt đầu tiếp xúc với ngoại ngữ từ sớm. Đó là lý do thị trường dịch vụ đào tạo anh ngữ đang có tốc độ tăng trưởng nhanh. Minh chứng cho điều này, có thể thấy những năm gần đây, hàng loạt các trung tâm thi nhau mọc lên trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, nhiều hệ thống anh ngữquốc tế uy tín trên toàn quốc đã có mặt tại Huế với các khóa học dành cho mọi đối tượng từ trẻ em đến người lớn như Học Viện Anh NgữQuốc TếAmerican Academy (AMA), Hệthống Trung tâm Anh ngữQuốc tế Cambridge (EUC), Trung tâm Anh ngữViệt Mỹ, The English Center E4E (English for everyone), Trung tâm Anh ngữ Phượng Hoàng (Phoenix), Trung tâm Anh ngữ CAM (English for Kids),... Những trung tâm đều có trụsởriêng nằmở vị trí thuận lợi, nhiều cơ sở trên địa bàn thành phố, với trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại cùng với các hoạt động truyền thông, quảng cáo hiệu quả đã thu hút được một lượng lớn học viên theo học.

Đối thủcạnh tranh trực tiếp

Trong rất nhiều trung tâm Ngoại ngữ tại thành phốHuế, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của AMES là AMA Huế. AMA và AMES đều là trung tâm đào tạo tiếng anh quốc tế, chính vì vậycó chương trình đào tạo gần giống nhau. Chương trình dạy tiếng Anh phong phú dành cho nhiều đối tượng như Tiếng Anh Thiếu Nhi, Tiếng Anh Thiếu Niên, Chương trình Active Learning đảm bảo điểm số đầu ra TOEFL iBT 87+, IELTS 6.5+, TOEIC 700+, Chương trình tiếng Anh hè Summer Fantasy, Tiếng Anh Giao Tiếp Cấp Tốc dành cho người đi làm…

Khách hàng mục tiêu của AMES cũng là khách hàng mục tiêu của AMA, tập trung vào phân khúc thu nhập cao. Sản phẩm đặc biệt của AMA và AMES đều là Active Learning. Bên cạnh đó, các chính sách khuyến mãi, quảng cáo của AMA hầu như cũng được thực hiện vào các thời điểm như của AMES.

Điểm mạnh của AMA Huế.

AMA luôn được đánh giá là đơn vị đào tạo Anh ngữuy tín, chất lượng hàng đầu với hơn 10 ngàn học viên đang theo học tại Việt Nam. Năm 2011, AMA được công nhận và chính thức trở thành đối tác của các tổchức uy tín, nổi tiếng trên thếgiới:

 Đối tác chính thức của British Council, tổchức thi IELTS ngay tại sân nhà.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Được ủy quyền tổ chức thi các chứng chỉ Anh ngữ Quốc tế Cambridge tại Hệthống.

 Được tổ chức TESOL toàn cầu ủy quyền huấn luyện, đào tạo phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho giáo viên và tổchức thi chứng chỉTESOL.

 Đối tác chiến lược của tổchức khảo thí ngôn ngữ Cambridge thuộc Đại học Michigan trong tổchức thi bằng cấp Anh ngữquốc tế.

 Đối tác chiến lược của nhà xuất bản Longman.

 Với tất cảnhững nỗlực và tiên phong trong hoạt động và nghiên cứu, AMA được công nhận là thương hiệu Rồng Vàng Việt Nam năm 2011 do Thời Báo Kinh Tế Việt Nam tổchức.

Lợi thế là người dẫn đầu về dịch vụ đào tạo anh ngữ quốc tếtại thị trường Huế, AMA chính thức thành lập tại thành phố Huế từ ngày 6 tháng 10 năm 2013. Tại thời điểm này, dịch vụ đào tạo anh ngữ quốc tếvẫn chưa có Hệ thống nào hoạt động hiệu quả, với mô hình học chủ động “active learning” đảm bảo điểm số đầu ra đã gây bước đột phá giúp cho thị trường anh ngữquốc tế ở Huếtrở nên sôi động, AMA luôn được đánh giá có Hệthống có chất lượng hàng đầu tại Huế.

Hệ thống nằm ở tầng 3 số 28 Lý Thường Kiệt, đây là vị trí đắc địa gần các trường như đại học và trung học như Đại học Huế, Cao Đẳng Công Nghiệp Huế, Đại học Y Dược Huế, Đại học Khoa Học Huế, trường Trung học cơ sở Nguyễn Chí Diểu, trường tiểu học Quang Trung… giúp cho Hệthống dễnhận biết đối với công chúng.

AMA là Hệthống hoạt động Marketing bài bản nhất trong ngành tại thị trường Huế.

Điểm yếu của AMA Huế.

Đối với mô hình học chủ động thì Hệthống chưa quản lý chặt chẽvà theo sát học viên, cùng với lượng bài học hàng tháng quá nhiều dẫn đến tình trạng chán nản, nghỉ học giữa chừng của học viên. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đào tạo, uy tín và chất lượng của Hệthống.

