• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG GIẢI PHÁP NHẰM CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG

QUỐC TẾ ANI 3.1 Một số định hướng chung

Qua việc điều tra nghiên cứu này, tác giảnhận thấyđược sựhài lòng của học viên chịu tác động từnhiều yếu tố như nhận thức chủa quan hay lợi ích cảm nhận của họ. Học Viện Đào Tạo Quốc Tế ANI với mục tiêu trở thành một địa chỉ tin cậy, sự lựa chọn hàng đầu cho các khách hàng mỗi khi có nhu cầu học tiếng anh tại Huế. Để đạt được mục tiêu đó, cần thực hiện những hoạt động ngắn hạn và dài hạn dưới đây:

Tiếp tục duy trì và mởrộng thị trường. Đặc biệt là các khóa học chủchốt như là khóa IELTS.

Thường xuyên đào tạo, huấn luyện đội ngũ giảng viên, nhân viên về phong cách, cử chỉ lúc làm việc với học viên nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ, xây dựng một Văn hóa doanh nghiệp tốt đẹp cho đội ngũ nhân viên.

Tăng cường chất lượng đào tạo, giảng dạy đảm bảo uy tín hình ảnh của Học viện.

Cam kết mang lại những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng trong quá trình học tập tại ANI.

Xây dựng đội ngũ nhân lực làm việc chuyên nghiệp hơn.

Đánh giá và có các giải pháp khắc phục những hạn chế của dịch vụ đào tạo tại trung tâm.

Tạo môi trường học tập và làm việcnăng động, phù hợp.

Ngoài việc định hướng kinh doanh, Học viện còn định hướng đến hoạt động xã hội, các hoạt động cộng đồng do Học viện đồng hành với các tổ chức đoàn hội, các trường đại học trên địa bàn như tổ chức chương trình trung thu cho em, tài trợ, trao học bổng cho các sinh viên nghèo vượt khó,… với mục đích tạo điều kiện học tập cho sinh viên được tiếp xúc nhiều với tiếng Anh thông qua các chương trình đồng thời nâng cao nhận thức vềvai trò tiếng Anh trong thời buổi hiện đại.

3.2 Giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ đào tạo khóa học IELTS tại Học Viện Đào Tạo Quốc Tế ANI

Đối với đội ngũ giảng viên

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trong lĩnh vực đào tạo thì giảng viên chính là người đóng vai trò quan trọng nhất quyết định đến sự hài lòng của học viên. Bởi vì họ là người trực tiếp truyền đạt, giảng dạy kiến thức cho học viên đảm bảo đúng với đầu ra đã cam kết. Mỗi giảng viên sẽ có những cách truyền đạt kiến thức riêng của mình dựa vào kinh nghiệm và khả năng sư phạm. Một người giảng viên tốt không những có kỹ năng truyền đạt để học viên tiếp cận kiến thức dễdàng mà còn phải có thái độ hoà nhã, nhiệt huyết trong quá trình giảng dạy.

Đội ngũ giảng viên tại Học viện ANI có trìnhđộ IELTS từ6.5 trở lên, có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và được trải qua nhiều vòng tập huấn. Thông qua nghiên cứu đánh giá giá trị trung bình, có thể thấy yếu tố đội ngũ giảng viên được học viên đánh giá rất cao nên học viện cần phải duy trì và phát huy những yếu tố này đểduy trì sựhài lòng và giữchân khách hàng.

Tuy nhiên trong số các đánh giá, yếu tố “Giảng viên có trình độ, chuyên môn giảng dạy tốt” được học viên đánh giá thấp nhất. Có thể là có những giảng viên thực sự chưa tốt trong đội ngũ, vì vậy đểgiải quyết vấn đềnày, Học viện cần phải tiến hành đánhgiá chất lượng giảng dạy của giảng viên một cách thường xuyên. Ít nhất là đánh giá của học viên đối với giảng viên sau mỗi khoá học. Quy trình tuyển chọn giảng viên cũng phải được thực hiện một cách chặt chẽ hơn, thường xuyên tổchức các buổi đào tạo nghiệp vụ đểxây dựng một đội ngũgiảng viên chuyên nghiệp vềmọi mặt.

