• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU BHNT DAI ICHI

2.2 Khái quát về thương hiệu BHNT Dai ichi Life

(Đơn vị: tỷ đồng)

Biểu đồ 2.1: Kết quả kinh doanh

(Nguồn: Báo Cáo Tài Chính)

Mục tiêu doanh thu của công ty năm 2017 là 2,888 tỷ. Như vậy, dự đoán doanh thu sẽ tăng đều liên tục qua các năm. Lợi nhuận năm 2016 không thay đổi nhiều so với năm 2015, với đà phát triển như hiện nay đảm bảo công ty vẫn có kết quảkinh doanh tích cực. Công ty sẽ hoạt động lâu dài và không bị thua lỗ trong tương lai gần, đảm bảo thực hiện cam kết “gắn bó dài lâu” đối với khách hàng.

2.2 Khái quát về thương hiệu BHNT Dai ichi Life

Câu sologan “gắn bó dài lâu.” đây không chỉ là cam kết mà Dai-ichi Life Việt Nam dành cho khách hàng, đó còn là thông điệp mà công ty đang gửi gắm cho nhân viên của mình. Công ty luôn hiểu rằng bằng cách ghi nhận và tưởng thưởng xứng đáng mọi nỗ lực của từng cá nhân trong việc thực hiện phương châm “Khách hàng là trên hết”, công ty đã xây dựng được một đội ngũ nhân viên luôn tràn đầy nhiệt huyết và tinh thần gắn kết. Đó cũng chính là cách mà Dai-ichi Life Việt Nam đồng hành dài lâu cùng mọi thành viên trong đại gia đình của mình.

Trong năm 2016, Dai-ichi Life Việt Nam được xếp hạng 3 trong Top 5 công ty BHNTuy tín năm 2016 do Vietnam Report khảo sát và công bố. Công ty cũng đã 8 năm liên tiếp (2008-2015) nhận giải thưởng Rồng Vàng với danh hiệu “Doanh nghiệp Bảo hiểm nhân thọtốt nhất”, 4 năm liên tiếp (2013-2016) nhận giải “Thương hiệu uy tín(Trusted Brand)”...cụthể như sau:

+ 2016: Giải thưởng Rồng Vàng 2015 với danh hiệu “Công ty Bảo hiểm nhân thọ tốt nhất”

+ 2015:

- Bằng khen của UBND TP. HCM

- Giải thưởng “Thương hiệu uy tín 2015”

- Giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc vì trách nhiệm xã hội 2015”

- Giải thưởng “Top 100 Thương hiệu Sao Vàng Đất Việt 2015”

- Giải thưởng Rồng Vàng 2014 với danh hiệu “Công ty Bảo hiểm nhân thọ tốt nhất”

+ 2014:

- Giải thưởng “Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ Tiêu biểu 2013”

- Giải thưởng Rồng Vàng 2013 với danh hiệu “Công ty Bảo hiểm nhân thọ có sản phẩm tốt nhất”

- Bằng khen của Thủ tướng chính phủ + 2013:

- Bằng khen của Bộ Tài chính

- Giải thưởng “Thương hiệu Uy tín – Trusted brand”

- Giải thưởng “Trách nhiệm Xã hội của Doanh Nghiệp 2013”(tại Châu Á)

- Giải thưởng “Rồng Vàng 2012” với danh hiệu “Dịch vụ bảo hiểm nhân thọ tốt nhất”

+ 2011:Giải thưởng “Rồng Vàng 2011” với danh hiệu “Doanh nghiệp có Dịch vụ kinh doanh tốt nhất”

+ 2010:

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Giải thưởng “Top 100 Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ tiêu biểu 2010”

- Bằng khen & Cúp “Tin & Dùng 2010 -2011”

+2009:

- Bằng khen của Bộ Tài Chính trao tặng

- Giải thưởng “Rồng Vàng 2009”với danh hiệu “Doanh nghiệp có phong cách Kinh doanh Tốt nhất”

- Bằng khen & Cúp “Sản phẩm Tin & Dùng Việt Nam 2009”

- Giải thưởng “Vietnam Golden FDI 2009”

+ 2008:Giải thưởng “Rồng Vàng 2008”với danh hiệu “Doanh nghiệp có phong cách Kinh doanh Tốt nhất”

Với những thành tích và giải thưởng đãđạt được cho thấy BHNT Dai ichi Life là thương hiệu uy tín, thực hiện được cam kết phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Đối với thị trường Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng thương hiệu BHNT Dai ichi Life được cho là một trong những thương hiệu ít “mang tiếng xấu” trong quần chúng nhân dân.

