• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH XÚC TIẾN HỖN HỢP ĐỐI VỚI SẢN

2.2. Phân tích chính sách xúc tiến hỗn hợp đối với sản phẩm Internet của FPT Telecom

2.2.1. Các nhân tố môi trường ảnh hưởng hoạt động xúc tiến sản phẩm dịch vụ Internet

2.2.1.2. Sự ảnh hưởng của các nhân tố vi mô

nhưng thời tiết lại khắc nghiệt: lượng mưa lớn nhất cả nước, có nhiều trận bão trong năm… điều nàyảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đường truyền Viễn thông, cũng như cơ sởhạtầng của công ty.

Môi trường công nghệ

Các yếu tố công nghệ như phương pháp sản xuất mới, kỹ thuật mới, vật liệu mới, thiết bị sản xuất, các phần mềmứng dụng… tất cảcác yếu tố đó đều được công ty ứng dụng để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao. Hoạt động xúc tiến sẽ hiệu quả hơn khi kết hợp với các chính sách marketing-mix cho sản phẩm dịch vụ Internet. Mức hiệu quả của hoạt động xúc tiến sẽ tăng cao khi công ty khai thác, tận dụng thếmạnh vềcông nghệ được hỗtrợtừcông ty mẹlà FPT.

Môi trường văn hóa –xã hội

Văn hóa giao tiếp là một trong những yếu tố quyết định đến thành công của công cụ xúc tiến, cụthểlà trong marketing trực tiếp và bán hàng trực tiếp. Đặc trưng con người xứ Huế là thích nói nhẹ nhàng, từ tốn; điều này tác động đến phương thức giao tiếp, tư vấn của các nhân viên khi khảo sát thị trường và giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó nó cũng quyết định tới nội dung của thông điệp quảng cáo. Trước những đòi hỏi về tính văn hóa trong các hoạt động xúc tiến của thị trường ngày một khắt khe, các nhân viên marketing và nhân viên kinh doanh phải am hiểu về văn hóa giao tiếp, kỹ năng ứng xử, nắm bắt được tâm lý khách hàng. Vì vậy, mọi nhân viên kinh doanh đều được công ty cho đi học những kiến thức trên tại các trung tâm đào tạo.

Đối thủcạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh về mạng Internet của công ty cổ phần viễn thông FPT chi nhánh Huếhiện nay là hai công ty viễn thông lớn: Viettel và VNPT.

Theo thống kê của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, cả nước hiện có 236.538 thuê bao cáp quang. Trong đó, Viettel dẫn đầu thị trường với 43,6%

thịphần, VNPT chiếm 36,6% và FPT Telecom sởhữu 13,9%.

Tuy các đối thủ đều rất mạnh và có những ưu điểm nổi trội đặc biệt là về quy mô và cơ sởhạ tầng, song FPT Telecom chi nhánh Huếnhờ có lợi thế về nguồn nhân lực được đầu tư, chất lượng đường truyền tốt nên đãđạt được vị trí nhất định trên thị trường. Hiện tại đã có rất nhiều khách hàng trung thành với sản phẩm dịch vụInternet của công ty.

Khách hàng

Khách hàng là thị trường của doanh nghiệp, đồng thời, khách hàng lại là một trong những yếu tố quan trọng nhất chi phối mang tính quyết định tới các hoạt động marketing nói chung và hoạt động xúc tiến nói riêng của doanh nghiệp. Mỗi sự biến đổi về nhu cầu, về quyết định mua sắm của khách hàng đều buộc doanh nghiệp phải xem xét lại các quyết định điều chỉnhcông cụ xúc tiếncủa mình.

Hiện tại trên địa bàn thành phố Huế, FPT Telecom có khoảng hơn 1000 line thuê bao đang sửdụng dịch vụcủa công ty. Nhóm khách hàng chủyếu của công ty có thểlà hộ gia đình, doanh nghiệp hay các hộ kinh doanh cung cấp các dịch vụinternet như tiệm game, net…

Trường ĐH KInh tế Huế

64.64%

19.19%

17.17%

Doanh nghiệp Tiệm net, game Hộ gia đình

Biểu đồ 1: Tỷ trọng của từng nhóm khách

Nguồn: Phòng kinh doanh FPT Telecom chi nhánh Huế

Các trung gian marketing

Trong quá trình kinh doanh nói chung đặc biệt là trong việc tiêu thụ hàng hóa, công ty còn nhận được sự trợ giúp - phối hợp - cung ứng nhiều dịch vụ. Chẳng hạn như dịch vụ tìm kiếm khách hàng, dịch vụ tiêu thụ, dịch vụ dự trữ hàng hóa, dịch vụ giới thiệu trưng bày sản phẩm, dịch vụ vận chuyển hàng hóa, dịch vụ marketing, dịch vụ quảng cáo, dịch vụ tài chính - ngân hàng, dịch vụ bảo hiểm… Tất cả những dịch vụ đó tạo nên một hệ thống marketing hỗ trợ đắc lực cho hoạt động kinh doanh của công ty.

Từ những phân tích môi trường ngành cho thấy, công ty còn phải hoàn thiện hơn nữa để đứng vững trên thị trường. Đặc biệt là phải đấy mạnh và nâng cao các hoạt động xúc tiến trong chiến lược marketing. Xúc tiến phát triển sẽ giúp công ty có thêm sức mạnh cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường, cũng như củng cố niềm tin với nhà cung cấp và khách hàng của mình. Nhờ vào các công cụ của hoạt động xúc

Trường ĐH KInh tế Huế

2.2.2. Kết quảphân tích dữliệu thứcấp và sơ cấp vềchính sách xúc tiến hỗn hợp trongđối với sản phẩm Internet của FPT Telecom–chi nhánh Huế.

2.2.2.1. Đặc điểm sản phẩm và thị trường của công ty