Ngoài ra yếu tố sẵn sàng giải đáp các vấn đề thắc mắc về bài học cho học viên cũng cần được cải thiện nhất là tính kịp thời từ giảng viên. Khóa học IELTS được coi là một khóa học khó với đầy đủ 4 kỹ năng, thời lượng ở trên lớp sẽ không đủ để giải đáp hết những thắc mắc của học viên, thậm chí nhiều học viên có tâm lí e dè nên thường chọn cách là hỏi bài thông qua mạng xã hội khiở nhà. Vì vậy dù trong trường hợp nào giảng viên cũng cần phải nắm bắt, giải đáp những thắc mắc đểhọc viên có thể theo kịp lộtrình giảng dạy.

Giáo viên phải luôn luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của học viên và sau mỗi buổi học đểbiết được mức độtiếp thulà bao nhiêu để điều chỉnh cho phù hợp.

Đối với phương tiện hữu hình

Kết quả đánh giá cho thấy các nhận định về phương tiện hữu hình được học

Trường Đại học Kinh tế Huế

vật chất, trang thiết bị của Học viện. Bên cạnh duy trì và phát huy các yếu tố đó thì Học viện cũng cần thực hiện một sốhoạt động như:

Tổchức tổng vệsinh toàn bộtrung tâm tuần một lần, các phòng học, phòng làm việc dọn dẹp thường xuyên.

Các phòng học được chuẩn bị và kiểm đầy đủ trước khi bắt đầu lớp học như tivi, điều khiển, bút viết, xóa, bàn ghế, loa,…vì đây là những vật dụng không cố định nên cần phải kiểm tra trước khi bắt đầu học để kịp thời xử lý tránh tình trạng ảnh hưởng đến thời gian học của học viên.

Đầu tư thêm hệ thống tai nghe, để thuận tiện cho học viên trong các tiết học, đảm bảo hiệu quảtốt nhất.

Thường xuyên kiểm tra, rà soát thay thế những dụng cụ bị hỏng, nâng cấp hệ thống kết nối internet cho từng phòng học hay hệthống điều hòa tạo không khí thoải mái cho học viên.

Mở thêm các lớp học tại trung tâm để linh động hơn cho việc xếp lớp và hạn chế khó khăn thiếu phòng học trong thời kì caođiểm.

Có chính sách để cải thiện hiệu quả việc học trên English Central nhằm nâng cao sựhài lòng của học viên đối với yếu tốnày.

Đối với năng lực phục vụ

Đểlàm thoã mãn nhu cầu của học viên đối với dịch vụ đào tạo thì các yếu tố đi kèm như thái độ phục vụ của nhân viên, các thắc mắc được giải quyết kịp thời cũng góp phần tạo nên một dịch vụ đào tạo hoàn thiện.

Qua quá trình đánh giá mức độ đồng ý của học viên đối với các giả định liên quan đến năng lực phục vụ, hầu hết chỉ dừng lại ở mức tương đối đồng ý. Kết quảnày phụ thuộc nhiều vào trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, thái độ phục vụ của nhân viên. Vì vậy, để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực phục vụkhách hàng thì cần phải tạo được hìnhảnh thân thiện của nhân viên trong tâm trí khách hàng.

Đểkhắc phục tình trạng này nhân viên tư vấn cần phải lưuý:

- Mỗi một nhân viên đều cần phải hướng dẫn cho các khách hàng cẩn thận, nhiệt tình, tỉmỉ những thủtục đăng ký khóa học đúng với quy định tại trung tâm.

- Cung cách ứng xử với khách hàng phải đúng mực, hướng đến mục tiêu giải

Trường Đại học Kinh tế Huế

quyết vấn đề, thỏa mãn yêu cầu của khách hàng, đối với các vấn đề khách hàng cần sự giải thích, phải luôn giữtrạng thái bình tĩnh trong mọi trường hợp.

