• Không có kết quả nào được tìm thấy

Định hướng phát triển của công ty Nội thất Gia Phong – Thành phố Đà Nẵng

CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN KÊNH TRUYỀN THÔNG MARKETING

3.1. Định hướng phát triển của công ty Nội thất Gia Phong – Thành phố Đà Nẵng

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN KÊNH TRUYỀN THÔNG

Triển khai nhiều sáng kiến kinh doanh mới lấy khách hàng làm trung tâm cho từng phân khúc khách hàng, lên chiến lực xây dựng các chương trình chăm sóc khách hàng và duy trì lòng trung thành của khách hàng.

Mở rộng quy mô và thị trường đối với một số tỉnh thành trong khu vực miền trung như Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Quảng Nam bằng việc tiến hành nghiên cứu và khảo sát thị trường, khách hàng. Đặt ra mục tiêu về việc xây dựng cửa hàng chi nhánh ở các tỉnh/ thành phố trên trong 2 đến 3 năm tới.

Chiến lược Marketing

Năm 2019, Nội Thất Gia Phong bắt đầu tiếp cận và sử dụng các nền tảng mạng xã hội – kênh truyền thông Online như một kênh tiếp cận, quảng bá và bán hàng đến với khách hàng. Nội Thất Gia Phong là một trong những thương hiệu bán nội thất đồ gỗ được đề xuất hàng đầu trên các nền tảng tìm kiếm trực tuyến. Đầu tư phát triển các nền tảng marketing số và tăng giá trị nhận diện thương hiệu Nội Thất Gia Phong.

Định hướng phát triển Marketing Online

Nội Thất Gia Phong – Thành phố Đà Nẵng chú trọng phát triển hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo mức độ tiếp cận, tần xuất phủ sóng và tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thông qua các kênh truyền thông trực tuyến được hoạt động bình thường.

Đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân viên tư vấn Online chu đáo, nhiệt tình.

Nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên Marketing về lĩnh vực Digital Marketing.

Xây dựng các chiến lược Marketing Online nhằm duy trì khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới biết đến và mua sắm các sản phẩm nội thất tại Nội Thất Gia Phong – Thành phố Đà Nẵng.

Chiến lược kênh phân phối

Tối ưu hệ thống mạng lưới chi nhánh để tiết giảm chi phí. Ưu tiên đẩy mạnh cơ sở hạ tầng cùng các dòng sản phẩm tại các chi nhánh tập trung lượng khách hàng lớn. Tăng cường các biện pháp đảm bảo các giao dịch mua bán trực tiếp cho khách hàng tại cửa hàng.

Chiến lược quản trị và điều hành

Quản trị chất lượng nhân sự và trả lương theo năng suất lao động và KPIs. Tổ

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tinh gọn quy trình tư vấn và chốt đơn đối với khách hàng cá nhân, khách hàng tổ chức. Cập nhật tiến độ trong quy trình mua hàng của khách hàng.

Cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chuẩn hóa bộ tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng áp dụng toàn hệ thống chi nhánh.

Duy trì và phát triển văn hóa Nội Thất Gia Phong. Tích cực tham gia các công tác an sinh xã hội, hoạt động từ thiện, chung tay chia sẻ cộng đồng.

Phân tích ma trận SWOT về hoạt động kênh truyền thông Marketing Online của công ty Nội Thất Gia Phong – Thành phố Đà Nẵng

Strength (Điểm mạnh)

Công ty Nội Thất Gia Phong – Thành phố Đà Nẵng hiện đang sở hữu một website với tên miền “noithatgiaphong.vn” thuộc top1 tìm kiếm trên trang Google.

Tỷ lệ hiển thị website cao và xuất hiện đầu tiên ở các bộ từ khoá quan trọng như

“nội thất Đà Nẵng”, “tủ gỗ Đà Nẵng”, “salon gỗ Đà Nẵng”, “bàn cafe Đà Nẵng”, mẫu giường đẹp”, “xưởng nội thất Đà Nẵng” … Đây là một trong những điểm vượt trội của Nội Thất Gia Phong so với đối thủ cạnh tranh ở thị trường Đà Nẵng.

Các bài viết được thực hiện quảng cáo hiển thị Facebook có tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao. Đội ngũ tư vấn Online nhanh nhẹn, nhiệt linh, linh hoạt với từng nhu cầu của khách hàng với việc ứng dụng các nền tảng bán hàng chuyên nghiệp.

