• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC

2.1 Tổng quan về Công ty cổ phần du lịch Đông Hà Travel

2.2.2 Chính sách c ủa công ty

2.2.2.1 Chính sách ti ền lương

Tiền lương là một yếu tố quan trọng đối với nhân viên trong tất cả các ngành nghề. Họ đi làm không phải để thử giãn, giải trí mà để phục vụ cuộc sống, ổn định gia đình, ổn định cuộc sống. Và họ chỉ làm hết mình khi mức lương được trả phù hợp với khả năng của họ và làm thỏa mãn họ.Nhân viên trong công ty cũng không nằm ngoài mục tiêu đó.

Sơ lược về cách thức trả lương tại công ty:

Hàng tháng, nhân viên được trả lương vào hai đợt, đợt một: nhân viên hưởng lương theo nghị định (lương tối thiểu theo quy định), đợt hai: nhân viên hưởng lương theo doanh số, lợi nhuận thực tế của đơn vị đạt được so với tỷ lệ phần trăm kế hoạch được giao.

Đợt I: còn gọi là lương theo thời gian (hay còn gọi là lương nghị định), với mức lương tối thiểu được áp dụng tại công ty là 1.300.000đ/người/tháng. Cách tính lương:

Tiền lương đợt I = HSLnđ * Ltt + Phụ cấp (nếu có)

Trong đó, HSLnđ: Hệ số lương nghị định. Thời gian làm việc của người lao động càng dài thì hệ số lương càng cao nhưng nó chỉ tăng đến mức giới hạn của thang

Trường Đại học Kinh tế Huế

lương thì không còn tăng nữa. Ngoài ra, lương đợt I còn bao gồm các khoản phụ cấp như: phụ cấp chức vụ, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp độc hại, phụ cấp làm thêm, phụ cấp làm đêm.

Công thức chung để tính phụ cấp: Hệ số phụ cấp * Mức lương tối thiểu (1.300.000 đ). Cụ thể các loại phụ cấp như sau: (1) Phụ cấp chức vụ dùng để trợ cấp thêm cho cán bộ quản lý cấp cao nhằm khuyến khích họ có trách nhiệm hơn với chức năng quyền hạn quản lý của mình; (2) Phụ cấp trách nhiệm dùng để trợ cấp thêm cho cán bộ quản lý cấp cơ sở, ở Công ty có hai mức phụ cấp trách nhiệm theo quy định của Nhà Nước để khuyến khích họ có trách nhiệm hơn đối với nhiệm vụ ở cơ sở của mình, hệ số phụ cấp 0,2 áp dụng cho Thủ quỹ tại Văn phòng côngty, hệ số phụ cấp 0,1 áp dụng cho các tổ trưởng bộ phận kinh doanh của đơn vị; (3) phụ cấp làm thêm: là chế độ phụ cấp trả thêm cho người lao động khi họ làm thêm công việc của Công ty ngoài giờ quy định. Ở Công ty tiền lương làm thêm được quy định sẵn tính chung cho toàn Công ty như sau:

Làm thêm vào ngày thường hưởng 100.000 đồng /ngày Làm thêm vào ngày chủ nhật hưởng 2 x 100.000 đồng /ngày.

Làm thêm vào ngày lễ hưởng 3 x 100.000 đồng /ngày.

Đợt 2: Từ ngày 15 đến ngày 20 mỗi tháng, công ty trả lương cho nhân viên theo sản phẩm còn gọi là lương kế hoạch. Đợt hai dựa vào doanh số, lợi nhuận thực tế của đơn vị đạt được tỷ lệ phần trăm so với kế hoạch được giao. Cách thanh toán lương đợt 2 này áp dụng cho toàn bộ nhân viên trong biên chế ở Công ty.

