• Không có kết quả nào được tìm thấy

ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO MỨC ĐỘ NHẬN

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO MỨC ĐỘ NHẬN

CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO MỨC ĐỘ

Ngoài những định hướng ngành BH của nhà nước, định hướng BHNT Dai ichi life nói riêngtrong 5 năm tớinhư sau:

Mở rộng thêm các văn phòng đại lý không những ở địa bàn thành phố Huế mà còn ở vùng huyện nhằm phụ vụ khách hàng ở khắp mọi nơi, khai thác thị trường một cách triệt đểnhất. Chú ý tới những đoạn thị trường nhỏ mà các thương hiệu khác chưa khai thác.Đối với khách hàng cũ cũng không quên phụvụtốt nhất và giữchân lâu dài.

Đẩy mạnh các hoạt động bán hàng nhằm tăng doanh thu phí BH. Lợi nhuận là mục tiêu quan trọng nhất trong hoạt kinh doanh vì vậy doanh thu càng cao càng đảm bảo lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó cũng cần tránh đối đầu với các thương hiệu lớn như Bảo Việt hay Prudential.

Muốn tăng doanh thu phí BH, doanh nghiệp phải có chiến lược làm cho khách hàng nhận biết được thương hiệu.Ở cấp độ cao hơn đó là khách hàng phải am hiểu về BHNT cũng như sản phẩm của Dai ichi Life. Vì vậy định hướng trong thời gian tới của doanh nghiệp là nâng cao mức độnhận biết của khách hàng đối với thương hiệu.

Từ đó tin tưởng và sửdụng sản phẩm của Dai ichi Life.

3.2 Giải pháp

Căn cứ vào định hướng của Dai ichi Life thời gian tới và kết quảnghiên cứu mức độ nhận biết thương hiệu tại thành phố Huế tác giả tiến hành đưa ra một số giải pháp giúp thương hiệu ngày càng vững mạnh, phát triển hơn.

Truyền miệng

Theo kết quả hồi quy đa biến nhân tố truyền miệng có ảnh hưởng đến mức độ nhận biết thương hiệu với hệ số Beta là 0,381. Để mọi người có thể bàn luận về thương hiệu thì cần có những câu chuyện, hoặc đó là tin đồn xấu hoặc là tiếng tốt. Tuy nhiên tin đồn xấu lan truyền thì không phải điều doanh nghiệp mong muốn. Khi đó mọi người biết đến thương hiệu nhưng lại tránh xa, cuối cùng doanh nghiệp không đạt được mục tiêu kinh doanh. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực marketing cho rằng marketing truyền miệng không cần chi phí, đúng thật như thế. Doanh nghiệp chỉ cần thực hiện tốt những điều mang lại lợi ích cho khách hàng thì tựnhiên tiếng lành sẽ đồn xa. Giải pháp cho nhân tố này là thực hiện tốt giải pháp của các nhân tố khác. Ví dụ doanh nghiệp có thể đưa câu chuyện vềcuộc sống của những khách hàng đãđược Dai ichi Life bồi thường lên các phương tiện truyền thông; các chương trình từthiện cũng

Trường Đại học Kinh tế Huế

được thông tin cho công chúng một cách rộng rãi nhất; tổchức chương trình bốc thăm trúng thưởng dành cho khách hàng.

PR

Theo kết quảhồi quy đa biến nhân tốPR có ảnh hưởng khá lớn đến mức độnhận biết thương hiệu với hệ sốBeta là 0,547. Tuy nhiên, kết quảkiểm định One sample T-test cho biết đánh giá của khách hàng dưới mức đồng ý. Đểcải thiện mức độnhận biết của khách hàng, trước hết xác định đối tượng công chúng cần hướng đến là toàn thể nhân dân thành phố Huế. Cần thực hiện nhiều hơn nữa các chương trình từthiện, đặc biệt là các vùng ven thành phố nơi mà nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu còn chưa cao. Thành phố Huế thường tổ chức các chương trình ý nghĩa như festival, các cuộc thi thể thao,chương trình ca nhac, truyền hình... Dai ichi Life nên tài trợ cho một số chương trình nhằm mang tên thương hiệu đến mọi người. Quỹ “Vì cuộc sống tươi đẹp” của Dai ichi Life có giá trị và bổ ích nhưng vì ít công bốvà sửdụng nó nên quần chúng rất khó biết tới. Quỹ này có thể dùng để thực hiện các chương trình từ thiện giúp đỡ đồng bào khó khăn trên địa bàn tỉnh như: Chương trình “áo ấm cho em”