Ngoài ra còn có đối thủ cạnh tranh trực tiếp với AMES Huếnữa đó là Hệ thống Trung tâm Anh ngữQuốc tếCambridge (EUC).

Anh ngữ Quốc tế EUC mang đến chương trình Đào tạo quốc tế gắn liền với Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu (The Common European

Trường Đại học Kinh tế Huế

Framework of Reference) và các kỳ thi Tiếng Anh Cambridge dành cho đa dạng đối tượng người học từthiếu nhi, thiếu niênđến người lớn, từTiếng Anh tổng quát (KET, PET, FCE, CAE) đến học thuật (IELTS), giao tiếp, Anh ngữ Quốc tế EUC phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế bồi dưỡng năng lực Tiếng Anh cho giáo viên, học sinh nói chung và đội tuyển học sinh giỏi các cấp nói riêng; kết hợp với Đại học Huế trong Đào tạo và Khảo thí Tiếng Anh cho sinh viên và giáo viên. Ngoài ra, EUC đang triển khai chương trình đào tạo Tiếng Anh tại nhiều trường phổ thông, cao đẳng, đại học và các tổchức, doanh nghiệp.

So với AMES Huếvà AMA Huếthì EUC có một số điểm mạnh sau.

Có 5 cơ sởgiảng dạy tại Huế: (1)Tầng 7 tòa nhà Viettel –28 Lý Thường Kiệt;

(2) Số 82 Đinh Tiên Hoàng; (3)Tầng 3 tòa nhà Vietnam Airline – 23 Nguyễn Văn Cừ;(4) Số 04 Lê Lợi; (5) Số 168 Mai Thúc Loan được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, môi trường học tập chuyên nghiệp và chất lượng giảng dạy tiên tiến nhất cho thấy sự bao phủthị trường cảbờ Bắc và Nam sông Hương của EUC rất mạnh.

•Anh ngữ Quốc tế EUC có hơn 50 giảng viên bản ngữgiảng dạy, hơn 3500 học viên đang theo học và 3000 học viên đạt kết quảcao trong kỳthi lấy chứng chỉ Quốc tếCambridge.

•Anh ngữ Quốc tế EUC cũng là trung tâm duy nhất tại Huế và khu vực miền Trung -Tây Nguyên là đơn vị khảo thí tiếng anh Cambridge, đượcủy quyền bởi Hội đồng khảo thí tiếng anh Cambridge (Vương quốc Anh) với mã số quốc tế VN503.

EUC cũng là đối tác chính thức của Hội đồng Anh tổchức kỳthi IELTS.

Cả AMA Huế và EUC Huế đều chiếm một lượng thị phần khá lớn ở thành phố Huế và đây cũng là 2 đối thủcạnh tranh trực tiếp lớn nhất của AMES Huế ở thời điểm hiện tại nên đòi hỏi AMES Huế phải có các phương thức cạnh tranh để có thể giành được vị thếthị trường tiềm năng này.

Đối thủcạnh tranh tiềmẩn

Hiện tại, tại thành phốHuế, vẫn chưa có các trường học quốc tếnào. Tuy nhiên trong tương lai, mô hình trường quốc tếcó thể ra đời và phát triển ở Huế vì hiện nay các trường học trên địa bàn vẫn chưa đáp ứng đủ một số yêu cầu ngày càng cao của các bậc phụhuynh. Phụ huynh thường mong đợi: việc xin học vào các trường có chất

Trường Đại học Kinh tế Huế

lượng cao, giáo trình nước ngoài, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ nhu cầu học tập, tiếp cận nền giáo dục các nước tiên tiến trên thếgiới. Điều này giúp cho phụhuynh không phải lo việc tìm chỗhọc thêm Anh văn nữa vì trường quốc tế đã dạy.

Ngoài ra, trong thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay, với sự phổ cập hóa máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng và Internet, người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với thông tin và các chương trình ngoại ngữ miễn phí trên các kênh online.

Học tiếng anh thông qua các video được đăng tải trên Youtube, hay các trang web dạy tiếng anh online đang là xu hướng. Học viên chỉ cần mua thẻ học chỉ với 200.000 – 300.000 đồng là có thể thoải mái học anh văn bất cứ lúc nào. Một số web dạy tiếng anh uy tín, có đội ngũ giáo viên nước ngoài dạy trực tuyến được nhiều đối tượng tham gia học như tienganh123, ucan, moon.vn, hellochao.vn,... Bên cạnh đó, các giáo viên dạy thêm tiếng anh tại nhà, khi có uy tín cao, nếu có điều kiện cũng sẻ mở các trung tâm dạy Anh ngữ, hay việc cácđối thủcạnh tranh nhỏcải tiến cơ sởvật chất hay nâng cao chất lượng giảng dạy, kết hợp mở rộng với các trung tâm Anh ngữlớn ngoại tỉnh khác sẽtrởthành một đối thủcạnh tranh lớn của AMES Huế.

2.2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của hệthống Anh ngữquốc tếAMES