• Không có kết quả nào được tìm thấy

Định hướng phát triển của Hệ thống Anh ngữ Quốc tế AMES chi nhánh Huế

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHÍCH SÁCH

3.1. Định hướng phát triển của Hệ thống Anh ngữ Quốc tế AMES chi nhánh Huế

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHÍCH SÁCH

WEAKNESS (Điểm yếu)

- AMES Huế đã nỗlực không ngừng trong việc quảng bá hìnhảnh của mình đến cộng đồng thông qua các chương trình tài trợ, đồng hành tổ chức sự kiện, khuyến mãi… Tuy nhiên việc tổ chức vẫn chưa thật sự rộng, chỉ tóm gọn với một số phân khúc khách hàng nên chưa thật sự thu hút được nhiều học viên tham gia. Các chương trình tài trợvì cộng đồng còn rất ít.

- Vềquảng bá, truyền thông chưa khai thác hết cũng như chưa tận dụng được các chiến lược truyền thông.

OPPORTUNITY (Cơ hội)

- Hệ thống Anh ngữ quốc tế AMES hiện nằm ngay 18 Lê Lợi, TP Huế. Đây là một con đường khá thuận tiện và mật độ người dân đi lại khá đông tạo cơ hội cho khách hàng biết đến và tham gia học tại AMES.

- Hiện nay nhu cầu học Anh ngữ ngày càng gia tăng khi mà Việt Nam ngày càng hội nhập với thế giới và hầu hết người dân nơi đây đã nhận thức được điều này. Đây chính là cơ hội đểAMES phát triển mạnh hơn nữa tại thành phốHuế.

- Thói quen tìm kiếm thông tin của con người đã và đang dần thay đổi theo hướng tìm kiếm trên internet. Trong khi Huế cũng là một thành phố được trang bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng và với sự phát triển của các nhà mạng như VNPT, Viettel, FPT thì dường như mạng internet đã phủ sóng hầu hết các hộ gia đình tại thành phố.Đây chính là cơ hội lớn cho AMES phát triển hơn.

THREAT (Thách thức)

- Tình hình cạnh tranh tăng lên, khi có quá nhiều Trung tâm tiếng Anh mở ra để đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh thìđồng nghĩa với việc sức cạnh tranh tăng lên và đòi hỏi Trung tâm phải có những chiến lược hoàn hảo để duy trì thị phần, cạnh tranh với những Trung tâm tiếng Anh khác.

- Chi phí thuê mặt bằng đểgiảng dạy cao

3.3. Giải pháp nâng cao chính sách Marketing –Mix của Hệthống Anh ngữ Quốc tếAMES chi nhánh Huế.

Trong bối cảnh hiện nay AMES sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên đi kèm với thách thức lại là những cơ hội. Căn cứ vào tình hình môi trường kinh

Trường Đại học Kinh tế Huế

doanh, căn cứ vào định hướng phát triển của Trung tâm cũng như những chính sách Marketing– Mix đãđược phân tích ở chương 2, từ đó đưa ra một sốgiải pháp cho các chính sách Marketing – Mix nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing – Mix tại Trung tâm anh ngữAMES hiệu quảcao.

3.3.1. Giải pháp chính sách sản phẩm.

Trên thực tế cho thấy chất lượng của sản phẩm là yếu tố quan trọngảnh hưởng đến việc lựa chọn và quyết định học tại AMES. Do đó cần phải nâng cao chất lượng về các khóa học với các giải pháp sau:

Tăng thời lượng chương trình học đối với các khóa như tiếng anh giao tiếp, luyện thi TOEIC, IELTS bên cạnh đó thiết kế các bài giảng dạy chất lượng hơn. Việc đánh giá học viên thông qua kết quả kiểm tra đầu vào còn nhiều bất cập, không đánh giá được hết năng lực của học viên dẫn đến việc thiết kế chương trình học chưa phù hợp.

Cần phải thực hiện kiểm tra với nhiều kỹ năng cho học viên để xác định được trình độ học viênđang ởcấp độnào.

Ngoài việc tổchức các lớp học thì Hệthống nên tổchức nhiều kỳthi thửhọc viên có thể có sự chuyển bị tốt nhất cho kỳ thi thật. Bên cạnh đó, cần tăng cường tổ chức nhiều các lớp ngoại khóa rèn luyện kỹ năng cho học viên (chủyếu là thiếu nhi và thiếu niên) đểcác em có thểnắm bắt tốt hơn kiến thức gắn liền với thực tiễn.

Đối với mô hình học chủ động: Đây là hình thức học đặc biệt, là sản phẩm khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành tại thị trường Huế, bên cạnh nhiều lợi ích vềviệc giúp học viên chủ động vềthời gian, chương trình được thiết kế riêng cho mỗi học viên, đảm bảo số điểm đầu ra… Tuy nhiên, vẫn còn một vài tồn tại, do đó cần đẩy mạnh việc nghiên cứu để đáp ứng nhu cầu học tập của học viên thông qua các giải pháp sau:

• Tiến hành nghiên cứu, rà soát, kiểm tra độ tin cậy của các đề kiểm tra đầu vào, cách quy đổi điểm nhằm đánh giá chính xác năng lực ban đầu của học viên.

• Thường xuyên cập nhật nội dung chương trình học mới, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của học viên.

• Đối với một số trường hợp cá biệt như: học viên chán nản không theo kịp chương trình, tựý nghỉ học với nhiều lý do khác nhau như bài học quá đơn giản, chưa

Trường Đại học Kinh tế Huế

đáp ứng nhu cầu. Những trường hợp nếu không giải quyết kịp thời sẽgây ảnh hưởng đến của trung tâm, vì vậy giáo viên cần bám sát, theo dõi, luôn hỏi thăm, tìm hiểu về các vấn đềcủa học viên, từ đó đưa ra cachs khắc phục tốt hơn

3.3.2. Giải pháp vềchính sách giá.

Về vấn đề học phí, đây là một trong yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chi trả của khách hàng. Hiện nay, có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường Huế, vì vậy khách hàng thường cân nhắc kỹ về chi phí để lựa chọn. Vậy nên AMES cần đề ra các chính sách về giá nhằm thu hút khách hàng và giữ chân khách hàng trung thành, bằng những chiến lược giảm giá vào những dịp lễ và đưa ra các chương trình khuyến mãi với những combo cho từng khóa học.

3.3.3. Giải pháp vềchính sách phân phối.

Anh ngữ AMES xem kênh phân phối là cầu nối nối quan trọng giữa trung tâm, cộng tác viên và học viên. Đây có thể nói là con đường truyền tải thông tin đến các học viên gần nhất và tin cậy nhất. Kênh phân phối phải được tổ chức tốt, trung tâm mới có thểtiếp cận học viên một cách nhanh chóng và hiệu quảnhất.

Ở trung tâm anh ngữ AMES kênh phân phối hầu như chưa được thực hiện một cách thống nhất và đồng đều. Vì vậy, việc này trung tâm nên có chính sách cụ thểvà đồng nhất. Trung tâm nên chủ động có một bộ phận thực hiện công tác thông tin tốt, nhằm lan truyền nguồn thông tin đáng tin cậy và có khả năng phổbiến thông tin nhanh chóng hơn, khuyến khích học viên khi học tại trung tâm. Về lâu dài, AMES Huế nên đầu tư mở thêm 1 cơ sở ở phía Bắc Sông Hương để có thể đáp ứng nhu cầu hơn nữa của khách hàng, mởrộng thị trường.

Ngoài ra, các học viên đã học tại trung tâm cũng là nguồn nhân lực đáng tin cậy và đáng khai thác vì họlà những người đã học tại trung tâm và nhận thấy sựhiệu quả khi theo học tại trung tâm. Đây là cách tiếp cận thị trường tốt, tuy tốn kém một ít chi phí nhưng phần lợi nhuận thu lại cũng rất lớn, trung tâm nên có kếhoạch tốt vềvấn đề này tạo động cơ mởrộng thị trường hơn.

3.3.4. Giải pháp vềchính sách xúc tiến.

Thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi như ưu đãi học phí, tặng quà hay bốc thăm trúng thưởng để thu hút khách hàng hơn nữa. Ngoài ra trung tâm nên tổ

Trường Đại học Kinh tế Huế

chức các đợt bốc thăm may mắn khi đăng ký học với phần thưởng là các chuyến du lịch, vui chơi, dã ngoại được đặt Tour để thu hút nhiều học viên vì du lịch và trải nghiệm là sở thích của rất nhiều người. Đánh vào tâm lý đó các khóa học sẽ thu hút nhiều học viên đăng ký tham gia với chương trình khuyến mãi của trung tâm. Tổchức thêm các đợt tặng quà như tài liệu, Flashcard học tiếng Anh và những dụng cụhọc tập hữu ích khác. Đối với việc học tiếng Anh tài liệu là vô cùng quan trọng do đó việc tặng những món quà này khuyến khích việc học tập của các học viên cũng như thu hút sựquan tâm của một lượng khách hàng khác.

Quảng cáo trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram cần được thực hiện nhiều hơn nữa, tăng cường tần suất xuất hiện. Việc sửdụng các trang mạng xã hội đang dần trởnên phổbiếnởmọi đối tượng, hình thức quảng cáo này có nhiều ưu điểm mà trung tâm cần phát huy. Tăng số lượng bài đăng trên trang cá nhân của trung tâm, ngoài các thông tin quảng cáo, chương trình khuyến mãi nên chú trọng thêm vềcác bài đăng mang nội dung thiết thực như chia sẻtài liệu học tập, một sốbài học hay vềtiếng Anh đểthu hút sựquan tâm của các đối tượng khác nhau.

