• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN, THỰC TIỄN VỀ THƯƠNG HIỆU VÀ NHẬN

1.4. Cơ sở thực tiễn

TT Tiêu chí

hóa biến

Nguồn 27 Tôi dễ dàng nhận biết được quảng cáocủa

thương hiệu VinFast Klara DG4 (2013)

28 Tôi dễ dàng nhận biết được đồng phục của công

ty DG5

29 Tôi dễ dàng nhận biết thương hiệuVinFast Klara DG6

nhà sản xuất xe máy Việt nam (VAMM) cho thấy tổng lượng xe máy, xe đạp điện được bán ra ở Việt Nam năm 2017 đạt gần 500.000 xe, tăng 30% so với năm 2016.

Năm 2018, tốc độ tăng trưởng khoảng 40%,tổng doanh số bán hàng năm 2019 (tính từ tháng 01 năm 2019 đến hết tháng 12 năm 2019) là 3.254.964 xe, giảm 3,87% so với năm 2018.

Theo số liệu mới nhất của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), hiện cả nước có trên 3 triệu chiếc xe đạp điện và xe máy điện đang lưu hành. Dù được đánh giá có sức tăng trưởng mạnh mẽ trong khoảng 2 năm lại đây, song thị phần về xe máy điện tại Việt Nam được đánh giá vắng bóng doanh nghiệp nội. Đặc biệt, người tiêu dùng chủ yếu chỉ được tiếp cận với một số loại xe lắp ráp, nhập khẩu nguyên chiếc với nguồn gốc từ Trung Quốc. Hãng xe có nguồn gốc Việt như Pega cũng bị trộn lẫn trong thị trường này. Tuy nhiên, cuối năm 2018, sự xuất hiện của xe điện VinFast Klara đã có tác động mạnh mẽ đến thị trường xe máy điện tại Việt Nam. Hàng loạt hãng xe máy điện trong nước và thế giới tuyên bố sớm “trình làng” sản phẩm mới, cạnh tranh với thương hiệu VinFast. Thậm chí, một số doanh nghiệp xe máy điện còn mạnh miệng tuyên bốcó thể “khai tử” xe xăng.

Ông Đoàn Linh - Tổng giám đốc công ty xe điện PEGA, nhận xét thị trường xe điện sẽcó sự thay đổi lớn trong bài viết này. Trước đây, công nghệ của ngành xe điện chưa chín, xe chỉ đi được 40km là phải nạp điện và chưa đáp ứng được nhu cầu thật sự của người tiêu dùng. Thêm vào đó, tư duy làm sản phẩm của các công ty có nguồn gốc Trung Quốc là chưa quan tâm đến xe có thể chở được nhiều đồ. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của thương hiệu VinFast Klara hay Pega có nhiều tính năng ưu việt như: đi được 80 - 100km, chống nước, mẫu mã to đẹp như xe máy xăng sẽlà đối thủ đáng gờm để các hãng xe máy điện khác phải thay đổi để cạnh tranh. Ông Linh còn cho rằng xe của VinFast và Pega còn tạo ra một khởi đầu cực tốt cho

“game” xe điện đấu với xe xăng. Trong khi đó, ông Hoàng Hà - nguyên Giám đốc Bán hàng và Marketing Yamaha Việt Nam, phân tích ngoài yếu tố bảo vệ môi trường, xe máy điện phải đáp ứng được tiện ích căn bản của khách hàng, công nghệ và động cơ điện sẽ làm được điều đó rất nhanh. Tuy nhiên, khi đã làm ra được sản phẩm, cần tuyên truyền tới khách hàng để họ hiểu được. Khi đạt được điều này, xe

Trường Đại học Kinh tế Huế

điện sẽ đương nhiên trở thành phương tiện thay thếhoàn hảo xe xăng.

Có thể thấy, phân khúc xe máy truyền thống đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt từcác hãng xe máy điện. Sau những cái tên như Pega, MBI, và VinFast, đến thương hiệu mạnh xe máy điện Trung Quốc là -Yadea đã có mặt tại Việt Nam, khiến những thương hiệu lớn như Honda, Yamaha, Piaggio phải dè chừng. Cho dù sẽ phải mất nhiều thời gian để xe máy điện đạt được doanh số ngang ngửa xe máy truyền thống, nhưng trong bối cảnh doanh số của các hãng Yamaha, Piaggio ngày càng giảm sút, mối lo mất thị phần của các hãng sản xuất xe máy truyền thống là hoàn toàn có cơ sở.

Qua đó cho thấy thị trườngxe máy điệntrong nước sẽcó xu hướng tăng trưởng và tạo những tác động tích cựcđến hoạt động kinh doanh và sựphát triển chung của cả nước, kểcả thành phố Huế. Vậy nên, việc xây dựng và phát triển một thương hiệu là yếu tốrất quan trọng đối với sựthành công của một doanh nghiệp. Trong lĩnh vực kinh doanh xe máy điện như VinFast Klara thì việc xây dựng và phát triển thương hiệu lại càng quan trọng hơn bao giờ hết, nó giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị của thương hiệu hơn. Quyết định chọn, tin dùng sản phẩm của một thương hiệu nào đó thì “tin tưởng”, và “đảm bảo” là yếu tố mà khách hàng luôn quan tâm hàng đầu. Vì vậy doanh nghiệp cẩn phải tạo lòng tin, sựtín nhiệm và vịtrí trong tâm trí khách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT CỦA KHÁCH