- Học viện cần thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo trau dồi chuyên môn nghiệp vụ tư vấn chăm sóc khách hàng lẫn các kiến thức chuyên sâu về các khóa học, đểnhân viên có thê nắm bắt và tư vấn tốt hơn.

- Đội ngũ trợ giảng cũng cần phải được đào tạo bài bản, không những vềkiến thức chuyên môn mà cả thái độ phục vụ đối với học viên. Tiếp tục duy trì và phát huy vai trò của mình là bám sát và hỗtrợhọc viên.

- Tạo môi trường làm việc tốt cho nhân viên như: đặt hoa ở bàn làm việc, tạo không khí thoải mái, không gây áp lực cho nhân viên đểhọcó thểphát huy tối đa năng lực của mình.

Đối với chương trình đào tạo

Mặc dù trong nghiên cứu này, nhân tốchương trìnhđào tạotác động đến sựhài lòng của học viên là nhỏ nhất, nhưng đây vẫn là một trong những yếu tố then chốt quyết định đến chất lượng dịch vụ đào tạo của một đơn vị đào tạo. Để nâng cao dịch vụ đào tạo của Học viện thì việc thiết kế một chương trình đào tạo đóng vai trò rất quan trọng bởi đây là yếu tố quyết định những nội dung, kiến thức mà học viên cần trang bịlà những gì.

Ngoài viêc cần có một chương trình đào tạo rõ ràng và chi tiết cho từng khóa học thì lộ trình học được cá nhân hóa chuyên sâu sẽ là yếu tố để thu hút học viên.

Thông qua 3 yếu tố: nhu cầu của học viên, kết quảkiểm tra đầu vào và nhận xét của giáo viên hướng dẫn. Học viện cần đảm bảo mỗi học viên sẽ có một lộ trình tinh gọn và hiệu quả. Thêm vào đó có một đội ngũ để kiểm tra, hỗ trợ và đánh giá sự tiến bộ cho học viên trong quá trình học cũng hết sức cần thiết.

Đềxuất 5 bước đểcó một chương trìnhđào tạo hiệu quả như sau:

Bước 1:Tư vấn, thống nhất mục tiêu đào tạo

Bước 2: Phân tích đối tượng và thiết kế chương trìnhđào tạo

Bước 3: Biên soạn tài liệu, mẫu biểu, công cụhọc tập và giảng dạy…

Bước 4: Triển khai đào tạo Bước 5: Đánh giá sau đào tạo

Trường Đại học Kinh tế Huế

trong chương trình đào tạo tương đối được học viên đồng ý. Tuy nhiên chưa phải ở mức cao, vì vậy Học viện cần phải đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa các yếu tố này để có được chương trình đào tạo với chất lượng tốt hơn. Trong đó đặc biệt phải chú trọng đến vấn đề “Chương trình đào tạo được cập nhật thường xuyên, phù hơp với chuẩn quốc tế”.

3.3 Hạn chế của đề tài

Đây là nghiên cứu cho một khóa học (một sản phẩm) cụthể, hơn nữa Học Viện Đào Tạo Quốc Tế ANI chỉ mới thành lập được hơn nữa năm nên số lượng học viên chưa nhiều. Do đó số lượng điều tra bảng hỏi không quá lớn, bên cạnh đó việc khảo sát online do dịch bệnh covid-19 sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến những đánh giá của học viên.

Và chính vì Học Viện Đào Tạo Quốc Tế ANI chỉ mới thành lập gần đây nên còn nhiều vấn đềxảy ra chưa thểnắm bắt được.

Các giải pháp đưa ra chỉ mang tính chung chung, mang tính ngắn hạn, được xây dựng dựa trên ý kiến chủ quan của tác giảcho nên còn có nhiều hạn chế. Do giới hạn vềthời gian, kinh nghiệm, cũng như chi phí nên đềtài còn có nhiều sai sót.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