• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT CỦA KHÁCH HÀNG VỀ

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO MỨC ĐỘ NHẬN

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO MỨC ĐỘ

đo thì khách hàng chưa thực sự đánh giá cao vềý kiến “tên thương hiệu tạo khả năng liên tưởng” và “tên thương hiệu gây ấn tượng” vì bản chất khách hàng chưa được ấn tượng nhiều vềtên VinFast Klara, tên không thuần việt nhưng dễ đọc, dễnhớ và có ý nghĩavềsựtinh khiết và trong sáng đến từtiếng Thuỵ Điển. Từviệc kiểm định giá trị trung bìnhở chương 2 ta thấy rằng mức độnhận biết thương hiệu của khách hàng qua

“tên thương hiệu” đềuở mức trên mức“bình thường”, gần đến mức“đồng ý” cho thấy tên thương hiệuđangcó sứcảnh hưởng không phải là quá ít. Chính vì vậy mà công ty cần phải không ngừng quảng bá tên thương hiệu qua các phương tiện mạng xã hội, truyền thông báo chí, băng rôn, các phương tiện chuyên chở… để nâng cáo mức độ nhận biết tên thương hiệu tại Thành phố Huế. Cũng có thể tham gia các hoạt động triển lãm, hội chợ hay tích cực tham gia các hoạt động tài trợ tại các trường học để khách hàng biết đến thương hiệu nhiều hơn.. Có sự lồng ghép tên thương hiệu với các yếu tốkhác của thương hiệu như logo, slogan và các yếu tố cảm nhận thương hiệu để làm nổi bật tên thương hiệu, gâyấn tượng mạnh hơn với khách hàng.

3.2.2. Gii pháp đối vi nhân tố “logo”.

“Logo” là yếu tốgiúp kích thích thị giác của người nhìn, một Logo ấn tượng độc đáo và mang một thông điệp có ý nghĩa tốt sẽ giúp khách hàng có cảm tình tốt hơn.

“Logo” cần tạo được sự liên tưởng của khách hàng vềchất lượng sản phẩm cũng như về thương hiệu. Trong kiểm định giá trị trung bình thì đa số khách hàng nhận biết thương hiệu qua yếu tốlogo là gần tới mức “đồng ý”, điều này cho thấy rằng “Logo” có sứcảnh hưởng rất lớn đến mức độnhận biết thương hiệu doanh nghiệp cần quan tâm đến yếu tố này.

Có thể thấy, VinFast đã làm rất tốt trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu bằng logo. Nhắc tới VinFast thì khách hàng luôn nhớ đến Logo có hai chữV chồng lên nhau và có màu ánh bạc. VinFast Huếnên phát triển truyền thông trên cơ sởLogo mà VinFastđã xây dựng khá thành công này bằng các cách tổchứccác chương trình, hoạt động truyền thông nhằm giới thiệu, giải thích hìnhảnh, ý nghĩa của logo, chẳng hạn tổ chức những cuộc thi kiến thức liên quan đến nhận biết thương hiệu như: nhận biết logo (cũng như slogan) dành cho khách hàng. Những món quà có in hình logo (áo mưa, áo thun, lịch treo tường, quạt máy, nón bảo hiểm, phích nước, cốc, dù che lớn,...) sẽ thu

Trường Đại học Kinh tế Huế

hút khách hàng tham gia, từ đó nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu cho khách hàng. Công ty, đại lí nên có sự lồng ghép khéo léo giữa logo với các yếu tố nhận biết thương hiệu khác như đồ dùng văn phòng với màu sắc hài hòa, kích thước và cách bố trí phù hợp sao cho làm nổi bật được hình ảnh của logo. Qua việc nhận biết và truyền thông thì khách hàng có thể nhận biết đúng và nhớ lâu hơn logo VinFast Klara, chính vì vậy công ty,đại línên tăng cường hoạt động xúc tiến bán hàng nhằm tăng mức tiêu thụsản phẩm.

3.2.3. Giải pháp đối vi nhân tố “câu khẩu hiệu”.

Slogan cần phải gửi đến khách hàng một thông điệp có ý nghĩa, giúp cho khách hàng liên tưởng đến sản phẩm mà mình đang tiêu dùng và câu Slogan cũng chính là thông điệp mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng đang biết đến thương hiệu không nhờ nhiều vào Slogan. Kết quảcủa khách hàng hiểu đúng Slogan chỉ có 55 người, họ đang nhầm lẫn với khá nhiều Slogan của các thương hiệu khác và qua phân tích giá trị trung bình của Sloganở mức đánh giá thấp thất. Vì vậy, cần phải truyền thông slogan nhiều hơn khi tiến hành truyền thông thương hiệu. Cũng có thểtruyền thông slogan khi in câu khẩu hiệu và dán kèm tem xe.

Trong các chương trình, sựkiện do VinFast Huếtổchức: cần xây dựng slogan của thương hiệu như là một chủ đề, một câu nói chủ đạo trong suốt chương trình, sự kiện đó. Tăng cường sự xuất hiện của slogan ở mọi lúc mọi nơi, có thểtrên các biển quảng cáo lớn, các biển hiệu, các dụng cụ văn phòng phẩm, email, tin nhắn… Điều này sẽ tăng cường sự nhắc nhở một cách thường xuyên và giúp cho khách hàng nhớ được slogan củathương hiệuhơn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của slogan cũng phải ở một chuẩn mực nhất định, không nên quá lạm dụng nó có thể làm phản tác dụng, gây sự khó chịu cho người dân.