2.2.2 Thị trường mục tiêu

Nằm ở vị trí trung tâm miền Trung, Huế đang được đầu tư, xây dựng để trở thành một trong những trung tâmlớn về văn hóa, du lịch, khoa học công nghệ, y tế chuyên sâu, giáo dục đào tạo,… với chất lượng cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Những năm qua, chất lượng cuộc sống của người dân Huế và các vùng lân cận đã được nâng cao đáng kể, đây là cơ hội để cácdoanh nghiệp và nhà đầu tư triển khai và mở rộng các hoạt động kinh doanh của mình một cách hiệu quả. Việc Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục đầu tư cho văn phòng Huế là một trong những kế hoạch phát triển kinh doanh quan trọng của công ty tại khu vực miền Trung, thể hiện cam kết của công ty trong việc phát triển thị trường đầy tiềm năng này.

Ông Takashi Fujii –Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam, cho biết: “Việc tiếp tục đầu tư trụ sở mới cho văn phòng đại diện tại TP. Huế đóng một vai tròđặc biệt quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh doanh của công ty. Với phương châm “Gắn bó dài lâu”, chúng tôi cam kết cung cấp các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm chất lượng tốt nhất, mang tiêu chuẩn hàng đầu Nhật Bản, cũng như các giá trị bền vững cho khách hàng của chúng tôi nhằm giúp họ đảm bảo tương lai tài chính cho bản thân và gia đình”.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Theo cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế, tốc độ phát triển kinh tế toàn tỉnh năm 2016 đạt 9%, tổng sản phẩm trong tỉnh bình quân đầu người là 2.100 USD, tỷlệ hộ nghèo giảm còn 6,36-6,66%. Các con số trên đều vượt chỉ tiêu đặt ra trước đó cho thấy nền kinh tếcủa tỉnh hiện đang trên đà phát triển. Là thị trường màu mỡcho ngành BHNT tiếp cận và khai thác. Bên cạnh tiềm năng to lớn của thị trường, nhu cầu của người dân đối với BHNT cũng ngày được nâng cao. Đi đôi với việc nhu cầu tăng lên, người mua BH hiện nay còn có một nhận thức cao hơn về BH, họ có những khắc khe hơn trong việc tư vấn, các dịch vụ đi kèm. Điều này khiến cho các công ty phải liên tục cạnh tranh, cải tiến chất lượng kinh doanh của mình.

Bước đầu tiên trong quá trình khai thác là người đại lý phải xác định được đối tượng có thể bán BHNT. Đó thường là những người có thu nhập khá trở lên, chủ yếu là tầng lớp tạm gọi là trung lưu. Đối tượng khách hàng mà Dai ichi Life hướng tới là tất cả người dân có thu nhập ổn định vì sẽ có sản phẩm phù hợp cho những người thu nhập chưa cao, tuy nhiên công ty hướng tới đối tượng có thu nhập khá trở lên trước.

Sau đó đại lý phải lập được danh sáchvề những người có thể tiếp xúc được với họ, nói chuyện với họ về BHNT vớihy vọng họ sẽ tham gia BH. Những đối tượng này phải có bốn yếu tố sau:

1. Có nhu cầu.

2. Có khả năng tài chính để trả phí.

3. Là đối tượng có thể được nhận BH.

4. Có thể tiếp xúc và nói chuyện được với họ.

Đại lý BHNT không thể bán được hợp đồng BHNT nếu như chưa xác định được rằng sản phẩm mà mình dự định bán cho khách hàng thật sự có ý nghĩa với họ hay không. Thực ra ai cũng cần đến bảo BHNT và mỗi người, mỗi gia đình ở mỗi thời điểm có nhữngnhu cầu khác nhau. Vấn đề là đại lý cần dự đoán khả năng trả phí là rất quan trọng, vì nếu sau khi mất công sức, thời gian diễn giải, thuyết phục rồi đến khi khách hàng thấy là cần thiết thì họ lại chẳng có tiền mà đóng phí. Như vậy rất mất công. Thật sự thì yếu tố này khó dự đoán hơn cả.

