• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đặc điểm tiêu dùng đối với sản phẩm cà phê Đồng Xanh của khách hàng

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

2. Phân tích, đánh giá thực trạng về chính sách sản phẩm cà phê cá nhân của

2.1. Phân tích chính sách sản phẩm cà phê cá nhân

2.2.3. Đặc điểm tiêu dùng đối với sản phẩm cà phê Đồng Xanh của khách hàng

quan tâm đến mức độ an toàn của sản phẩm mà họ tiêu thụ, nhất là các nguy cơ gây hại cho sức khỏe, kể cả nguy cơ tiềm ẩn. 20,4% khách hàng chọn tiêu chí đầu tiên là “Tính thuận tiện”. Những khách hàng này đa số thuộc đối tượng kinh doanh buôn bán ở chợ, không có thời gian đểpha chế, chỉ chọn sản phẩm cà phê hòa tan hoặc cà phê đóng chai có tính thuận tiện cao. 8,1% khách hàng chon tiêu chí “Giá cả” và 5,9% quan tâm đến

“Mùi vị” đầu tiên.

2.2.3. Đặc điểm tiêu dùng đối với sản phẩm cà phê Đồng Xanh của khách hàng

Hình 11. Tỷ lệ sử dụng cà phê Đồng Xanh

Nguồn: Xửlý SPSS Trong 135 đối tượng được khảo sát, có 123 khách hàng đã sử dụng cà phê Đồng Xanh chiếm tỷlệ 91,1 và 12 khách hhàng chưa sửdụng chiếm 8,9%.

Bảng 13. Lý do chưa sử dụng cà phê Đồng Xanh

Người Giá sản phẩm đắt hơn so với sản phẩm của các thương hiệu khác. 5

Có thông tin không tốt vềsản phẩm. 0

Không có sản phẩm cà phê phù hợp với mình. 7

Khó tìm nơi mua sản phẩm. 0

Khác 0

Tổng 12

Nguồn: Xửlý SPSS Trong 12 khách hàngchưa sử dụng, có 5 khách hàng lựa chọn lý do“Giá sản phẩm đắt hơn so với sản phẩm của các thương hiệu khác” và 7 khách hàng lựa chọn vì

“Không có sản phẩm cà phê phù hợp với mình”. Sản phẩm của Đồng Xanh có mức giá cao hơn so với những sản phẩm trên thị trường, 128.000đ – 200.000đ/kg, trong khi các sản phẩm của thương hiệu khác có giá chỉ từ 70.000đ trở lên. Và với thói quen sử dụng cà phê lâu nay, quen với thành phần đậu nành có trong cà phê, tạo nên sự sánhđậm, mùi thơm đặc trưng của cà phê truyền thống thì cà phê Đồng Xanh đem đến các đặc trưng của cà phê hạt rang: vị đậm đắng, cà phê pha ra màu cánh gián, không được sánh, mùi

Trường Đại học Kinh tế Huế

hạt rang nguyên chất sẽkhông lựa chọn sửdụng cà phê Đồng Xanh.

Ngoài ra Cà phê Đồng Xanh chưa có sản phẩm cà phê hòa tan nên một số người tiêu dùng ưa chuộng cà phê hòa tan không lựa chọn sử dụng cà phê của Đồng Xanh.

Bảng 14. Lý do sử dụng cà phê Đồng Xanh

Lý do Người Tỷlệ(%)

Hương vị thơm ngon đậm đà. 92 74,8

Cà phê sạch, 100% hạt cà phê nguyên chất. 120 97,6

Giá cả tương đương với chất lượng sản phẩm. 66 53,7

Thương hiệu uy tín. 51 41,5

Quy trình sản xuất tiên tiến, đảm bảo vệsinh an toàn thực phẩm. 53 43,1

Dễsửdụng và bảo quản. 80 56,0

Đa dạng vềchủng loại sản phẩm. 38 39,9

Khác 3 2,4

Nguồn: Xửlý SPSS Bên cạnh những người tiêu dùng vẫn chưa sử dụng sản phẩm cà phê Đồng Xanh, tỷ lệ đã sử dụng sản phẩm Đồng Xanh là rất cao 91,1%. Và lý do chủ yếu khách hàng chọn cà phê Đồng Xanh để sử dụng bởi vì lý do “cà phê sạch, 100% hạt cà phê nguyên chất”

chiếm 97,6% (120 người) trên tổng 123 người đã sử dụng cà phê Đồng Xanh. Tiếp đến yếu tố “hương vị thơm ngon đậm đà”là yếu tố được người dùng đánh giá cao chỉ sau chất lượng khi được hỏi đến lý do sử dụng sản phẩm, chiếm tỷ lệ 74,8% trên 100% tổng số người sử dụng cà phê Đồng Xanh. Ngoài ra năm yếu tố giá cả; uy tín; vệ sinh an toàn thực phẩm; dễ sử dụng và bảo quản và đa dạng chủng loại cũng được người dùng đánh giá khá cao với tỷlệmỗi yếu tố đều từ 40% -56%. Và 2,4% yếu tốkhác.