3.2.4. Giải pháp đối vi nhân tố “đồng phục”.

Đồng phục thể hiện sự đồng bộ và nét đặc trưng riêng của mỗi công ty, thông thường đồng phục sẽ có màu sắc gắn liền với màu sắc chủ đạo của công ty. Qua phân tích giá trị trung bình của đồng phục ở mứcđánh giá thấp. Để nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu qua yếu tố đồng phục công ty cần:

 Thống nhất trang phục trong giờ làm việc từtrên xuống dưới đểtạo ra nét đặc

Trường Đại học Kinh tế Huế

trưng riêng đểkhi nhìnđồng phục của nhân viên khách hàng có thểbiết đến thương hiệu.

Cung cấp đầy đủtrang phục theo thời tiết để nhân viên có thể mặc trong suốt tuần làm việc đểtạo sự đồng nhất toàn bộ.

3.2.5. Giải pháp đối vi nhân tố “quảngbá thương hiệu”.

Mọi thương hiệu muốn phát triển nhận diện thương hiệu cho khách hàng thì không thể thiếu các chương trình quảng bá. Ngày nay, công nghệthông tin phát triển mạnh mẽchính vì vậy mà doanh nghiệp cũng dễ dàng hơn trong việc đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với khách hàng. VinFast đã đầu tư vào các hoạt động truyền hình, quảng cáo trên tivi nhằm gia tăng sự chú ý, thích thú và tò mò vềsản phẩm, thể hiện sản phẩm được “thuần Việt” và tìm kiếm những khách hàng có niềm tin về sản phẩm sản xuất trong nước như cách mà VinFast lựa chọn truyền thông truyền thống.

Bên cạnh đó, cuộc cách mạng công nghệ4.0 thì VinFast phải nắm bắt và tăng cường truyền thông, quảng cáo qua các kênh mạng xã hội, internet để tăng mức độnhận biết thương hiệu. Đối với VinFast Huế có thể sử dụng phương tiện truyền thông để được nhiều người biết đến, tác giảcó thể đềxuất:

 Quảng cáo trên truyền hình địa phương: có thể tham gia quảng cáo thương hiệu thông qua kênh VTV8 và TRT nhưng với chi phí quảng cáo truyền hình là khá lớn, có thể cân nhắc quảng cáo trên VTV8 là đủ. Tuy nhiên, những kiểu quảng cáo tĩnh, đơn giản sẽ không gây được chú ý nhiều, thậm chí gây nhàm chán. Do vậy công ty nên có những quảng cáo với nội dung sinh động hơn, hấp dẫn hơn nhằm thu hút người xem. Quảng cáo trên truyền hình mặc dù có ưu điểm là tác động mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng nhưng chi phí lại cao và tần suất lớn. Do đó, công ty nên thiết kế đoạn phim quảng cáo sao cho thời gian phát sóng ngắn nhất mà hiệu quả cao nhất nhằm tăng mật độquảng cáo nhiều hơn, phân bổ và lựa chọn thời điểm phát sóng phù hợp để có thể tác động hiệu quả nhất để lan truyền đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

 Quảng cáo qua mạng xã hội, internet: trên cơ sở website vinfast.vn mà VinFast đã thiết kế thì VinFast Huế cũng phải cần thường xuyên thay đổi, cập nhật những nội dung và thông tin cần thiết về sản phẩm, giá cả, chương trình truyền thông thông qua Fanpage riêng của VinFast Huế, cần thay đổi tên Fanpage là VinFast club

Trường Đại học Kinh tế Huế

Huế thành VinFast Huế để khách hàng dễ dàng nhận diện hơn nhằm thu hút sự thăm viếng, theo dõi của khách hàng.

 Hoạt động PR: Quảng bá thương hiệu qua các hội chợ triễn lãm, tổ chức các chương trình hỗtrợhọc bổng cho các sinh viên có thành tích xuất sắc tại trường vìđây là đối tượng nếu được quan tâm đúng mực thì rất dễtrở thành khách hàng trong tương lai với các mức độnhận biết đãđược tác động sẵn. Đây là hoạtđộng PR vừa có ý nghĩa, vừa mang lại hiệu quả cao trong công tác tác động đến mức độnhận biết của khách hàng.

 Quảng cáo ngoài trời, phát tờ rơi: với nguồn kinh phí có hạn thì VinFast Huếnên sửdụng các biển quảng cáo ngoài trời, pano, quảng cáo tấm lớn,độc đáo, đặt tại các nơi công cộng, ởngay vị trí trung tâm, các trục giao thông chính có thểlà ngã 6 hoặc Big C sẽ gây sự chú ý cho khách hàng từ đó gia tăng mức độ nhận biết hay gần các công trình xây dựng lớn đểthu hút sựchú ý của khách hàng, giúp gia tăng mức độ nhận biết đối với thương hiệu.Do đó, công ty nên thực hiện kênh quảng cáo này một cách hiệu quả và triệt để, đồng thời đảm bảo tính đồng bộ với hệ thống nhận diện thương hiệu. Bên cạnh đó, tiếp tục các hoạt động phát tờ rơi hơn nữa vì có chi phí thấp và có mang lại hiệu quảcao.

 Tổ chức nhiều chương trình roadshow, hay lái thử xe máy điện để gia tăng mức độnhận biết của thương hiệu, đồng thời đểkhách hàng cảm nhận và tác động đến quyết định mua hàng của họ.

 Tổchức các chương trình khuyến mãi theo từng đợt, kết hợp với các gói quà tặng phù hợp khi mua xe như tặng dịch vụ đi làm biển số, tặng bảo hiểm xe, mũ bảo hiểm hay đơn giản là giao xe tận nhà,..Tuy nhiên, không quá phụthuộc nhiều vào các chương trình khuyến mãi để khách hàng đánh giá không tốt, chỉ sử dụng khuyến mãi đểkích thích nhu cầu của khách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế