• Không có kết quả nào được tìm thấy

Định hướng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo tại Trung tâm Đào tạo và

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

3.1 Định hướng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo tại Trung tâm Đào tạo và

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

học chủ chốt như Nhập môn kế toán, kế toán máy – phần mềm kế toán, kế toán tổng hợp thực hành, ...

- Thứ bảy, đội ngũ giảng viên và chuyên viên văn phòng phải tạo cho học viên cảm giác được quan tâm, giải quyết mọi khó khăn, yêu cầu của học viên. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá và đưa ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót mà dịch vụcủa Trung tâm mang lại.

3.2 Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo tại Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Hồng Đức

Giải pháp cho từng nhóm yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ đào tạo tại Trung tâm:

3.2.1 Giải pháp liên quan đến nhân tố chương trình đào tạo

- Kết quảnghiên cứu cho thấy “Chương trình đào tạo” là nhân tố ảnh hưởng lớn nhất với β = 0,360. Giá trịtrung bình của nhóm nhân tố này là 4,03. Điều này cho thấy học viên đánh giá khá cao chương trìnhđào tạo tại Trung tâm.

- Để nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo của Trung tâm thì việc thiết kế một chương trìnhđào tạo phù hợp và chất lượng là việc đóng vai trò rất quan trọng bởi đây là yếu tốquyết định những nội dung, kiến thức mà học viên cần trang bị cho các khóa học.

- Về việc thiết kế chương trình đào tạo thì ngoài bộkhung có sẵn hiện tại Trung tâm cần linh động xem xét và đề xuất cải tiến đểcó thểkhai thác, nâng cao kỹ năng và khả năng thích ứng của học viên đối với ứng dụng thực tế. Không ngừng xem xét về sựphát triển của thị trường lao động để đềra các cách khắc phục, cải tiến kịp thời.

- Không ngừng nâng cao chất lượng giáo trình giảng dạy để phù hợp với tình hình thực tiễn. Hiện đại hóa chương trình học theo nhu cầu thực tiễn trên thị trường.

- Xác định và xây dựng mục tiêu chất lượng đầu vào và ra hiệu quả ở từng khóa học đểgiúp nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo của Trung tâm.

- Tiếp tục duy trì và phát huy tốt hoạt động chăm sóc khách hàng tại giai đoạn kiểm tra đầu vào một cách kỹ lưỡng và chi tiết. Ngoài ra Trung tâm cần xác định và nắm rõ mục tiêu của mỗi học viên để từ đó sắp xếp chương trình học với các lớp phù

Trường Đại học Kinh tế Huế

hợp với từng học viên, đưa hiệu quả giảng dạy, chương trình học và sự hài lòng của học viên lên mức cao nhất.

3.2.2 Giải pháp liên quan đến nhân tố tổ chức đào tạo

- Kết quả nghiên cứu cho thấy “Tổ chức đào tạo” là nhân tố ảnh hưởng lớn thứ hai với β = 0,351 . Giá trị trung bình của nhóm nhân tố này là 4,05. Điều này cho thấy học viên đánh giá khá cao với tổchức đào tạo tại Trung tâm.

- Trung tâm giải quyết các vấn đề cho học viên kịp thời như cập nhật hồ sơ, lịch học,…đểhọc viên nắm rõ và sắp xếp, chuẩn bịhiệu quả.

- Các giảng viên và chuyên viên văn phòng nên hỗ trợhọc viên vềcác khía cạnh như giáo trình, thông báo điểm, tình hình học tập … để học viên kịp thời theo dõi và điều chỉnh cho phù hợp.

- Sắp xếp các khóa học có số lượng học viên hợp lý và thời gian học phù hợp để đảm bảo chất lượng dịch vụ đào tạoởmức tốt nhất có thể.

- Các công tác thi cử, kiểm tra đánh năng lực của học viên tại Trung tâm cần được tổ chức nghiêm ngặt, chặt chẽ để từ đó có thể đánh giá khả năng hiện tại của từng học viên, xem xét những sự cố để đề ra cách khắc phục và nâng cao chất lượng giảng dạy.

