• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC

2.1 Tổng quan về Công ty cổ phần du lịch Đông Hà Travel

2.2.3.3. Quan h ệ đồng nghiệp

Bầu không khí làm việc trong công ty rất hài hòa, thoải mái, luôn có những tiếng cười nên nhân viên cảm thấy vui vẻ hơn, năng động hơn. Các nhân viên sống trong tập thể đoàn kết, thân ái, quan tâm lẫn nhau, hiểu nhau, tôn trọng nhau. Đây là

Trường Đại học Kinh tế Huế

điểm đặc biệt có ý nghĩa để giữ chân nhân viên, giúp nhân viên gắn bó lâu dài với công việc, với công ty. Hỏi ý kiến một số nhân viên rằng nếu có một công việc tốt hơn nhưng lại làm việc trong một môi trường không mấy thân thiện, và hòađồng thì quyết định của họ làở lại nơi làm việc cũ vì thayđổi môi trường làm việc là một điều không hề đơn giản, với công việc mới họ phải làm quen từ đầu, không quen với cách làm việc mới. Nắm bắt được điều này công ty luôn tạo điều kiện để nhân viên có dịp hiểu nhau hơn nữa.

Biểu đồ 11: Mức độ ảnh hưởng của mối quan hệ đồng nghiệp đến động lực làm việc của nhân viên

Nguồn:Số liệu điều tra năm 2017 Mối quan hệ đồng nghiệp cũng được 80 % nhân viên đánh giá là ảnh hưởng đến động lực làm việc của họ. Theo ý kiến nhân viên kết quả cuối cùng của một công việc thường là do sự đóng góp của nhiều người, cho dù đó là công việc tập thể cần nhiều người chung sức hay công việc đơn lẻ cần sự độc lập. Vì thế, nếu mối quan hệ giữa các thành viên tốt đẹp nó sẽ góp phần thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên, từ đó sẽ giúp công việc được tiến hành thuận lợi, trôi chảy hơn. Trong quá trình làm việc mỗi nhân viên đều có công việc, nhiệm vụ riêng của mình nhưng trong mối quan hệ tổng hòa thì sự kết hợp trong công việc giữa các nhân viên là không thể thiếu, nhất là đối với phục vụ dịch vụ, muốn tạo ra chất lượng đồng bộ thì sự kết hợp ăn ý giữa các nhân viên là điều không thể thiếu, nhất là đối với phục vụ, muốn tạo ra chất lượng đồng bộ thì nhân viên phải cố gắng tạo ra sự gắn kết này. Nhận ra vai trò quan trọng trong mối quan hệ đồng nghiệp các nhân viên trong công ty luôn vui vẻ, hòa đồng, nhiệt tình giúp đỡ nhau trong công việc vì thế công việc luôn suôn sẻ, thuận lợi và nhanh chóng. Từ đó lãnh đạo trong công ty luôn tạo ra mối quan hệ tốt giữa các nhân viên, thúc đẩy động lực làm việc của họ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 9 Bảng tổng kết phiếu điều tra mức độ hài lòng của nhân viên về mối quan hệ đồng nghiệp

Mức độ Số lượng (người) Tỉ lệ (%)

Rất hài lòng 12 60

Hài lòng 8 40

Tổng cộng 20 100

Nguồn:Số liệu điều tra năm 2017 Đánh giá mức độ hài lòng của nhân viên về mối quan hệ đồng nghiệp thì có 12 nhân viên trong tổng số 20 nhân viên được điều tra rất hài lòng với mối quan hệ đồng nghiệp trong công ty. Số còn lại đánh giá là hài lòng khiđược hỏi về mối quan hệ này.

2.2.3.4. Văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp chính là tài sản vôhình của mỗi doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường thì việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một việc làm hết sức cần thiết nhưng cũng không ít khó khăn.

Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển. Nhìn nhận một cách tổng quát, chúng ta thấy văn hóa trong các cơ quan và doanh nghiệp ở nước ta vẫn có những hạn chế nhất định: đó là một nền văn hóa được xây dựng trên nền tảng dân trí thấp và phức tạp do các yếu tố khác ảnh hưởng tới, môi trường làm việc có nhiều bất cập dẫn tới có cái nhìn ngắn hạn, chưa có quan niệm đúng đắn về cạnh tranh và hợp tác, tình chuyên nghiệp trong công việc chưa cao, còn bị ảnh hưởng bởi các khuynh hướng cực đoan của nền kinh tế bao cấp, chưa có sự giao thoa giữa các quan điểm đào tạo cán bộ quản lí do nguồn gốc đào tạo, chưa có cơ chế dùng người. Mặt khác văn hóa doanh nghiệp còn bị những yếu tố khác ảnh hưởng tới như: nền sản xuất nông nghiệp ngheo nàn và ảnh hưởng của tàn dư đế quốc, phong kiến.

Công ty tham gia các hoạt động xã hội, sinh hoạt cộng đồng. Hằng năm công ty tổ chức kỉ niệm ngày thành lập, đây là dịp để công nhìn lại chặng đường phát triển cũng như thành quả của mình sau một năm hoạt động. Và đây cũng là dịp để nhân viên trong công ty giao lưu, quan tâm nhau, chia sẻ với nhau về công việc, cuộc sống. Bên cạnh đó còn là sự quan tâm, chia sẻ của lãnh đạo công ty với nhân viên làm cho nhân viên thấy tin tưởng hơn, làm việc cũng cố gắng hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biểu đồ 12: Mức độ ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến động lực làm việc của nhân viên

Nguồn:Số liệu điều tra năm 2017 Kết quả phân tích cho thấy có 60% nhân viên đánh giá văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến động lực làm việc của họ. Việc tham gia các hoạt động xã hội: các hoạt động từ thiện (quyên góp, củng hộ), các hoạt dộng tình nguyện, các hoạt động giao lưu với các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan khác đem lại những giá trị vô hình rất lớn. Kết quả điều tra cho thấy 100% những nhân viên được hỏi đều thấy hài lòng với nề nếp văn hóa trong công ty trong đó có 60% đánh giá là rất hài lòng.