Tài trợ các hoạt động tình nguyện có ý nghĩa để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn và cũng đồng thời xây dựng một hìnhảnh AMES có trách nhiệm với cộng đồng.

Các chương trình tình nguyện nên được lồng ghép trong các khóa học như một hoạt động ngoại khóa để thu hút các học viên cùng tham gia giúp đỡ người khác đồng thời giáo dục tình yêu thương và lòng nhân ái.

3.3.5. Giải pháp về chính sách con người.

Đội ngũ giáo viên chủyếu là giáo viên trẻ, vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, vì thế để nâng cao chất lượng giảng dạy hơn nữa, Hệ thống cần thường xuyên tìm kiếm, tuyển chọn giáo viên kỹ lưỡng và mời chuyên gia huấn luyện, đào tạo thêm kỹ năng ứng dụng công nghệvào giảng dạy.

Giáo viên của AMES Huế cần tìm hiểu tất cả các giáo trình hiện hành mà học viên đang sửdụng để có thểgiải đáp các thắc mắc của học viên chính xác vì hiện tại nguồn sách rất nhiều nên việc sai lệch thông tin là hoàn toàn có thểxảy ra.

Để đạt được điểu này, AMES Huếcần có chính sách đào tạo, bồi dưỡng đội ngủ giảng viên giỏi chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, bên cạnh đó cần thiết kế chương

Trường Đại học Kinh tế Huế

trình học phù hợp với từng cấp độ để tranh tình trạng học viên bỏhọc giữa chừng do chán nản hoặc không học theo kịp, gây mất uy tín của trung tâm.

3.3.6. Giải pháp về chính sách cơ sởvật chất.

Đa số các lớp học giao tiếp, tiếng anh thiếu nhi, tiếng anh thiếu niên tập trung vào buổi chiều tối, để đạt được công suất phòng học đạt tối đa thì Hệ thống cần điều chỉnh thời gian biểu, mở một sốlớp học vào ban ngày, tránh tình trạng quá tải khi có một sốlớp số lượng học viên vượt mức quy định của Hệthống.

Đối với phòng học dành cho học viên luyện thi TOEIC, IELTS, B1 hiện tại đang trong tình trạng quá tải, khi mà số lượng học viên ngày một tăng, mặc dù AMES đã đưa nhiều giải pháp như đặt mua thêm ghếngồi, mởrộng thêm diện tích phòng học.

Vềtrang thiết bị phục vụhọc tập, AMES Huế nên đầu tư thêm trang thiết bị như máy tính, tai nghe, máy chiếu để hỗtrợtốt nhất cho học viên, tránh tình trạng học viên phải chờ đợi lâu để đến lượt mình.

3.3.7. Giải pháp vềchính sách quy trình.

Để xây dựng một đội ngũ nhân viên vững mạnh, AMES không thể nào xem nhẹ quá trình tuyển dụng. Có thể xem đó là một khâu quan trọng để “chọn mặt gửi vàng”.

Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt lại nằm ở công tác tuyển dụng chưa được hoàn thiện và chặt chẽ. Nên trung tâm nên chú trọng phát triển quy trình tuyển dụng tạo ra đội ngũ nhân sựchất lượng, giúp tạo dựng uy tín của trung tâm với các học viên.

Phòng nhân sựcủa AMES có vai trò tư vấn cho ban lãnh đạo công ty vềcác công tác tuyển dụng và đào tạo nhân viên nhất là các giảng viên, đề bạt và thường xuyên đánh giá giảng viên, xây dựng trung tâm được sự uy tín và chất lượng. Với những nhiệm vụ đó các cán bộ phòng nhân sự phải có một trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, vững vàng trong công việc mới có thểhoàn thành tốt nhiệm vụcủa mình. Vì vậy, những nhân viên nhân sựphải luôn học hỏi và nâng cao năng lực bản thân đểphục vụ tốt hơn công việc của mình tại trung tâm.

Để tạo dựng AMES đến gần với đối tượng của trung tâm cần xây dựng và phát triển các sự kiện để quảng bá trung tâm đến học viên thông qua quảng bá và tham gia các sựkiện trong địa bàn thành phốhuế. Vềvấn để tổchức sựkiện trung tâm có quan tâm nhưng việc thực hiện chưa đồng bộ, vì vậy việc tổchức sựkiện chưa đem lại hiệu

Trường Đại học Kinh tế Huế

quả như mong muốn. Muốn tổ chức sự kiện thành công thì trung tâm nên thực hiện theo tám bước sau:

• Nghiên cứu sựkiện

• Lên ý tưởng

• Thiết kếsựkiện

• Lập kếhoạch tổchức sựkiện

• Thực hiện kếhoạch tổchức

• Dàn dựng sựkiện

• Tiến hành “ chạy “ chương trình

• Kết thúc sựkiện

Trường Đại học Kinh tế Huế