• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO NĂNG SUẤT

o Các đối tác nước ngoài thường có những yêu cầu nghiêm ngặt đối với chất lượng của hàng dệt may nên công ty luôn phải chú trọng vào việc sản phẩm phải đáp ứng được yêu cầu vềsản lượng cũng như chất lượng trong thời gian cụthể.

o Công ty phải đầu tư các sản phẩm thiết kế thời trang để đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước cũng như ngoài nước.

o Áp lực của việc tăng chi phí đầu vào như vận chuyển, nguyên vật liệu, thuế nhập khẩu, lương công nhân...Nếu các chi phí này cao lên thì giá sản phẩm may mặc cũng phải tăng lên, điều này làm cho đối tác có xu hướng tìm kiếm công nhân sản xuất trực tiếpkhác có giá lao động rẽ hơn công ty, đồng thời làm giảm kim ngạch xuất nhập khẩu của công ty.

o Công ty cũng gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ khác trong và ngoài nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan không chỉ trên thị trường quốc tế mà còn trong thị trường nội địa. Các đối thủ này không chỉ mạnh về nhiều mặt như: tiềm lực về các nguồn lực, con người, vật chất, thông tin mà còn có kinh nghiệm và hệ thống phân phối rất mạnh, kể cả việc bán lẻ cũng chuyên nghiệp hơn. Trên địa bàn Thừa Thiên Huế có dệt may là HBI, Dệt may Phú Hòa An, dệt may Huế... Sự cạnh tranh của các công ty này ít nhiều sẽ làm biến động lao động cũng như các đơn hàng trong và ngoài nước.

CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐGIẢI PHÁP ĐỂNÂNG CAO

3.1. Mục tiêu và định hướng phát triển của Công ty Cổphần đầu tư dệt may Thiên An Thịnh trong thời gian tới

Với tình hình cạnh tranh gay gắt như ngày nay, đặc biệt yêu cầu vềlao động của ngành Dệt May tăng rất nhanh. Dẫn đến tính trạng tranh giành lao động giữa các doanh nghiệp trong ngành tăng lên đã đến mức báo động. Hầu hết, các đơn đặt hàng đang chuyển từ các nước có giá nhân công cao sang các nước có giá nhân công rẻ.

Trước tình hình đó, để đạt lợi nhuận thì công ty buộc phải sản xuất một số lượng lớn đơn hàng trong thời gian nhất định. Tuy nhiên, công ty phải làm sao đó để số lượng sản phẩm sản xuất một đơn vị thời gian tăng lên, sức sản xuất của công nhân và máy móc tăng lên, số lượng đơn hàng ngày càng nhiều, nhưng công nhân phải gắn bó với tổ chức và phục vụ tận tình cho tổ chức. Như vậy mới đem lại được hiệu quả sản xuất kinh doanh. Định hướng phát triển của Công ty Cổ phần đầu tư dệt may Thiên An Thịnh trong năm 2018 là:

o Xây dựng thêm một Nhà máy 2, hoạt động trong năm 2019, với quy mô 15 kíp máy, thu hút nhiều lao động hơn nữaở địa phương lân cận.

o Ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹthuật, tiếp tục vận hành hiệu quảhệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và SA 8000, ,… Áp dụng hệ thống các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm và phương pháp thử của châu Âu (EN), của Nhật Bản (JIS).

o Tạo ra sản phẩm cung cấp cho thị trường cũng như xã hội. Giải quyết được công ăn việc làm cũng như an sinh xã hội cho địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế.

o Đẩy mạnh phát triển, xây dựng thương hiệu và uy tín của Công ty trên thị trường trong nước và thếgiới.

o Mởrộng thị trường, tạo quan hệvới nhiều đối tác mới và chú trọng phát triển mối quan hệvới những công nhân sản xuất trực tiếp cũ.

o Đạt được lợi nhuận tối đa nhất có thể. Đảm bảo được cổtức cho các cổ đông và các nhà đầu tư.

o Nhập thêm các loại máy móc mới như máy chải thô, máy ghép và máy thí nghiệm, phục vụcho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

3.2. Giải pháp để Nâng cao năng suất lao động của công nhân sản xuất trực

Trường Đại học Kinh tế Huế

tiếp tại công ty cổphần đầu tư dệt may Thiên An Thịnh

3.2.2. Giải pháp để Nâng cao năng suất lao động của công nhân sản xuất trực tiếp tại công ty cổphần đầu tư dệt may Thiên An Thịnh

Sau quá trình phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến năng suất lao động, đề tài đã đưa ra những nhóm nhân tố có ảnh hưởng nhiều đến năng suất. Đối với Cổ phần đầu tư dệt may Thiên An Thịnh, để nâng cao năng suất lao động cho công nhân sản xuất trực tiếp, các giải pháp mà công ty có thểtập trung là:

3.2.2.1. Giải pháp liên quan đến Công nhân trc tiếp tham gia sn xut

Công nhân là người trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất nên đóng rất vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp. Cho nên Công nhân phải có những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao NSLĐ một cách phù hợp. Giải pháp được đưa ra là:

- Tiến hành đào tạo và nâng cao tay nghề, kĩ năng chuyên môn của công nhân, một công nhân có thểphụtrách nhiều bộphận, công đoạn trong quy trình may mặc

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc cho công nhân, giúp công nhân ý thức được vai trò của mình trong công việc

- Phải tuân thủtheo những quy định của công ty trong sản xuất như đi làm đúng giờ, không ăn quà vặt, không làm việc riêng quá nhiều, tuân theo sựsắp xếp của cấp trên và của doanh nghiệp.