3.2.3 Giải pháp liên quan đến nhân tố công tác hành chính

- Kết quả nghiên cứu cho thấy “Công tác hành chính” là nhân tố ảnh hưởng lớn thứba với β = 0,347 . Giá trị trung bình của nhóm nhân tố này là 3,95. Điều này cho thấy học viên đánh giá khá cao với công tác hành chính tại Trung tâm.

- Trung tâm cần thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại hẹp với các khóa học để lắng nghe nguyện vọng hay thắc mắc cua học viên. Như vậy, những kiến nghị của học viên thông qua các các đối thoại này sẽ được giải quyết kịp thời hơn.

- Các thông tin thông báo nên được cập nhật liên tục kịp thời và nhanh chóng lên

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Quan tâm đến những thắc mắc, băn khoăn của học viên để có thểgiải đáp. Cần rút ngắn thời gian trả lời các thắc mắc của học viên, kết quảtrả lời các thắc mắc phải thoảmãn mong muốn học viên.

-Vềbộphận chuyên viên văn phòng thì hiện tại Trung tâm chỉ có một nhân viên chuyên tư vấn và giải đáp thắc mắc vềcác khoá học, mặc dù vẫn đảm bảo được lượng công việc tuy nhiên nếu quy mô lớp học ngày càng mở rộng thì điều này dễ dẫn đến việc quá tải và kém hiệu quả. Cho nên Trung tâm cần xem xét tuyển dụng và đào tạo chuyên viên tư vấn.

- Các vấn đề về học vụ cần được xửlý nhanh chóng, kịp thời và đúng quy trình đểkhông phải mất thời gian nhiều của học viên.

-Thường xuyên khảo sát, lấy ý kiến đểbiết được mức độhài lòng của học viên.

- Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hơn nữa hoạt động Marketing của mình, đặc biệt là Marketing online để cho những người chưa biết đến Trung tâm có thể có cơ hội tham gia vào các khóa học, đồng thời nhằm mở rộng thị trường với các khóa học chủ chốt như Nhập môn kếtoán, kếtoán máy –phần mềm kế toán, kếtoán tổng hợp thực hành, ...

3.2.4 Giải pháp liên quan đến nhân tố chính sách học phí

- Kết quả nghiên cứu cho thấy “Chính sách học phí” là nhân tố ảnh hưởng lớn thứ tư với β = 0,337 . Giá trị trung bình của nhóm nhân tố này là 4,01. Điều này cho thấy học viên đánh giá khá cao chính sách học phí tại Trung tâm.

- Học phí luôn là vấn đề được học viên quan tâm nhiều nhất sau chất lượng giảng dạy và như là một tiêu chí hàng đầu trong việc lựa chọn Trung tâm. Vì vậy, Trung tâm cần xây dựng chính sách học phí phù hợp để có thể phần nào nâng cao vị thế cạnh tranh của mình.

- Trong tương lai, Trung tâm cần đưa ra chính sách học phí tốt hơn để phản ứng lại với những ưu đãi đặc biệt vềhọc phí của đối thủ cạnh tranh, cần tăng thêm những chương trình khuyến mãi để học viên cảm nhận được những ưu đãi và tăng động lực đểhọc viên có thểnhanh chóng quyết định tham gia lớp học.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Hiện tại Trung tâmđã vàđang có chính sách trao học bổng cho các học viên có thành tích tốt tại các khóa học. Điều này phần nào giúp các học viên có động lực để phấn đấu và thi đua trong học tập.

- Trong tương lai,Trung tâm cần xem xét sựcân bằng giữa chính sách học phí và chất lượng giảng dạy hơn nữa đểcó thể đảm bảo chất lượng dịch vụ đào tạo một cách hiệu quảvà tối ưu.

- Tiếp tục sửdụng các chính sách ưu đãi học phí như:

+ Giảm giá cho các học viên khi đăng kí các khóa học khác tại Trung tâm.