Thông tin khách hàng sau được cập nhật liên tục để có sự đồng bộ giữa bộ phận tư vấn Online và nhân viên bán hàng tại cửa hàng. Có thể nói, Nội Thất Gia Phong đã xây dựng tốt và đang dần cải tiến quy trình bán hàng Online – Offline để nâng cao tính trải nghiệm liền mạch của khách hàng.

Nội Thất Gia Phong có một lượng nhân viên có kiến thức chuyên môn tốt về Marketing và Digital Marketing. Chính vì vậy mà việc vận dụng và kết hợp các công cụ Marketing Online tại Nội Thất Gia Phong tương đối hiệu quả, bằng cách tập trung nguồn lực vào các kênh có khối lượng khách hàng mục tiêu chính là Facebook, Website, Youtube và Google. Phòng Marketing còn thường xuyên được đào tạo và kết nối các đơn vị, chuyên gia về Marketing để ngân cao kiến thức, nhằm đẩy mạnh hoạt động Marketing giúp công ty tăng doanh thu bán hàng không chỉ qua kênh Online mà cả kênh Offline.

Nội Thất Gia Phong luôn ưu tiên đảm bảo uy tín sản phẩm và chất lượng dịch vụ lên hàng đầu. Công ty đã phân bổ một lượng lớn ngân sách Marketing trong việc xây

Trường Đại học Kinh tế Huế

dựng hình ảnh sản phẩm, đồng bộ hoá thương hiệu Nội Thất Gia Phong trên nền tảng Internet nhằm tạo lòng tin, sự chân thật và chuyên nghiệp đối với khách hàng.

Ngoài ra, nhu cầu của khách hàng càng đa dạng và khó tính. Hiểu được điều đó mà các sản phẩm tại Gia Phong luôn linh hoạt cập nhật các mẫu thiết kế mới, xu hướng đang “hot” trên thị trường. Đồng thời, đa dạng về chất liệu gỗ, kích cỡ, chủng loại nhằm đáp ứng cho tất cả các phân khúc khác nhau. Đặc biệt, có một số sản phẩm được sản xuất với số lượng hạn chế, trở thành phiên bản độc quyền và chỉ có tại các cửa hàng của Nội thất Gia Phong.

Weakness (Điểm yếu)

Mặc dù việc kết hợp các công cụ Marketing Online của Nội Thất Gia Phong khá hiệu quả về tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Tuy nhiên nội dung hiển thị giữa các kênh truyền thông Marketing Online chưa thực sự nổi bật, đa dạng; chính vì vậy mà việc thu hút sự yêu thích, tương tác giữa công ty và khách hàng còn rất nhiều hạn chế. Điều này sẽ là một điểm yếu đối với Nội Thất Gia Phong trong việc thực hiện các chính sách chăm sóc khách hàng, khách hàng trung thành và thúc đẩy danh tiếng của thương hiệu Nội Thất Gia Phong.

Nguồn lực Nội Thất Gia Phong có chuyên môn cao trong lĩnh vực Marketing nhưng về số lượng lại không nhiều. Chính vì sự thiếu hụt về nhân sự mà một số hoạt động của kênh truyền thông Marketing Online chưa được xây dựng hoàn chỉnh và khai thác triệt để. Vấn đề này nếu kéo dài trong một khoảng thời gian lớn sẽ dễ gây ra nhiều tác dụng xấu, làm giảm đi mức độ hiệu quả của các kênh truyền thông. Từ đó, ảnh hưởng mạnh đến hoạt động bán hàng thông qua cả kênh Online và Offline.

Một trong những điểm yếu của Nội Thất Gia Phong trong việc sử dụng các công cụ Marketing Online chính là không thường xuyên làm mới và tính lặp lại quá cao. Các chuyên mục thông tin chia sẻ, hình ảnh sản phẩm trên website còn hạn chế về số lượng, tần suất cập nhật thấp. Một số chương trình khuyến mãi và bài viết Fanpage có tính chất lặp lại trong thời gian dài, thiếu sự sáng tạo, đổi mới tạo ra cảm giác nhàm chán cho khách hàng. Điều này sẽ rất dễ gây ra sự nhàm chán cho khách hàng và nếu website không được làm mới thì sẽ rất dễ bị Google đánh giá cao về chất lượng của website xuống hạng.