Cách tính lương ở đợt II như sau:

ĐGTL = Tổng lương kế hoạch/ Tổng ngày công theo hệ số Lương kế hoạch = Tổng ngày công theo hệ số * ĐGTL +Phụ cấp (nếu có)

= Hệ số trách nhiệm * Hệ số thi đua * Ngày công * ĐGTL +Phụ cấp Đồng thời ở Công ty còn có các khoản phụ cấp để phụ cấp thêm của Công ty đối với các cán bộ quản lý cấp cao trong Công ty theo trách nhiệm công việc họ đảm nhận. Có ba khoản phụ cấp ứng với số tiền cụ thể như sau: (1) Phụ cấp 600.000 đồng:

Tổng lương kế hoạch = Tổng quỹ lương – Tổng lương thời gian

Trường Đại học Kinh tế Huế

dành cho Giám Đốc Công ty; (2) Phụ cấp 400.000 đồng: dành cho Phó Giám Đốc Công ty; (3) Phụ cấp 200.000 đồng: dành cho cácTrưởngphòng,

Hệ số trách nhiệmdựa theo chức danh công việc được giao, thể hiện được tính phức tạp của công việc, tính trách nhiệm của người làm công việc. Hệ số này do Công ty quy định như sau: Giám đốc Công ty có hệ số cao nhất là 6,0; Phó Giám Đốc Công ty và Kế toán trưởng Văn phòng công ty có cùng hệ số là 4,0; Trưởng phòng ban ở Văn phòng công ty là 3,5; Phó phòng ban ở Văn phòng công ty là 3,0. Các hệ số trên được quy định chung cho bộ phận quản lý toàn Công ty. Còn các nhân viên còn lại thì sẽ do bộ phận quản lý ở các phòng và đơn vị trực thuộc tùy thuộc vào đặc điểm, tình hình kinh doanh, quỹ lương của đơn vị sẽ phân bổ hệ số.

Biểu đồ 1: Mức độ ảnh hưởng của tiền lương đến động lực làm việc

Nguồn: số liệu điều tra năm 2017 Từ biểu đồ ta có thể dễ dàng nhận thấy, không nhân viên nào đánh giá thấp mức độ ảnh hưởng của tiền lương đến động lực làm việc của họ, 100% nhân viên đều cho rằng tiền lương là yếu tố chính ảnh hưởng đến động lực làm việc của họ, trong đó có đến 75% nhân viên đánh giá đây là yếu tố rất ảnh hưởng. Tất cả các nhân viên đều cho rằng chính sách tiền lương ảnh hưởng đến động lực làm việc của họ với lý do tiền lương- ngoài việc đáp ứng nhu cầu cơ bản đảm bảo cuộc sống của nhân viên nó còn thể hiện giá trị công việc và giá trị con người. Chính sách tiền lương hợp lý và hấp dẫn sẽ khiến nhân viên làm việc nhiệt tình và mang lại lợi nhuận tối đa cho công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 4: Bảng tổng kết phiếu điều tra về mức độ hài lòng của nhân viên về chính sách tiền lương

Mức độ Số lượng (người) Tỉ lệ (%)

Rất hài lòng 10 50

Hài lòng 6 30

Bình thường 4 20

Tổng cộng 20 100

Nguồn: Số liệu điều tra 2017 Kết quả đánh giá về mức độ hài lòng của nhân viên về chính sách tiền lương của công ty: lương của công ty có 80% nhân viên hài lòng và có 20% nhân viên đánh giá bình thường. Các nhân viên hài lòng họ cho rằng chính sách tiền lương của công ty là rõ ràng, hợp lý đáp ứng được nhu cầu của họ. Việc trả lương cho nhân viên phụ thuộc rất nhiều vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nếu kết quản đạt được tốt thì lương của nhân viên nhất định sẽ được cải thiện, có ảnh hưởng tích cực trong việc tạo động lực làm việc cho nhân viên.

Thông qua việc nhân viên hài lòng với mức lương hiện tại của mình cho thấy công ty đã thỏa mã được nhu cầu về tiền lương của nhân viên. Song còn có những nhân viên cảm thấy chưa hài lòng với chính sách tiền lương bởi vì thời gian nâng hệ số lương của công ty là khá dài–5năm, vì vậy cần có những điều chỉnh hợp lí hơn.

Tóm lại, mặc dù việc tính lương tại công ty còn chịu ảnh hưởng một phần bởi lương Nghị định. Song bên cạnh đó việc công ty kết hợp với trả lương cho nhân viên theo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh có ảnh hưởng rất tích cực trong việc tạo động lực làm việc cho nhân viên. Thông qua việc nhân viên hài lòng với mức lương hiện tại của mình cho thấy công ty đã thỏa mãn được nhu cầu sinh lý và nhu cầu an toàn cho nhân viên.