• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC

2.1 Tổng quan về Công ty cổ phần du lịch Đông Hà Travel

2.2.2 Chính sách c ủa công ty

2.2.2.3 Chính sách phúc lợi

Chế độ hưu trí: Người lao động được hưởng chế độ hưu trí hàng tháng khi nghỉ việc mà có một trong các điều kiện sau đây: Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55tuổi. Nếu được đóng BHXH đủ 15 năm thìđược hưởng trợ cấp 2%.

Chế độ tử tuất: Người lao động đang làm việc, người lao động nghỉ việc chờ giải quyết chế độ hưu trí, người lao động đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng khi chết thì người lao động được hưởng tiền mai táng bằng 8 tháng lương tối thiểu. Theo qui định của BHXH khi thanh toán phải đủ các chứng từ thực tế khi trợ cấp.

Bảo hiểm y tế (BHYT): Ở công ty mức trích BHYT cũng theo quy định, trong đó: Công ty chịu 2% đưa vào các tài khoản chi phí có liên quan còn 1% khấu trừ vào lương của CB-CNV.Khi này người lao động sẽ được cấp thẻ BHYT để được khám chữa bệnh khi có nhu cầu. Người có thẻ BHYT được hưởng các chế độ theo quy định như khám, chữa bệnh ngoại và nội trú. Quỹ BHYT chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh theo giá viện phí, 20% còn lại người bệnh tự trả cho cơ sở khám chữa bệnh.

BHYT cũng trích trên tiền lương cấp bậc giống như trích BHXH, trích BHYT do công nhân viên chịu theo công thức như sau :

Kinh phí Công đoàn (KPCĐ): Cả 2 khoản trích BHXH và BHYT thì được trích trên lương cấp bậc. Còn đối với kinh phí Công đoàn thì được trích trên tổng thu nhập của CB- CNV trong công ty. Mức trích 2% trên tổng quỹ lương tính vào chi phí quản lý doanh nghiệp. Kinh phí Công đoàn của Công ty được chi cho các nội dung sau: Chi cho các hoạt động văn hoá văn nghệvà phong trào thể dục thể thao, chi cho các phát minh sáng kiến, cải tiến khoa học kỹ thuật ứng dụng vào trong sản xuất kinh doanh, chi vào các dịp lễ : Quốc tế phụ nữ, v.v. các khoản chi về ma chay, cưới hỏi, thăm hỏi nhân viên ốm đau. Đồng thời Kinh phí Công đoàn của Công ty cũng góp phần cùng Quỹ phúc lợi chi cho CB-CNV tham quan, giải trí, du lịch, v.v.

Ta có :

Mức trích BHYT = [(HS lương nghị định + PC chức vụ)* mức lương tối thiểu]*1%

Mức trích KPCĐ = tiền lương thực lãnh * 2%

Trường Đại học Kinh tế Huế

Mục đích sử dụng các quỹ: Về Bảo Hiểm Xã Hội Công ty nộp hết số tiền trích 20% BHXH cho cơ quan BHXH cấp trên để cơ quan này chi các khoản trợ cấp hưu trí, chôn cất, tử vong cho cán bộ công nhân viên về sau và bù đắp các khoản ốm đau thai sản, tai nạn lao động. Về Bảo Hiểm Y Tế: Nộp 2% cho công ty BHYT tỉnh, thành phố để cơ quan này đóng tiền cho các bệnh viện địa phương mà ông nhân viên có đăng ký BHYT để bệnh viện chăm sóc sức khỏe, khám bệnh cho công nhân viên. Kinh Phí Công Đoàn: Nộp lên liên đoàn lao động cấp trên 1% để cơ quan này chi các kinh phí phục vụ quyền lợi công nhân viên và giữ lại 1% cho Công đoàn cơ sở quản lý để chi trực tiếp các kinh phí phát sinh tại Công đoàn công ty.

Ngoài việc đóng bảo hiểm và thực hiện đầy đủ càc chế độ trợ cấp cho nhân viên, hàng tháng công ty còn hỗ trợ tiền ăn giữa ca là 500.000 đồng/ nhân viên. Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, công ty còn quan tâm đến đời sống tinh thần cho nhân viên. Hàng năm, vào các dịp lễ như 30/4, 1/5, v.v. Công ty tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho tất cả các nhân viên như: tổ chức những phong trào thể dục thể thao, giao lưu với các đơn vị, cơ sở trực thuộc Công ty và các tổ chức thuộc trong và ngoài tỉnh. Vào dịp lễ 8/3 Công ty tổ chức cho nhân viên thi tìm hiểu ngành, tổ chức cho các nhân viên nữ thi cắm hoa, nấu ăn. Các hoạt động này đã tạo điều kiện để mọi người được gặp gỡ giao lưu, trò chuyện, là dịp để quan tâm, chia sẻ và học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời đây cũng là dịp để Công ty thể hiện sự quan tâm đối với nhân viên, là dịp để Công ty có thể khai thác tối đa năng suất làm việc của nhân viên thông qua việc quan tâm đến phúc lợi của họ.

Chính sách phúc lợi cũng được nhân viên đánh giá là ảnh hưởng đến động lực làm việc của họ và mức độ ảnh hưởng được thể hiện ở biểu đồ sau:

Biểu đồ 4: Mức độ ảnh hưởng của chính sách phúc lợi đến động lực làm việc của nhân viên

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nguồn: số liệu điều tra năm 2017 Kết quả khảo sát cho thấy có tới 90% nhân viên đánh giá chính sách phúc lợi ảnh hưởng đến động lực làm việc vì nóđóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho cuộc sống và góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của họ, thúc đẩy và nâng cao hiệu suất làm việc. Bên cạnh đó cũng có một số nhân viên cho đây là yếu tố bình thường (chiếm 10%) không mấy ảnh hưởng vì họ ít quan tâm đến các chương trình phúc lợi.

Biểu đồ 5: Mức độ hài lòng của nhân viên về chính sách phúc lợi

Nguồn: số liệu điều tra năm 2017 70%nhân viên được điều tra hài lòng và 30% nhân viên đánh giá bình thường với chính sách phúc lợi của Công ty bởi vì ngoài việc tuân thủ theo những quy định trong bộ luật cho người lao động, công ty còn dành những khoản phúc lợi khác cho nhân viên như: hỗ trợ tiền ăn giữa ca và các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho nhân viên. Nhìn chung, chính sách phúc lợi đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của nhân viên trong công ty.