• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC

2.1 Tổng quan về Công ty cổ phần du lịch Đông Hà Travel

2.2.2 Chính sách c ủa công ty

2.2.2.4. Chính sách đào tạo – phát tri ển

Nguồn: số liệu điều tra năm 2017 Kết quả khảo sát cho thấy có tới 90% nhân viên đánh giá chính sách phúc lợi ảnh hưởng đến động lực làm việc vì nóđóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho cuộc sống và góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của họ, thúc đẩy và nâng cao hiệu suất làm việc. Bên cạnh đó cũng có một số nhân viên cho đây là yếu tố bình thường (chiếm 10%) không mấy ảnh hưởng vì họ ít quan tâm đến các chương trình phúc lợi.

Biểu đồ 5: Mức độ hài lòng của nhân viên về chính sách phúc lợi

Nguồn: số liệu điều tra năm 2017 70%nhân viên được điều tra hài lòng và 30% nhân viên đánh giá bình thường với chính sách phúc lợi của Công ty bởi vì ngoài việc tuân thủ theo những quy định trong bộ luật cho người lao động, công ty còn dành những khoản phúc lợi khác cho nhân viên như: hỗ trợ tiền ăn giữa ca và các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho nhân viên. Nhìn chung, chính sách phúc lợi đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của nhân viên trong công ty.

học được các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho công việc qua sự chỉ đạo, kèm cặp, chỉ bảo của người quản lí cấp cao, có kinh nghiệm làm việc. Ở công ty thì lãnh đạo trực tiếp quản lí và trưởng các bộ phận là người chịu trách nhiệm kèm cặp, chỉ bảo cho nhân viên.

Ngoài ra khi có những thay đổi trong quy trình nghiệp vụ hoặc khi có những thông tin cần thiết liên quan trực tiếp đến công việc thì công ty cử người đi học ở các trường chính quy, các lớp đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn, cử người sang nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm. Việc này giúp nhân viên cập nhật thông tin kịp thời, chính xác, nhanh chóng để hoàn thành công việc được giao. Bên cạnh đó công ty còn cho nhân viên tham dự các buổi hội nghị, hội thảo được tổ chức trong và ngoài thành phố.

Bảng 6 Bảng tổng kết phiếu điều tra mức độ ảnh hưởng của chính sách đào tạo và phát triển

Mức độ Số lượng (người) Tỉ lệ (%)

Rất ảnh hưởng 8 40

Ảnh hưởng 10 50

Bình thường 2 10

Tổng 20 100

Nguồn:Số liệu điều tra năm 2017 Chính sách đào tạo–phát triển được 90% nhân viên đánh giá là ảnh hưởng đến động lực làm việc. Các nhân viên cho rằng việc đào tạo không chỉ trang bị cho nhân viên những kỹ năng nghề nghiệp mà điều này cũng chỉ ra rằng công ty đang đầu tư vào họ, từ đó các nhân viên cảm thấy được khuyến khích và có động lực hơn. Với 10%

nhân viên đánh giá bình thường, họ là những nhân viên sắp đến tuổi nghỉ hưu và không đặt nặng việc thăng tiến nữa hay không.

Biểu đồ 6: Mức độ hài lòng của nhân viên về chính sách đào tạo – phát triển Nguồn:Số liệu điều tra năm 2017

Trường Đại học Kinh tế Huế

Về mức độ hợp lí của chính sách đào tạo – phát triển, kết quả phân tích chỉ ra rằng 70% nhân viên đánh giá là rất hợp lí, 15% nhân viên được điều tra đánh giá là hợp lí vìở công ty việc đào tạo luôn được thực hiện trên cơ sở chọn đúng người, đúng việc.

Tóm lại, các hình thức đào tạo của công ty có tác dụng tích cực đối với nhân viên và họ được tạo điều kiện để phát triển kỹ năng đáp ứng tốt yêu cầu của công việc và tạo điều kiện để họ sát cánh với công ty. Nhân viên sẽ cảm thấy được khuyến khích và có động lực hơn. Nhân viên được trang bị kiến thức và kỹ năng sẽ tự tin hơn khi giải quyết công việc của chính mình và cởi mở hơn khi hợp tác với người khác, bộ phận khác để giải quyết những công việc chung vì mục tiêu chung của công ty giúp họ dễ hòa nhập với các bộ phận trong công ty. Như vậy ngoài việc thỏa mãn nhu cầu an toàn ( tự tin hơn trong công việc), nhu cầu xã hội ( biết cách hợp tác với các thành viên trong tổ chức) công ty cũng phần nào nhu cầu tự hoàn thiện bản thân của nhân viên.

Chính sách của công ty bao gồm chính sách tiền lương, thưởng, phúc lợi, đào tạo – phát triển. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này được thể hiện qua biểu đồ:

0%

10%

20%

30%

40%

50%

60%

70%

80%

Lương Thưởng Phúc lợi Đàotạo và phát triển

Rất ảnh hưởng Ảnh hưởng Bình thường

Biểu đồ 7: Tổng hợp mức độ ảnh hưởng của các yếu tố chính sách công ty Nguồn:Số liệu điều tra năm 2017 Kết quả xếp hạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố chính sách công ty đến động lực làm việc của nhân viên với các lựa chọn: rất ảnh hưởng, ảnh hưởng và bình thường. Tất cả các chính sách lương, thưởng, phúc lợi, đào tạo – phát triển đều có ảnh hưởng rất lớn đến động lực làm việc của nhân viên. Trong đó tiền lương và thưởng là hai yếu tố có mức độ ảnh hưởng mạnh mẽ nhất.

Trường Đại học Kinh tế Huế

0%

20%

40%

60%

80%

Lương Thưởng Phúc lợi Đàotạo và phát triển

Rất hài lòng Hài lòng Bình thường

Biểu đồ 8: Xếp hạng mức độ hài lòng của nhân viên về các chính sách của công ty Nguồn:Số liệu điều tra năm 2017 Kết quả xếp hạng mức độ hài lòng của nhân viên về chính sách công ty với lựa chọn là rất hài lòng, hài lòng, và bình thường. Qua biểu đồ trên ta thấy đa số nhân viên đều cảm thấy hài lòng với những chính sách của công ty. Trong đó, với chính sách đào tạo và phát triển thì nhân viên có mức độ hài lòng cao hơn so với các chính sách còn lại.