• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

2. Cơ sở thực tiễn

2.1. Tình hình thị trường cà phê Việt Nam a. Nguồn cung

Việt Nam vẫn là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thếgiới sau Brazil. Theo ước tính của USDA, sản lượng cà phê niên vụ 2017 – 2018 của Việt Nam sẽ đạt 29,3 triệu bao, mức cao nhất trong 4 niên vụ gần nhất. Trong đó, sản lượng robusta ước đạt 28 triệu bao và arabica đạt 1,3 triệu bao. Việt Nam sẽtrở thành nước sản xuất robusta lớn nhất thếgiới và nước sản xuất arabica lớn thứ11 thếgiới.

Hiện tại, điều kiện thời tiết ở khu vực Tây Nguyên đang rất thuận lợi cho vụcà phê tới đây, với lượng mưa đạt mức trung bình. Theo giới thương lái, nguồn cung nội địa tại Việt Nam cũng khá hạn chế vì vụ thu hoạch năm ngoái không được như kỳ vọng. Hiện tại, nông dân chỉ còn 10% sản lượng cà phê niên vụ2017 – 2018. Trong khi đó, các công ty hiện nay đã xuất khẩu được gần 2/3 lượng cà phê tồn kho; sốcòn lại, các doanh nghiệp chờ khi nào được giá sẽ bán tiếp, ông Phan Xuân Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Cà phê Việt Nam cho biết.

b. Tiêu thụ

Tại thị trường nội địa, mức tiêu thụcà phê có thể đạt kỷlục 2,88 triệu bao trong niên vụ 2017 – 2018. Tồn kho cuối kỳ theo đó sẽgiảm còn khoảng 1 triệu bao, theo ước tính của USDA.

Xét vềxuất khẩu, USDA dự đoán Việt Nam sẽxuất khẩu được 27,65 triệu bao trong niên vụ 2017 – 2018, tăng khoảng 100.000 bao so với niên vụ trước. Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu cà phê lớn thứhai thếgiới sau Brazil.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã liên tiếp giảm trong tháng 4 và 5 vềkhối lượng. Trong nửa đầu tháng 6, khối lượng xuất khẩu mặt hàng này đạt 81,974 nghìn tấn. Lũy kếtừ đầu năm đến nửa đầu tháng 6, Việt Nam đã xuất khẩu được 959.505 tấn cà phê, tăng 10.3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu cà phê tính đến giữa tháng 6 chỉ đạt khoảng 1,85 tỷ USD, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái do giá cà phê thế giới và trong nước giữ ở mức thấp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

c. Giá cả

Nhìn chung trong 6 thángđầu năm, giá cà phê trong nước có xu hướng giảm. So với cuối năm 2017, giá cà phê vối nhân xô các tỉnh Tây Nguyên giảm 1.100– 1.200 đồng/kg.

Giá cà phê giảm bởi sức ép dư cung lên thị trường cà phê toàn cầu.

Tháng 4, thị trường cà phê biến động tăng 500 đồng/kg so với cuối quý I theo xu hướng thị trường thế giới. Giá cà phê tăng do người trồng cà phê Việt Nam có xu hướng giữhàng không muốn bán ra.

Tuy nhiên qua tháng 5, giá cà phê giảm xuống vùng giá thấp nhất trong gần hai tháng qua. Người trồng cà phê Việt Nam vẫn chưa sẵn sàng bán cà phê ở mức giá hiện hành. Giá cà phê giảm là do thời tiết tại Brazil đang rất thuận lợi cho vụ cà phê hiện tại.

Bên cạnh đó, Indonesia đã bắt tay vào thu hoạch vụmới, gây áp lực lên giá cà phê.

Đến tháng 6, thị trường cà phê nội địa đã có những dấu hiệu cải thiện sau khi xuất hiện thông tin đã hết lượng tồn cà phê của vụ này trước khi chuyển sang vụmới vào đầu tháng 10 nhằm tăng tốc xuất khẩu những tháng đầu năm.

2.2. Tình hình phát triển của các doanh nghiệp cà phê ở Thừa Thiên Huế a. Công ty TNHH Cà phê Gia Nguyễn

Coffee Gia Nguyễn thành lập năm 2007 với ngành hàng cà phê. Công ty TNHH cà phê Gia Nguyễn chuyên sản xuất cà phê rang nguyên hạt trên địa bàn thành phốHuế. Cà phê rang nguyên hạt được chọn lọc từ những hạt cà phê ngon nhất của vùng đất Tây Nguyên kết hợp phương pháp rang xay truyền thống đểtạo nên hương vịcà phê mang đặc trưng riêng của Gia Nguyễn. Với phương pháp rang cà phê bằng than củi mang lại hương vị nhẹnhàng và tựnhiên. Gia Nguyễn cà phê hứa hẹn mang lại cho bạn những tách cà phê với hương thơm đặc trưng, tạo cảm giác quyến rũ của tách cà phê bạn chọn.

b. Cà phê Gia Cát

Gia Cát Coffee là doanh nghiệp sản xuất và phân phối cà phê chất lượng cao tại thành phố Huế. Gia Cát Coffee cung cấp và phục vụ cà phê bột với hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề. Gia Cát Coffee có kiến thức chuyên sâu vềcà phê, cách bảo quản, tư vấn vềkĩ thuật pha chếvà có thểcungứng máy xay cà phê nếu khách và quán có yêu cầu.

Ngoài ra, nơi đây còn có cảmột đội ngũ tư vấn viên nhiệt tình và chu đáo để có thểtrảlời hết các câu hỏi của khách hàng gửi vềliên tục. Chính vì thế, bạn không cần ngần ngại khi

Trường Đại học Kinh tế Huế

liên hệvới Gia Cát.

c.Cà phê Phước

Phước coffee với hơn 20 năm kinh nghiệm, chuyên sản xuất hai dòng sản phẩm là cà phê bột và cà phê nước phục vụ người tiêu dùng. Phước coffee đảm bảo sản phẩm không sử dụng hóa chất và chất bảo quản. Kểtừ ngày thành lập cho đến giờ, Phước coffee luôn lấy chất lượng sản phẩm làm nền tảng phát triển thương hiệu cũng như sản phẩm của chính mình. Chính vì thế, thương hiệu nàyluôn được người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng trong thời gian qua.Luôn đảm bảo sựtiện lợi và an toàn cho người tiêu dùng, Phước coffee chính xác là một sựlựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

d. Cà phê DạThảo

DạThảo coffeeđược thành lập năm 1969 với hơn 45 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất cà phê. Khởi đầu khi chỉlà 1 quán cà phê nhỏ và sau đó cái tên này đã phát triển thành công ty sản xuất cà phê như hiện nay. Dạ Thảo coffee được nhập từ Buôn Ma Thuộc với 3 loại hạt: Arabica, Robusta và Moka. Trong suốt thời gian vừa qua, công ty vẫn luôn nỗlực không ngừng đểcó thể đáp ứng đầy đủnhững tiêu chí của cà phê nguyên chất, thông qua đólàm hài lòng kể cả những bị khách khó tính nhất. Với phương châm thưởng thức và cảm nhận, cà phê DạThảo luôn đảm bảo tính an toàn cho người tiêu dùng.

e. Cà phê Đồng Xanh (Greenfields Coffee)

Greenfields coffeeđược thành lập vào năm 2016, hoạt động trên thị trường thành phố Huế gần 2 năm, đã và đang là thương hiệu tin cậy của người tiêu dùng. Hiện nay, Greenfields coffee đang phục vụ cho hơn 100 khách hàng đại lý và showroom cà phê, bên cạnh đó là sự tin dùng của khách hàng cá nhân trên địa bàn miền Trung nói chung và Thừa Thiên Huếnói riêng.

Greenfields coffeeđang sở hữu trang thiết bị hiện đại và kỹ thuật rang riêng có thể giữlại toàn bộ mùi hương của hạt cà phê và Greenfields coffee có thểrang cà phê theo gu của khách hàng. Hiện nay,Greenfields coffee đang cung cấp những sản phẩm đảm bảo yếu tố sạch và ngon: Cà phê tổng hợp (Blend), Robusta, Arabica, Culi Robusta, Moka.

Mỗi sản phẩm được phối hợp phương pháp rang xay, nhiệt độ, kích thước và tỷlệhạt chín khác nhau.

Bạn có thể tự chọn cho mình những sản phẩm phù hợp với sở thích cũng như khối

Trường Đại học Kinh tế Huế

lượng đủ bạn sử dụng trong khoảng thời gian nhất định. Giá có thể dao động theo khối lượng và sản phẩm bạn chọn từ 40.000 VNĐ đến 350.000 VNĐ tùy khối lượng từ 250g đến 1kg. Ngoài ra, Greenfields coffee còn cũng cấp các thiết bị máy pha cà phê chất lượng với giá tốt đến các cửa hàng, showroom hoặc cá nhân cần đến máy pha.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VỀ CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ CÀ

PHÊ ĐỒNG XANH ĐỐI VỚI NHÓM SẢN PHẨM CÀ PHÊ CÁ NHÂN

1. Tổng quan về Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại & Dịch Vụ Cà phê Đồng