+ Giảm giá khi các học viên đăng kí theo nhóm, giới thiệu các khóa học cho bạn bè, người thân.

+ Giảm giá khi học viên đăng kí trọn gói khóa học.

3.2.5 Giải pháp liên quan đến nhân tố đội ngũ giảng viên

- Kết quả nghiên cứu cho thấy “Đội ngũ giảng viên” là nhân tố ảnh hưởng lớn thứ năm với β = 0,312 . Giá trị trung bình của nhóm nhân tố này là 4,018. Điều này cho thấy học viên đánh giá khá cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trung tâm.

- Trong lĩnh vực đào tạo thì giảng viên là người đóng vai trò quan trọng nhất. Bởi vì họ là người trực tiếp truyền đạt, giảng dạy cho học viên đảm bảo đúng đầu ra đã cam kết. Chất lượng giảng dạy tốt sẽ giúp Trung tâm khẳng định được giá trị cốt lõi, ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo.

- Đội ngũ giảng viên của Hồng Đức đều là những giảng viên có thâm niên công tác, kinh nghiệm giảng dạy tại Trung tâmnên được các học viên đa phần đánh giá tốt và tin tưởng. Do vậy, Trung tâm cần duy trì và phát huy yếu tố này để đảm bảo chất lượng giảng dạy.

- Tiếp tục duy trì việc đảm bảo lên giờ, lên lớp. Điều này sẽgiúp giảng viên theo sát lớp học, hiểu rõ tình hình học tập và có thể điều chỉnh hợp lý.

Trường Đại học Kinh tế Huế

viên cũng phần nào đóng góp rất lớn trong việc nâng cao chất lượng vì vậy Trung tâm cần xây dựng các buổi hội thoại chia sẻkinh nghiệm giữa các giảng viên với nhau.

- Đề ra các chính sách đãi ngộ, ưu đãi cho các bộphận nòng cốt này đểphần nào làm tăng tinh thần và khả năng thực hiện công việc hiệu quả hơn. Bên cạnh đãi ngộ, cũng nên có các hình thức kỷ luật, thưởng phạt nghiêm minh đối với đội ngũ giảng viên nếu xảy ra tình trạng khiếu nại của học viên hay chất lượng dịch vụ bị giảm sút xảy ra.

3.2.6 Giải pháp liên quan đến nhân tố cơ sở vật chất

- Kết quả nghiên cứu cho thấy “Cơ sở vật chất” là nhân tố ảnh hưởng cuối cùng với β = 0,201 . Giá trị trung bình của nhóm nhân tố này là 4,0. Điều này cho thấy học viên đánh giá khá cao chất lượng cơ sởvật chất tại Trung tâm.

- Cơ sở vật chất tại Trung tâm hiện nay khá tốt, toàn bộ cơ sở vật chất của Trung tâm được thiết kế theo tiêu chuẩn. Trang thiết bị được trang bị đầy đủ tại các phòng học đểphục vụcho công tác giảng dạy.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo dưỡng máy móc, thiết bị thường xuyên để hạn chếtình trạng hư hỏng. Do vậy Trung tâm cần đảm bảo phòng thiết bị vật tư luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ, sữa chữa máy móc khi có sựcốxảy ra bất ngờ.

- Cần phải kiểm tra các thiết bị, máy móc phục vụ cho việc giảng dạy trước khi bắt đầu lớp học đểkịp thời xửlý tránh tình trạng ảnh hướng đến thời gian học của học viên.

- Bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên phụtrách sửdụng các thiết bịdạy và học.

- Theo kết quả điều tra cho thấy, chất lượng của bãi giữxe là yếu tố mà học viên đánh giá không cao.Trung tâm cần xem xét đểxây dựng hay bốtrí bãiđể xe mới rộng rãi thoáng mát và tiện nghi hơn để

Trường Đại học Kinh tế Huế

phục vụnhu cầu của học viên

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