b. Mức độnhận biết và sửdụng đối với từng loại sản phẩm cà phê Đồng Xanh Cà phê Đồng Xanh là một trong những thương hiệu cà phê có sự đa dạng vềchủng loại, dòng sản phẩm như: Cà phê hạt rang xay sẵn, cà phê hạt rang phin giấy, cà phê hạt rang viên nén, cà phê đóng chai. Và ởmỗi dòng sản phẩm lại có nhiều sản phẩm khác, tạo nên sự da dạng cho danh mục sản phẩm của công ty. Rất nhiều nhãn sản phẩm cà phê nhưng không phải nhãn hiệu cà phê nào người tiêu dùng cũng biếtđến và sửdụng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 12. Khả năng nhận biết và sử dụng sản phẩm cà phê hạt rang xay sẵn Nguồn: Xửlý SPSS Trong dòng sản phẩm cà phê hạt rang xay sẵn, mức độ biết đến của nhãn cà phê Classic và Custom tựchọn theo gu là rất cao:88,6% và 91,1%. Trong đó tỷlệkhách hàng đã sử dụng sản phẩm này lần lượt là 60,2% và 74,8%.

Các sản phẩm Gu Đậm Ngon, Gu Thơm Ngon, Gu Đậm Cao Cấpvà Gu Thơm Cao Cấp thì có mức độnhận biết thấp hơn, tỷ lệ người chưa biết đến sản phẩm đều từ 60,2%

đến 61,8%. Đây là một tỷlệ khá cao. Còn người đã sử dụng các sản phẩm này chỉ có từ 5% - 8%. Tỷ lệ này chênh lệch khá nhiều so với 2 sản phẩm trước. Đây cũng là những nhãn cần có những chương trình dành cho chính sách sản phẩm cũng như chính sách Marketing trong thời gian tới nhằm tăng mức độ nhận biết thương hiệu và sử dụng sản phẩm.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 13. Khả năng nhận biết và sử dụng sản phẩm cà phê hạt rang phin giấy Nguồn: Xửlý SPSS Nhìn chung, tỷlệ người tiêu dùng biết đến các sản phẩm trong dòng cà phê hạt rang phin giấy là còn thấp, chỉ từ 31,1% - 36,6%. Trong đó, tỷ lệ người đã sử dụng chỉ chiếm 3,3% - 7,3%. Tỷlệ chưa biết đối với các sản phẩm đều khá cao, đều từ 63,4% -70%. Đây sẽlà dòng sản phẩm cần có những chương trình dành cho chính sách sản phẩm cũng như chính sách Marketing trong thời gian tới nhằm tăng mức độ nhận biết thương hiệu và sử dụng sản phẩm.

Hình 14. Khả năng nhận biết và sử dụng sản phẩm cà phê hạt rang viên nén Nguồn: Xửlý SPSS Cà phê hạt rang viên nén là dòng sản phẩm mới trong năm 2018 của Cà phê Đồng

Trường Đại học Kinh tế Huế

nửa năm, với những chương trình sampling, chiến lược marketing thì mức nhận biết đối với sản phẩm cà phê hạt rang viên nén của người tiêu dùng là rất khảquan. Cụthể

Cà phê hạt rang viên nén Gu Đậm có 53,7% khách hàng biết đến, trong đó có 31,7%

đã sử dụng sản phẩm.

Cà phê hạt rang viên nén Gu Thơm có 48,8% khách hàng biết đến, trong đó có 13,8% đã sử dụng sản phẩm.

Cà phê hạt rang viên nén Gu Thơm có 48,8% khách hàng biết đến, trong đó có 12,2% đã sử dụng sản phẩm.

Tỷ lệ đã sử dụng của Gu Vừa và Gu Thơm còn thấp, tuy nhiên cà phê là loại sản phẩm lựa chọn theo sở thích của mỗi người nên mức độ sử dụng thấp chưa phải là một điều đáng lo ngại.

Hình 15. Khả năng nhận biết và sử dụng sản phẩm cà phê đóng chai Nguồn: Xửlý SPSS Là một sản phẩm có mặt từ những thời gian đầu thành lập công ty, cà phê đóng chai có thểnói là khá phổbiến đối với người tiêu dùng. Có 87% người tiêu dùng biết đến sản phẩm cà phê đóng chai và 13% là chưa biết đến. Trong đó 55,3% đã sử dụng sản phẩm này.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tỷtrọng cà phê Đồng Xanh được sửdụng so với tổng lượng cà phê sửdụng

Hình 16. Tỷ trọng cà phê Đồng Xanh sử dụng so với tổng lượng sử dụng Nguồn: Xửlý SPSS Trong cuộc khảo sát có 123 khách hàng sử dụng sản phẩm cà phê của Đồng Xanh, những không phải tất cả đầu hoàn toàn sử dụng cà phê Đồng Xanh. Trong đó:

65,6% là sử dụng hoàn toàn sản phẩm cà phê Đông Xanh.

4,9% sửdụng cà phê Đồng Xanh bằng 2/3 tổng lượng cà phê sử dụng trong tháng.

11,5% sửdụng cà phê Đồng Xanh bằng 1/2 tổng lượng cà phê sửdụng trong tháng.

3,3% sửdụng cà phê Đồng Xanh bằng 1/3 tổng lượng cà phê sử dụng trong tháng.

14,8% sử dụng cà phê Đồng Xanh bằng 1/4 tổng lượng cà phê sửdụng trong tháng.

2.2.4. Kết quả đánh giá của khách hàng đối với chính sách sản phẩm cà phê cá