• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC

2.1 Tổng quan về Công ty cổ phần du lịch Đông Hà Travel

2.2.2 Chính sách c ủa công ty

2.2.2.2 Chính sách khen thưởng

Bảng 4: Bảng tổng kết phiếu điều tra về mức độ hài lòng của nhân viên về chính sách tiền lương

Mức độ Số lượng (người) Tỉ lệ (%)

Rất hài lòng 10 50

Hài lòng 6 30

Bình thường 4 20

Tổng cộng 20 100

Nguồn: Số liệu điều tra 2017 Kết quả đánh giá về mức độ hài lòng của nhân viên về chính sách tiền lương của công ty: lương của công ty có 80% nhân viên hài lòng và có 20% nhân viên đánh giá bình thường. Các nhân viên hài lòng họ cho rằng chính sách tiền lương của công ty là rõ ràng, hợp lý đáp ứng được nhu cầu của họ. Việc trả lương cho nhân viên phụ thuộc rất nhiều vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nếu kết quản đạt được tốt thì lương của nhân viên nhất định sẽ được cải thiện, có ảnh hưởng tích cực trong việc tạo động lực làm việc cho nhân viên.

Thông qua việc nhân viên hài lòng với mức lương hiện tại của mình cho thấy công ty đã thỏa mã được nhu cầu về tiền lương của nhân viên. Song còn có những nhân viên cảm thấy chưa hài lòng với chính sách tiền lương bởi vì thời gian nâng hệ số lương của công ty là khá dài–5năm, vì vậy cần có những điều chỉnh hợp lí hơn.

Tóm lại, mặc dù việc tính lương tại công ty còn chịu ảnh hưởng một phần bởi lương Nghị định. Song bên cạnh đó việc công ty kết hợp với trả lương cho nhân viên theo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh có ảnh hưởng rất tích cực trong việc tạo động lực làm việc cho nhân viên. Thông qua việc nhân viên hài lòng với mức lương hiện tại của mình cho thấy công ty đã thỏa mãn được nhu cầu sinh lý và nhu cầu an toàn cho nhân viên.

Với các hình thức khen thưởng như trên, công ty đã phần nào thức đẩy nhân viên làm việc tích cực hơn, nhiệt tình hơn trong công việc, lao động hăng say để đạt kết quả tốt, khuyến khích nhân viên chấp hành nghiêm chỉnh những nội quy, quy định của công ty. Bên cạnh đó tháng lương thứ 13 được thưởng định kỳ cho tất cả các nhân viên vào cuối năm. Ngoài ra còn có những phần thưởng dành cho các trường hợp dặc biệt như nhân viên đạt thành tích cao trong việc xây dựng chiến lược phát triểnv.v.

Do tính chất ngành nghề lĩnh vực hoạt động của Công ty là theo mùa vụ, nên vào các mùa du lịch thì nhân viên phải làm việc tích cực, phải thường xuyên tăng ca để đảmbảo tiến trình và chất lượng công việc được hoàn thành một cách tốt nhất. Vì vậy vào những tháng trái mùa, công ty sẽ tổ chức cho nhân viên đi tham quan ở những địa danh nổi tiếng như: Sầm Sơn, Cát Bà, Bà Nà… Các hoạt này đã tạo điều kiện cho nhân viên có dịp thư giãn, giao lưu, trò chuyện, làm tăng tính đoàn kết giữa các nhân viên, là dịp đáp ứng nhu cầu xã hội của nhân viên, cũng là dịp để nhân viên học hỏi kinh nghiệm làm việc của công ty du lịch khác.

Bảng 5: Bảng tổng kết phiếu điều tra mức độ ảnh hưởng của chính sách khen thưởng

Mức độ Số lượng (người) Tỉ lệ (%)

Rất ảnh hưởng 13 65

Ảnh hưởng 7 35

Tổng 20 100

Nguồn: Số liệu điều tra năm 2017 Trong số 20 nhân viên được điều tra thì tất cả nhân viên cho rằng đây là yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của họ, 13 người tức 65% trong số đó cho rằng chính sách khen thưởng là yếu tố rất ảnh hưởng. Các nhân viên trong công ty cho rằng được thưởng họ cảm thấy được thưởng mình được bù đắp xứng đáng và những cố gắng họ bỏ ra là không vô nghĩa. Và khi được đền đáp đúng mức họ sẽ cảm thấy thoải mái và hiệu suất làm việc sẽ cao hơn. Điều này cho thấy chính sách khen thưởng cũng là yếu tố quan trọng trong việc đào tạo động lực làm việc cho nhân viên.

Các hình thức khen thưởng áp dụng đó là: thưởng tiền, tham quan du lịch…

Cùng mẫu điều tra với chính sách khen thưởng thì số lượng nhân viên thích các hình thức khen thưởng như sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biểu đồ 2: Mức độ ưa thích của nhân viên đối với các hình thức khen thưởng Nguồn: số liệu điều tra năm 2017 Qua biểu đồ trên ta có thể rút ra nhận xét: số nhân viên đánh giá hình thức thưởng tiền và đi tham quan du lịch là quan trọng và thiết thực nhất, số đó chiếm tỉ lệ đến 85%, số còn lại muốn công ty khen thưởng bằng cách biểu dương trước tập thể, riêng hình thức thưởng cổ tức không được nhân viên đánh giá là quan trọng. Vẫn có tỉ lệ không nhỏ muốn áp dụng hình thức tham quan du lịch, tuyên dương, biểu dương chứng tỏ một điều quan trọng vật chất không phải là phương tiện duy nhất để động viên tinh thần làm việc của nhân viên. Những phần thưởng mang giá trị tinh thần góp phần không nhỏ đến sức làm việc của nhân viên. Từ đó mà các nhà lãnh đạo có biện pháp tạo động lực cho nhân viên.

Biểu đồ 3: Mức độ hài lòng của nhân viên về chính khen thưởng

Nguồn: số liệu điều tra năm 2017 Với một nửa nhân viên rấthài lòng, 30% nhân viên hài lòng về chính sách khen thưởng với lí do là công ty luôn quan tâm đến việc đáp ứng những phần thưởng mang đến giá trị tinh thần cho họ như thưởng tham quan du lịch, biểu dương trước tập thể.

Điều này chứng tỏ nhân viên rất quan tâm đến giá trị tinh thần mà công ty đang áp dụng với nhân viên. Tóm lại, chính sách khen thưởng cũng là một yếu tố có ảnh hưởng không nhỏ đến động lực làm việc của nhân viên.

Trường Đại học Kinh tế Huế