Yếu tố thứ ba thì dễ nhận biết hơn. Đại lý cần xem xét về:

- Tuổi tác của người tham gia và so sánh với qui định về tuổi trong loại hình BH phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Độ tuổi tham gia của người được BH thông thường

Trường Đại học Kinh tế Huế

từ 0-60 tuổi, nhưng đối tượng mà nhân viên tư vấn tài chính tiếp xúc là bên mua BH.

Tuổi tham gia của bên mua BH là từ 18 tuổi trở lên.

- Tình trạng sức khỏe. Nếu họ đang điều trị bệnh tật hay mới bị tai nạn thì sẽ đưa vào kế hoạch của thời gian sau.

Thoả mãn được ba yếutố trên thì khách hàng cũng phải là người công ty có thể hoặc có cơ hội tiếp xúc được với họ. Sau đó xem xét, dự định duyên cớ để có thể tiếp xúc được với họ. Danh sách khách hàng tiềm năng của bạn có thể là: bạn cùng học, hàng xóm láng giềng, những người thường giao dịch hàng ngày, họ hàng hay người quen của gia đình, bạn đồng nghiệp, những người qua khách hàng giới thiệu.

2.2.3 Các thương hiệu cạnh tranh

Báo cáo số liệu mới nhất từ Cục Quản lý giám sát BH Việt Nam, Bộ Tài chính cho thấy năm 2016, thị trường BHNT tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với tổng doanh thu phí BH ước đạt 49.677 tỷ đồng, tăng trưởng 29,8% so với cùng kỳ. Về thị phần doanh thuphí BH không có sự thay đổi đáng kể so với cùng kỳ năm 2015.

Biểu đồ 2.2: Thị phần BHNT tại Việt Nam (2016)

(Nguồn: Cục quản lý giám sát BH Việt Nam)

27.11%

26.02%

11.91%

10.34%

10.27%

14.35%

Prudential Bảo Việt Manulife AIA Dai ichi Khác

Trường Đại học Kinh tế Huế

Theo đó, Prudential tiếp tục dẫn đầu thị trường BH nhân thọ với 27,11% thị phần, theo sát nút là Bảo Việt Nhân Thọ với 26,02% thị phần, vị trí thứ 3 thị trường thuộc về Manulife với 11,91%, tiếp đến là AIA (10,34%), Dai-ichi (10,27%). Ngoài top 5 thị trường cũng ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc của Chubb Life, Generali, Hanwha, Sun Life...(Hồng Chi,2017).

Trong những năm vừa qua, tình hình kinh doanh bảo hiểm trên địa bàn thành phố Huế đã có những thay đổi tích cực. Với sự tham gia của nhiều công ty bảo hiểm lớn và có uy tín như Bảo Việt, Prudential, AIA,… đã tạo nên một môi trường kinh doanh sôi động, góp phần giảm bớt sự độc quyền trong kinh doanh BH. Với nhiều loại hình và các gói BHNT khác nhau, các công ty BH đãđem đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán. Bên cạnh hoạt động kinh doanh hiệu quả, các công ty BH trên địa bàn đã tích cực đóng góp hỗ trợ cộng đồng thông qua các hoạt động tài trợvà tình nguyện.

Bảng 2.3: Các thương hiệu BHNT đang hoạt động tại Huế

STT Tên công ty

1 Chi nhánh công ty Bảo Việt nhân thọ 2 Chi nhánh công ty BHNT Prudential 3 Chi nhánh công ty BHNT Dai ichi Life 4 Chi nhánh công ty BHNT Sun life

5 Chi nhánh công ty BHNT AIA

6 Chi nhánh công ty BHNT Hanwha life

7 Chi nhánh công ty BHNT ACE

8 Chi nhánh công ty BHNT Generali

9 Chi nhánh công ty BHNT Vietinbank Aviva

(Nguồn: Cục quản lý và giám sát BH Việt Nam)

Nếu không tính đến các sản phẩm thay thếthì có 9 thương hiệu đang cạnh tranh trực tiếp trên thị thường, tuy nhiên chưa đến mức gay gắt vì chỉ 7-8% dân số đã tham

Trường Đại học Kinh tế Huế

gia BHNT. Nhìn chung thị trường tại thành phố Huế hiện nay vẫn còn rất tiềm năng cho các công ty khai thác. Và nghề tư vấn vấn BH được xem là một nghề “nóng” hiện nay vì nó sẽmang lại thu nhập rất cao cho những ai chuyên tâm làm việc.

2.3 Đánh giá mức độ nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu BHNT Dai