Opportunity (Cơ hội)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trong thời đại thế kỷ 21, tốc độ phát triển của công nghệ và Internet ngày một tăng mạnh. Hiện nay, tại Việt Nam có hơn 68 triệu người dùng Internet trên tổng số 97 triệu người Việt Nam, trong đó có đến 65 triệu người sử dụng các nền tảng mạng xã hội, thời gian sử dụng Internet của người Việt Nam trung bình 6 giờ 30 phút mỗi ngày. Với một môi trường mà người tiêu dùng tập trung hầu hết ở trên các nền tảng số thì đây chính là cơ hội vàng giúp Nội Thất Gia Phong tiếp cận một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn hơn.

Việc tận dụng Internet trong hoạt động tăng doanh thu bán hàng, đặc biệt là sử dụng các công cụ Marketing Online có nhiều ưu điểm tạo nên lợi thế cạnh tranh cho Nội Thất Gia Phong. Internet giúp công ty tiếp cận một lượng lớn khách hàng, trong một khoảng thời gian ngắn với một mức chi phí cực kỳ rẻ. Đồng thời, nếu biết kết hợp và sử dụng các nền tảng mạng xã hội một cách hợp lý và hiệu quả, đây chính là công cụ giúp lan toả thương hiệu mạnh mẽ và là kênh bán hàng bổ trợ lý tưởng, nhất là đối với sản phẩm nội thất.

Ngoài ra, với sự tiện lợi của Internet khi khách hàng có thể tìm hiểu và mua hàng ngay tại nhà. Đây là một cơ hội lớn mà Nội Thất Gia Phong có thể tận dụng để tăng tính trải nghiệm cho khách hàng trong suốt quá trình mua hàng, từ đó tạo ra điểm khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Trải nghiệm được công nghệ hoá từ việc tìm kiếm thông tin, tham khảo, lựa chọn, quyết định mua và chăm sóc khách hàng.

Threat (Thách thức)

Với tốc độ phát triển cực kỳ nhanh của Internet, hằng này mỗi người phải tiếp cận hàng ngàn lượng thông tin từ các nền tảng mạng xã hội. Chính vì vậy, đây là một trong những thách thức lớn đối với việc khách hàng chú ý đến và ghi nhớ, phân biệt thông tin Nội Thất Gia Phong với các loại thông tin khác.

Bên cạnh việc phát triển của các nền tảng số, không chỉ riêng Nội Thất Gia Phong mà rất nhiều đối thủ cạnh tranh khác trong ngành nội thất đã và đang dần tiếp cận và áp dụng kênh truyền thông Marketing Online vào việc quảng bá thương hiệu và hoạt động bán hàng. Nội Thất Gia Phong cần đẩy mạnh hơn về chất lượng cũng như các chiến lược Marketing Online nhằm tạo ra điểm khác biệt hoá đối với các đối thủ cạnh tranh, có thể thông qua các chương trình khuyến mãi, hình thức hoặc sự kết nối, tương tác với khách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sự bùng nổ của sàn Thương mại điện tử trong những năm trở lại đây chính là thách thức lớn nhất đối với Nội Thất Gia Phong. Nhiều đề xuất mua hàng xuất hiện nhiều hơn trong các lượt tìm kiếm trên Google đến từ các sàn thương mại điện tử.

Với một lòng tin nhất định đối với các thương hiệu của sàn thương điện tử, khách hàng dễ dàng mua sản phẩm nội thất hơn là thông qua website của công ty hoặc các nền tảng mạng xã hội khác.

Trong năm 2020 vừa qua, hầu hết các doanh nghiệp đều đang đứng trước tình trạng VUCA (môi trường kinh doanh phải đối mặt với nhiều biến động (Volatility), bất định (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity)). Dịch Covid là một ví dụ điển hình cho tình trạng VUCA. Trong tình trạng đó, đòi hỏi Nội thất Gia Phong cần có chiến thuật linh hoạt và định hướng đúng đắn cho các hoạt động truyền thông để thích nghi nhanh chóng với thời thế nhưng vẫn bám sát chiến lược đã đề ra.

3.2. Một số giải pháp hoàn thiện kênh truyền thông Marketing Online tại công