giúp đỡcác em nhỏnghèo tại huyện A Lưới, trao tặng các suất quà tết cho những hộ nghèo, cơm từthiện tại các bệnh viện,... Dai ichi Life Huếnên xây dựng cho mình một website cũng như fanpage trên facebook để kết nối với khách hàng. Mọi thông tin về hoạt động của doanh nghiệp cần cập nhật trên trang web. Ngoài ra, liên kết với giới báo chí nhằm làm đa dạng những bản tin tích cực cũng là một giải pháp hiệu quả cho việc quảng bá thương hiệu. Mọi việc làm ý nghĩa của công ty đều phải tìm cách công bốmột cách rộng rãi nhất đến toàn thểcông chúng. Các thông tin phải đảm bảo có mặt trên các phương tiện truyền thông như báo giấy, báo mạng, tin tức trên tivi, đài phát thanh địa phương... Ngoài ra có thểtổchức các hội thảo giới thiệu việc làm trong lĩnh vục BHNT cho nhân dân tại các Uỷ ban xã, phường. Thu xếp các buổi phỏng vấn, phóng sựvềcác hoạt động, sựkiện đặc biệt diễn ra tại công ty.

Logo

Nhân tốPR cóảnh hưởngđến mức độnhận biết thương hiệu BHNT Dai ichi Life với hệ sốBeta là 0,269. Tuy có sự tương quan không lớn như các nhân tố khác nhưng không thể bỏ qua nhân tố logo. Câu slogan “gắn bó dài lâu” lúc nào cũng đi cùng với logo vậy nên giải pháp cho logo cũng là dùng cho nhân tốslogan. Hiện tại khách hàng tại thành phốHuế đánh giá dưới mức đồng ý đối với nhân tốlogo. Logo và slogan của thương hiệu thì không thể thay đổi được, điều đó thuộc quyền hạn của tổng công ty Dai ichi Life Việt Nam nên tổng đại lý ởHuế có thểthực hiện một sốgiải pháp: Treo

Trường Đại học Kinh tế Huế

bảng hiệu trên đường lớn, gần chợ, nơi đông người qua lại (chợ Đông Ba, chợ An Cựu, chợ Tây Lộc, trục đường Hùng Vương, Nguyễn Huệ, Nguyễn Tất Thành...); dán hìnhảnh logo cũng như sản phẩm công ty trên các phương tiện giao thông công cộng (xe bus, tàu hỏa,...); thực hiện một số quảng cáo trên đài truyền hình địa phương (VTV8, TRT); phát hành cácấn phẩm quà tặng có inấn logo của công ty(bút, áo mưa, balo, mũ bảo hiểm, phong bì...). Nhân viên hiện chưa có đồng phục, công ty cần thiết kế đồng phục mang màu đỏ có in logo của thương hiệu. Ngoài ra có thể tổ chức chạy roadshow trên đường phố, tiến hành phát tờ rơi có in ấn logo công ty và các giải pháp tài chính thú vị. Ngoài việc thực hiện telemarketing công ty cần thực hiện chiến lược emailmarketing, trong email cần chú ý thểhiện phần logo một cách rõ ràng nhất.

