• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP

3.1. Định hướng nhằm nâng cao quyết định mua Cà phê chai

phê Đồng Xanh trong thời gian tới. Khách hàng mong muốn công ty nên duy trì chất lượng cà phê chai (chiếm 39,1%), đồng thời khắc phục vị đắng, khét của cà phê (chiếm 21,7%), giá cà phê chai nên rẻ hơn (chiếm 8,7%) để phù hợp với các đối tượng là học sinh/sinh viên.Bên cạnh đó, cũng có một số mong muốn khác (chiếm 30,4%).

Biểu đồ 3.1: Mong muốn của khách hàng về sản phẩm cà phê chai

(Nguồn: Kết quả điều tra và xử lý số liệu của nghiên cứu, 2019) Từ những mong muốn này, công ty cà phê Đồng Xanh nên chú trọng và đưa ra những giải pháp cụ thể để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.

3.1.3. Định hướng theo kết quả nghiên cứu

Theo kết quả nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua cà phê chai của khách hàng tại Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại & Dịch vụ cà phê Đồng Xanh, các yếu tố ảnh hưởng bao gồm: thương hiệu, sản phầm, giá cả, chính sách khuyến mãi, nhân viên bán hàng, nhóm tham khảo. Mỗi yếu tố đều có mức độ ảnh hưởng hưởng khác nhau, trong đó nhóm tham khảo có sự tác động mạnh nhất đến quyết định mua cà phê chai của khách hàng, tiếp theo là sản phẩm, thứ ba là thương hiệu, thứ tư là yếu giá cả, thứ năm là yếu tố nhân viên bán hàng, yếu tố cuối cùng là chính sách khuyến mãi. Nắm bắt được điều này, công ty cần có những chính sách cụ thể nhằm thúc đẩy quá trình quyết định mua cà phê chai của khách hàng và lôi kéo thêm khách hàng từ phía đối thủ cạnh tranh.

[CATEGORY NAME]

[VALUE]

[CATEGORY NAME]

[VALUE]

[CATEGORY NAME]

[VALUE]

[CATEGORY NAME]

[VALUE]

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hành vi của khách hàng chịu ảnh hưởng của các yếu tố như gia đình, bạn bè, các nhóm liên quan, các trào lưu xã hội,... là điều khó tránh khỏi. Có thể khách hàng đã chọn mua sản phẩm của một công ty nhưng ý kiến tác động khác lại làm lung lay suy nghĩ đó và khách hàng thay đổi quyết định. Doanh nghiệp chịu ảnh hưởng khá mạnh bởi các nhóm tham khảo nên mỗi doanh nghiệp cần nghiên cứu kĩ vấn đề này.

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, sự khó tính của khách hàng là thử thách lớn đối với doanh nghiệp, đổi mới không đồng nghĩa với việc được chấp nhận. Khách hàng luôn ưu tiên sản phẩm lên hàng đầu bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của họ. Rõ ràng chỉ khi sản phẩm tốt, khách hàng thậm chí còn không cần quảng cáo nhiều họ vẫn sử dụng và trung thành với công ty. Khi doanh nghiệp tạo nên sản phẩm khác biệt trong chính suy nghĩ của khách hàng là điều không đối thủ nào có thể cạnh tranh được.

Thương hiệu là yếu tố thứ ba tác động đến quyết định mua cà phê chai của khách hàng, đó chính là tài sản vô hình có vai trò vô cùng lớn với mỗi doanh nghiệp. Một thương hiệu tốt giúp khách hàng tự đưa ra cho mình những lý do thuyết phục để chọn sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu đó. Vì vậy, các tổ chức/ doanh nghiệp cần có định hướng rõ ràng về cách xây dựng một thương hiệu tốt.

Giá cả là yếu tố thứ tư tác động đến quyết định mua cà phê chai của khách hàng, sự chi trả cho một thứ gì đó luôn phải cân bằng với điều mà khách hàng nhận lại. Rõ ràng khi sản phẩm của công ty tốt, khách hàng sẵn sàng chi trả cho điều đó vì họ cảm thấy thỏa mãn lợi ích. Nhạy cảm về giá của khách hàng luôn là vấn đề đau đầu của các công ty.

Nhân viên bán hàng là yếu tố thứ năm tác động đến quyết định mua cà phê chai của khách hàng. Thật vậy, để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, mỗi công ty cần phải rèn luyện nhiều kỹ năng mềm cần thiết cho nhân viên như kỹ năng giao tiếp, cách nhìn nhận nghề bán hàng cho đến chiến lược bán hàng riêng cho từng đối tượng.

Khách hàng ngày nay rất thông minh, họ không đơn giản là đi mua hàng mà còn quan tâm đến thái độ, cách ứng xử của nhân viên, sau đó mới quyết định có mua hàng hay không.

Chính những kỹ năng trên sẽ giúp công ty bán hàng hiệu quả, đạt được mục tiêu đề ra.

Khuyến mãi là yếu tố kích thích và đẩy nhanh tiến trình ra quyết định mua của khách hàng. Ngày nay với sự phát triển chóng mặt của xã hội, yếu tố sản phẩm không có

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhiều khác biệt giữa các nhà cung cấp sản phẩm. Chính vì vậy, khuyến mãi có thể xem là công cụ hiệu quả tác động đến quyết định mua cà phê chai của khách hàng trong số các nhà cung cấp.

Nắm bắt và giải quyết tốt những vấn đề trên có thể xem là một bước tiến giúp doanh nghiệp xóa bỏ những trở ngại trong việc chấp nhận mua sản phẩm cà phê chai của khách hàng.

Với định hướng đầu tư phát triển bền vững làm cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của mình. Công ty cà phê Đồng Xanh đang phấn đấu trở thành tập đoàn có thương hiệu tại Việt Nam và mang tầm quốc tế, mang đến giá trị cho thương hiệu.

3.2. Các giải pháp nhằm nâng cao quyết định mua cà phê chai của Công ty TNHH