- Đưa công nhân tới các buổi gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm của khu Công nghiệp Phú Bài hàng năm hoặc ở các nơi khác nếu có cơ hội nhằm trao đổi kinh nghiệm, học hỏi các kĩ năng và kiến thức của công nhân ở các nơi khác nhau, từ đó đưa ra những kinh nghiệm tốt hơn trong việc sản xuất.

- Động viên, khích lệcông nhân làm việc bằng việc thưởng cho công nhân làm việc xuất sắc hay có sáng kiến mới trong công việc. Ngoài ra, đểnâng cao sựphối hợp giữa các phòng, các bộphận, các kíp máy, doanh nghiệp nên tổchức các buổi trao đổi giữa các bộphận, đưa ra cácý kiến đểphối hợp ăn ý hơn.

- Sức khỏe của công nhân cũng là ưu tiên hàng đầu của công ty. Vì vậy, nên tổ chức định kỳcác buổi khám sức khỏe, đặc biệt với môi trường đặc thù của dệt may là bụi và tiếng ồn nhiều, do vậy nên chú ýđến các bộ phận như tai, mũi, họng, mắt… để

Trường Đại học Kinh tế Huế

công nhân có thểlàm việc với thểtrạng sức khỏe tốt nhất.

3.3.2.2. Giải pháp liên quan đến Hiu qucủa tư liệu sn xut

Tư liệu sản xuất là nhân tố quan trọng nhất quyết định đến đến năng suất lao động. Vì vậy, công ty cần chú trọng vào nhân tốnày nhiều hơn nữa. Cụthể:

- Tiếp tục đầu tư trang thiết bị, các loại máy móc mới, hiện đại. Các loại máy đã cũ, hư hỏng thì không nên sử dụng nữa vì không chỉ năng suất lao động thấp, mà lại còn gây ra ô nhiễm môi trường.

- Cơ sởvật chất phải được đảm bảo đểtạo điều kiện tốt cho công nhân làm việc.

- Công ty phải luôn đảm bảo được quá trình cung ứng nguyên liệu, phụliệu kịp thời để đảm bảo quá trình sản xuất được diễn ra liên tục, đạt hiệu quảcao.

- Trang bị cho công nhân đầy đủ những công cụ, dụng cụ vừa đảm bảo an toàn lao động cho công nhân, vừa giúp quá trình làm việc tốt hơn.

- Cần kiểm tra định kỳ các loại máy móc thường xuyên nhằm mục đích phát hiện kịp thời các lỗi để sửa chữa nhanh chóng, không làm gián đoạn quá trình hoạt động kinh doanh.

- Công ty tìm kiếm thêm các nơi cung ứng nguyên liệu, phụ liệu phù hợp với tiêu chuẩn và điều kiện sản xuất của doanh nghiệp và phù hợp với các đơn hàng, xem xét và lựa chọn ra những nơi cung cấp phù hợp nhất.

- Trong trường hợp nhập các máy móc thiết bị hiện đại, công ty nên để công nhân viên nắm rõ quy trình hoạt động và các khác nhau giữa cách vận hành của các máy nhằm đem lại hiệu quảcủa tư liệu sản xuất cao nhất có thể.

3.3.2.3. Giipháp liên quan đến Sphân công và qun lý ca cp trên:

Bản thân người quản lí cũng như phương thức quản lí đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao năng suất lao động của công nhân. Một sốgiải pháp chủyếu trong nhân tốnày là:

Tăng cường lương, thưởng phù hợp cũng như có nhiều chính sách phúc lợi phù hợp cho công nhân. Vấn đềnày ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động nên nếu chú trọng vào vấn đề này động lực làm việc của người lao động tăng lên, dẫn đến năng suất laođộng tăng.

Cấp trên có kiến thức nghề nghiệp vững vàng, luôn cầu thị, không ngừng cải tiến và sẵn lòng chia sẻ, có cam kết dấn thân lâu dài vì lợi ích nhà máy và tập thể người lao

Trường Đại học Kinh tế Huế

động, Phân định trách nhiệm rõ ràng từng vị trí công việc từ Giám đốc đến công nhân khi có vấn đềphát sinh sẽ có địa chỉ cụthểchịu trách nhiệm xửlý.

Trong quá trình làm việc, người quản lí phải tạo được bầu không khí làm việc thân thiện, kết nối mọi người lại với nhau, có thái độ cư xửhợp lí với cấp dưới và cả cấp trên.

Cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban, bộ phận với nhau trong quá trình sản xuất. Tuy mỗi bộphận chịu trách nhiệm vềmột mảng công việc, để hoàn thành được những sản phẩm đạt chất lượng thì các bộphận này phải liên kết, hợp tác lao động với nhau.

Cần lựa chọn người phù hợp vào những vị trí then chốt như chuyền trưởng, chuyền phó kĩ thuật, những người này phải được công nhân công nhân tín nhiệm và công nhận.

Mở các lớp tập huấn, đào tạo nhằm nâng cao trình độ và kĩ năng chuyên môn của đểhọthực sự là người có năng lực quản lí tốt truyền đạt những kinh nghiệm và hỗ trợnhững thành viên khác trong chuyền.

Kếhoạch sản xuất hàng ngày người quản lý giao cho từng bộphận phải phù hợp, tránh giao chỉ tiêu quá nhiều khiến công nhân phải làm ca, gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc quá ít gây lãng phí nguồn lực.

3.3.2.4. Giải pháp liên quan đến Điều kin làm vic

Dựa vào kết quả nghiên cứu, ta thấy điều kiện làm việc ảnh hưởng nhiều đến năng suất lao động. Bởi nóảnh hưởng đến tâm lí trong khi sản xuất cũng như sự chăm chú, tập trung trong công việc. Các giải pháp được đềra là:

Môi trường làm việc phải đạt được tiêu chuẩn của An toàn lao động, phải được đảm bảo về ánh sáng, nhiệt độ, độ bụi, tiếng ồn….nhằm tạo ra không khí thoải mái, giảm áp lực cho công nhân và quan trọng là sức khỏe của công nhân không bị ảnh hưởng nhiều.

Cải thiện môi trường làm việc trong nhà máy, phân xưởng, đảm bảo nhà xưởng luôn thông thoáng, độ ẩmổn định và phù hợp công nghệ, sạch sẽnềnếp.

Thay thế các mô tơ quạt hút thổi bụi có công suất phù hợp, thường xuyên vệsinh công nghiệp các khu vực lồng lọc bụi, túi lọc bụi.

Hệ thống điện, nước,…luôn phải được cung cấp đầy đủ. Mặc dù chỉ là nhân tố

Trường Đại học Kinh tế Huế

ảnh hưởng gián tiếp, nhưng thực tếthì hệthống dây chuyền sản xuất bị gián đoạn và ảnh hưởng nếu các nhân tố này không được đảm bảo.

Nhà y tếcũng như hệ thống phòng cháy, chữa cháy luôn phải luôn hoạt động tốt, nhằm đảm sựan toàn, và tâm lý thoải mái, tránh gây ra sựbất an cho công nhân.

Trong các kíp máy, các công cụdụng cụphảiđược để đúng nơi, tránh để trên cao dẫn đến va đập với cơ thể công nhân, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân.

Thực tế vào năm 2014 doanh nghiệp đã có một trường hơp công nhân bịlõi sợi va đập vào đầu gây thương hại cho công nhân.

3.3.2.5. Gii phápliên quan đến Khoa hcCông Ngh

Khoa học - Công nghệcó thể làm tăng số lượng sản phẩm được sản xuất ra, đồng thời rút ngắn được thời gian lao động, tác động lớn tới năng suất lao động. Vì vậy, chú trọng đến nhóm nhân tốnày có thểkể đến các giải pháp:

Cần khuyến khích sựsáng tạo của công nhân, mởcác cuộc thi vềsựsáng tạo mỗi công đoạn,ởcác kíp máy hoặc bộphận kĩ thuật, công nghệ…có thể nghiên cứu ra cách cách làm mới, nhằm tăng năng suất lao động. Đồng thời tặng thưởng với các công nhân sáng tạo ra các cách làm mới giúp nâng cao năng suất lao động.

Cần chú trọng cải tiến quy trình sản xuất nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Chuẩn hóa công nghệ, máy móc thiết bị. Cải tiến các thiết bị sẵn có để sản xuất những mặt hàng phù hợp; Bộphận bảo trì thiết bị có tay nghề, thiết bị phụtùng sẵn có đểthay thế;

Luôn cập nhật sự đổi mới, các phương pháp làm việc mới và các cách làm mới đểnghiên cứu và áp dụng phù hợp với dây chuyền tại doanh nghiệp.

Nếu có máy móc thiết bị đã cũ và làm chậm NSLĐ của công nhân, Doanh nghiệp nên có biện pháp hữu hiệu như nhập máy móc thiết bị hiện đại hay sáng tạo ra cách làm mới tốt hơn, không nên bỏqua vì chúng sẽ ảnh hưởng không ít đền NSLĐ.

Chuẩn hóa hệthống điều không thông gió và hút bụi trong gian máy: Cải tạo, đầu tư bổ sung, thay thế các hệ thống quạt hút, thổi nhằm đảm bảo ôn ẩm độ trong gian máy tối ưu nhất phù hợp với yêu cầu công nghệ.