Nhân viên

Nhân tố nhân viên tư vấn tài chính có ảnh hưởng đến mức độ nhận biết thương hiệu BHNT Dai ichi Life với hệ số Beta là 0,3. Đánh giá của khách hàng vềnhân tố này cũng dưới mức đồng ý. Nhân viên có vai trò quan trọng quyết định khách hàng có ký kết hợp đồng BH hay không. Để nâng cao chất lượng của tư vấn tài chính tổng đại lý cũng như tổng công ty phải có kế hoạch thường xuyên tổchức đào tạo lại kỹ năng và kiến thức mới. Đào tạo theo từng bước như: tìm kiếm khách hàng tìm năng, thiết lập cuộc hẹn, tiếp xúc trình bày (chuẩn bị trước khi đến gặp khách hàng, tạo thiện cảm và xây dựng niềm tin, thu thập thông tin và khơi gợi nhu cầu, trình bày giải pháp, vượt qua sự từ chối), cuối cùng là phục vụ khách hàng. Để phục vụ khách hàng thật tốt người tư vấn tài chính cần biết duy trì mối quan hệ thật tốt với khách hàng như một người bạn. Và để làm được điều này tư vấn tài chính cần biết quản lý thông tin khách hàng , xây dựng lịch thăm hỏi định kỳ, có thểghi nhớ những thời điểm quan trọng của gia đình khách hàng như sinh nhật, ngày kỷniệm hợp đồng,..Đối với tư vấn mới bước vào ngành phải đào tạo kỹ lưỡng ngay từ đầu. Chú ý cần thiết lập cuộc gọi đến khách hàng một cách phù hợp tránh làm phiền (không gọi nhiều lần cho một khách hàng, thời gian gọi hợp lý tránh giờ nghỉ ngơi...). Phẩm chất của tư vấn tài chính là phải trung thực và tôn trọng khách hàng. Làm việc một cách chính xác vì có liên quan đến hợp đồng. Bên cạnh đó công ty nên tạo môi trường làm việc thân thiện thoải mái để các nhân viên tư vấn có thểhỗtrợnhau trong quá trình làm việc. Tổchức cuộc thi tìm hiểu về Dai ichi Life cho nhân viên công ty cũng như nhân viên tư vấn tài chính, trong nội bộtổchức cần am hiểu sâu sắc về thương hiệu trước khi nâng cao nhận thức cho công chúng bên ngoài.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Vị trí thương hiệu

BHNT Dai ichi Life đang có một khoảng cách tương đối lớn với Bảo Việt và Prudential. Nhưng không ngừng cố gắng chuyển mình từng ngày. Tránh đối đầu mà nên cạnh tranh lành mạnh. Mỗi thương hiệu đều có điểm mạnh của mình, Dai ichi Life cũng có những điểm ưu việt riêng (độ bảo vệ rộng, phí BH phù hợp, thủ tục nhanh chóng). Luôn giữ sự khác biệt và cũng không ngừng học tập từ các thương hiệu lớn.

Dai ichi Life cần làm việc và phục vụ khách hàng như cam kết ban đầu nhằmđảm bảo sự hài lòng cho khách hàng từ đó nâng cao uy tín trên thị trường. Đối với sản phẩm Dai ichi Life còn hạn chế chính vì thế cần tung ra nhiều sản phẩm hơn nữa phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng (khách hàng có thu nhập chưa cao phí BH thấp đóng nhiều lần trong năm, khách hàng có thu nhập rất cao nhu cầu bảo vệ là chính yếu, sản phẩm có thời hạn hợp đồng dưới 6 năm,..). Trong ngành NHNT đặc biệt tối kỵviệc lan truyền những tin đồn xấu vì rất dễ dàng làm mất lòng tin trong công chúng. Hiện tại khách hàng không liên tưởng yếu tố tin đồn đối với Dai ichi Life, công ty nên giữ mình tránh sa vào khủng hoảng truyền thông cũng là điều vô cùng cần thiết (khéo léo giải quyết vấn đề cùng khách hàng bằng tình cảm, đảm bảo lợi ích của khách hàng luôn lớn nhất,...). Cần có đường dây nóng cung cấp thông tin phản hồi hay thông tin xâm phạm thương hiệu đểdoanh nghiệp kịp thời xửlý.

Trường Đại học Kinh tế Huế